Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

CẢNH BÁO RẤT KHẨN CẤP VỀ AN TOÀN VÙNG BIỂN TỈNH QUẢNG NINH

Tin liên quan: -Liệu di dân từ biển Hạ Long lên đất liền có ảnh hưởng an ninh trên biển đông vùng đông bắc?

--BÙI ĐÌNH QUYÊN

2 vụ đâm tàu ở Đà Nẵng và ở Quảng Ninh cùng một thời điểm nhưng vụ đâm tàu ở Quảng Ninh đã không được quan tâm như ở Đà Nẵng.

: VIỆC NÀY CỰC KỲ QUAN TRỌNG : Liên quan đến việc xây dựng ở bán đảo Vân đồn 120 năm không thành , thành lập đặc khu móng cái không thành : Quảng ninh đã cho nước ngoài thuê rất nhiều đất tại Móng Cái và Quảng Ninh đã cho nước ngoài thuê hàng ngàn ha rừng biên giới ….


Hiện nay giàn khoan di chuyển thì gây chú ý cho cả nước ở vùng biển Đà nẵng , nhưng ở biển Quảng Ninh thì  không được nhiều sự quan tâm. Tại đây, tầu Việt Nam vào đánh cá bị đâm , ngư dân đang nghỉ trong thuyền thuộc tọa độ tọa độ 20,26 độ bắc 108, 05 độ đông nằm sâu vùng biển Quảng Ninh gần đảo Cô tô vào 3 h sáng ngày 25/5 /2014: bị tầu lạ đâm : Một người mất tích , một người chết và 3 người bị thương : Tầu thủy Nguyên Hải Phòng cứu giúp : cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh không biết gì

Do vậy việc vội vã đưa dân lên bờ tại biển Hạ Long là có vấn đè , rồi tầu dân ra đánh cá biển của mình thì bị đâm. Hơn nữa trong công hàm không có vụ đâm tầu ở tỉnh Quảng Ninh:


http://danviet.vn/thoi-su/viet-nam-trieu-dai-dien-dai-su-quan-trung-quoc-trao-cong-ham-phan-doi/20140527032231741p1c24.htm

27/05/2014 15:24
Việt Nam triệu đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc trao công hàm phản đối

Dân Việt - Ngày 27.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc.

>> Gửi thỉnh nguyện thư phản đối Trung Quốc lên EU
>> Trung Quốc thừa nhận dịch chuyển giàn khoan




Ngày 27.5, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế về phản ứng của Việt Nam trước các vụ việc tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.

Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam.

>> XEM THÊM: Tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc đâm chìm là của một phụ nữ


Tàu sắt Trung Quốc ngang ngược uy hiếp tàu cá Việt nam trên vùng biển Hoàng Sa
Ngày 27.5, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.



Bộ Ngoại giao cũng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, từ đầu tháng 5.2014, nhiều tàu cá của Việt Nam đã bị các tàu của Trung Quốc liên tục khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng Trung Quốc đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Cụ thể như sau:

- Ngày 7.5, tại khu vực có tọa độ 16o50‘N-112o49‘E (cách Bắc Tây Bắc đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 10 hải lý), tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa; dùng vòi rồng phun nước; dùng búa, chai lọ, bu lông ném sang tàu; dùng câu liêm cắt đứt dây và hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó, thêm 01 tàu ngư chính Trung Quốc chưa rõ số hiệu đã khống chế, đâm thẳng vào tàu gây vỡ mạn phải và toàn bộ kính ca bin, hỏng nhiều thiết bị và tài sản trên tàu. Thiệt hại ước tính khoảng 890 triệu đồng.

- Vào lúc 23h00 ngày 16.5.2014, tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực có tọa độ 16o55‘N-112o21‘E, gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã lên tàu cá đập phá hầu hết tài sản trên tàu, đánh và gây thương tích nặng đối với hai ngư dân Việt Nam tên là Nguyễn Huyền Lê Anh và Nguyễn Tấn Hải của tàu cá nói trên..

- Ngày 17.5.2014, tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96011 TS cùng 13 ngư dân khi đang hoạt động tại khu vực có tọa độ 15o16‘N-111o18‘E, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 31 hải lý, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 21102, khống chế, lấy đi một số tài sản và ngư lưới cụ. Thiệt hại ước tính khoảng 50 triệu đồng.

- Gần đây nhất, vào lúc 16h00 ngày 26.5.2014, tại khu vực có tọa độ 15o16’42”N-111o01’30”E, ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 TS cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm. Hiện 10 ngư dân đã được lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.

*********


Thực chất có 1 tầu cá bị đâm là ở vùng biển Quảng Ninh tọa độ 20,26 độ bắc 108, 05 độ đông nằm sâu vùng biển Quảng Ninh gần đảo Cô tô vào 3 h sáng ngày 25/5 /2014: Một người mất tích , một người chết và 3 người bị thương : Tầu thủy Nguyên Hải Phòng cứu giúp : cơ quan chức năng không biết gì và ủng hộ chỉ có 7 triệu đồng 2 mạng người và 3 người bị thương quê ở Quảng ngãi : Mạng người dân quá rẻ mạt :



27/05/2014

(PetroTimes) - Sáng ngày 27/5, tại Cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn, Hội nghề Cá tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trao tiền hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình các ngư dân huyện Lý Sơn bị tàu “lạ” đâm chìm tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ (Việt Nam) vào ngày 25/5/2014.
Ông Đặng Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn động viên, chia sẻ và hỗ trợ khẩn cấp cho 2 gia đình ngư dân gặp nạn.
Theo thông tin của Báo Năng lượng Mới, vào lúc 3 giờ sáng ngày 25/5/2014, tàu cá QNg 96180 TS do ông Đặng Dùm (sinh năm 1948, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 lao động, đang hành nghề đánh bắt hải sản ở khu vực Vịnh Bắc Bộ tại tọa độ 20026’N - 108005’E (cách đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh 34 hải lý về hướng Đông - Đông Nam) đã bị tàu “lạ” tông mạnh làm cho tàu cá QNg 96180 TS bị vỡ nát, chìm ngay xuống biển.
Cú tông quá mạnh khiến cho ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) không kịp thoát ra khỏi tàu nên bị chìm theo tàu, thuyền trưởng Đặng Dùm và 5 thuyền viên bị thương rất nặng và may mắn bám được thúng chai, thoát ra khỏi khu vực tàu bị nạn. Đến 8 giờ cùng ngày, các thuyền viên được tàu cá HP 90499 TS của ông Đinh Văn Sửu làm thuyền trưởng (ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cứu vớt và đưa các nạn nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Do bị thương quá nặng nên ông Đặng Dùm đã tử vong trên đường đến Bệnh viện Cô Tô.
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các đơn vị chức năng tìm kiếm ngư dân Trần Xuân Dương mất tích, cũng như tìm hiểu nguyên nhân, tiến hành xác minh, xác định tung tích tàu lạ.
Ông Đặng Hồng Sơn, đại diện Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã đến động viên, chia sẻ và hỗ trợ khẩn cấp 10 triệu đồng cho gia đình ông Đặng Dùm và 10 triệu đồng cho gia đình ngư dân Trần Xuân Dương. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 4,5 triệu đồng cho mỗi gia đình ngư dân bị chết và mất tích và 1,5 triệu đồng cho mỗi ngư dân bị thương. Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 5 triệu đồng cho các ngư dân gặp nạn. Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi gia đình ngư dân bị chết và mất tích là 10 triệu đồng và 4 triệu đồng cho mỗi ngư dân bị thương. Báo Dân trí cũng hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình ngư dân Đặng Dùm và gia đình ngư dân Trần Xuân Dương. Hội đồng Đặng tộc tỉnh Quảng Ngãi cũng hỗ trợ gia đình ông Đặng Dùm 2 triệu đồng.
Được biết, gia đình ngư dân Đặng Dùm thuộc gia tộc Đặng ở Lý Sơn – họ tộc có công trong việc gìn giữ sắc chỉ của Triều đình nhà Nguyễn liên quan đến quần đảo Hoàng Sa. Đây là sắc chỉ vua Minh Mạng phái một đội thuyền với 24 lính thủy ra đảo Hoàng Sa năm Ất Mùi (1835) để làm nhiệm vụ bảo vệ đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Tổng số lượt xem trang