Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Giông lốc kinh hoàng vô tình tố vụ trồng cây Hà Nội

TLQ: -Liên quan đến vụ chặt 6.700 cây (4): Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức… sai sót


-Hà Nội: Cây đổ ở phố Nhật Chiêu do trồng cẩu thả?Đài Tiếng Nói Việt Nam
VOV.VN -Sau cơn dông bão vừa qua, nhiều cây xanh trong thành phố Hà Nội bị quật đổ. Đáng chú ý, những cây xanh mới trồng bị đổ này còn nguyên dây dợ, nylon, vỏ bọc… Đoạn phố Nhật Chiêu, từ Công Viên nước Hồ Tây đến vườn hoa Lạc Long Quân ...
Hà Nội: Vẫn chưa thu dọn hết cây xanh gãy đổKênh Giao thong FM91Mhz
Còn bao nhiêu cây trồng đang còn nguyên nylon bọc rễ?Lao động

-Giông lốc kinh hoàng vô tình tố vụ trồng cây Hà Nội
- “Nhờ giông lốc mới thấy rõ lòng tham và sự cẩu thả dối trá.” - Nhiều người dân nói thẳng.

Cơn giông lốc tại Hà Nội chiều ngày 13/06 đã làm hai người đã tử vong, 10 người bị thương do cây đổ đè trúng.


Trong số các cây bị đổ có rất nhiều cây vừa mới được trồng trong dự án thay thế cây xanh ở Hà Nội vừa xảy ra tai tiếng.


Khi các cây này bị bật gốc nhiều người không khỏi bất ngờ về sự tắc trách của những người làm nhiệm vụ thay thế cây xanh.
Cây Vàng Tâm còn nguyên lưới bọc bầu vẫn được trồng xuống.
Cây còn nguyên lưới bọc bầu vẫn được trồng xuống rất nông.
Cụ thể, các cây được trồng mới tại khu vực đường Nguyễn Trãi đoạn qua trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Thanh Xuân, Hà Nội) bị bật gốc hàng loạt.
Các cây bị bật gốc này vẫn còn nguyên lưới bọc chặt bầu và rễ. 
Nhiều người đi qua ngao ngán bởi khi trồng cây phải mở lưới trước khi cho đất vào, khi thực hiện công đoạn này xong, tiến hành chống cừ cây trước khi tháo móc cẩu.
Việc không bóc lưới bọc bầu nhiều khả năng là nguyên nhân khiến cây Vàng Tâm bị đổ.
Rất nhiều cây không bóc lưới bọc bầu.
Bác Côn (60 tuổi) có cây mới trồng trước cửa nhà cho biết: “Trồng cây nông thế này, đổ là phải rồi, cái lưới để bọc bầu đúng ra phải tháo ra thì lại không tháo, rễ cây mọc thế nào được, cây chết nhiều là phải”.
Đến sáng nay thì không hiểu ai đã xé các lười bọc quanh bầy cây ra.
Đến sáng nay thì không hiểu ai đã xé các lưới bọc quanh bầu cây ra.
“Cơn giông hôm qua, nhìn các cây này đu đưa đến là sợ, lúc cây bật gốc lên vẫn còn nguyên cả lưới bọc xung quanh bầu, đến sáng nay thì không biết ai đã xé lưới ra.
Theo tôi việc không xé lưới bọc bầu là hoàn toàn sai, không chấp nhận được, rễ không mọc được nên cây dễ đổ, chẳng may có ai bị cây đổ đè vào thì có khác nào ngộ sát.” – Anh Định (36 tuổi), làm nghề ngay trước cổng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.
Rất nhiều vụ việc bị phát hiện sau khi các tai nạn xảy ra.
Rất nhiều vụ việc bị phát hiện sau khi các tai nạn xảy ra.
Trước đó, dư luận từng xôn xao trước nhiều sự kiện “bê tông lõi tre”. Nhiều ô tô vô tình đâm phải  cột mốc lộ giới hay nắp mương, thì mới phát hiện ra sai phạm. Các cột mốc lộ giới hay nắp mương được làm bằng “bê tông cốt tre” chứ không phải là cốt sắt.
Vì lòng tham mà nhiều người sẵn sàng dùng tre thay cho thép.
Ở Việt Nam có dùng tre thay cho thép.

Cơn mưa dông cực lớn bất ngờ đổ ập xuống Hà Nội vào khoảng 17h ngày 13/6, khiến nhiều cây xanh đổ la liệt trên các tuyến phố. Tuy nhiên, sau cơn dông này, người ta cũng tình cờ phát hiện cách trồng cây rất "lạ" ở Thủ đô...

Đường phố Hà Nội như vừa trải qua một trận bão, các tuyến phố cây đổ ngổn ngang, các đơn vị chức năng cùng người dân thu dọn thiệt hại sau trận mưa dông chiều tối 13/6. 
Trong số những cây xanh bị đổ trong cơn dông lốc người dân thủ đô hết sức chú ý đến loạt cây xanh mới được trồng trên các tuyến phố.
Một số cây mới trồng (gỗ mỡ) thay thế trên nhiều tuyến phố cũng bị đổ la liệt. Chính những cây này khiến người dân hết sức ngạc nhiên sau khi dông lốc đi qua.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại phố Lê Duẩn (ven công viên Thống Nhất) có hai cây xanh được cho là gỗ mỡ đổ ngổn ngang cùng hai cây xà cừ cổ thụ. Điều ngạc nhiên là, phần gốc hai cây này vẫn được bọc kín bằng lưới và buộc bằng những sợi dây gai đỏ...
PV VietNamNet đã ghi lại một số hình ảnh các cây mới được trồng gần đây: 
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Các gốc cây mới được trồng trên phố Lê Duẩn, khi bật gốc để lộ ra nguyên một bọc vẫn được buộc chằng.
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Tiếp tục đi tìm hiểu ở đường Nguyễn Trãi, phóng viên cũng phát hiện 1 cây mỡ bị đổ trước cổng trường ĐH KHXH&NV cũng bọc kín bằng lưới.
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Cây bị bật gốc trên đường Nguyễn Trãi 
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Quay lại nơi cây gỗ mỡ được thay thế nhiều nhất là đường Nguyễn Chí Thanh, tại đây tuy không có cây nào bị đổ, nhưng do cơn mưa lớn đã trôi đi lớp đất phủ ở mỗi gốc cây, làm lộ ra những chiếc bọc bằng lưới quanh mỗi gốc cây...
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Các gốc cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh
dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Trao đổi với VietNamNet, TS. Nguyễn Tiến Hiệp - Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam khẳng định, quy trình trồng cây như vậy là không đúng. 
“Không ai để nguyên bọc lưới, nilon thế mà hạ xuống cả. Về nguyên tắc phải để cây tiếp xúc với đất, với dinh dưỡng thì mới phát triển được”, TS Hiệp nói.
Ông Hiệp cho rằng, đơn vị trồng cây để nguyên cả bịch như vậy là quá ẩu.
Chuyên gia lâm nghiệp Đoàn Diễm cũng cho rằng, việc trồng cây mà để nguyên cả lưới như vậy là không ổn.
Theo ông Diễm, nếu không muốn gỡ lưới ra thì phải đục lỗ để cây trổ rễ, ăn sâu vào đất thì cây mới sống được.
Nhị Tiến- Thúy Hạnh

Từ một cơn dông nghĩ về chủ trương đúng

Chủ Nhật 06:18 14/06/2015
(HNM) - Cơn dông lốc bất ngờ xảy ra chiều 13-6 ở Hà Nội đã gây không ít thiệt hại về người và tài sản. Điều đáng nói là những thiệt hại đáng kể nhất không phải do mưa dông trực tiếp gây ra mà do… cây đổ. Dông tan, mưa tạnh nhưng nhiều người đi trên phố vẫn "tim đập, chân run". 
Trên các tuyến phố Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Định, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Nguyễn Du... la liệt những cây gãy đổ, bật gốc, đè lên xe ô tô, xe máy. Thậm chí cây lớn đổ chắn ngang đường, đè bẹp 1 xe taxi, những người mắc kẹt bên trong phải nhờ tới sự hỗ trợ của công an, người dân mới thoát ra khỏi chiếc xe bẹp rúm. Ngay cả vườn hoa nhỏ nằm ở phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm, vốn khá kín gió cũng bị gãy cành. Một cây xà cừ lớn bật gốc, đè đổ tường nhà dân.

Thông tin ban đầu cho biết, đã có 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương. Đến đêm 13-6, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội vẫn chưa thể thống kê chính xác số cây gãy, đổ và đang căng nhân lực, phương tiện để dọn dẹp cây đổ, bảo đảm giao thông. Thế nhưng, qua đường dây điện thoại tiếp nhận thông tin, thì hầu hết tuyến phố trên địa bàn các quận nội thành đều có cây gãy, đổ. Lãnh đạo đơn vị này cho biết, số lượng cây gãy đổ do cơn dông diễn ra trong vòng 15-20 phút có thể lên tới hàng trăm, trong đó có nhiều cây đường kính lớn.

Tai họa từ những thân cây sâu mọt, mục rỗng, từ những loại cây tán rộng, rễ chùm, không phù hợp với đô thị đã được cảnh báo từ nhiều năm trước, thực tế đã có nhiều tai nạn thương tâm. Do vậy, việc tiến hành thay thế, trồng mới cây xanh đô thị nhiều năm qua luôn được thành phố xem trọng. Và những thiệt hại do cây đổ trong cơn dông lốc chiều 13-6 một lần nữa cho thấy: Chủ trương thay thế, cải tạo cây xanh ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội là hết sức đúng đắn và cần thiết. Thực tế cho thấy, việc này cần được đẩy nhanh tiến độ nhằm loại bỏ những mối nguy hiểm tiềm ẩn, những thiệt hại đáng tiếc; đồng thời làm cho thành phố xanh hơn, đẹp hơn.

Một vấn đề nữa, trước câu hỏi của ĐBQH về việc chặt, hạ hàng loạt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Sau khi có dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra và công bố kết quả. Tổng Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến và đặc biệt Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng đã chủ động thành lập đoàn thanh tra. Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi (đường Hà Nội - Hà Đông) để phục vụ dự án đường sắt trên cao. Theo Luật Đường sắt, phải chặt cây để bảo đảm an toàn trong hành lang 15 đến 18m. Rõ ràng, nếu không chặt để bảo đảm hành lang an toàn, chuyện cây đổ vào tàu điện trên cao hoàn toàn có thể xảy ra gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thay thế cây theo đề án trồng mới thay thế các cây sâu hỏng, đổ. Trong quá trình triển khai thực hiện có những sai sót nhất định. Điều quan trọng, TP Hà Nội chủ động thanh tra, kết luận và đã báo cáo với Chính phủ và Trung ương, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân vi phạm khuyết điểm trong quá trình chỉnh sửa cây xanh Hà Nội. Chính phủ rất hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội đối với việc này.

Từ những tai họa do cơn dông lốc gây ra chiều 13-6 và từ việc thay thế, trồng mới cây xanh đô thị trong thời gian gần đây, một lần nữa có thể nhận định rằng: Chủ trương quy hoạch, chỉnh trang hệ thống cây cây xanh đô thị là hết sức cần thiết và cần đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời qua thông tin của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn Quốc hội cho thấy rõ ràng rằng: Hà Nội đã rất nghiêm túc trong việc xử lý những vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận quan tâm, mà cụ thể ở đây là những khuyết điểm, yếu kém liên quan đến việc thay thế cây trên một số tuyến phố thời gian qua.

Tổng số lượt xem trang