Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

StoryMaker: Công cụ truyền thông mới cho cư dân mạng

-Dự hội thảo truyền thông ở Singapore về bị giữ ở phi trường Nội Bài
Anh Dũng Mai một người tham gia cuộc hội thảo về công cụ truyền thông mới có tên là Storymaker do Tổ chức Article 19, Đài Á Châu Tự Do và Đảng Việt Tân tổ chức tại Singapore ba ngày vừa qua khi trở lại Hà nội đã bị an ninh giữ tại sân bay Nội Bài từ lúc 6 giờ chiều hôm nay 18 tháng 5 năm.

Từ sân bay Nội Bài chị Thảo Teresa con của ông Dũng cho chúng tôi biết:
-Bố em nhắn được đúng một cái tin ra là “Bố đã bị an ninh cửa khẩu sân bay Nội Bài bắt giữ”. Bọn em có đi tìm các phòng ban hỏi thì họ đùn đẩy cho nhau đến bây giờ em cũng không biết bố em đâu. Họ cho an ninh giả danh côn đồ ra đánh hai người anh em bạn của em bị đánh rồi. Một anh tên là Hưng một anh tên là Nguyễn Văn Đề cũng đi ra cùng mọi người để đón bố em thì bị đánh. Một anh vể rồi còn một anh thì đang ngồi đây. Bọn em đang ngồi ở sân bay đây.
Người bị giả danh côn đồ hành hung là anh Bùi Tiến Hưng cho chúng tôi biết thêm chi tiết về việc anh bị ba người hành hung ngay trong sảnh chính của sân bay như sau:
-Tôi tên là Bùi Tiến Hưng hôm nay thấy bảo là bố của Thảo ở nước ngoài về nên ra sân bay đón, Bố Thảo là ông Mai Dũng. Đi cùng ra sân bay thì Thảo đợi đến 6 giờ 15 trong khi 6 giờ 10 đã có thông báo là máy bay từ Singapore đã hạ cánh ở Nội Bài rồi mà bố Thảo đi chuyến bay đấy. Quá giờ khoảng hơn tiếng thì không thấy bố của Thảo ra, Thảo đi hết các phòng ban để hòi tình trạng của bố thì các cấp phòng ban toàn đùn đẩy cho nhau, ậm ờ không trả lời cho Thảo biết.
Thảo có giơ biểu ngữ phản đối bắt người, họ cho một số côn đồ ra cướp biểu ngữ. Tôi không cầm biểu ngữ gì hết tôi đứng ngay đây thì một anh an ninh ảnh gọi, bảo Hưng ra đây làm việc, rồi có 2 người nhảy ra đánh tôi trước mặt ngay sảnh lớn của nhà ga chung quanh có hàng trăm người chứng kiến. Đánh tôi trước mặt nhà ga.
Vào lúc 10 giờ đêm, chị Thảo cho chúng tôi biết là nhận được tin công an đã chở ông Mai Dũng về Hà Nội nhưng khi gọi lại thì điện thoại của ông Dũng đã bị cắt. Chúng tôi tiếp tục theo dõi và sẽ tường trình những tin mới nhất khi có thể.


-Nguyễn Văn Đề 
CÔNG AN HÀ NỘI VÔ CỚ ĐÁNH NGƯỜI
Chiều hôm nay 18/5/2015, một số anh em HN được tin anh Dũng Mai lúc 18h sẽ từ Singapore về HN sau một khóa huấn luyện về truyền thông và bảo mật. chúng tôi đoán anh sẽ bị giữ ở sân bay Nội Bài HN nên tổ chức đi đón. Đến 18h30 không thấy anh ra, chúng tôi gọi ĐT thì được biết anh bị giữ để thẩm vấn, lập tức chúng tôi tìm người có trách nhiệm ở sân bay để hỏi xem họ giữ anh về lý do gì, nhưng an ninh sân bay cứ đùn đẩy nhau không trả lời. Sau đó vì bất đắc dĩ một số anh chị em phải căng băng rôn yêu cầu thả người, thay bằng cánh họ cử người có tránh nhiệm ra nói chuyện với chúng tôi thì họ lại cho một số người mặc quần áo giống cảnh sát cơ động ra cản trở và cướp băng rôn. Không dừng lại ở đó, họ tiếp tục cho rất nhiều CA và an ninh mặc thường phục ra gây sự và đe dọa đánh giết chú Truong van Dung, một lúc thì chúng tôi tạm ngồi đợi mọi người lên để tiếp ứng. Sau đó vì ngồi trong phòng đợi sân bay có điều hòa tôi thấy khó chịu nên đi ra cửa để ngồi nhân thể đón anh Tam Trương Minh luôn, lúc đó tôi thấy khoảng 6-7 an ninh côn đồ mặc thường phục chụm đầu bàn tán gì đó khoảng 3 phút sau thì họ tiến đến gần chỗ tôi ngồi, 2 người kèm 2 bên và khoảng 4-5 người đứng trước mặt, họ bắt đầu yêu cầu tôi bảo các anh em về, tôi nói là việc này tôi không làm được, họ yêu cầu tôi về và đòi bắt taxi ép tôi về nhưng tôi không đồng ý, lập tức một tay chỉ huy bảo đây không phải chỗ chúng mày gây dối, họ bảo là thằng Tiến Hưng Bùi về rồi mày có về không? sau đó một số người nhảy vào đánh đấm tôi liên tục vào đầu và mặt. Sau đó tôi đi về vì thấy đau đầu buồn nôn. Lúc về đến nhà thì mới biết anh Bùi Tiến Hưng cũng bị chúng đánh lén. Đến giờ phút này tôi cũng không hiểu được tại sao an ninh lại có thể đánh đập những người ôn hòa như tôi và anh Hưng. Chẳng nhẽ họ hết tính người rồi sao???
ảnh; người đội mũ áo kẻ ngang quần sóc là người chỉ đạo đánh tôi. Tên chỉ tay vàoThao Teresa cũng trực tiếp đánh tôi.
 --

SOS SOS
Bây giờ là 11 h 55 giờ Sài Gòn theo thông tin từ con trai của anh Trần Lê Uyên Thảo và người nhà của nhà báo Võ Văn Tạo thì họ đến ga quốc tế Tân Sân Nhất để đón cha và người nhà nhưng không thấy đâu, con trai anh Uyên Thảo đã hỏi ở đó những người có chức trách cho số điện thoại đồn công an cửa khẩu TSN thì được người trực máy trả lời là không có ai tên là Trần Văn Tý ( tên cmnd Uyên Thảo ) nhập cảnh vào Việt Nam từ các chuyến bay Singapo . Hai lần gọi cách nhau 30 phút nhưng đều được trả lời tương tự như đã được lập trình từ trước khi nghe cái tên Trần Văn Tý mà không cần có một khoảng thời gian nào để check tên hành khách các chuyến bay kể trên .
Một ga hàng không quốc tế mà phòng tiếp dân của bộ phận an ninh sân bay điện đóm tối om không một bóng người, không biết bộ phận này làm việc theo giờ hành chính hay làm việc 24/24 theo như người viết những dòng này hiểu .
Gia đình của cả Trần Lê Uyên Thảo và Võ Văn Tạo hiện đang rất lo lắng cho sự việc này mặc dù lúc 9h45 anh Uyên Thảo có dùng điện thoại của mình ( số 0905861659 ) gọi cho con trai vừa nói được một câu " bố bị bắt " rồi thôi chỉ còn tiếng lạo xạo. loẹt xoẹt có vẻ như bị khống chế để cướp điện thoại, sau đó gọi lại thì không ai nghe máy ( theo lời kể của con trai anh Uyên Thảo ) .
Với những gì đã diễn ra có thể khẳng định một điều rằng công an cửa khẩu Tân Sân Nhất đã giữ người trái phép nhưng lại phủi bỏ việc đó . Cả hai cuộc gọi đến đồn công an cửa khẩu của con trai anh Uyên Thảo đều được ghi âm và lưu giữ, đây chính là bằng chứng về việc làm của họ .
Rất mong cộng đồng quan tâm và lên tiếng . Thanks all !
PS: số điện thoại của đồn công an cửa khẩu TSN 08.38445971 .

- StoryMaker: Công cụ truyền thông mới cho cư dân mạng (RFA 17-5-15) -(Singapore, 16.05.2015)"Trong nỗ lực hỗ trợ phong trào dân báo, Đảng Việt Tân, Tổ chức Article 19 và Đài Á Châu Tự Do tổ chức buổi ra mắt một công cụ truyền thông mới có tên gọi là StoryMaker."

 - Buổi ra mắt StoryMaker kéo dài từ ngày 15-17 tháng 5, 2015 tại Singapore với sự có mặt của hơn 30 tham dự viên đến từ Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Trong ba ngày sinh hoạt các tham dự viên được huấn luyện về kỹ năng truyền thông và cách áp dụng công cụ StoryMaker để thực hiện các bản tin và phóng sự có chất lượng. Ngoài huấn luyện về truyền thông, các tham dự viên sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các tổ chức nhân quyền quốc tế về vấn đề tự do ngôn luận.
Các tổ chức và cơ quan truyền thông tham gia huấn luyện:
- Ký giả Nguyễn Khanh, Giám đốc Ban Việt Ngữ, Đài Á Châu Tự Do
- Đạo diễn Vũ Trần, Giám đốc Chương trình, Đài Truyền Hình SBTN
- Kỹ sư Lê Quang, Chuyên viên kỹ thuật, Đảng Việt Tân
- Cô Judy Taing, Đặc trách Á Châu, Hiến Chương 19 (Article 19)
- Ông Benjamin Ismail, Đặc trách Á Châu, Phóng Viên Không Biên Giới (RSF)
Trong thời đại ngày nay, làm truyền thông không còn là lãnh vực độc quyền của giới ký giả chuyên nghiệp. Bất cứ ai với chiếc điện thoại thông minh trên tay cũng có thể thành một nhà báo công dân. Công cụ StoryMaker đã được chuyển ngữ sang 13 ngôn ngữ và tiếng Việt là phiên bản mới nhất được thực hiện bởi Đảng Việt Tân.
Blogger Dũng Mai, một người hoạt động luôn đi sát với các dân oan có mặt tại buổi ra mắt StoryMaker chia sẻ: “StoryMaker cho những người làm truyền thông lề dân một công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông tin xác thực, sống động về tình cảnh khốn cùng của dân oan Việt Nam hiện nay và đưa tới các công dân toàn cầu một cái nhìn đầy đủ hơn về bức tranh Việt Nam 2015”.
Từ góc nhìn của một nhà báo chuyên nghiệp, ông Võ Văn Tạo cho biết: “Chỉ cần một điện thoại Android với vài thao tác đơn giản, ai cũng có thể cho công chúng biết điều bạn muốn nói. Còn gì tự do hơn, thú vị hơn? StoryMaker giúp chúng ta điều đó một cách hữu hiệu.”
Với sự hỗ trợ của công cụ StoryMaker, Ban Tổ Chức hy vọng các tham dự viên nói riêng, và cư dân mạng nói chung sẽ càng làm tốt hơn việc chuyển tải thông tin lề dân đến với đại khối quần chúng, và góp phần để phong trào dân báo ngày một tiến xa.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm và download StoryMaker tại:https://www.nofirewall.net/doi-net-ve-storymaker-cong-cu-dong-hanh-cho-cu-dan-mang/
-
VỤ ÁN VIỆT TÂN –MỘT SÀI GÒN NHỎ THỨ HAI???
Nguyễn Quang Duy
Ở Hoa Kỳ, Hiến Pháp và Luật Pháp được đặt trên cả Tổng Thống.
Việc đảng Việt Tân vi phạm quyền riêng tư của Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cộng thêm một số chuyện khác đảng Việt Tân có thể bị liên đới trách nhiệm đã mạ lỵ và vu khống Mẹ Nấm là an ninh cho Việt cộng. Vụ án có thể sẽ trở một vụ án Sài Gòn Nhỏ thứ hai???
Bài viết này nhằm chia sẻ suy nghĩ về 1 sự việc vô cùng quan trọng nhưng đã bị coi thường. Cũng như mọi bài viết khác, nó chỉ là quan điểm cá nhân, không dính líu đến bất cứ ai hay bất cứ tổ chức nào.
Chuyên môn của tôi không phải nghành luật và luật pháp Úc cũng khác luật pháp Hoa Kỳ. Tuy nhiên là 1 chuyên viên, làm việc có liên quan đến luật pháp Úc và Thế Giới, trong một cơ quan công quyền Úc gần 20 năm, bởi thế xin chia sẻ suy nghĩ cá nhân về việc này.
Vì đứng về lẽ phải để bảo vệ quyền làm người (Việt Nam) tôi đã đồng hành cùng Mẹ Nấm trong sự kiện này.
Khi nói đến pháp lý thì tình cảm đã bị bỏ sang một bên mọi quyết định là ở Tòa án và do bồi thẩm đòan. Tuy nhiên, cũng cần phải nắm rõ vấn đề để người đọc có thể khách quan nhận xét và đánh giá.
Đảng Việt Tân cổ vũ phương cách đấu tranh bất bạo động để chống lại đảng cộng sản Việt Nam. Trên cơ bản đấu tranh bất bạo động là đấu tranh công khai, nhưng mãi đến nay Việt Tân vẫn là 1 đảng họat động bí mật tại Việt Nam. Xét về họat động công khai đối đầu thì họat động của họ đến nay gần như không có hay không có gì đáng kể.
Cách đây 5 năm cơ sở Nam Cali đã làm 1 tấm bích chương với tiêu đề ĐỐI ĐẦU BẤT BẠO ĐỘNG. Rất có thể tất cả hình ảnh họ dùng là của người khác và cũng rất có thể tất cả những người trên tấm bích chương đều không phải là đảng viên đảng Việt Tân.
Và nếu đúng như vậy chỉ có chữ thật to ĐỐI ĐẦU BẤT BẠO ĐỘNG trên đầu và dòng chữ nhỏ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh ở bên là thực sự của Việt Tân. Tấm bích chương vì thế chỉ là một sản phẩm của đảng Việt Tân để tuyên truyền cho phương cách bất bạo động của họ.
Bởi tấm bích chương dùng tuyên truyền cho phương cách đấu tranh của đảng Việt Tân, Mẹ Nấm đã chính thức tuyên bố Việt Tân cần chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của cô ấy trên bích chương “ĐỐI ĐẦU BẤT BẠO ĐỘNG” nhằm xây dựng uy tín của đảng Việt Tân, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh cá nhân, bài viết của cô ấy khi chưa hỏi ý kiến cô ấy.
Thay vì đảng Việt Tân chính thức giải thích lại để cho (các) đảng viên giải thích và bình luận tạo tranh cãi, có người ví như một “cái chợ” trên diễn đàn của một đảng viên. Việc làm đã tạo ra một dư luận kẻ bênh người chống và mặc cho Mẹ Nấm và nhiều người khác kêu gọi đảng Việt Tân cần chính thức giải thích, giới lãnh đạo đảng Việt Tân vẫn im hơi lặng tiếng như họ đã làm suốt 30 năm qua.
Thử xem một số các lập luận tương đối lành mạnh của hai phía:
Thứ nhất, vì đại cuộc cần chấm dứt tranh cãi. Nhưng nếu vì đại cuộc thì đảng Việt Tân đã vi phạm quyền riêng tư cần chính thức giải thích và xin lỗi phía đã bị họ tùy tiện sử dụng hình ảnh cá nhân.
Nhưng nếu vì đại cuộc thì dư luận cần đứng phía của người bị vi phạm quyền riêng tư, nhất là người này lại đang ở trong nước. Chế độ cộng sản chỉ là đỏan kỳ. Còn nhân quyền tự do dân chủ mới chính là mục tiêu cần đạt được.
Nếu tiếp tục dung túng việc vi phạm quyền làm người thì một mai nếu họ cầm quyền họ sẽ hành xử chẳng khác gì Việt cộng.
Việc họ bấy lâu nay coi thường dư luận và tiếp tục coi thường dư luận cho thấy rằng họ đã đặt mục tiêu quyền lực lên trên Dân Tộc, Tổ Quốc. Và rất có thể họ sẽ bắt tay với Việt cộng để chia sẻ quyền lực như bấy lâu nay dư luận đã loan truyền.
Thứ hai, lập luận khác là muốn thắng cộng sản thì phải có thực lực và phải đứng vào tổ chức. Nếu tổ chức có đạo đức đặt Tổ Quốc và Dân Tộc lên trên, tôn trọng quyền con người thì có thể đúng. Còn nếu tổ chức thiếu minh bạch, chà đạp quyền con người ngay cả khi họ chưa có quyền lực thì thật là nguy hiểm.
Thứ ba, có nhiều ý kiến cho rằng các tổ chức quốc tế cũng làm như vậy. Những người này quên rằng các tổ chức nhân quyền thuần túy đấu tranh cho nhân quyền là bảo vệ quyền làm người. Qua kinh nghiệm cá nhân tôi biết các tổ chức quốc tế rất cẩn thận trong việc sử dụng tư liệu hay tài liệu cá nhân.
Chính trị gia, giới ngọai giao, báo chí và dân chúng Tây Phương thực sự rất ghê tởm phương cách chính trị vơ của người làm của ta, xem thường nhân quyền, không dân chủ như sự việc này.
Thứ tư, bằng lập luận cho rằng các tổ chức chính trị khác cũng làm như vậy, như cô Hồng Thuận đưa ra một bích chương của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ làm dẫn chứng.
Về luật, nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Mẹ Nấm lên tiếng với đảng Việt Tân thì trách nhiệm của đảng Việt Tân là phải chính thức giải thích. Việc ngụy biện về lý không thể thuyết phục được ai.
Thứ năm, các tổ chức yểm trợ quốc nội khác cũng làm như vậy. Quả thực việc xin phép cá nhân là một việc tốn thời giờ và rất khó thực hiện. Nhưng mục đích của các tổ chức yểm trợ quốc nội là thuần nhân quyền và yểm trợ quốc nội không mang mục đích chính trị đảng phái.
Thường nếu các tổ chức yểm trợ quốc nội được chính thức yêu cầu họ đều nhanh chóng tôn trọng và đáp ứng lời yêu của anh chị đấu tranh quốc nội.
Thứ sáu, một số người tự nhận là người trong nước hay đã qua tù đày chấp nhận việc làm của Việt Tân. Nếu thật những người này chỉ có thể nói với tư cách cá nhân không thể đại diện cho tất cả những người bị sử dụng hình ảnh tùy tiện. Cũng như Mẹ Nấm hiện nay cũng chỉ lên tiếng với tư cách cá nhân.
Ngược lại khi ra trước tòa, quan tòa sẽ tìm hiểu xem Việt Tân đã vi phạm quyền riêng tư của những ai và những ai muốn cùng Mẹ Nấm đưa Việt Tân ra tòa.
Thứ bảy, một số người cho rằng việc đã xảy ra 5 năm và khi ấy Mẹ Nấm đã đồng ý. Điều này không đúng, tấm bích chương chủ yếu được phổ tại hải ngọai và Mẹ Nấm chỉ mới biết và mới lên tiếng.
Thay vì nhìn nhận sự sai trái của Việt Tân các diễn đàn tìm cách tung hỏa mù với những lý luận nói trên. Có người lại còn xem việc vận động nhân quyền như ban ơn cho người trong nước và ngày nay "cứu nhơn nhơn trả oán".
Tệ hại hơn là nhiều ngừơi đã đưa những việc cá nhân của Mẹ Nấm nhằm đánh lạc hướng dư luận. Như thông tin chửi nhau trước đây, cô Hồng Thuận chửi Mẹ Nấm “BẠI NÃO”, Mẹ Nấm trả lời "THIẾU GIÁO DỤC" hay Mẹ Nấm nói "Sao cứ đụng tới Việt Tân là như đụng tới MẢ TỔ nhà lắm người thế?”...
Các trích dẫn đối đáp giữa cá nhân Mẹ Nấm và các thành viên khác của Việt Tân được đưa ra tạo dư luận Mẹ Nấm lên tiếng phản đối việc sử dụng hình ảnh của cô là phản ứng cá nhân chứ không phải chuyện góp ý công khai với một tổ chức sinh hoạt chính trị.
Mẹ Nấm cũng cho biết các người ảo trên mạng luôn quấy nhiễu cô về chuyện cá nhân và vu khống cô là an ninh cho Việt cộng. Mẹ Nấm cho rằng các nick ảo này là do các đảng viên đảng Việt Tân tạo ra.
Ngày nay không còn khó để Mẹ Nấm có thể sang Hoa Kỳ. Trên đất Hoa Kỳ và ở Nam Cali Mẹ Nấm sẽ đâm đơn kiện đảng Việt Tân đã vi phạm quyền riêng tư. Mẹ Nấm cũng có thể vận động những người xuất hiện trên tấm bích chương được Việt Tân tùy tiện sử dụng cùng đứng đơn kiện.
Nhân cơ hội Mẹ Nấm cũng sẽ kiện Việt Tân đã sử dụng các bài viết của cô một cách tùy tiện hay kiện Việt Tân liên đới trách nhiệm đến việc đảng viên Hồng Thuận đã mạ lị cô là “BẠI NÃO” và kiện Việt Tân liên đới trách nhiệm đã để các đảng viên nick ảo quấy nhiễu và vu khống cô là an ninh cho Việt cộng.
Việc quấy nhiễu và vu khống cần thời gian điều tra, chứng minh. Điều chúng ta cần biết là tất cả mọi họat động trên màn ảo đều được lưu trữ nên nếu việc điều tra được tiến hành sẽ dẫn đến kết luận ai đã đứng đằng sau các vu khống và quấy nhiễu.
Hiện đã có một dư luận kẻ bênh người chống và nếu Mẹ Nấm đâm đơn kiện tại Hoa Kỳ sẽ có nhiều người hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Vụ kiện này có thể sẽ được quốc tế và người Tây Phương luôn đứng về phía lẽ phải và người bị áp bức.
Lẽ đương nhiên Việt Tân trong vai trò bị cáo cũng sẽ tốn hao không ít tài lực và cũng sẽ phải vận động người hổ trợ. Vụ án có thể sẽ kéo dài vài năm trước khi có kết quả thắng thua.
Hiện nay trên các diễn đàn dư luận vẫn chờ đợi lời giải thích chính thức của giới lãnh đạo đảng Việt Tân. Nếu họ vẫn im hơi lặng tiếng như suốt 30 năm qua họ đã làm, thì cần xem lại vì theo tôi đảng Việt Tân đã đặt quyền lực chính trị và quyền lợi của đảng bên trên dư luận, bên trên đạo lý, bên trên cả quyền con người.
Để sự việc có thể thu xếp nhanh chóng và hợp tình hợp lý cả trên diễn đàn Mẹ Nấm và Hồng Thuận tôi đều đã ngay tức thì góp ý:
“Tôi nghĩ Việt Tân nên chính thức giải thích về việc này, nếu thấy rằng có lỗi thì xin lỗi. Nhận lỗi, xin lỗi là bước đầu của sự hòa giải. Chưa hòa giải với những người đang cùng đối đầu với Việt cộng thì đừng mong gì việc liên kết. Chưa liên kết đấu tranh thì bất bạo động chỉ là tuyên truyền lý thuyết sẽ không bao giờ có được những hành động cụ thể.”
Từ góc cạnh luật pháp cần có sự thương lượng trước khi chính thức xin lỗi, nếu không lời xin lỗi lại là bằng chứng để Mẹ Nấm và những nhân vật khác mà hình ảnh đã bị Việt Tân sử dụng tùy tiện khởi tố.
Viết đến đây tôi nghĩ cũng đã đủ phần còn lại tùy đảng Việt Tân và Mẹ Nấm quyết định. Đừng để vụ án Việt Tân Mẹ Nấm trở thành 1 thành vụ án Sài Gòn Nhỏ thứ hai !!!
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
27-2-2015

ĐÔI ĐIỀU VỀ VIỆC ĐẢNG VIỆT TÂN SỬ DỤNG HÌNH MẸ NẤM.
Nguyễn Quang Duy
Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa lên tiếng về một bức ảnh cá nhân cô chụp với con gái, hình con gái cô được cắt đi, còn hình cô được đặt chung với nhiều nhân vật đấu tranh quốc nội để cổ vũ cho phương cách đối đầu bất bạo động của đảng Việt Tân.
Ngay phía dưới hình của cô là hàng chữ xanh với dòng chữ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại Orange County Fair - Hội Chợ Tết Hội Sinh viên. (xin xem đính kèm)
Cô Hồng Thuận một đảng viên đảng Việt Tân xác nhận bức bích chương đã được cơ sở Việt Tân Nam Cali làm khoảng 5 năm trước. Bây giờ Việt Tân không còn sử dụng nữa, việc trưng bày là tại gian hàng Ủy Ban Bảo Tồn Đất Tổ. (xin xem đính kèm)
Lời lên tiếng Mẹ Nấm và trả lời của Hồng Thuận đã được trên 550 góp ý. Điều đáng buồn là nhiều góp ý không đi vào vấn đề, lại chủ quan, cảm tính, định kiến mang nặng tính tranh cãi đúng sai. Cuối cùng cô Hồng Thuận vẫn chỉ xem sự việc là giữa cá nhân Mẹ Nấm và đảng Việt Tân.
Theo tôi nghĩ việc Mẹ Nấm khi biết được hình mình đã được đảng Việt Tân sử dụng và lên tiếng là hòan tòan chính đáng. Nó buộc không chỉ riêng Việt Tân, mà các cá nhân, các tổ chức yểm trợ đấu tranh ở hải ngọai cần xét lại cách sử dụng hình ảnh và tin tức cá nhân những người đang đấu tranh ở quốc nội.
Trong chính trị Tây Phương việc một đảng dùng hình ảnh cá nhân người khác với mục đích tuyên truyền cho chính sách đảng mình mà không được cá nhân đó cho phép là vi phạm quyền tự do cá nhân, không chỉ mất uy tín của đảng mà còn có thể bị đưa ra tòa án xét xử.
Đảng Việt Tân là một tổ chức có nhiều đảng viên trẻ như Hồng Thuận không khó để thay đổi phương cách suy nghĩ, hành động và ứng xử cho thích hợp hơn với thời cuộc.
Mặc dù đây là một việc nhỏ nếu tôi là đại diện Việt Tân tôi sẽ tham khảo nội bộ đảng chính thức giải thích về việc này, và nhận phần lỗi đã không đóan trước được phản ứng của Mẹ Nấm và xem xét lại cách thức thông tin.
Nếu một việc nhỏ không làm được không ai tin một đảng có thể làm việc lớn. Mà một đảng chính trị thì điều cần nhất là uy tín, thiếu uy tín dù có đông cũng chẳng làm được gì.
Nhận lỗi, xin lỗi là bước đầu của sự hòa giải. Người Tây Phương rất thường nhận lỗi và xin lỗi. Lời xin lỗi không phải vì mình có lỗi phải xin, mà là dấu hiệu muốn đặt cuộc đấu tranh, đặt Tổ Quốc bên trên, muốn gìn giữ nhau muốn cùng nhau làm việc chung. Xin Lỗi để xóa các hiểu lầm để hòa giải các xích mích.
Chưa hòa giải với những người đang cùng đối đầu với Việt cộng thì đừng mong gì việc liên kết. Chưa liên kết đấu tranh thì bất bạo động chỉ là tuyên truyền lý thuyết sẽ không bao giờ có được những hành động cụ thể.
Bên trên tôi nhấn mạnh đến việc hình cá nhân. Nếu hình được chụp trong một sinh họat chính trị nào đó, thì việc thông tin lại thuộc quyền bản quyền. Và nếu thông tin có liên hệ đến cá nhân thì người đó cũng có quyền đòi hỏi người đưa thông tin phải hành xử đúng đắn.
Việc cho rằng một người là khuôn mặt công chúng và sử dụng hình ảnh của người này một cách tùy tiện không xin phép cũng không đúng với luật pháp Tây Phương.
Các hình ảnh tôi đưa ra trong bài viết này theo tôi đã trở thành các sản phẩm của công chúng (public goods) không còn phải xin phép, tuy nhiên nếu đảng Việt Tân hay Mẹ Nấm không thích chính thức yêu cầu mang xuống tôi rất sẵn lòng.
Các hình ảnh đính kèm với thông tin không nên về cá nhân mà chỉ nên nhằm chứng minh việc thông tin. Dù cho bức hình đó có ai trong đó thì vận động nhân quyền chỉ nên thuần túy thông tin việc cộng sản vi phạm nhân quyền.
Lấy thí dụ bức hình Linh Mục Nguyễn văn Lý chỉ nên thuần túy thông tin việc cộng sản vi phạm thô bạo nhân quyền ngay trong tòa án của bọn chúng.
Khi trao đổi bên Facebook một số câu hỏi về ngọai vận đã được đặt ra cho tôi. Khi vận động nhân quyền các Tù Nhân Lương Tâm, chúng tôi có xin phép họ hay không? Chúng tôi có xin phép gia đình họ. Chúng tôi đã từng có ý định vận động cho một số tù nhân tôn giáo nhưng khi hỏi ý kiến gia đình họ đã không đồng ý nên chúng tôi đã không tiến hành.
Về việc các Tổ chức quốc tế có phải xin phép để được vận động cho Tù Nhân Lương Tâm, tôi đưa việc bà Trần Thị Minh mẹ cô Đỗ Thị Minh Hạnh gặp Ân Xá Quốc Tế phỏng vấn mở chiến dịch vận động cho Hạnh làm dẫn chứng cụ thể. Ngay trong phần giới thiệu người phỏng vấn đã xin phép chúng tôi và mẹ Hạnh cho sử dụng cuộc phỏng vấn, họ cũng hứa sẽ gởi cho chúng tôi xem lại trước khi phổ biến.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh được thả trước khi chiến dịch do Ân Xá Quốc Tế bắt đầu. Chúng tôi cũng đã xin phép Hội Ân Xá Quốc Tế cho sử dụng bức ảnh đính kèm.
Chúng tôi vẫn thường dịch và chuyển các thư, lời phát biểu, các tài liệu, từ chính giới Úc. Trước khi làm việc chúng tôi đều xin phép những người có liên hệ.
Chúng tôi xem những việc chúng tôi vận động nhân quyền như bổn phận chỉ nhằm phục vụ công cuộc đấu tranh chung. Là một tổ chức đấu tranh hải ngọai nếu chúng tôi không làm những việc như vận động nhân quyền thì tổ chức của chúng tôi bị tê liệt và bà con không ai biết đến chúng tôi.
Lẽ đương nhiên khi làm thì khó tránh khỏi lầm lỗi, cần nhận và sửa chữa lầm lỗi để thăng tiến. Mỗi cá nhân có thăng tiến thì tổ chức mới thăng tiến và mới mong sớm có ngày Việt Nam có được tự do.
Một số ý kiến cho rằng không nên có những tranh cãi về các vấn đề như trên vì chẳng có lợi gì cho việc chung và nó sẽ chẳng bao giờ mang đến kết quả. Đây là 1 sự thực khá đau lòng và những sai lầm vẫn tiếp tục được tồn đọng trong sinh họat chính trị hải ngọai trong 40 năm qua.
Theo tôi cần nhiều nỗ lực hơn để các tranh luận mang tính cách tìm hiểu đóng góp, xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Thay vì những tranh cãi chủ quan, cảm tính, lạc đề, định kiến dễ dẫn đến việc chia phe xẻ cánh thực sự có hại cho phong trào đấu tranh.
Thiết nghĩ việc Mẹ Nấm lên tiếng là một điều rất tốt. Hải ngọai và quốc nội luôn có một khỏang cách, ở hải ngọai đã không thể lấy hình cá nhân khác sử dụng cho mục đích chính trị thì không nên ngầm giả sử rằng mọi người trong nước sẵn sàng và vui vẻ để chúng ta sử dụng quyền riêng tư và tin tức của họ một cách vô điều kiện.
Sống ở Tây Phương cần cố gắng học tập để đối xử với nhau một cách văn minh như người Tây Phương.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
26-2-2015
Việt Tân – nói một lần rồi thôi
Trước giờ tôi viết nhiều status thể hiện thái độ với đảng Việt Tân (tên gọi đầy đủ là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng), khá nhiều người khuyên tôi là nhịn, là “bỏ qua vì mục đích chung”.
Lẽ ra, đầu năm không nên nói những chuyện này, nhưng khi thấy hình ảnh cá nhân mình bị Việt Tân sử dụng tôi sẽ nói rõ ràng một lần nữa – để đừng ai khuyên tôi và tôn trọng sự lựa chọn của tôi.
- Thứ nhất, tôi không có gì chung với Việt Tân hết. Tôi là cá nhân, và họ là đảng phái chính trị, những thứ nghe có vẻ là chung như “tự do, dân chủ” đều phải đấu tranh mà giành lấy, và quan điểm của tôi: cuộc đấu tranh ấy phải xuất phát từ những người bị mất tự do ý thức được mà đứng lên, không phải do một đảng phái bên ngoài cầm tay chỉ việc.
- Thứ hai, Việt Tân nên chấm dứt các trò tiểu xảo, mập mờ khi giương cờ đấu tranh bất bạo động và nhập nhằng các hoạt động chung nhằm xây dựng hình ảnh của mình. Tôi là người chứng kiến khá nhiều lần, việc người ta làm sẵn phong trào, và các bạn tiến gần đến lấy tiếng. Tôi cũng biết, có các đảng viên Việt Tân công khai, các đảng viên giấu thân phận và một bộ phận gọi là thân hữu. Tôi cũng biết các bạn giỏi trong việc khiến đám đông quan sát nghĩ người này là người của Việt Tân. Tôi đã đứng ở trong đó, đã nếm trải đủ đòn mà các bạn bày ra và tôi hiểu: Chính trị là thủ đoạn, và nếu dấn thân vì đảng phái, thì mục tiêu mà đảng đề ra là cao hơn bất kỳ lợi ích chung nào. Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn: chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của tôi trên bảng “Đối đầu bất bạo động” có credit của đảng Việt Tân – chấm dứt việc sử dụng hình ảnh cá nhân, bài viết của tôi khi chưa hỏi ý kiến tôi. Và một lần nữa tôi nhắc lại ở đây, những gì tôi làm, con đường tôi đi là do tôi nhận thức, các bạn hoàn toàn không hề có bóng dáng ở trong này. Tôi cám ơn các bạn, đã dạy tôi biết thế nào là thủ đoạn chính trị để có thể trang bị kiến thức thêm cho bản thân hòng bảo vệ mình và bảo vệ những người tin mình đang sống ở trong nước.
- Thứ ba, những gì tôi viết về Việt Tân, các bạn nếu có đọc, hãy suy nghĩ kỹ và đừng cho đó là hiềm khích cá nhân. Tôi viết vì mong mỏi sự thật, và nếu các bạn chống Cộng sản mà các bạn cũng bao biện, dối trá một cách tinh vi thì không bao giờ thắng họ được.
Việt Tân có thể đổi tên đảng – nhưng không thể xoá được việc đã bưng bít về cái chết của ông Hoàng Cơ Minh trong nhiều năm để lừa gạt niềm tin của đồng bào hải ngoại.
Việt Tân đã xoá các bài viết của mình khi bị phát hiện ra sai lầm và chọn cách sử dụng số đông côn đồ mạng để bảo vệ đến cùng các sai lầm ấy. Những việc này, tôi là người chứng kiến và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về các phát ngôn của mình. 
Tôi nếu đã không chọn Cộng sản thì cũng có quyền từ chối Việt Tân. Các bạn hãy cứ làm tốt đi, người quan sát sẽ ghi nhận cái tâm và tầm ảnh hưởng của VT một cách chính xác, không cần phải khuyên nhau nhẫn nhịn vì "một mục đích chung"
Nói một lời với các bạn khác: muốn tiếng nói của mình trung lập, ít nhất hãy giữ cho mình sự độc lập về tài chính. Đừng ai khuyên tôi phải thế nào với những người không tử tế với mình!
P/s: Đây là hình ảnh cá nhân của tôi bị sử dụng bên dưới hàng chữ xanh là dòng chữ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại Orange County Fair - Hội chợ bTết cộng đồng của Hội Sinh viên.
 



Trinity Hồng Thuận added 6 new photos.
15 hrs · Edited ·
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu) nói nhiều lần nhưng đâu có thôi!
Trong thời gian mấy ngày gần đây, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành một loạt các status để nói về Việt Tân, từ việc vu cáo cho Việt Tân đứng sau trang Chân Dung Phản Động để tự PR cho mình, đến việc vu cáo cho Việt Tân nói chị là an ninh, Việt Tân đang tìm cách dìm chết chị, v.v... Đến hôm nay, chị Quỳnh lại đề cập đến chuyện hình ảnh của chị được Việt Tân sử dụng tại Hội Chợ Tết Sinh Viên mà không xin phép chị.
Là người có mặt tại Hội Chợ Tết Sinh Viên trong những ngày qua và biết ít nhiều về những hình ảnh nói trên, tôi xin mạn phép chia sẻ đến các bạn một vài suy nghĩ về sự việc này.
Những hình ảnh mà chị Quỳnh đưa ra là một phần nhỏ của một poster do Việt Tân thực hiện cách đây khoảng 4-5 năm. Trong poster này (đính kèm hình) là hình ảnh các cuộc đình công, biểu tình của công nhân, dân oan, sinh viên, các sự kiện đàn áp của công an đối với dân, v.v... cũng như hình ảnh của các nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam đã và đang bị nhà cầm quyền CSVN ngược đãi, cầm tù. Poster này cùng với nhiều tài liệu khác được các anh chị em Việt Tân thực hiện với mục tiêu thông tin đến dư luận về những phong trào tranh đấu ôn hòa của người dân trong nước, cũng như tạo sự quan tâm của quần chúng với những người đấu tranh đang chịu lao tù hay áp bức.
Poster này đã được in và phổ biến từ nhiều năm qua, và được trưng bày ở một số nơi, trong một số sinh hoạt không nhất thiết là do Việt Tân tổ chức. Cụ thể là trong Hội Chợ Tết Sinh Viên năm nay tại Quận Cam, poster này đã được một tổ chức khác trong cộng đồng là Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ trưng bày trong gian hàng của họ, nơi mà chị Quỳnh đã nhận được những hình ảnh có chị trong đó. Chúng tôi nghĩ mục tiêu mà Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ sử dụng poster này không nằm ngoài việc thông tin đến quần chúng về phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. (Nếu cần kiểm chứng sự việc này có thể tìm ông Đoàn Thế Cường, chủ tịch Ủy Ban.)
Việt Tân là một tổ chức đấu tranh, chúng tôi quan niệm vận động cho tất cả mọi người bất kể họ thuộc tổ chức hoặc đảng phái nào, hoặc dù họ chỉ là những cá nhân đơn lẻ, vì đối với chúng tôi đây là nhiệm vụ chung. Chúng tôi sử dụng hình ảnh của các nhà đấu tranh hay các phong trào đấu tranh trong các tài liệu do chúng tôi thực hiện không nằm ngoài mục đích đó. Việc có logo hay danh xưng của Việt Tân trên các tài liệu hay poster do chúng tôi thực hiện là một việc tưởng chừng như rất bình thường, mà không riêng gì Việt Tân, nhiều tổ chức đấu tranh quốc tế hay Việt Nam khác vẫn thường làm trong việc thực hiện tài liệu / hình ảnh vận động cho những vấn đề chung. Đối với poster này, tên và logo Việt Tân có kích thước rất nhỏ và nằm ở vị trí góc dưới của poster là một hình thức xác nhận nhân sự/tổ chức đứng ra thực hiện tài liệu này. (Các bạn có thể tham khảo thêm một số hình ảnh tìm được trên mạng để thấy những tài liệu của các tổ chức quốc tế cũng như Việt Nam khác cũng trình bày danh xưng hay logo của họ trong tinh thần này.)
Các bạn, chúng ta cứ thử nghĩ chuyện có một cá nhân nào đó trong lúc gặp nạn, các tổ chức đấu tranh nỗ lực vận động cho họ, nhưng vài năm sau vì những xích mích cá nhân, họ lại lên án tổ chức đó “sao dùng hình ảnh của tôi mà không xin phép!” Thử hỏi nếu ai cũng như vậy thì còn tổ chức nào dám mạnh dạn đi vận động cho những người đang bị đàn áp? Cũng may là trong những anh chị em đấu tranh mà Việt Tân hoặc các tổ chức khác đã từng vận động thì chỉ mới thấy lần đầu một người có cách hành xử đầy định kiến và thiếu tình người như vậy.
Một tấm poster, một chuyện rất nhỏ, thay vì hỏi cho ra lý lẽ thì chị Quỳnh lại hành xử theo lối thông thường, đó là đả kích và vu cáo trước tiên, thì thử hỏi sự khách quan trong nhận xét và hành động của chị có còn hay không?
Trái ngược với điều chị thường nói là "nói một lần rồi thôi", tôi dư biết là với những “trăn trở” mà chị Quỳnh có về Việt Tân xưa nay thì sau chuyện này chị cũng sẽ chẳng dừng lại đâu. Bởi trên thực tế chị đã nói bao nhiêu lần rồi trong suốt nhiều năm qua nhưng chị nào có thôi?
Qua năm mới tôi chân thành chúc chị có thể bớt “tâm tư” về Việt Tân một chút và bớt luôn những ý nghĩ hoang tưởng mà chị hay rêu rao như “Việt Tân đang dồn sức tấn công chị”, hay “dìm chết chị” vì thật sự, chúng tôi có quá nhiều việc ý nghĩa để làm hơn là “quan tâm” đến chị. Sống như vậy khổ lắm chị Quỳnh ạ!



Inline image

Tổng số lượt xem trang