Nhà máy xi măng Bắc Kạn ở P.Xuất Hóa, TP.Bắc Kạn, cách quốc lộ 3 khoảng 1 km. Toàn bộ nhà máy đã ngừng hoạt động từ nhiều ngày nay, cây cỏ mọc um tùm, không có bảo vệ trông coi.
Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh Bắc Kạn cho hay, nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, công an đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ yêu cầu Công ty CP xi măng Bắc Kạn di chuyển nguồn phóng xạ được lưu giữ tại kho chứa của Nhà máy xi măng Bắc Kạn về nơi cất giữ an toàn trước ngày 15.12.2015. 
Tuy nhiên, khi liên lạc với ông Đinh Văn Bằng, nguyên Giám đốc Công ty CP xi măng Bắc Kạn, ông này cho biết, phía công ty kiểm tra, báo lại là không thấy nguồn phóng xạ CS-137 đâu nữa. Ngay sau khi phát hiện nguồn phóng xạ này bị mất, công an tỉnh cùng với Sở Khoa học - Công nghệ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan. 
Nhà máy xi măng Bắc Kạn đã dừng hoạt động, bị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Bắc Kạn phong tỏa để thi hành án, thu hồi tài sản thế chấp. Đến nay vẫn chưa xác định được chính xác thời điểm nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất là khi nào. 
Sở Khoa học - Công nghệ Bắc Kạn cho biết, nguồn phóng xạ Cs-137 được đặt trong hộp chì, bọc bên ngoài là thùng gỗ, có kích thước 50x35x20 cm.
Thái Sinh - Anh Đan/Thanh Niên