Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

22 luật sư bị xóa tên khỏi liên đoàn luật sư VN

-Các luật sư tham dự đại hội toàn quốc lần thứ nhất. Ảnh: chinhphu.vn

Lê Công Định 
Vì sao chưa bầu được Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam?
Mặc dù Đại hội Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã bế mạc hôm nay, nhưng chức danh Chủ tịch vẫn chưa bầu được, vì nhân vật Đãng muốn áp đặt vào ghế đó là Lê Thúc Anh bị các luật sư bất tín nhiệm bằng lá phiếu, dù chỉ nửa vời, của mình.

Nhân vật thứ hai được Đãng cài cắm trù bị cho chiếc ghế đó là Phạm Quý Tỵ, cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp, lại nhận phiếu tín nhiệm quá thấp, nên Đãng đành áp dụng kế hoạch chẳng đặng đừng là chờ Hội đồng Luật sư Toàn quốc bầu sau. Số thành viên hội đồng này ít nên chắc chắn Đãng dễ kiểm soát, thao túng và áp đặt hơn.
Chính Luật sư Phan Trung Hoài thừa nhận rằng rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tại Đại hội lần này là Hội đồng Luật sư Toàn quốc chưa bầu được chức danh Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Thông tin hành lang của các luật sư tham dự Đại hội cho biết chắc chắn ông Phạm Quý Tỵ sẽ được chọn trong cuộc họp sắp tới của Hội đồng Luật sư Toàn quốc, dù vị này bị các luật sư tín nhiệm thấp.
Cần lưu ý rằng, cả hai nhân vật Lê Thúc Anh, cựu Phó Chánh án Toà tối cao, và Phạm Quý Tỵ, cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đều là luật sư trên danh nghĩa, tức vẫn có chứng chỉ hành nghề, nhưng chưa bao giờ hành nghề như một luật sư ngày nào, và trở thành luật sư cốt để ngồi vào chiếc ghế do Đãng sắp đặt sẵn nhằm bảo đảm rằng hoạt động chung của giới luật sư phải chịu sự lãnh đạo toàn diện của Đãng.
Trong khi các luật sư có nhiều kinh nghiệm và đầy tâm huyết với nghề luật sư, luôn nhận được tín nhiệm cao của các đồng nghiệp, thì hoặc bị gạt ra ngoài hoặc chỉ ngồi vào các ghế phó nhằm trang trí cho bộ mặt "dân chủ" của tổ chức nghề nghiệp này mà thôi.
Nhìn các cuộc bầu cử dân chủ trá hình của các Đoàn luật sư tại các tỉnh thành cả nước và của chính Liên đoàn Luật sư Việt Nam, có thể thấy rằng ngày nào Đãng còn chuyên chế như bấy lâu nay, thì ngày đó mọi cuộc bầu cử đều là hình thức, hoàn toàn thiếu vắng sắc thái tự do và minh bạch thực sự.
Nói rộng ra, Quốc hội, Toà án hay Chính quyền từ cao đến thấp đều chỉ gồm những gương mặt được Đãng cử và chọn cả, dân đi bầu để làm bình phong cho đẹp. Không thể trông mong gì hơn. Cái gọi là bầu cử ở xứ "dân chủ gấp triệu lần" này được mỗi việc là làm tốn tiền và thời gian của thiên hạ, thế thôi!

http://phapluattp.vn/phap-luat/vi-sao-chua-bau-duoc-chu-tich-lien-doan-luat-su-548208.html


Đại hội Đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ 2 đã bầu Hội đồng LS toàn quốc nhiệm kì 2 gồm 95 thành viên.

Sau đó, Hội đồng đã bầu 21 thành viên Ban thường vụ và 4 phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN (LĐLSVN). Riêng chức danh Chủ tịch LĐLSVN do không đủ phiếu tín nhiệm nên vẫn chưa được bầu.

Trả lời câu hỏi tại buổi họp báo sau khi đại hội kết thúc trưa nay, Phó chủ tịch LĐLS Phan Trung Hoài cho biết rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tại Đại hội lần này Hội đồng LS toàn quốc chưa bầu được chức danh chủ tịch LĐLSVN.

Chức danh này do các ủy viên Hội đồng LS toàn quốc bầu trực tiếp, dự kiến nhân sự không đạt phiếu tín nhiệm theo biểu quyết của Đại hội. “Do chức danh Chủ tịch LĐLSVN có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định và nâng cao vị thế LĐLSVN trong quan hệ với các tổ chức quốc tế cũng như trong nước nên việc lựa chọn được người xứng đáng với kì vọng của giới LS cần có sự chuẩn bị chu đáo”, ông Hoài nhấn mạnh.
luật sư, Liên đoàn Luật sư, Chủ tịch nước, Trương Tấn Sang, tranh tụng, cải cách tư pháp, chủ quyền
Bốn Phó chủ tịch LĐLSVN vừa được bầu chủ trì họp báo sau đại hội.Ảnh: Thu Hằng
Vì vậy trong phiên họp thứ nhất, Hội đồng LS toàn quốc quyết định lui thời gian bầu Chủ tịch để lựa chọn cho chính xác. Chức danh này sẽ được bầu trong phiên họp sớm nhất của Hội đồng. Trước Đại hội, ông Lê Thúc Anh là người giữ chức Chủ tịch LĐLSVN nhiệm kì 1.
Trong thời gian chờ bầu Chủ tịch LĐLSVN nhiệm kì 2, Hội đồng LS toàn quốc đã quyết định giao cho TS.LS Đỗ Ngọc Thịnh, người vừa được bầu làm Phó chủ tịch LĐLSVN điều hành và đại diện cho LĐLSVN trong quan hệ đối nội và đối ngoại.
Cùng với ông Thịnh, 3 LS được bầu làm Phó chủ tịch LĐLSVN gồm Phan Trung Hoài, Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Trung.

Theo Thu Hằng (Vietnamnet)

22 luật sư bị xóa tên khỏi liên đoàn luật sư VN
- 17/04/2015- Liên đoàn luật sư VN đã quyết định xử lí kỷ luật 94 trường hợp, trong đó xóa tên khỏi danh sách 22 luật sư (LS).
Sáng nay 17/4 diễn ra đại hội trù bị đại biểu LS toàn quốc lần thứ 2 để chuẩn bị cho đại hội chính thức khai mạc vào ngày mai.


Kể từ khi thành lập liên đoàn LS VN đến nay, số lượng LS cả nước tăng mạnh từ 5.300 lên 8928 LS. Tuy nhiên, số lượng LS chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.


Trong năm năm hoạt động, liên đoàn LS VN đã trao tặng bằng khen cho 1.020 đơn vị và cá nhân, tặng kỉ niêmchương cho 328 cá nhân và LS có nhiều đóng… Bên cạnh đó, liên đoàn cũng xử lí kỉ luật 94 trường hợp, trong đó xóa tên ra khỏi danh sách 22 LS.



Trong nhiệm kì này, liên đoàn nhận được 363 đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến LS vi phạm đạo đức, ứng xử nghề nghiệp hoặc tranh chấp giữa LS với tổ chức nghề nghiệp, giữa LS với khách hàng, trong đó có yêu cầu xem xét lại tư cách đạo đức của LS.

Theo báo cáo của các đoàn LS, từ tháng 5/2009 đến nay, các LS đã tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, cung cấp dịch vụ pháp lí khác cho các cá nhân, tổ chức trong hơn 77.000 vụ án hình sự , hơn 65.000 vụ án dân sự, gần 5.500 vụ án kinh tế, gần 5.600 vụ án hành chính và hàng trăm ngàn vụ tư vấn trong các vụ việc khác.

Trong ngày làm việc hôm nay, các đại biểu sẽ thảo luận và thông qua báo cáo công tác tài chính; thảo luận và thông qua quy chế bầu cử ủy viên hội đồng LS toàn quốc nhiệm kì 1 và quy chế bầu cử ủy viên Ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo của liên đoàn luật sư nhiệm kì 2.

Thu Hằng
Gần 400 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần ...Nhân Dân
Thủ tướng: Luật sư cần phụng sự công lý


-Trống vắng đương kim chủ nhiệm Nguyễn Đăng Trừng: Đại hội đoàn luật sư TP.HCM "thành công tốt đẹp" (*)

(*) Tựa đề do VNTB đặt

Điều đáng nói nhất là đại hội được tiến hành mà không có sự tham dự của đương kim chủ nhiệm: luật sư Nguyễn Đăng Trừng. Trước khi khai mạc, nhiều nguồn tin nói rằng luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị công an mời làm việc (ngay trong ngày đại hội!) vì cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến cá nhân ông. Sự vắng mặt của luật sư Nguyễn Đăng Trừng làm cho những phút đầu tiên của đại hội khá căng thẳng, ngột ngạt… Luật sư Nguyễn Văn Trung được Ban chủ nhiệm mới đề cử là ứng viên duy nhất cho chức vụ chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh“.

---------------------------
Thứ Hai, ngày 13 tháng 10 năm 2014

Đại hội đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất với tân chủ nhiệm là luật sư Nguyễn Văn Trung

Luật sư Trần Hồng Phong

Sau một ngày làm việc căng thẳng, liên tục và nhiều cung bậc cảm xúc, lúc 15h10 phút ngày 12-10-2014, các luật sư tham dự Đại hội đại biểu Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ VI (2013-2018) đã bầu ra được vị tân thủ lĩnh thay chỗ cho luật sư kỳ cựu Nguyễn Đăng Trừng - đó là luật sư Nguyễn Văn Trung - là Phó chủ nhiệm khóa trước. 


Ảnh: Ban chủ nhiệm mới (15 người) ra mắt đại hội

Đại hội vắng mặt đương kim chủ nhiệm

Đại hội Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh diễn ra trễ hạn theo dự kiến hơn nửa năm trời và là Đoàn luật sư cuối cùng trên cả nước tiến hành đại hội. Hiện Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng chưa thể tiến hành đại hội lần thứ II, vì phải chờ kết quả đại hội Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh lần này.

Sáng 12-10-2014, theo Giấy triệu tập của Ban tổ chức đại hội, tôi có mặt tại địa chỉ 111 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) để tham dự đại hội. Ngay từ khi mới bước vào cổng, đã có nhiều dấu hiệu "căng thẳng" khi thấy công an "tham dự" khá nhiều và sóng điện thoại trong Hội trường bị phá.

Điều đáng nói nhất là đại hội được tiến hành mà không có sự tham dự của đương kim chủ nhiệm: luật sư Nguyễn Đăng Trừng.

Trước khi khai mạc, nhiều nguồn tin nói rằng luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị công an mời làm việc (ngay trong ngày đại hội!) vì cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến cá nhân ông.

Sự vắng mặt của luật sư Nguyễn Đăng Trừng làm cho những phút đầu tiên của đại hội khá căng thẳng, ngột ngạt. Các luật sư đều có tâm trạng nặng nề! (hoặc ít nhất là cá nhân tôi và những luật sư ngồi cạnh tôi).

Đại hội đã tiến hành mà không một lời nhắc đến lý do vì sao luật sư Nguyễn Đăng Trừng không có mặt! Nói chung ai cũng hiểu đó là điều mà mỗi luật sư phải ... tự hiểu!

Mục tiêu quan trọng nhất của đại hội lần này là phải bầu cho được một Ban chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng - kỷ luật mới. Điều này được quán triệt đến tất cả các luật sư tham dự.

Theo thông báo từ Đoàn chủ tịch đại hội trước giờ khai mạc, đã có 799 Giấy triệu tập được phát ra, và có 547 luật sư tham dự đại hội (có thể có sai số), đạt tỷ lệ 68,45%. Như vậy là đạt tỷ lệ quá 2/3, để bảo đảm đại hội có thể tiến hành một cách hợp lệ.

Luật sư Nguyễn Văn Trung được Ban chủ nhiệm mới đề cử là ứng viên duy nhất cho chức vụ chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh 

Từ danh sách 18 luật sư do Đoàn chủ tịch đại hội "thông qua", các luật sư tham dự đại hội đã bầu ra một Ban chủ nhiệm mới với 15 luật sư. Trong số này hơn một nửa là các luật sư có tên tuổi và thuộc Ban chủ nhiệm khóa trước. Có thể kể tên như: luật sư Trương Trọng Nghĩa, luật sư Bùi Quang Nghiêm, luật sư Trần Mỹ Thoa ...

Sau đó, theo Quy chế bầu cử đã được đại hội biểu quyết thông qua vào buổi sáng, Ban chủ nhiệm mới đã thống nhất 15/15 đề cử luật sư Nguyễn Văn Trung là người duy nhất vào danh sách bầu cử Chủ nhiệm đoàn luật sư TP. HCM khóa VI (2013-2018). Điều này có nghĩa là các luật sư chỉ bầu hoặc không bầu cho luật sư Nguyễn Văn Trung, ngoài ra không thể bầu cho ai khác.

Cuối cùng, các luật sư tham dự đại hội đã bầu luật sư Nguyễn Văn Trung vào chức vụ chủ nhiệm đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh. Đây thực chất là một "thủ tục". Kết quả được công bố lúc 15h10 phút. 

Tân chủ nhiệm bày tỏ lòng tri ân luật sư Nguyễn Đăng Trừng

Tự xác định mình đã hoàn thành trách nhiệm bỏ phiếu trong ngày đầu tiên, tôi quyết định không tiếp tục tham dự phiên bế mạc sáng nay 13-10-2014, sau khi được chủ tịch đoàn cho biết "ngày mai là lễ, có quan khách tham dự chúc mừng, đề nghị các luật sư ăn mặc đẹp".

Nói chung tôi không thích kiểu không khí chúc tụng hay nói những lời khách sáo, giả tạo, Hơn nữa tôi cũng bận.

Diễn tiến phiên bế mạc được luật sư Nguyễn Minh Tâm viết trên trang cá nhân như sau:

Sáng nay, Đại hội đại biểu luật sư Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc tốt đẹp với Lễ ra mắt của Ban chủ nhiệm mới gồm 15 vị, Hội đồng khen thưởng - kỉ luật gồm 9 người.
Ls Nguyễn Văn Trung, tân chủ nhiệm phát biểu lời cảm ơn, trong đó ông đã bày tỏ LÒNG TRI ÂN LUẬT SƯ NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG, người đã có những đóng góp to lớn trong suốt 20 năm làm chủ nhiệm vào sự ổn định và phát triển như ngày nay của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh; tri ân các luật sư cao tuổi : Trịnh Văn Ba, Nguyễn Văn Hòa và Trần Anh Tuấn, những người gánh vác chức danh phó chủ nhiệm Đoàn phò tá ls Nguyễn Đăng Trừng trong suốt 20 năm qua, nhiệm kì này đã tự nguyện rút tên, nhường cho các luật sư trẻ gánh vác sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh. Lời tri ân thành tâm đó của vị Tân chủ nhiệm đã gây xúc động trong lòng các đại biểu.
Đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự kế thừa tốt đẹp của các thế hệ luật sư thành phố, tạo niềm tin vững chắc vào sự phát triển trong tương lai.

Là một luật sư, có lẽ cũng như rất nhiều luật sư khác, hiển nhiên tôi cũng có nhiều trăn trở, ưu tư. Tôi tự hiểu hoạt động của luật sư nói chung tại Việt Nam đã và sẽ còn rất nhiều khó khăn, cản ngại - nhất là trong bối cảnh đảng và nhà nước đang ngày càng xiết chặt sự quan tâm, giám sát.

Tuy nhiên, cuộc sống không cho phép chúng ta quá bi quan hay bi lụy. Hơn nữa luật sư là một nghề của trí tuệ, của sự quả cảm và đòi hỏi sự bền gan. Cho nên dù muốn hay không, việc hoàn tất đại hội của Đoàn luật sư TP.HCM cần được xem là điều cần thiết tất yếu. Chỉ mong các luật sư hãy cùng đoàn kết, xiết chặt tay nhau tiến về phía tương lai.




----

-Ðảng viên CS Nguyễn Ðăng Trừng bị khai trừ, một bài học cho những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời
Thiện Ý
Ngày 30-7, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM – đã công bố Quyết định số 3030 – QĐNS/TU về việc thi hành kỷ luật đảng viên Nguyễn Đăng Trừng, Bí thư Đảng đoàn, luật sư Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM.

Sau khi đọc bản tin trên mạng internet, chúng tôi không ngạc nhiên mà chỉ tiếc là ông Nguyễn Đăng Trừng đã không hành động như người bạn đồng môn chí thân Lê Hiếu Đằng, cũng là đồng chí hoạt động nằm vùng cho Việt cộng và trở thành một trong những thủ lãnh hàng đầu của cái gọi là “Phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh đấu tranh chống Mỹ-Ngụy”(Sau đây xin gọi tắt “Phong trào”).
Lê Hiếu Đằng đã “phản tỉnh” trước khi qua đời một thời gian ngắn, tuy muộn màng, nhưng dứt khoát bằng hành động tự thú sai lầm và công khai tuyên bố quyết định ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN), cùng một số hành động sau đó. Trong khi Nguyễn Đăng Trừng, theo chỗ chúng tôi được biết, cũng đã “phản tỉnh” từ lâu như Lê Hiếu Đằng và hầu hết các đảng viên được kết nạp qua “Phong trào”, nhưng vẫn giấu mặt, để giờ đây bị khai trừ khỏi đảng. Đã thế, điều gây thắc mắc cho mọi người quan tâm, là không biết luật sư Nguyễn Đăng Trừng nghĩ sao, có toan tính gì mà lại gửi văn thư số 135D/ĐLS ngày 1-8-2014 “Về việc yêu cầu thu hồi quyết định kỷ luật”?
I/- ĐÔI NÉT VỀ LUẬT SƯ NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG
Luật sư Nguyễn Đăng Trừng sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi, học luật tại Đại học Luật khoa Sài Gòn cùng với người em trai là Nguyễn Đăng Liêm, cả hai đều được Việt cộng móc nối tham gia “Phong trào” và được bí mật kết nạp vào đảng CSVN. Nguyễn ĐăngTrừng, từng là Chủ tịch Ban Đại diện Sinh viên đoàn Luật khoa và Chủ tịch Tổng Hội Sinh viên Sài Gòn. Trong biến cố Tết Mậu Thân 1968, Nguyễn Đăng Trừng cùng Lê Hiếu Đằng tham gia “Liên minh các Lực lượng Dân tộc Dân chủ và Hòa bình” của Luật sư Trịnh Đình Thảo như một lực lượng chính trị quần chúng hổ trợ cho cái gọi là cuộc “Tổng tiến công và nổi dậy” trên khắp các thành thị Miền Nam để cướp chính quyền. Vì tham gia Liên minh này, Nguyễn Đăng Trừng và một số cựu sinh viên luật nằm vùng khác cũng như nhiều sinh viên nằm vùng ở các phân khoa khác đã lộ mặt nên phải trốn vào bưng, sau khi làm cuộc “Tổng tiến công” mà không thấy nhân dân nổi dậy (mà chỉ thấy nhân dân bỏ chạy khi VC đến) nên đã bị thảm bại.
Sau 30-4-1975 cả hai anh em Trừng và Liêm đều trở thành sĩ quan công an tại Thành phố HCM. Theo một công an là cấp dưới của Nguyễn Đăng Trừng phạm tội tham ô bị nhốt chung phòng với người viết ở Sở Công an Thành phố khoảng năm 1979-1980, thì lúc đó Trừng mang cấp bậc Đại úy công an Đội trưởng KT.2 (Phòng bảo vệ kinh tế). Người công an này cho biết ông Trừng rất thanh liêm, điển hình là tem phiếu cấp mua xăng dùng không hết thì trả lại, không đem bán lại kiếm thêm tiền “cải thiện” (đời sống vốn khó khăn lúc bấy giờ) như phần đông cán bộ công nhân viên khác. Ông Trừng chỉ có tật hay nổi nóng với cấp dưới….
Sau này chúng tôi được biết thêm, Nguyễn Đăng Trừng cùng em trai là Trung úy Công an Nguyễn Đăng Liêm (từng giữ chức Trưởng Công an Cảng Sài Gòn) đều bị thuyên chuyển ra khỏi ngành công an. Nguyễn Đăng Trừng thì thuyên chuyển qua giữ chức Phó Đoàn bào chữa viên nhân dân Thành phố HCM (lúc đó chưa có quy chế luật sư đoàn) mà Trưởng đoàn là Triệu Quốc Mạnh, một Thẩm phán công tố Việt Nam Cộng Hòa, cũng là một đồng môn luật khoa hoạt động nằm vùng cho Việt cộng. Năm 1989 Đoàn Luật sư Thành phố HCM được thành lập, một thời gian sau, Triệu Quốc Mạnh được cử làm Khoa Trưởng trường luật đầu tiên tại Sài Gòn để đáp ứng với chính sách “Mở cửa”, Nguyễn Đăng Trừng lên thay làm Chủ nhiệm đoàn Luật sư Thành phố HCM cho đến ngày bị khai trừ khỏi đảng, trước khi tổ chức Đại hội Đoàn Luật sư TP HCM nhiệm kỳ VI (2013-2018).
Lý do Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng CSVN theo Quyết định khai trừ ngày 30-7-2014 là vì “Theo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, từ năm 2012, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM – trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của Đảng đoàn đã có khuyết điểm, vi phạm, xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn đối với hoạt động của Đoàn Luật sư TP HCM, không tổ chức cho Đảng đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng đoàn theo Quy chế làm việc đã ban hành. Thực hiện công tác phân công, bổ nhiệm, đề bạt một số cán bộ tại Đoàn Luật sư TP HCM vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ của Đảng, vi phạm Quy chế làm việc của Đảng đoàn. Chỉ đạo chuẩn bị nhân sự Đại hội Đoàn Luật sư TP HCM nhiệm kỳ VI (2013-2018) không đúng quy trình, thiếu công khai, minh bạch, phong cách lãnh đạo thiếu dân chủ, độc đoán…”
 Như vậy là quá rõ, tóm gọn lý do Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ là vì đã thực hiện nhiệm vụ Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành Phố HCM một cách tùy tiện theo sáng kiến cá nhân, ra ngoài sự lãnh đạo của Đảng.
II/- MỘT BÀI HỌC CHO CÁC ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN PHẢN TỈNH NỬA VỜI
 Ls Nguyễn Đăng Trừng là một đồng môn Luật khoa Sài Gòn, không xa lạ với người viết, song không phải là bạn, càng không phải là “đồng chí” về mặt lý tưởng, vì ngay từ thời tuổi trẻ đến nay người viết vẫn đứng trên lập trường Quốc gia Dân Tộc, kiên trì đấu tranh cho lý tưởng tự do, dân chủ. Trong khi đồng môn Nguyễn Đăng Trừng cho đến lúc này bề ngoài vẫn tỏ ra trung thành với lý tưởng cộng sản, thể hiện qua thực tế vẫn đứng trong hàng ngũ của đảng CSVN, dù bị khai trừ vẫn gửi thư yêu cầu lãnh đạo đảng bộ Thành phố HCM rút lại quyết định khai trừ.
Thế nhưng, theo nhận định của chúng tôi, Ls Nguyễn Đăng Trừng cũng như cố Luật gia Lê Hiếu Đằng và hầu hết các đảng viên đảng CSVN nói chung, các đảng viên được kết nạp vào đảng qua “Phong trào” trước năm 1975 nói riêng, nhờ thực tế đều đã lần hồi “phản tỉnh” từ lâu. Nhưng tất cả chỉ là sự “phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt” vì không dám công khai nói lên sự phản tỉnh của mình và không dám có những hành động cụ thể, tích cực tiếp theo để cải sửa những sai lầm của đảng CSVN, để chứng tỏ một sự phản tỉnh hoàn toàn.Vì vậy, về mặt khách quan, người ta cho rằng họ là những kẻ vì sợ bị bộ máy chuyên chính trấn áp, sợ tù tội, sợ mất đặc quyền, đặc lợi vốn dành cho giai cấp cán bộ đảng viên, nên đã chọn thái độ “mũ ni che tai” hay “ngậm miệng ăn tiền”. Nhưng về mặt chủ quan, để biện minh cho thái độ này thì cho đây là sự chọn lựa khôn ngoan, phù hợp với thực tế khi mà tương quan lực lượng vẫn chưa cân sức giữa đảng và chế độ độc tài toàn trị CS tại Việt Nam với các lực lượng chống đảng và chế độ. Nghĩa là “tình thế cách mạng chưa chín muồi” nên các đảng viên dù phản tỉnh vẫn giấu mặt chờ thời, để có “vỏ bọc đảng viên” thực hiện “đấu tranh nội bộ” chống lại những sai trái của Đảng, dù không đạt hiệu quả cao, nhưng an toàn và ít nhiều góp phần thúc đẩy Đảng lùi dần về phía dân chủ, tạo ra “tình thế cách mạng chín muồi”. Đây là cách biện minh của những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời. Phải chăng Nguyễn Đăng Trừng cũng đã và đang thực hiện theo cách biện minh này?
Cách biện minh trên có phải chỉ là ngụy biện để che đậy thực chất hèn nhát của các đảng viên CS dù phản tỉnh vẫn không giám công khai nói lên và chứng tỏ sự phản tỉnh của mình bằng hành động? Để có câu trả lời chính xác, đề nghị các đảng viên CS sản phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt hãy đọc lại lời của cựu đảng viên Lê Hiếu Đằng sau khi phản tỉnh đã Viết trong những ngày nằm bịnh như lời trăn trối với các đồng chí cùng cảnh ngộ trước khi nhắm mắt, rằng “ … Tôi muốn nhắn anh chị em đảng viên trong đảng còn tâm huyết thì không có thời điểm nào thuận lợi bằng thời điểm này để tỏ thái độ để đấu tranh. Nếu bây giờ cứ nói tình hình lúc này chưa chín muồi, hoặc là chưa đúng lúc, thì bao giờ mới đúng lúc, mới chín muồi? Chính mình phải tác động để tình hình chín muồi chứ không lẽ ngồi chờ sung rụng à? Quan điểm ấy rất là tiêu cực, mọi người phải tích cực lên, đấu tranh mạnh mẽ, kể cả không sợ bắt bớ tù đày.. .. Tôi hy vọng nhân sỹ trí thức đừng có đặt vấn đề chưa chín muồi hoặc là chưa đúng lúc. Chín muồi là do tác động của xã hội dân sự. Xã hội dân sự mạnh lên thì sẽ có tác động. Mà muốn xã hội dân sự mạnh thì nhân sỹ trí thức phải làm.Vậy thôi.” Nguồn Bô Xít VN
Vậy thì, từ sự kiện đảng viên CS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng, những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?
Theo thiển ý, để tránh tình trạng bị “bắn sẻ” như đảng viên Nguyễn Đăng Trừng (khai trừ từng đảng viên phản tỉnh, phản đảng) hay “phản tỉnh lẻ tẻ” chẳng có hiệu quả gì, cần thiết phải có sự liên kết “phản tỉnh tập thể” cùng lúc của tất cả các đảng viên đã và đang “phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt”. Vì chỉ có như thế mới tạo được sức mạnh và sức nặng tổng hợp đủ vô hiệu hóa lực lượng bảo vệ nền chuyên chính vô sản (bảo vệ Đảng), tạo ra được “Tình thế cách mạng chín muồi”, buộc được “bộ não xơ cứng của đảng” phải chuyển đổi theo ý nguyện của nhân nhân và chiều hướng có lợi cho dân cho nước. Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
-"ĐƠN KHÁNG CÁO" CỦA LS.NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG 
http://www.hcmcbar.org/NewsDetail.aspx?CatPK=8&NewsPK=397 (trang này bị sập rồi ?)






-Thông tin thêm về vụ luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi Đảng





LUẬT SƯ NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG VÀ TPP
Nguyễn An Dân
2-8-2014
Mấy ngày nay dư luận và nhất là giới luật sư xôn xao về việc Luật Sư (sau đây viết tắt là LS) Nguyễn Đăng Trừng, chủ nhiệm đoàn luật sư TpHCM, đã bị khai trừ khỏi đảng. Lý do theo như quyết định công bố là “xem nhẹ vai trò của đảng đoàn trong hoạt động của đoàn LS TpHCM, có biểu hiện tha hóa về lý tưởng chính trị, đạo đức và lối sống”
Từ chuyện LS Nguyễn Đăng Trừng
Việc LS Trừng bị Đảng Cộng Sản VN khai trừ hôm nay chính là kết cục tất yếu của một quá trình lâu dài mà bắt nguồn là việc hình thành và ra đời của Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam, được trù bị từ năm 2006 và chính thức thành lập năm 2009. Khi đó, tiếng nói khách quan của LS Nguyễn Đăng Trừng khi phản đối sự áp đặt của đảng vào hội nghề nghiệp của các LS trên toàn quốc rất mạnh mẽ đã làm “phật lòng trung ương đảng”
Vào 3 năm trước khi Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam thành lập, năm 2006, giới LS đã xôn xao khi “biết trước” một ông cựu chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, ông Lê Thúc Anh, sẽ làm chủ tịch liên đoàn, dù ông này chưa hề có 1 ngày hành nghề luật sư.
Với bề dày kinh nghiệm là một LS “tiền bối” thuộc thế hệ trước 1975, LS Nguyễn Đăng Trừng quá hiểu một ông chủ tịch liên đoàn “không có kinh nghiệm luật sư” sẽ chẳng thể làm được gì có ích cho liên đoàn lẫn đóng góp gì vào sự tiến bộ của tư pháp Việt Nam hiện đã và đang phải hội nhập quốc tế, nên đã cực lực phản đối và “bất hợp tác”. Đỉnh điểm của việc này là bác bỏ đơn gia nhập vào đoàn LS TpHCM của ông Lê Thúc Anh vì ông này “chưa trải qua học và hành nghề luật”, một quyết định đúng theo Luật Luật Sư.
Việc phản ứng hợp tình hợp lý của LS Trừng đã phá vỡ “truyền thống” của trung ương đảng. Đó là truyền thống bổ nhiệm các quan chức về hưu hay “không biết sắp xếp ghế nào cho ngồi” vào nắm ban chủ tịch các hội đoàn “cánh tay nối dài của đảng” để làm tai mắt cho đảng. Hội Nông Dân, Hội Phụ Nữ, Tổng Liên Đoàn Lao Động, Hội Liên Hiệp Thanh Niên…đều có thành phần chủ tịch đoàn là các quan chức đảng viên này kia ở trung ương chuyển ngành qua làm lãnh đạo chứ không phải xuất thân từ nghề nghiệp.
Đang ở vị trí thay mặt vài ngàn luật sư ở TpHCM, LS Trừng quá hiểu nếu các hội đoàn nghề nghiệp dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo do đảng chỉ định sẽ chẳng mang lại hay làm được gì cho quyền lợi các hội viên và sự lớn mạnh của hiệp hội. Chuyện nông dân Việt Nam ngày càng bần cùng hóa, phụ nữ Việt Nam phải xuất ngoại lấy chồng và bán dâm vì nghèo khó ngày càng nhiều và lan rộng ra nhiều tầng lớp. Rồi công nhân, thanh niên phạm pháp vì sinh kế càng ngày càng gia tăng dù có các hội tương ứng như trên…chính là một bằng chứng ai cũng thấy rõ. LS Trừng vì quan ngại cho tương lai các luật sư hội viên nên vì quyền lợi tập thể mà đứng ra chỉ trích và phản ứng với sự áp đặt của đảng vào nhân sự của liên đoàn chứ không phải vì ông là người “chuyên quyền, độc đoán” như quy kết trong văn bản kỷ luật.
Trong quyết định kỷ luật cũng nói rõ là “LS Trừng đã nhiều lần chống lại, ngăn trở, phản ứng lại các quyết định của đảng đoàn LS và Ủy Ban Nhân Dân TpHCM”. Rõ ràng đây là biểu hiện của sự can thiệp của đảng và chính quyền vào hoạt động của Đoàn LS. Đoàn LS là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, không phải 1 ban của đảng, hay 1 cơ quan hành chính cấp dưới của chính quyền TpHCM. Đoàn LS TpHCM ra đời theo nhu cầu của các luật sư thành viên, sao lại có việc đảng đoàn và Ủy Ban Nhân Dân TpHCM “chỉ đạo” ông chủ nhiệm phải làm thế này thế nọ nếu các việc đó không phải từ nhu cầu tập thể của các hội viên??? Nếu Ông Trừng làm sai luật thì xử lý theo luật, không sai luật thì đó là việc của đoàn LS TpHCM, các luật sư thành viên không phản ứng, mắc gì đến đảng mà đảng dùng nó làm lý do kỷ luật đảng viên ???.
Luật sư là một giới trí thức hơn ai hết có nhu cầu tìm hiểu và tôn trọng sự thật. Thêm nữa, cái khác biệt của hội nghề nghiệp luật sư so với các hội nghề nghiệp khác là yếu tố thượng tôn pháp lý và đạo lý. Nếu ông Trừng phạm vào việc “tha hóa về đạo đức, lối sống” thì tôi tin là các luật sư khác trong đoàn sẽ tự động bài xích ông Trừng trước khi đảng lên tiếng vì các LS là người có kiến thức, có óc quan sát và nhận định sắc sảo (yêu cầu nghề nghiệp phải có). Đằng này sau khi trao đổi với nhiều luật sư có uy tín và thâm niên trong đoàn luật sư, đều thấy sự buồn đau, chua xót và “tức tối” thay cho LS Trừng, như vậy sự thật có nằm ở kết luận của văn bản kỷ luật của đảng về tư cách cá nhân của LS Trừng không ???
Điều đáng lo ngại cho chính các luật sư ở đây là sau việc LS Trừng công khai phản đối việc áp đặt sai nguyên tắc pháp luật của đảng vào hoạt động của của đoàn LS rồi bị đảng khai trừ nhằm hất ông ra khỏi ghế chủ nhiệm, sắp tới sẽ còn có LS nào “dám” hành động như ông Trừng để tự mình bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và các đồng nghiệp ??? Có bao nhiêu luật sư đã từng lắng nghe và thấy chua xót vì các nhận định của quần chúng “nói cho cùng, luật sư ở Việt Nam chỉ là vật trang sức cho tòa mà thôi”, “ mấy ông ấy làm cò chạy án là chính chứ cãi cọ gì, án do đảng quyết chứ có phải căn cứ vào luật đâu”, “tòa xử sao chả được, kiến cãi khoai thôi”.
Một người phụ nữ ở nông thôn Việt Nam phải làm mãi dâm vì sinh kế, chịu đủ tủi nhục và hiểm họa dù bản thân người đó là đối tượng quan tâm và là thành viên của Hội Nông Dân ( vì là gia đình nông dân) , của Hội Phụ Nữ ( vì là phụ nữ), của Hội Liên Hiệp Thanh Niên ( vì là thanh niên) cho thấy điều gì khi đảng đóng vai trò cầm nắm các hội đoàn này ???. Là trí thức, dĩ nhiên các luật sư không cần bán thân như thế, nhưng đã có và sẽ trong tương lai, liệu rằng các luật sư vì hoạt động trong 1 nền tư pháp mà đảng quyền cao hơn pháp quyền, sẽ bán lương tâm đạo đức nghề nghiệp, “bán” luật pháp và pháp lý để tồn tại và đi lên không ?? Hay là lựa chọn lối đi như LS Nguyễn Đăng Trừng đã chọn, đó là bỏ qua danh vọng và quyền chức do đảng ban tặng, để tranh đấu cho việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình nhằm phát triển nghề nghiệp, đóng góp vào sự hoàn thiện của pháp luật Việt Nam
Nghĩ đến chuyện Việt Nam gia nhập TPP
LS Nguyễn Đăng Trừng là thành viên-hội viên của nhiều tổ chức LS danh tiếng ở Asean, Châu Á và quốc tế, việc đảng khai trừ ông ta sẽ gây một tiếng vang không mấy tốt đẹp cho thanh danh của đảng trong đối ngoại và trong chính sách “trí thức vận” là điều sẽ phải xảy đến. Và hơn nữa còn là nhiều hệ lụy kéo theo không chỉ đảng thiệt hại mà dân tộc và đất nước cũng phải gánh chịu, nhất là trong thời điểm Việt Nam đang “rất muốn và phải là thành viên của TPP”
Trong các tiêu chí mà các nước thành viên TPP xét kết nạp thành viên mới như Việt Nam, yếu tố tự do- tự quyết của các hội đoàn nghề nghiệp là yếu tố bắt buộc phải có theo 8 công ước của liên đoàn lao động quốc tế quy định (cụ thể là công ước 87 về quyền lập hội). Việc LS Trừng chủ động ngăn chặn và phản ứng việc can thiệp sâu của đảng vào liên đoàn luật sư đúng theo pháp luật là điều cần thiết phải được chính phủ và ngành tư pháp Việt Nam ủng hộ để dùng điều này chứng minh cho các nước thành viên TPP khác như Mỹ thấy rằng tại Việt Nam, đảng và nhà nước luôn tôn trọng và quyết tâm thực thi cải cách để họ nhanh chóng thông qua cho Việt Nam gia nhập khối
Trong tư thế kinh tế Việt Nam đã phụ thuộc sâu vào Trung Quốc, một kẻ thù xâm lược cả dân tộc đều công nhận thì việc gia nhập sân chơi TPP sẽ là 1 ưu thế quan trọng trong việc “thoát Trung” về kinh tế để mang lại sự phát triển bền vững hơn về sau. Nếu cứ để xảy ra các việc như đảng khai trừ những đảng viên có xu hướng cải cách như LS Trừng sẽ dẫn đến làm chậm (hoặc có thể hủy bỏ) lại TPP lần này thì rất tai hại. Thiệt hại của nó là vô cùng lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang bí lối ra như lúc này. Thành ra chuyện LS Trừng bị khai trừ đảng không còn là chuyện của riêng hai bên này nữa, mà nó sẽ là hệ lụy kéo dài về sau cho sự hội nhập quốc tế của Việt Nam., nếu các lãnh đạo nhà nước không quyết tâm bảo vệ những “hạt nhân” như LS Nguyễn Đăng Trừng. Và sau cùng, ai sẽ chịu trách nhiệm về “bước lùi” này của đất nước trong lúc “ngặt nghèo” này ???
Vừa mới đây ngày 29/07/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nói các luật sư và các hội đoàn luật sư cần phải “tự chủ và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa” thì ngay sau đó LS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ đảng vì “phát huy tự chủ và đổi mới mạnh mẽ”. Tôi nghĩ ông Trương Tấn Sang cần đề nghị đảng xét lại việc này nếu ông thực sự coi trọng giới luật sư như ông phát biểu khi thăm liên đoàn LS vào ngày 01/08/2014. Song song đó, nên chăng các luật sư thuộc đoàn LS TpHCM, những người mà 20 năm qua luôn bỏ phiếu ủng hộ LS Nguyễn Đăng Trừng làm chủ nhiệm, cùng kiến nghị Chủ Tịch Nước, người đứng đầu tư pháp, xem xét lại quyết định này.
Đa số dư luận đều nghĩ rằng việc khai trừ LS Nguyễn Đăng Trừng là do thành ủy TpHCM quyết định nhưng tôi e rằng không phải. Mâu thuẫn của LS Trừng và trung ương đảng đã có từ năm 2007 đến nay kéo dài qua nhiều sự việc. Đến nay ông mới bị kỷ luật cho thấy trong thời gian mấy năm qua một bộ phận của Thành Ủy có ủng hộ ông nhưng hôm nay họ phải chấp hành chỉ đạo của Trung Ương thì đúng hơn. Việc các đại biểu quốc hội TpHCM lúc gần đây phát ngôn đều kêu gọi cải cách thể chế mạnh mẽ cho thấy xu hướng đó (cao trào là việc ông nghị viên “bảo hoàng hơn vua” Hoàng Hữu Phước ủng hộ làm ngay Luật Biểu Tình và Luật Lập Hội vừa qua là 1 ví dụ rõ nét).
Theo tình hình phía Mỹ cho thấy, hiện nay đã có nhiều hạ nghị sĩ và một số thượng nghị sĩ đang chú ý và phản đối tình trạng đảng cộng sản đang cầm quyền luôn có những can thiệp quá sâu vào các hội đoàn nghề nghiệp tại Việt Nam. Nên chăng chính phủ cần xem xét lại việc LS Trừng bị kỷ luật, vì rõ ràng điều này cũng sẽ ảnh hưởng vào nhận xét của chính giới Mỹ trong việc kết nạp Việt Nam vào TPP, cũng như để các trí thức khác (như GS Ngô Bảo Châu) đang và sẽ yên tâm khi cộng tác cùng chính phủ để cống hiến tài năng cho đất nước và dân tộc.
Trong tương lai với đà nâng cao dân trí cùng việc hội nhập quốc tế, việc xây dựng một nền dân chủ pháp trị là điều tiên quyết phải có để đất nước và dân tộc lớn mạnh. Trong đó, vai trò của các luật sư là không nhỏ, việc cùng bảo vệ nhau để bảo vệ tính minh bạch, thượng tôn pháp luật của cộng đồng luật sư là điều mà quần chúng mong mỏi trước khi quần chúng “nhờ cậy” luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Tôi hi vọng rằng dù Luật Sư Trừng đã bị đảng khai trừ nhưng cộng đồng các luật sư có tâm, có tầm và có lương tri nghề nghiệp sẽ tiếp tục con đường của ông đã đi trong việc góp phần cải cách chính trị ở Việt Nam.
Nguyễn An Dân

-LS Lê Công Định
Nhân sự việc Luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi Đảng CS, tôi nhớ lại một giấc mơ kỳ lạ đã đến với tôi vào đêm thứ hai sau ngày bị bắt. Trong giấc mơ, tôi gặp Luật sư Triệu Quốc Mạnh và được mời đi ăn tối. Bữa ăn chưa kịp bắt đầu, bỗng LS Trừng đến ngồi cùng bàn. Thế là tôi được dịp ngồi ăn và trò chuyện cùng lúc với hai vị sếp cũ. LS Mạnh ít nói, chỉ nhìn như chia sẻ nỗi niềm của tôi. Còn LS Trừng khuyên một câu thật giá trị: “Trên võ đài khi bị đối thủ đánh ngã, cố gắng đừng để bị gục hẳn và hãy tìm cách đứng lên. Trụ lại được, nếu thời cơ đến với mình, sẽ đến lượt đối thủ phải gục!”


Tỉnh giấc mộng, tôi kinh ngạc về lời khuyên vô giá đó. Từ lúc ấy cho đến lúc bước chân ra khỏi tù, tôi đều hành động theo phương châm của LS Trừng, vị thủ lĩnh thực sự của giới luật sư Sài Gòn. Nhiều người quen tôi đã trách ông khai trừ tôi khỏi Đoàn Luật sư theo yêu cầu của phía công an chỉ vài ngày sau khi nổ ra vụ án của tôi, dù tòa án chưa tuyên. Tôi hoàn toàn không trách cứ, trái lại rất thông cảm với ông, dẫu rằng ngày cầm quyết định khai trừ mình trong tù, tôi đã nghẹn ngào, rớm nước mắt, vì dù sao cho đến thời điểm ấy tôi cũng đã gắn bó với nghề luật gần 20 năm, nhiều vinh quang và cay đắng. Ông cùng vài luật sư đồng nghiệp đã nhiều lần vào tù thăm tôi mỗi dịp gần Tết, mang đến niềm tin và hy vọng cho tôi giữa những năm tháng tăm tối. Tôi vẫn mãi cảm kích về tình nghĩa ấy.

Năm 1989 tốt nghiệp trường luật, tôi làm việc vài tháng tại Phòng Công chứng Nhà nước duy nhất vào lúc đó, rồi chuyển sang làm trợ lý riêng cho LS Triệu Quốc Mạnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư đương thời. Năm 2005, đắc cử chức vụ Phó Chủ nhiệm sau một cuộc tranh cử bất thần tại Hội nghị toàn thể, tôi trở thành phó của LS Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư khi ấy. Do làm việc thân cận, nên tôi đã học hỏi được nhiều từ hai vị luật sư đàn anh của mình, không chỉ về nghề nghiệp, mà còn trong tranh đấu chính trị. Cả hai ông, tuy tính cách khác biệt nhau, song đều là các bậc thầy về nghệ thuật “khiêu vũ giữa bầy sói” mà vẫn giữ được tinh thần độc lập và nhân cách của mình để không biến hẳn thành sói. Tất nhiên, tôi chưa bao giờ là thành viên của bầy sói, nhưng cũng đã ứng dụng phần nào nghệ thuật ấy trên con đường chính trị của mình.

Năm 2008 Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Sài Gòn đã chịu một áp lực lớn từ “bên trên” để cản trở tôi tiếp tục ứng cử chức vụ Phó Chủ nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa. Tôi nói với LS Trừng và các vị phó khác rằng tôi giữ chức vụ này để có thêm điều kiện khai triển lý tưởng nghề nghiệp luật sư tại Việt Nam, chứ không phải vì danh vọng gì. Do đó, tôi đã chủ động rút lui để các đồng nghiệp của tôi không bị khó xử trước sự can thiệp vô lối vào hoạt động độc lập và tự quản của đoàn luật sư.

Trong bối cảnh xã hội ở Việt Nam bấy lâu nay, tìm một vị thủ lãnh luật sư đoàn sẵn sàng đương đầu, chống lại sự can thiệp thô bạo từ phía Đảng CS và chính quyền để bảo vệ sự độc lập và tự quản của giới luật sư trong khả năng có thể như LS Nguyễn Đăng Trừng đã làm, thì thật là mò kim đáy bể. Lý do ông tham quyền cố vị dù đã cao niên chỉ là cớ để người ta buộc ông rút lui. Vì vậy việc ông bị khai trừ khỏi Đảng CS là điều dễ hiểu.

Những gương mặt mà người ta sắp xếp để chuẩn bị thay thế ông, dù trẻ hơn, là bầy tôi chỉ biết khúm núm và vâng dạ. Bỏ phiếu ủng hộ những gương mặt ấy, giới luật sư Việt Nam sẽ trông mong gì cho tương lai và liệu còn đủ xứng đáng với niềm tự hào nghề nghiệp của mình chăng? Không dám phản kháng cường quyền thì tự cởi áo mão luật sư quăng xuống đất cho rồi!


-Đơn thư của LS Nguyễn Đăng Trừng
LTS: Đảng vào tầm ‘chợ chiều’, nhiều lúc phải lôi kéo để kết nạp, vận động để kết nạp cho đủ con số. Mặc dù việc nhạt phai lý tưởng, lơ là sinh hoạt diễn ra ở nhiều nơi, nhưng việc khai trừ đảng rất hãn hữu xảy ra, nhất là với một người tầm cỡ như luật sư Nguyễn Đăng Trừng – chủ nhiệm đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh.Việc ông Trừng bị khai trừ gây xôn xao dư luận. Có nhận định rằng, nguyên nhân của việc khai trừ là LS Trừng luôn tranh đấu cho sự độc lập cùa đoàn LS và của các LS nói riêng, không muốn nó là tổ chức của đảng, do đảng giật dây.

Ông Nguyễn Đăng Trừng giữ chức chủ nhiệm đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh từ 1995 tới nay, ông từng là đại biểu quốc hội và từng bào chữa nhiều vụ lớn, trong đó có vụ của Năm Cam và luật sư Lê Công Định.
Dưới đây là lá đơn của ông phản hồi về việc bị khai trừ.
—————————————————————-









-Vì sao Luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ Đảng?
(PetroTimes) - Ngày 30/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã có quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm đoàn Luật sư thành phố.
Luật sư Nguyễn Đăng Trừng.

Căn cứ theo quyết định kỷ luật số 3030-QĐNS/TU ký ngày 30/7/2014, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Đăng Trừng. Kết luận của Ban thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Đăng Trừng có thái độ và việc làm “thể hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống”.
Cụ thể, ông Trừng đã “vô tổ chức, vô kỷ luật, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, làm trái nghị quyết của tổ chức Đảng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, độc đoán, gia trưởng, gây mất đoàn kết nội bộ, không còn đủ tư cách đảng viên”.
Từ năm 2012, trong lãnh đạo, điều hành, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng đã có những khuyết điểm, vi phạm: xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn đối với hoạt động của Đoàn Luật sư thành phố, không tổ chức cho Đảng đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng đoàn theo quy chế làm việc đã ban hành.
Ông Trừng còn phân công, bổ nhiệm, đề bạt một số cán bộ tại Đoàn luật sư thành phố vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; chỉ đạo chuẩn bị nhân sự Đại hội Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI không đúng quy trình, thiếu công khai, minh bạch; có phong cách lãnh đạo thiếu dân chủ, độc đoán, gia trưởng.
Tháng 1/2014, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng đã kiểm điểm, nhận các khuyết điểm, vi phạm và xin tự phê bình, rút kinh nghiệm trước tập thể Đảng đoàn Đoàn Luật sư thành phố. Sau khi kiểm điểm và nhận trách nhiệm, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng không những không sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, mà còn có những vi phạm nghiêm trọng hơn.
Ông Trừng lợi dụng chức vụ được phân công để vô hiệu hóa, cản trở, thậm chí làm trái nghị quyết, kết luận của tập thể Đảng đoàn Đoàn Luật sư thành phố, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng và các quy định của Đảng.
Ông Trừng đã ký văn bản số 18B/ĐLS ngày 27/5/2014 gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ đề án Đại hội đại biểu Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI để thẩm định, trình UBND TP HCM phê duyệt có nhiều nội dung không đúng với ý kiến kết luận theo đa số thành viên Đảng đoàn trước đó; tự ý thay đổi một số nội dung của đề án đã được tập thể Đảng đoàn và Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố quyết định.
Không dừng lại đó, ông Trừng còn đưa các văn bản này lên trang tin điện tử của Đoàn Luật sư thành phố và phát tán đến các luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM để gây khó khăn cho hoạt động của Ban chủ nhiệm trong quá trình chuẩn bị Đại hội Nhiệm kỳ VI.
Việc làm của ông Nguyễn Đăng Trừng đã gây hoang mang, nghi ngờ trong giới luật sư, gây khó khăn, làm cho Đại hội đại biểu Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI (2013 - 2018) bị kéo dài đến nay vẫn chưa tiến hành được, làm ảnh hưởng đến Đại hội đại biểu Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Quyết định kỷ luật ông Nguyễn Đăng Trừng được căn cứ theo Quy định số 181 QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, khoản 4, điều 5 và khoản 3, điều 7.

Tổng số lượt xem trang