Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Chỉ có ở Việt Nam

-"Chất lượng văn bản pháp luật Việt Nam cơ bản là tồi"
(NDH) Ngày 22/12, VCCI tổ chức khởi động cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt và tồi nhất (Top Ten Regulations). Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết giải thưởng giống như “Oscar” và “Oscar mâm xôi” trong đánh giá văn bản pháp luật

Top Ten Regulations là một cuộc bình chọn của cộng đồng doanh nghiệp đối với các quy định pháp luật về kinh doanh được ban hành bởi các cơ quan nhà nước cấp trung ương
Ông Vũ Tiến Lộc cho biết VCCI đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động tiếp nối để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
“Chúng tôi ủng hộ những sáng kiến đánh giá. VCCI thông qua hoạt động này muốn đưa ra sáng kiến mới để cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan báo chí, công luận tham gia vào cuộc bình xét để tìm ra quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất”, ông Lộc nói
Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: VCCI muốn đưa ra giải Oscar và Oscar mâm xôi trong quy định pháp luật, hoạt động này có tác dụng thiệt thực góp phần cổ vũ những văn bản pháp luật tốt, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và cảnh báo những quy định bất lợi đang gây cản trở môi trường kinh doanh để tiến tới kiến nghị xóa bỏ những quy định bất hợp lý.
Vì sao lại bình chọn, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng phòng pháp chế VCCI cho rằng văn bản pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
“Năng lực cạnh tranh không chỉ là chất lượng hàng hóa, năng lực quản trị mà quy định pháp luật ảnh hưởng đến sự sống sót của doanh nghiệp. Có nhiều văn bản tốt thúc đẩy doanh nghiệp đi lên, nhưng có văn bản không tốt, không phù hợp ảnh hưởng đến sự lụi bại của doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.
Hoạt động này góp phần cổ vũ biểu dương đồng thời cảnh báo những quy định chưa phù hợp. Đây là kênh thu thập phản hồi của doanh nghiệp, phản ánh những quy định gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.
“Hiện nay chỉ một vài doanh nghiệp kêu về bất cập của một số văn bản pháp luật nhưng chưa có sức nặng, việc liên kết doanh nghiệp, nâng cao tiếng nói của doanh nghiệp tạo sức mạnh trong phản hồi”, ông Tuấn cho hay.
Theo VCCI, trong công tác xây dựng pháp luật hiện tại vai trò, tiếng nói của doanh nghiệp còn khiếm tốn, hoạt động này sẽ góp phần kết nối tiếng nói của doanh nghiệp để doanhg nghiệp tự tin có tiếng nói hơn.
Chúng tôi kỳ vọng việc đánh giá này sẽ góp phần “tạo phanh” để nhà hoạch định chính sách e ngại, chần chừ khi đưa một văn bản xấu. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng văn bản pháp luật qua quá trình cọ xát, phản hồi”, ông Tuấn cho biết.
Chương trình tiến hành bình chọn các quy định pháp luật đang có hiệu lực và được ban hành từ năm 2014 trở lại đây. Chương trình sẽ hình thành hệ thông tiêu chí đánh giá, thể lệ bình chọn và tiến hành công bố top 10 văn bản tốt và top 10 văn bản xấu vào tháng 4/2016.
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho rằng “cuộc bình chọn văn bản pháp luật này góp phần tạo áp lực nâng cao chất lượng các quy định pháp luật, với vai trò là khách hàng, doanh nghiệp không thể ngồi chờ thay đổi mà phải đòi hỏi để có một dịch vụ tốt”.
Ông Nguyễn Đình Cung cho rằng chất lượng văn bản pháp luật Việt Nam cơ bản còn chưa tốt
Nói về chất lượng văn bản pháp luật, ông Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh “Chất lượng văn bản pháp luật của Việt Nam cơ bản tồi, tìm kiếm 10 cái tốt nhất quá khó, cái tồi nhiều hơn”.
Theo ông Cung , trong các văn bản pháp luật của Việt Nam rất ít văn bản có xác định mục tiêu chỉ có mục tiêu chung là quản lý, từ cơ quan nhà nước áp xuống mà chưa vì sự phát triển.
Văn bản pháp luật phải có cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học rõ ràng, trong khi văn bản Việt Nam phần lớn thiếu hai cơ sở này. Việc ban hành quy định pháp luật không dựa trên chứng cứ mà dựa trên mong muốn, ý tưởng chủ quan. Văn bản đưa ra để lợi ích phải vượt chi phí nhưng hiện tại ở Việt Nam áp dụng cho đúng quy trình hơn là một công cụ để nâng cao chất lượng. Và quy định đặt ra phải thúc đẩy cạnh tranh, nhưng hiện nhiều quy định góp phần cản trở việc kinh doanh.


-Những văn bản hài hước chỉ có ở Việt Nam: Nuôi heo thì nước thải phải uống được
Một trại heo 10.000 con thì phải đáp ứng chất lượng nước thải đạt loại A, tức tương đương nước uống bình thường. Đây là một trong những quy định trong một thông tư của Bộ Tài nguyên Môi trường.


Tại hội thảo khởi động Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất sáng 22/12, một số quy định pháp luật mà nhiều hiệp hội doanh nghiệp thời gian qua đã phản ứng gay gắt, bao gồm:

Kinh doanh ngành in phải tốt nghiệp cao đẳng ngành in

Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định, người đứng đầu cơ sở in phải tốt nghiệp cao đẳng ngành in. Trong khi đó, 3.000 doanh nghiệp ngành in hiện tại có người đứng đầu không có bằng cấp như quy định, và đang phát triển rất tốt.

“Có ông tiến sỹ ngành in chỉ kinh doanh một doanh nghiệp bé cũng thua lỗ, nhưng cũng có ông chủ doanh nghiệp đạt doanh số vài ngàn tỷ nhưng bằng cấp không có”, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp lý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết.

Để gọi là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Bộ đã bỏ quy định bằng cấp, thay bằng việc yêu cầu học một khóa học chuyên ngành ngắn hạn, 3 ngày, học phí 5 triệu đồng.

1 doanh nghiệp chỉ được đăng ký 1 dạng hợp chất

Năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành một thông tư quy định mỗi tổ chức, cá nhân chỉ đăng ký 1 dạng hợp chất bảo vệ thực vật.

Doanh nghiệp cho rằng quy định này không phù hợp thực tế, vì với các chu kỳ sinh trưởng khác nhau, cần 1 loại sản phẩm khác nhau. Không có sản phẩm nào ấn định một cách cứng ngắc như vậy cho vòng đời của 1 loại thực vật.

Quy định này đã gây ảnh hưởng nhiều trong kinh doanh của ngành thuốc bảo vệ thực vật

Nuôi heo số lượng lớn thì nước thải phải tương đương nước uống

Một thông tư của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định: Một trại heo 10.000 con phải đáp ứng chất lượng nước thải đạt loại A, tương đương nước uống bình thường.

Với quy định này, ông Tuấn cho biết, nhiều doanh nghiệp đầu tư chục tỷ đồng mà vẫn loay hoay mãi về quy định chất lượng nước thải. Chất lượng nước thải trong quy định trên cao hơn yêu cầu chất lượng nước thải của Nhật Bản, Thái Lan tới 7 - 8 lần.

“Theo kinh nghiệm của tôi, tìm kiếm 10 quy định xấu nhất thì có quá nhiều, nhưng tìm kiếm 10 quy định tốt nhất hơi khó”, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – nhận định.

Ông Cung cũng đưa ra những quy định vô lý của các văn bản quy phạm pháp luật khi đặt ra một loạt các điều kiện phải có phương tiện này, nhân lực kia, trình độ nọ…

“Nếu đặt điều kiện ai đó muốn kinh doanh xuất khẩu gạo phải có kho 10.000 tấn, nhà máy xay thì rõ ràng những người không đạt không thể gia nhập thị trường. Hiện người ta đang sáng tạo nhằm hạn chế kho tàng, bến bãi, sao cho phương thức kinh doanh hạn chế chi phí. Còn quy định chúng ta đặt ra lại làm tăng chi phí. Người ta có nhiều cách kinh doanh, nhiều cách để làm. Còn chúng ta lại hạn chế sáng tạo, thui chột sáng tạo”, ông Cung nói.

“Tư tưởng của Sharing Economy (nền kinh tế chia sẻ) là tận dụng hết nguồn lực sẵn có để kinh doanh. Đấy là những phương thức kinh doanh hoàn toàn mới và rất sáng tạo. Chúng ta lại không khuyến khích được như vậy vì theo quy định hiện tại, làm như thế là vi phạm luật pháp”.

Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất là sáng kiến của VCCI nhằm chỉ ra 10 quy định tốt nhất và 10 quy định tồi nhất đối với môi trường kinh doanh.

Đối tượng được bình chọn là các quy định pháp luật liên quan đến doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh nằm trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. Đối tượng đề cử là tất cả mọi cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Các đề cử có thể gửi về cho Ban tổ chức thông qua website của VCCI, fax, email, hoặc qua đường bưu điện. Việc nhận đề cử sẽ diễn ra đến hết ngày 22/1/2016.

Dự kiến kết quả sẽ được tổng hợp và công bố vào tháng 4/2016.





-
--

Nguyen Son
Liên đoàn chèo tuồng, xiếc khỉ, đánh trống, múa rối đi diễu hành 30.4.2015
A group of artists of traditional performances and circus take part in a parade celebrating the 40th anniversary of the end of the Vietnam War which is also remembered as the fall of Saigon, in Ho Chi Minh City, Vietnam, Thursday, April 30, 2015. (AP Photo/Na Son Nguyen)



Nguyen Son's photo.



-Son Tran
TỨC CẢNH (FB Caubay Thiem)
*
Voi xưa chân tựa cột đình
Oai phong dậy đất Mê Linh một thời
Đánh cho... Tàu cộng tả tơi
Hai Bà lưu tiếng muôn đời về sau
Voi nay da tựa mo cau
Chân như bốn bánh xe rau bán hành
Đầu voi thì giống.. Quang Thanh
Nửa heo nửa khỉ thêm nanh thêm vòi

Bà Trưng trông cũng khá oai
Như đào Lệ Thủy ra roi diễn tuồng:
"Hỡi tên Tô Định điên cuồng
Ban ngày sao dám cởi truồng ghẹo ta"
Quân: "Thưa Đồng chí Hai Bà
Bác Hồ đã bảo nó là anh em
Xin bà bình tĩnh mà xem!"
4-27-2015


Ôi giời ơi !! Voi của Hai Bà thì biến thành xe rác 4 bánh chạy bằng 2 cái chân người ! Ngựa của quân Hai Bà thì đi bằng 2 chân phưỡn cái bụng trắng và đưa 2 cẳng trước lên đầu hàng Mã Viện ?
Thế mà dám bảo là " đậm đà bản sắc VN , nâng cao văn hóa dân tộc " đó hả lũ khỉ Trường Sơn ?
Từ Anh Tú's photo.
Ngày xưa có ông trạng Duệ nổi tiếng về nhiều sáng tạo. Một lần thuở nhỏ nặn voi. Ông lấy đất nặn thân voi, lấy bướm làm tai voi, đỉa làm vòi voi, 4 con cua làm chân voi. Nên voi của trạng vừa đi vừa vẫy tai, vòi lại ngọ ngoạy được...
Tiếp thu tinh hoa của trạng ngày xưa, các trạng( có câu: bốc phét như trạng) ngày nay sáng tạo không kém. Lấy thùng rác làm thân voi, lấy bánh xe làm chân voi, lấy rẻ làm tai voi, vòi với ngà thì e chưa biết bằng gỗ hay nhựa... nhưng kể ra đây cũng là 1 sự sáng tạo rất lớn của các đỉnh cao trí tuê.



Nhân sự kiện voi thui chở bà Trưng cải lương diễu trên phố trung tâm quận Nhứt, có 1 câu chuyện ăn theo, về 5 anh mù bẩm sinh muốn đến sờ cho biết hình thù con voi, vì mấy khi có voi đi long nhong ngoài đường không rào cũi như lần này?

Cả buổi năn nỉ, mặc cả, dúi tay cho các áo xanh áo vàng đứng chốt, cuối cùng cũng được vào sờ voi. 5 anh chia nhau ra sờ từng bộ phận của voi, như truyện ngụ ngôn xưa, tất nhiên. Đoạn các anh kéo nhau ra công viên ngồi đấu láo về con voi vừa sờ được.

Các anh bắt đầu cãi nhau, đòi bụp nhau vì miêu tả con voi không giống nhau.

Anh thì bảo nó to như cái ống nước, giòn giòn như xốp. Anh thì bảo nó mềm như giấy cạc-tông, xé phát rách luôn. Anh lại cãi thịt nó bùng nhùng như tấm bạt, sờ thấy cả khung xương tròn như ống tuýp sắt. Anh thì mặt đỏ gay bảo con voi vuông vuông giống cái xe thùng hay đi gom rác, có bánh xe đẩy đi nghe cút kít cút kít. Không anh nào chịu nhường anh nào.

Chỉ có anh cuối cùng ngồi im lặng từ đầu, đợi cãi nhau đến cao trào mới thủng thẳng kể: “Tao xông vào sờ đúng ngay con voi, bị nó đạp 1 phát rồi chửi: “Địt mẹ mấy thằng điên, bố chui gầm đẩy xe mệt chết mẹ còn sờ mó. Voi đéo đâu tầm này? Thảo Cầm Viên còn sắp bị dỡ, tìm voi thì lên Tây Nguyên nhé! Tránh ra bố đẩy nhanh còn về, toàn xốp với khung sắt mà nặng bỏ mẹ!..". Chửi xong nó lại di chuyển tiếp, tao còn nghe nó lẩm nhẩm 'đẩy đẩy đẩy.. dầu nhớt đây.. đẩy đẩy đẩy..' ...”

Mấy anh mù ngỡ ngàng, quên cả bụp nhau, ngồi lại bàn bạc, tranh luận nghe chừng nghiêm túc lắm.

Cuối cùng 5 anh nhất trí với kết luận: Vì giỗ tổ cận kề với ngày thống nhất đất nước, nên đảng và nhà nước phải dùng voi giả để giảm chi phí cho buổi lễ mừng giỗ tổ. Con voi cũng được làm tối giản hết mức có thể với cùng lý do. Dù sao ngày xưa bà Trưng cưỡi voi cũng là đánh người anh em 16 vàng 4 tốt của ta, nên không có gì đáng ăn mừng cả. Chi phí sẽ được tập trung toàn bộ cho ngày giải phóng miền nam đánh đuổi Mỹ ngụy. Như vậy hợp với lòng dân hơn hết.

Ngoài ra, có rất nhiều người dân hồ hởi tán thành việc tăng thêm các loại thuế phí, để dịp mừng 50 năm đánh đuổi giặc ngụy được tổ chức hoành tráng hơn nữa.

“Dù hằng ngày phải cày như trâu nhưng chỉ cần đi xem lễ hội là mọi cực nhọc đều tan biến, có thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước.” – nguyên văn lời phỏng vấn 1 cần lao hồ chí minh.

blog Nghi Uyển

-Anthony Le
Thời Saigon, Trưng Trắc, Trưng Nhị cỡi voi thật.
Thời Hồ Chí Minh Trưng Trắc cỡi voi giã có hình xe thùng rác còn Trưng Nhị xách váy chạy bộ.
Tội nghiệp các Trưng thời Hồ Chí Minh quá


-



-Mai Trung Chinh
Hai Bà Trưng, 50 năm trước và 50 năm sau...và sự tiến hóa của voi trận...khi cộng sản vào Sài Gòn.
Chịu đời nổi không..

.-

Bà Trưng Trắc cưỡi voi xe lăn á ? còn Trưng Nhị không voi đi bộ


Trời ạ, ngó con voi ?
Chùm ảnh tổng duyệt diễu hành, diễu binh mừng đại lễ 30.4 - ảnh 48
http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/chum-anh-tong-duyet-dieu-hanh-dieu-binh-mung-dai-le-304-556032.html


Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4
http://news.zing.vn/Tong-duyet-dieu-binh-dieu-hanh-ky-niem-304-post534004.html
Khối văn hoá nghệ thuật

-Quoc Viet




-In Vietnam, don't let your woman ride alone if she's pregnant. Law enforcement officers like to enforce the law on vulnerable targets.-




Còn thiếu con đường có đường cong mềm mại
-Có những con đường rất... kỳ lạ ở Hà Nội
- Hà Nội nổi tiếng với những con đường, góc phố nên thơ. Thế nhưng, có nhiều tuyến đường có cái tên rất “mỹ miều” vì tính chất kỳ lạ của nó.




--Quyen Nguyen
Hãy vì linh hồn của các hàng cây . Hãy vì sự sống còn của những cây xanh còn cần đến sự bảo vệ của dân tộc ta



-Lê Công Định 



-Dev Huynh‎-Ha Noi!
Group Blend & Retouch
Fb Đức Minh Minh-


-Tom Ben-May be only in Vietnam: Mirror protection




Tháo dải phân cách, dân mang mâm ăn cơm ra làm biển báo giao thông!

Chuyện tưởng thật như đùa nhưng đang diễn ra tại Thanh Hóa, người dân vì muốn qua đường đã tháo tung cả dải phân cách, dỡ rào chắn rồi sơn màu lên mâm nhôm làm biển báo giao thông.
Hiện nay, trên Quốc lộ 1A đoạn qua hai huyện Quảng Xương - Tĩnh Gia (Thanh Hóa), các hạng mục vừa được thi công xong nhưng dải phân cách, rào chắn nhiều điểm đã bị tháo dỡ.
Nhiều dải phân cách bị tháo dỡ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông
Qua khảo sát, trên địa bàn huyện Quảng Xương đoạn qua một số xã như Quảng Bình, Quảng Chính, Quảng Trung hay các xã Hải Châu, Hải Ninh của huyện Tĩnh Gia liên tục phát hiện nhiều điểm dải phân cách bằng bê tông bị tháo ra lấy lối đi ngang qua đường. Còn rào chắn thì liên tục thị tháo, phá khỏi dải phân cách.
Tìm hiểu được biết, tuy khi tiến hành thi công và theo thiết kế thì đơn vị thi công đã mở những lối qua đường, mặc dù vậy, để “cho tiện” người dân không ngần ngại tháo dải phân cách, rào chắn dù điểm được mở theo thiết kế cách đo không xa. Lý do chủ yếu là người dân ngại phải đi nên tự ý mở.
Rất nhiều điểm rào chắn bị tháo ra
Đặc biệt, có điểm người dân tháo dải phân cách ra rồi mang cả mâm dọn cơm bằng nhôm, sơn đỏ một mặt rồi buộc vào khúc gỗ sau đó cắm lên làm biển báo giao thông.
Mới đây, Chi cục Quản lý đường bộ II.1 có kiểm tra và báo cáo: Hiện nay người dân hai bên tuyến trên đoạn từ Km330 -:- Km368 – QL1 (đoạn qua Quảng Xương - Tĩnh Gia) đã tự ý tháo dỡ, mở một số tấm lưới chống chói và bê tông dải phân cách để đi lại. Thống kê có tới 34 điểm bị người dân mở ra, trong đó đoạn qua huyện Quảng Xương là 13 điểm, qua huyện Tĩnh Gia là 21 điểm, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.
 Mâm nhôm được sơn đỏ một mặt, buộc vào cột gỗ mang ra đường treo làm biển báo giao thông
Trước tình hình trên, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp phù hợp để vừa đảm bảo đi lại cho người dân cũng như an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ này.
Người dân không ngại leo qua dải phân cách qua đường bất chấp nguy hiểm

Tổng số lượt xem trang