Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Vụ sập giàn giáo Formosa: 4 bị cáo lãnh 12 năm tù

Vụ sập giàn giáo Formosa: 4 bị cáo lãnh 12 năm tù
-21/12/2015 16:40

(NLĐO)- 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại Formosa khiến 13 người chết và 29 người bị thương bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù, trong đó vị cáo người Hàn Quốc nhận án cao nhất 3 năm 6 tháng tù.

Bốn bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Sau 4 ngày xét xử, vào lúc 15 giờ 30 phút chiều nay 21-12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án đối với 4 bị cáo trong vụ án sập giàn giáo ở công trường Dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Vũng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) làm 13 người chết và 29 người bị thương.

Bốn bị cáo gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú Tân Đông, xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định dù hậu quả gây ra nghiêm trọng nhưng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo.

Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc đã kịp thời bồi thường cho các bị hại (hơn 14 tỉ đồng). Gia đình nạn nhân, các công nhân bị thương đều xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã 2 lần gửi công hàm đề nghị xem xét giảm án cho các bị cáo.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Kim Jong Wook 3 năm 6 tháng tù. Hai bị cáo Lee Jea Myeong và Nguyễn Anh Tuấn cùng 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Đức 2 năm 6 tháng tù.

Liên quan đến vụ án này có Công ty Bygging Uddemann AB (Thụy Điển) là đơn vị thiết kế, sản xuất, lắp đặt giàn giáo Lane 2 cho Công ty Samsung C&T. Tuy nhiên, công ty này không có đại diện tại Việt Nam và không cử đại diện sang làm việc nên chưa có căn cứ để xử lý, cơ quan điều tra đã tách nội dung này để tiếp tục điều tra.


Xử vụ Formosa: Bị cáo người Hàn Quốc chối tội

Đang xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 42 người thương vong

-Lại xảy ra tai nạn chết người ở Formosa Hà Tĩnh, Posco 2 không ...Thanh Niên

(TNO) Ngày 26.4, gia đình và chính quyền địa phương đã tổ chức lễ mai táng cho anh Trần Hữu Dũng (26 tuổi, ngụ xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại công trường Formosa.


Hiện trường vụ sập giàn giáo cũng xảy ra tại Formosa Hà Tĩnh vào ngày 25.3 - Ảnh: Nguyên Dũng
Ông Đặng Quốc Hải, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, cho biết theo trình bày của gia đình nạn nhân, chiều 25.4, anh Dũng đang làm việc trên giàn giáo của Công ty Posco 2 tại công trường Formosa, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì bất ngờ rơi từ trên cao xuống đất dẫn đến tử vong tại chỗ.
“Sáng 26.4, đại diện công ty Posco 2 đã về tại gia đình để thắp hương, thăm viếng nạn nhân”, ông Hải nói.
Chiều nay, trao đổi với Thanh Niên Online, thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị này đã tiến hành giám định hiện trường, giám định tử thi để điều tra nguyên nhân vụ việc. “Lúc đầu, sau khi tai nạn lao động xảy ra, phía Công ty Posco 2 đã không trình báo cơ quan chức năng mà định giấu luôn vụ việc nhưng không được”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động trên.
Trước đó, như Thanh Niên Online đã đưa tin, khoảng 20 giờ ngày 25.3, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa Hà Tĩnh cũng xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khi một giàn giáo nặng hàng ngàn tấn đột nhiên đỗ sập khiến 13 người chết, 29 người bị thương.
Lại tai nạn lao động ở Formosa Hà Tĩnh, 1 người chếtTuổi Trẻ
Formosa Hà Tĩnh lại sập giàn giáo chết người, nhà thầu giấuBáo Đất Việt
Lại sập giàn giáo ở Hà Tĩnh, một công nhân tử vongĐời Sống & Pháp Luật
VNExpress -Zing News -Tin Mới

Tổng số lượt xem trang