Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Nguyễn Du cũng khóc thét

Quá trình Hán hóa ngày càng trắng trợn. Hậu quả Thành Đô đây sao?
-Nguyễn Du cũng khóc thét 21/05/2015
TT - Triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều tại trung tâm thương mại Crescent Mall (Q.7, TP.HCM) diễn ra từ ngày 10-5 đến hết hôm nay, 21-5.
Tấm bảng giới thiệu Truyện Kiều và Nguyễn Du với nhiều thông tin sai - Ảnh: Võ Đại Chuyên
Đây là bộ sưu tập của ông La Văn Tiến, được Crescent Mall giới thiệu là số lượng lên đến 320 ấn phẩm. Tuy nhiên, đến xem triển lãm mới thấy có nhiều sai sót khó chấp nhận.
Trước hết, triển lãm này không thể gọi tên là “bộ sưu tập Truyện Kiều” được. Bởi một khi đã gọi là bộ sưu tập Truyện Kiều thì trong bộ sưu tập ấy chỉ gồm các bản Truyện Kiều khác nhau, được sưu tập theo tiêu chí nào đó để thành “bộ”.
Nhưng ở đây, ông Tiến đưa ra triển lãm không chỉ các bản Truyện Kiều, mà còn rất nhiều sách có nội dung liên quan đến Truyện Kiều, trong đó có cả công trình nghiên cứu nghệ thuật Truyện Kiều và các sách liên quan rất riêng với Truyện Kiều như Trên đỉnh Trường Sơn kể Truyện Kiều (của thiếu tướng Nguyễn An) và khảo luận chuyên sâu về Truyện Kiều như Ý niệm bạc mệnh trong cuộc đời Thúy Kiều (Đàm Quang Thiện).
Gộp các sách liên quan đến Kiều và gọi đấy là “bộ sưu tập Truyện Kiều” là không đúng với khái niệm bộ sưu tập.
Thứ hai là có những sai sót, như nội dung in chính thức trong tấm bảng giới thiệu “bộ sưu tập” dựng ngay bên cổng vào khu vực triển lãm, như sau: “Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán do Nguyễn Du (1766-1820) sáng tác, và được coi là kiệt tác của văn học Việt Nam. Tác phẩm có tựa gốc tiếng Việt là Đoạn Trường Tân Thanh, nhưng thường được biết đến dưới tên gọi Truyện Kiều. Thể hiện trọn vẹn trong 3.254 câu thơ, viết bằng thể lục bát, bài thơ kể lại cuộc đời, những thử thách cũng như đau khổ của Thúy Kiều - một người con gái trẻ đẹp và tài năng, phải hi sinh thân mình để cứu gia đình. Vì cứu cha và người em trai thoát khỏi tù tội, Kiều buộc phải gả cho một người đàn ông trung niên mà không biết rằng gã là một tay ma cô, và Kiều bị ép phải làm gái lầu xanh”.
Không kể cách diễn đạt sai ngữ pháp kiểu “Kiều buộc phải gả cho một người đàn ông trung niên”, nội dung trên phạm nhiều lỗi sai không chấp nhận được.
Cụ thể là thi hào Nguyễn Du sinh năm 1765 chứ không phải 1766, và tác phẩm Truyện Kiều còn có tên là Đoạn Trường Tân Thanh, bốn chữ này âm đọc là âm Hán Việt, còn chữ là chữ Hán, nên gọi “tựa gốc tiếng Việt” là không rõ ràng. Nhưng sai nặng nhất chính là thông tin “Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán”.
Sai sót này là không thể chấp nhận được. Từ bao đời nay, mọi người vẫn biết Truyện Kiều do Nguyễn Du viết bằng chữ Nôm, nên dân gian mới có câu ca dao “Làm trai biết đánh tổ tôm / Uống chè mạn hảo, xem Nôm Thúy Kiều”.
Ấy thế mà tại một triển lãm quy mô, được nhân danh tinh thần yêu quý Nguyễn Du và Truyện Kiều lại nhầm lẫn đến mức cho rằng Truyện Kiều viết bằng chữ Hán thì thật không tưởng tượng được. Chắc đến Nguyễn Du cũng phải khóc thét lên chứ biết làm sao!
-VTV "đọc nhầm" vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh
19/05/2015
TTO - Tên của vua Thiệu Trị, triều Nguyễn lại bị VTV đọc nhầm thành Thuận Trị, một vị vua nhà Thanh (Trung Quốc).
Đi kèm những hình ảnh về điện Long An là phần thuyết minh: “Điện Long An do vua Thuận Trị xây dựng…” - Ảnh chụp màn hình
Chương trình Câu chuyện văn hóa: thơ văn trên hệ thống di tích cố đô Huế - Con đường trở thành di sản thế giới, phát sóng trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam ngày 16-5 đã mắc sai sót khi đọc tên của vua Thiệu Trị thành Thuận Trị - tên của một vị vua nhà Thanh - Trung Quốc
Khi giới thiệu về một tư liệu vô cùng độc đáo đang được lưu giữ trong lòng của di sản văn hóa thế giới, ở phút thứ 2, chương trình phát hình ảnh điện Long An, nơi trưng bày của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế, kèm theo lời thuyết minh:
“Điện Long An, thuộc quần thể kiến trúc cung Bảo Định, được Thuận Trị - một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn cho xây dựng năm 1845. Đây cũng là công trình còn lưu lại nhiều tác phẩm thơ văn đặc sắc nhất, trong đó có hai bài thơ Vũ trung sơn thủy và Phước Viên văn hội lương dạ mạn ngâm...”.
Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Phan Thuận An khi nghe thông tin này, đã không khỏi giật mình: “Vua Thiệu Trị là vua thứ ba của nhà Nguyễn, sau vua Gia Long, vua Minh Mạng, là người cho xây cung Bảo Định vào năm 1845; còn vua Thuận Trị là vua nhà Thanh (Trung Quốc). Đây là sai lầm quá lớn”.
Phạt VTV 15 triệu đồng vì đăng sai bản đồ Việt Nam
-VTV bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai bản đồ Việt Nam trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật, và 10 triệu đồng vì phát nhầm video giải cứu em bé Nepal trong chương trình Chuyển động 24h ngày 2/5/2015.

Hôm nay, 11/5/2015, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 44 về việc xử phạt VTV.

Theo Quyết định này, VTV bị xử phạt vì 2 hành vi. Trong đó, việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật tối 2/5 bị phạt 15 triệu đồng. Và hành vi "thông tin sai sự thật" khi phát nhầm video về giải cứu em bé Nepal trong chương trình Chuyển động 24h trưa 2/5 bị phạt 10 triệu đồng (có tình tiết giảm nhẹ vì VTV đã sớm cải chính, xin lỗi khán giả).
Chương trình Điệp vụ tuyệt mật tối 2/5 đã đăng sai hình ảnh bản đồ Việt Nam.
Trước đó, chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 ngày 2/5/2015 có đoạn phóng sự nói về "sức sống phi thường của em bé bị vùi trong đống đổ nát sau động đất ở Nepal", trong đó có đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người đàn ông tay không giải cứu một bé gái đang bị chôn vùi.
Tuy nhiên, theo phát hiện của khán giả xem truyền hình, clip này thực ra là những hình ảnh về việc cứu một bé gái bị chôn vùi trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Syria từ hồi tháng 1/2014.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ người xem truyền hình, ngay trong tối 2/5, cũng trong chương trình Chuyển động 24h, VTV đã cải chính và xin lỗi khán giả.
Đến 20h ngày 2/5, trên kênh VTV3 đã phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật". Tại những phút đầu của chương trình, ở phần thông tin giới thiệu về giải thưởng của chương trình có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh họa cho giải thưởng dành cho các thí sinh lọt vào top 4 chung cuộc (mỗi người 1 cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan).
Tuy nhiên, trong bản đồ này, điểm đánh dấu vị trí của Thủ đô Hà Nội không thuộc địa phận lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, bản đồ này cũng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Việc VTV đăng phát hình ảnh như trên là không chính xác về lãnh thổ nước ta, gây suy diễn rất xấu trong dư luận xã hội Việt Nam, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước và vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.
Ngày 4/5/2015, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT có công văn số 725 gửi đề nghị VTV: Kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình về quy trình biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình liên kết "Điệp vụ tuyệt mật" trước khi phát sóng; Kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm nêu trên.
Tối ngày 4/5, trên website vtv.vn, Đài truyền hình Việt Nam đã thông báo: Tạm dừng phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đồng thời VTV cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một Phó Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm duyệt chương trình.-

Phạt VTV 15 triệu vì sự cố 'di dời Hà Nội sang Trung Quốc'
Thanh Niên
(TNO) Hôm nay 11.5, Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính Đài Truyền hình Việt Nam 15 triệu đồng vì để xảy ra sai sót trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật.
Nhà sản xuất 'Điệp vụ tuyệt mật' bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai vị...VNExpress
​VTV chưa làm hết trách nhiệmTuổi Trẻ
VTV bị phạt 25 triệu do phát sai video và 'di dời' Hà NộiMột Thế Giới



-“Dời thủ đô Hà Nội sang Tàu”: Sao mà sớm thế?
Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Chẳng những vậy mà Hoàng Sa, Trường Sa cũng biến mất trên vùng biển Việt Nam. Chuyện ngỡ như đùa vì ai cũng nghĩ: không lý nào mà nó xảy ra sớm thế? Nhưng lại là chuyện thật trên kênh Đài truyền hình chính thức VTV3 của quốc gia với hình ảnh  nguyên bản dưới đây do VTV3 phát sóng vào tối 2-5-2015 vừa qua:


Đây thì không thể nói là do thế lực thù địch phản động dùng photoshop cắt cúp ghép hình xuyên tạc được!

Nhìn vào ảnh thì dù một em học sinh cấp 1 cũng phân biệt được thủ đô Hà Nội nó nằm ở chỗ nào trên bản đồ Việt Nam, nhưng vị trí cho thấy Thủ Đô VN đã được “ai đó” dời lên mãi tận phía trên còn xa hơn cả đảo Hải Nam, nằm trong đất liền thuộc tỉnh Quảng Châu (Guangzhou). Nhìn một màu trắng liền lạc không còn biên giới lãnh thổ, cứ như Hà Nội là một thị trấn của tỉnh lỵ Quảng Châu của Tàu. Phía dưới cũng chẳng còn thấy 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đâu nữa!? Nói chất phác theo người Nam bộ: “thiệt là hết chỗ nói”.

Liên quan đến vụ việc, chiều tối 4-5, ông Trần Bình Minh, tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đã quyết định tạm dừng phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" (chương trình có hình ảnh này), thông báo tạm dừng phát sóng được đăng tải trên trang điện tử của Đài truyền hình Việt Nam vtv.vn. (*)

Thông báo của VTV cũng nêu rõ ngay sau khi sự việc xảy ra, VTV đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một phó trưởng ban sản xuất các chương trình và các cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra sai sót này. (*)

Ấy chết! xin can, ai lại làm thế? oan cho nhân viên VTV quá! Tư tưởng phát sinh ra hành động, nhân viên nhà đài đã thấm nhuần tư tưởng của “Bác Hồ và đảng ta”: “Bên kia biên giới (TC) là nhà - Bên này biên giới (VN) cũng là quê hương” đấy thôi.

Có điều chuẩn bị tinh thần cho đồng bào ta ổn định tư tưởng như thế là quá sớm, nghe đâu như là trong Hội Nghị Thành Đô ấn định mãi tận năm 2020 thì 2 đảng Tàu cộng sản và Việt cộng sản mới cụ thể hóa hay sao ấy mà...

05.05.2015

-"Dời" Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc là sai sót của Cát Tiên Sa?

(PetroTimes) - Ngay trong tập 1, chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đã khiến người xem bức xúc khi phát đi hình ảnh một sơ đồ đường bay mà trong đó vị trí của Thủ đô Hà Nội lại nằm ở tận Quảng Tây (Trung Quốc).

Điệp vụ tuyệt mật là một chương trình truyền hình thực tế mới do đạo diễn (ĐD) Cường Ngô thực hiện với sự góp mặt của 12 nghệ sỹ trong làng giải trí Việt Nam. Họ sinh hoạt cùng nhau trong "ngôi nhà chung", là một biệt thự tại Thái Lan với một nhiệm vụ chung là tìm ra 1 nhân vật điệp viên bí ẩn, thông qua nhiều thử thách về cả trí tuệ và sức lực. Còn thí sinh là điệp viên sẽ là người châm ngòi làm bùng nổ những mâu thuẫn, xung đột của mọi người. Toàn bộ bối cảnh của chương trình này đều được êkip thực hiện tại Thái Lan.


Cảnh trong tập 1 chương trình
Ở tập 1 vừa phát sóng ngày 2/5, trong số 12 thí sinh tham gia thì 10 thí sinh được chia làm 2 đội để cùng vượt qua 3 thử thách đầu tiên của chương trình. Họ bị bịt kín mắt và được đưa đến một địa điểm bí mật tại Bangkok. 2 thí sinh còn lại là Nathan Lee và Lâm Chi Khanh thì bị nhốt tại tòa tháp cao nhất tại Thái Lan là Cat Tower, chờ đợi đồng đội của mình đến giải cứu.
Tuy nhiên, ngay ở phát đầu tiên của tập 1 này, chương trình đã mắc sai sót nghiêm trọng. Cụ thể là trong phần giới thiệu về cơ cấu giải thưởng của chương trình thì mỗi người trong top 4 chung cuộc sẽ nhận được phần thưởng là một cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan của hãng Air Asia.
Khi chương trình phát hình ảnh thể hiện đường bay Bangkok - Hà Nội và Bangkok - TP HCM thì trong đó, thủ đô Hà Nội lại có vị trí ở tận Quảng Tây, Trung Quốc. Đặc biệt, hình ảnh bản đồ này lại không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.
Sai sót nghiêm trọng trên bản đồ đường bay phát trong chương trình
Đã có rất nhiều ý kiến phản ứng với nhà sản xuất chương trình về điều này sau khi chương trình phát sóng. Có ý kiến gay gắt lên án đơn vị trực tiếp sản xuất chương trình là Công ty Cát tiên Sa khi để xảy ra sai sót nghiêm trọng như vậy ngay trong những phút đầu tiên của tập đầu tiên. Bởi điều đó thể hiện sự sự cẩu thả của người thực hiện.
Lý giải về điều này, đại diện của Công ty Cát Tiên Sa cho biết, bản đồ có sai sót vị trí Thủ đô Hà Nội đó là do đơn vị sản xuất đã sử dụng bản đồ của Air Asia. Vì bản đồ mang tính ước lệ, không có đường biên giới nên dẫn đến việc đặt sai vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay(!?). Nhưng điều đáng nói ở đây là việc chính đơn vị sản xuất cũng không hề phát hiện ra sai sót nghiêm trọng này khi bản thân họ đã chọn sử dụng hình ảnh đó trong chương trình của mình.
Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sai sót nói trên đã được khắc phục và những clip cũ được gỡ bỏ. Phía Air Asia cũng đã có văn bản thừa nhận về việc thiếu cẩn trọng, dẫn đến sai sót về vị trí Thủ đô Hà Nội trong sơ đồ đường bay.
Không những mắc sai lầm ngay trong tập đầu phát sóng, Điệp vụ tuyệt mật còn đang bị lên án bởi tất cả các cảnh quay trong chương trình đều được thực hiện tại Thái Lan. Ngay cả những câu hỏi thử thách cũng đều có nội dung về văn hóa, lịch sử và đất nước Thái Lan. Trong khi, đây là chương trình đã được Việt hóa, hoàn toàn do người Việt thực hiện và chỉ chiếu ở Việt Nam.
Nội dung thử thách trong chương trình cũng không liên quan gì đến văn hóa, con người Việt Nam
Trước đó, chia sẻ về lý do chọn bối cảnh quay hình tại Thái Lan chứ không phải nơi nào khác tại Việt Nam, ĐD Cường Ngô giải thích: "Thái Lan là địa danh mà người Việt rất thích vì đây là đất nước có tín ngưỡng Phật giáo gần gũi với người Việt Nam. Cường rất sùng đạo và muốn mang văn hóa nước bạn đến gần hơn với công chúng nước nhà. Văn hóa Thái và Việt cũng gần như tương tự nhau. Cường cảm thấy “xứ chùa Vàng” là nơi có rất nhiều điều thú vị cần khám phá".
Như vậy, nếu xét ở ngoài góc độ giải trí đơn thuần thì rõ ràng Điệp vụ tuyệt mật không hề mang lại lợi ích gì cho việc tìm hiểu, quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh tại VN mà chỉ có lợi cho nước bạn Thái Lan mà thôi!

Tổng số lượt xem trang