Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Liên quan đến vụ chặt 6.700 cây (4): Kiểm điểm phó chủ tịch TP


--TLQ: -Liên quan đến vụ chặt 6.700 cây
Liên quan đến vụ chặt 6.700 cây (2): Hài hước chuyện mua gom cây “vàng tâm”-
Liên quan đến vụ chặt 6.700 cây (3): Áp lực của chính quyền



-Chặt cây HN: Kiểm điểm phó chủ tịch TP
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng “đã nghiêm túc kiểm điểm và nhận trách nhiệm cá nhân” về thiếu sót trong dự án cải tạo, thay thế cây xanh.


UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị kiểm điểm đối với nguyên phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi.

Đây là một phần thông báo của UBND thành phố Hà Nội hôm 21/7 về xử lý trách nhiệm trong vụ việc gây xôn xao dư luận.

Thông báo nói UBND TP yêu cầu phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng “nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

UBND TP phê bình tập thể Ban giám đốc Sở Xây dựng, trong đó có ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn bị cảnh cáo, không giao phụ trách lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị.

UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng xem xét giáng chức ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm (Sở Xây dựng).

Ông Trịnh Văn Lý, Phó trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm (Sở Xây dựng) cũng bị đề nghị giáng chức.

UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng xem xét cách chức ông Trần Ngọc Hùng, trưởng phòng Kỹ thuật giám sát cây xanh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Ông Lê Trung Ngọc, nhân viên Phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, bị yêu cầu cho thôi việc.

Một vài người nữa nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, khiển trách.








-Phó Thủ tướng: Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức… sai sót Dân Trí
Dân trí 9h11 sáng 13/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phần trả lời chất vấn trực tiếp. Đại biểu đặt nghi vấn về động cơ đằng sau vụ chặt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng khẳng định, dù đề án “chặt cây” làm còn sơ sài nhưng chỉ dừng ở mức
...
Trực tiếp: Đại biểu Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân ...Đài Tiếng Nói Việt Nam (lời tuyên bố phát cho các báo) (sự đăng ký) (Blog)
Mong muốn của cử tri trước phiên chất vấn của Phó Thủ tướng ...Đài Truyền Hình Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo giải trình tại Quốc hộiBáo điện tử Chính phủ
VTC News -Kênh Giao thong FM91Mhz

Thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm vụ chặt hạ cây xanh Hà Nội

(PetroTimes) - Sáng nay (19/5), Thanh tra thành phố Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra vụ chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô. Thanh tra đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo.

Đề án kiểu chung chung
Kết luận thanh tra do ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh Thanh tra TP. Hà Nội ký chỉ rõ những hạn chế như việc cải tạo, thay thế cây xanh là việc làm nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan môi trường, đồng thời tác động đến tình cảm, đời sống sinh hoạt nhân dân. Tuy nhiên, khi triển khai, Sở Xây dựng Hà Nội chưa tranh thủ lấy ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng dân cư nơi chịu tác động ảnh hưởng.
Những cây xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi bị chặt hạ.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trước và trong quá trình cải tạo, thay thế cây xanh chưa thực hiện tốt, chưa sâu rộng đến quần chúng nhân dân nên không tạo được sự đồng thuận cao. Tiêu đề một số mục trong đề án còn quá chung chung, chưa nêu rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế do có nguy cơ đổ gãy, cây khô chết, cây mục, cây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của người dân.
Nhiều vấn đề chung chung như số lượng cây dự kiến chuyển để trồng theo quy hoạch, số cây từng bước thay thế do cây không đúng chủng loại đô thị, cây cấm trồng, cây có nhiều sâu bọ ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường đô thị, số cây trồng thay thế, số lượng cây dự kiến trồng bổ sung mới tại các tuyến phố, tại dải phân cách… Do đó, khi tổng hợp thành số liệu 4.500 cây là chưa cụ thể từng nội dung việc cải tạo, thay thế cây xanh theo kế hoạch, làm cho dư luận lo ngại về số lượng cây sẽ bị chặt. Chính việc nêu chung chung khiến nhiều người hiểu đây chỉ là việc chặt hạ cây xanh hàng loạt nên phản ứng.
Việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây là chưa khoa học, chưa phù hợp với từng nội dung thực hiện cho từng loại cây, từng tuyến đường phố.
Công tác thông tin tuyên truyền không đầy đủ, rõ ràng dẫn đến báo chí và dư luận nhân dân hiểu lầm, bức xúc, hoang mang, lo lắng, cho rằng thành phố có chiến dịch chặt hạ cây xanh. Đồng thời gây nghi ngờ, băn khoăn việc có thể dẫn đến thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng…
Ai phải chịu trách nhiệm?
Để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên, Thanh tra thành phố Hà Nội khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan truyền thông của thành phố, các cơ quan chức năng được giao thực hiện, lãnh đạo UBND thành phố cũng có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thiếu sát sao..
Trách nhiệm cụ thể của các cơ quan trên trong việc khảo sát trước khi cấp phép và việc cấp giấy phép. Việc khảo sát chưa kỹ trước khi cấp phép dẫn đến cấp giấy phép một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng (86 vị trí vướng công trình, hạ tầng), trách nhiệm thuộc tổ công tác do Sở Xây dựng chủ trì khảo sát, kiểm tra tình trạng cây trước khi cấp phép.
Hồ sơ đề nghị cấp phép có đơn đề nghị, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây trước khi cấp phép đều thể hiện vị trí, loại cây, kích thước cây, lý do chặt hạ, tuy nhiên còn thiếu một số ảnh chụp hiện trạng. Hồ sơ đề nghị cấp phép có đơn đề nghị, ảnh chụp hiện trạng cây thể hiện vị trí, loại cây, kích thước cây, lý do chặt hạ, dịch chuyển, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây trước khi cấp phép. Tuy nhiên, biên bản không có thành phần xác nhận của UBND phường sở tại.
Việc làm trên là chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu về hồ sơ cấp phép được quy định tại Quy trình số 27/QT ban hành ngày 15/7/2011 của Sở Xây dựng về cấp phép chặt hạ, cắt tỉa, dịch chuyển cây xanh. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng, Phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm Sở Xây dựng.
Kho chứa cây xanh bị đốn hạ.
Sở Xây dựng có trách nhiệm trong việc cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây, Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Vĩnh An thực hiện chặt hạ 20 cây, trong khi 2 công ty trên không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ trong giấy phép. Trong khi đó, việc nghiệm thu, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghệ Bình Minh, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Vĩnh An thiếu thành phần xác nhận của UBND phường sở tại. Chưa đầy đủ thành phần quy định tại quy trình kỹ thuật cắt sửa, chặt hạ cây bóng mát trên địa bàn thành phố.
Một số cây trồng thay thế mặc dù là loại cây thuộc danh mục cây đô thị nhưng không đúng chủng loại cây đã được cấp phép. Việc này chưa thực hiện nghiêm túc nội dung giấy phép đã cấp, trách nhiệm thuộc về đơn vị thực hiện trồng cây và đơn vị giám sát là Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng.
Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh trồng trên Phố Huế 8 cây khi chưa được cấp phép mặc dù việc trồng cây trên phù hợp vị trí cần trồng. Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra TP. Hà Nội đề nghị UBND thành phố chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua. Kiểm kiểm và xử lý kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế, thiếu sót.
Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân trực tiếp có liên quan như Phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng là những đơn vị có liên quan trực tiếp để xảy ra những hạn chế, thiếu sót.
Cây vàng tâm hay mỡ?
Kết luận thanh tra cũng khẳng định việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh được thực hiện theo kiểu duyệt một đằng làm một nẻo.
Đề án nêu rõ, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được xác định là một trong những tuyến thực hiện thí điểm việc cải tạo, thay thế cây xanh. Khảo sát về hiện trạng cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh chủ yếu là cây keo lá tràm (81 cây) đã trồng gần 20 năm, là cây thân giòn, dễ gãy. Cây hoa sữa trồng với mật độ rất dày gây mùi nồng nặc (181 cây), nhiều hộ dân sống ở gần từ lâu mong muốn được thay cây hoa sữa. Ngoài ra có một số cây mục, không đúng chủng loại cây đô thị như cây bàng, dâu da.
Những cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh đã được cấp phép trồng cây vàng tâm. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy số cây xanh trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh lại là cây mỡ. Cụ thể, kết quả giám định của Viện Khoa học Lâm nghiệm và xác minh từ nguồn gốc nơi cung cấp, xác định cây đã trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ.
Trách nhiệm này thuộc về đơn vị trồng cây là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư HDL và đơn vị giám sát là Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng và Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội.
Ngoài ra, việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh và cấp phép trồng cây vàng tâm nhưng chưa tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân là việc làm nóng vội, trách nhiệm này thuộc Sở Xây dựng. Còn trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc là của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội.
Thiên Minh
(Năng lượng Mới)



Thanh tra TP.Hà Nội: Cây trên đường Nguyễn Chí Thanh không ...
Thanh Niên
(TNO) Theo tài liệu Thanh tra Hà Nội công khai sáng nay 19.5, số cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải cây vàng tâm. chat-ha-cay-xanh. 1. Thanh tra Hà Nội khẳng định cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây ...
Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra vụ chặt hạ cây xanhDân Trí
Vụ chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội: Đang công bố kết quả thanh traNgười Đưa Tin
Kết luận thanh tra vụ chặt cây xanh Hà NộiVNMedia

-

Philippines, năm 1987. Một công dân là Valentin Legaspi yêu cầu Sở Y tế thành phố Cebu cung cấp thông tin về tiêu chí tuyển dụng nhân viên vệ sinh. Legaspi bị Sở Y tế từ chối nên đã khiếu nại lên Ủy ban về dịch vụ công. Ủy ban này cũng từ chối nốt, viện lẽ rằng Legaspi không thuộc diện được biết những thông tin này. Legaspi khởi kiện ra tòa án. Viện dẫn Hiến pháp Philippines năm 1973 và 1987 đều quy định về quyền tiếp cận thông tin, tòa án Philippines cho rằng công dân Legaspi có thể yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp những thông tin công dân muốn biết mà không cần phải giải thích lý do yêu cầu thông tin, chứng minh mình cần biết, hay mục đích sử dụng. Tòa cũng tuyên bố Ủy ban Dịch vụ công đã không làm tròn nghĩa vụ đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân, và yêu cầu cung cấp thông theo đề nghị của Legaspi.


Luật Tiếp cận thông tin - yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải cung cấp thông tin cho người dân khi có yêu cầu mà không cần giải thích lý do đã có ở Thụy Điển từ năm 1766.Nước tiếp theo là Phần Lan - những năm 1950. Tiếp theo là Mỹ - 1966 mà lý do thì là tác động của vụ scandal nổi tiếng liên quan đến chiến tranh ở VN Watergate làm nước Mỹ giật mình và đưa ra một đạo luật yêu cầu các cơ quan nhà nước PHẢI công bố và cung cấp thông tin. Đến nay trên thế giới có 95 nước có Luật này.

Có hai điểm mấu chốt trong một Luật về Tiếp cận thông tin. Thứ nhất, các cơ quan nhà nước phải công khai tối đa, và không có thông tin nào là bí mật vĩnh viễn. Một số nhỏ các bí mật phải được lưu trữ và giải mật sau một thời gian, có thể là 20 hoặc 50 năm. Việc giải mật cũng là để mọi người có thể biết chuyện gì đã xảy ra, và để cho những người ra quyết định phải chịu trách nhiệm và chấp nhận những phán xét công - tội của công chúng và lịch sử. Thứ hai, người dân phải có thể lấy được, biết được các thông tin này theo cách thuận tiện nhất, ít chi phí nhất, và kịp thời nhất. Cơ quan nhà nước sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin trong một thời hạn nhất định, và trong phần lớn các trường hợp thì không được hỏi tại sao công dân A lại muốn thông tin X. Đơn giản vì thông tin này là CỦA DÂN, cơ quan nhà nước chỉ được ủy nhiệm để quản lý thôi.

Giới hạn duy nhất của tiếp cận thông tin là thông tin cá nhân riêng tư của công dân do nhà nước quản lý. Nhà nước có nghĩa vụ bảo mật thông tin này để tôn trọng quyền riêng tư của dân.

Nhìn lại vụ cây xanh, yêu cầu công bố hồ sơ chặt cây/trồng cây của 22.000 người gửi UBND Thành phố Hà Nội từ ngày 19/3 đến nay đã gần hai tháng mà không có hồi âm. Thư đề nghị của công dân Trần Đăng Tuấn, của các Luật sư gửi UBND Thành phố cũng chưa có kết quả (mới chỉ được chuyển lòng vòng). Và không chỉ có vụ cây xanh, còn rất nhiều những thông tin khác bị đóng dấu mật một cách tùy tiện, dấu diếm, chiếm dụng một cách sai trái. Đây có thể gọi là tham nhũng thông tin, cũng là một biểu hiện của sự lạm quyền.

Việt Nam đang làm Luật tiếp cận thông tin. Hôm nay hồ sơ và dự thảo luật này đã được đưa lên đây cổng thông tin của Bộ Tư pháp:http://moj.gov.vn/…/…/Danh%20sch%20d%20tho/View_Detail.aspx…

Các bạn hãy quan tâm và góp ý cho Luật này. Cần nhất là một cơ chế xử phạt những cơ quan nào chầy bửa, vô trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin. Ở các nước, họ còn lập riêng một thanh tra về Tiếp cận Thông tin hoặc Ủy ban Tiếp cận thông tin để phục vụ giải quyết các khiếu nại của người dân. Hàng năm những cơ quan này tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hàng ngàn khiếu nại để đảm bảo quyến BIẾT của dân các nước này, thúc các cơ quan nhà nước không được chây ỳ, né tránh, dấu diếm. Còn Việt Nam đã né không đưa cơ quan giám sát thực hiện nghĩa vụ công khai thông tin này vào dự thảo luật.

Ừ thì cho rằng Việt Nam đi sau Thụy Điển gần 300 năm và đi sau các nước khác 50 năm. Nếu bạn không thể chuyển ngay sang Thụy Điển hoặc dù chỉ là Philippines mà ở, bạn hoàn toàn có thể làm gì đó ở Việt Nam hôm nay. Hãy gọi điện cho Ban soạn thảo, yêu cầu họ giải thích những điểm trong dự thảo bạn chưa hiểu. Hãy góp ý bằng văn bản, bằng email, bằng điện thoại. Hãy lên tiếng.

Đừng tiếp tục nói tôi có quyền được biết, vì chẳng ai cho bạn cái gì mà được. Đơn giản, TÔI CÓ QUYỀN BIẾT. Và phải giữ bằng được cái quyền đó.


***************

-Vì một Hà Nội xanh
CHÚNG TÔI KÊU GỌI ĐỒNG BÀO HÃY LÊN TIẾNG ĐẤU TRANH VÌ LẼ PHẢI, VÌ CÔNG LÝ !
Kính thưa toàn thể đồng bào ! Thưa toàn thể các bạn !
Hơn hai tháng qua, kể từ khi hàng loạt cây xanh cổ thụ của Hà Nội bị tàn phá, hàng trăm nghìn người trên các diễn đàn của nhóm “6.700 NGƯỜI VÌ 6.700 CÂY XANH”, nhóm “6.700 CÂY XANH”, nhóm “VÌ MỘT HÀ NỘI XANH”, cùng đông đảo những người dân, thuộc đủ mọi tầng lớp, ngành nghề khác nhau trong xã hội, đã lên tiếng bầy tỏ sự phẫn nộ, kể cả diễu hành ôn hòa trên đường phố, phản đối chính quyền Hà Nội vi phạm Luật Môi trường và Luật Thủ đô, triển khai chiến dịch hủy hoại môi trường, bằng việc chặt hạ một loạt 6.700 cây xanh cổ thụ của Hà Nội. 

Thay vì việc kịp thời dừng lại, cầu thị, nghiêm túc tiếp thu, nhanh chóng làm rõ và xử lý thích đáng những tập thể, cá nhân sai phạm, chính quyền Hà Nội lại coi những người công dân có lương tri, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường xanh cho Thủ đô, như những phần tử xấu, lợi dụng vấn đề cây xanh để gây rối. Từ đó tiến hành đàn áp họ. Nghiêm trọng hơn là chính quyền đã làm ngơ, để những kẻ côn đồ giả danh, hành hung một số những thành viên tích cực đấu tranh, mà họ chỉ là những người dân hiền lành, lương thiện, đấu tranh ôn hòa, đúng pháp luật, trong nhóm VÌ MỘT HÀ NỘI XANH. Trong số đó có anh Trịnh Anh Tuấn, admin của nhóm và đặc biệt là anh Nguyễn Chí Tuyến - Người được Bộ Ngoại giao Thụy Điển mời tham dự Hội thảo Quốc tế về Nhân quyền ở Stockhom năm 2014, nhưng đã bị lực lượng an ninh Việt Nam ngăn chặn xuất cảnh.
Những kẻ gây ra tội ác này nhất định phải bị điều tra và xử lý. Chính quyền Hà Nội không thể tiếp tục làm ngơ, kéo dài vụ việc, dung túng cho những hoạt động tội lỗi, mà những kẻ phi nhân tính đã gây ra, coi thường luật pháp, ngay giữa thủ đô Hà Nội, bất chấp dư luận đông đảo, gây ảnh hưởng rất xấu cho uy tín lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, trong con mắt toàn thể nhân dân và bè bạn Quốc tế như vậy được !
Chúng ta không thể vô cảm, làm ngơ trước những việc làm sai trái hoặc run sợ trước bạo lực và tội ác. Nếu chúng ta vô cảm, làm ngơ hoặc run sợ, không dám bảo vệ cái đúng và người lương thiện, thì tội ác sẽ ngày càng nảy nở, phát triển và tàn bạo hơn, xã hội sẽ ngày càng loạn hơn. Không loại trừ có một ngày, điều rủi ro không may ấy sẽ rơi vào bạn hoặc những người thân trong gia đình bạn !
Công lý, lẽ phải và sự tử tế nhất định sẽ chiến thắng !
Nhóm VÌ MỘT HÀ NỘI XANH tha thiết kêu gọi mọi công dân yêu nước, có tinh thần trách nhiệm xã hội, có lương tri tiến bộ, kiều bào ở nước ngoài, các tổ chức Quốc tế, hãy chia sẻ thông tin và bằng mọi hình thức hợp pháp trên các diễn đàn khác, kể cả các diễn đàn Quốc tế, cùng lên tiếng mạnh mẽ, kề vai sát cánh ủng hộ cuộc đấu tranh vì môi trường xanh, vì lẽ phải và công lý, vì một xã hội văn minh tiến bộ - Tương lai cuộc sống của chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau !
Dưới đây là một vài hình ảnh mà bọn côn đồ giả danh đã hành hung dã man những công dân có trách nhiệm, bất chấp hiểm nguy, dũng cảm bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Xin các bạn hãy nhanh chóng chia sẻ lời kêu gọi này - Đó là sự thể hiện cho lương tâm và trách nhiệm của chúng ta với thế hệ này và mai sau !
Nếu bạn nào có khả năng và điều kiện, xin hãy dịch LỜI KÊU GỌI này sang tiếng Anh và chuyển giúp đến các diễn đàn Quốc tế.
Hôm kia có bạn message hỏi page có biết trang Vì một Hà Nội xanh không, rồi hình như trang đó của "phản động" lập nên, rồi hỏi mình ý kiến về trang đó, nhắc bọn mình đề phòng bị "lợi dụng", v.v...
Tối qua mình đọc một quyển sách có tên là Tên của đóa hồng, của Umberto Eco, nói về đạo Thiên Chúa Giáo trong thời Trung Cổ ở châu Âu. Sách nói về nhiều thứ, nhưng đại loại là thời ấy, dân nghèo chịu sự chèn ép của Giáo hội, Nhà thờ, và Vua chúa, phải chịu đủ thứ thuế trong khi Giáo hội thì đặc biệt sống cực kì xa hoa. Nhiều người cùng quẫn đã đi theo các giáo phái tự gọi nhau là Anh em hèn mọn, rao giảng về cuộc sống bần hàn của Chúa và quyết tâm theo đuổi lối sống đó, v.v... Đám người này sau đó bị truy nã, bị kết tội tà giáo, phản Chúa, và nhiều người trong số đó bị hành hình. Ngoài bị kết tội tà giáo, thời kì đó ở châu Âu hàng triệu người bị thiêu trên giàn hỏa vì tội "phù thủy". Cái này các bạn đọc sơ Sử đều biết rồi.
Trở lại chuyện ngày hôm nay, mình thấy một trong những cách tuyên truyền hiệu quả nhất của bộ máy này, đó là gắn mác "phản động" cho những người bày tỏ sự phản đối đối với chính quyền. Cái từ "phản động" đó được gán bừa bãi, và bao hàm trong nó đủ thứ mờ ám, ghê gớm, như các âm mưu chống phá, khủng bố, lừa bịp có tổ chức, được sự hỗ trợ ngầm của "khủng bố" Việt Tân, hay các thế lực hải ngoại hùng mạnh. Tuyên truyền hiệu quả đến nỗi, bây giờ bất cứ ai mở miệng nói đến những từ như "dân chủ, nhân quyền" đều bị chúng ta qui kết rất triệt để vào "phản động", và bị tránh xa. Người dân, đặc biệt là dân mạng, nhạy cảm và giỏi phát hiện phản động đến nỗi không cần ai chỉ điểm nữa.
Hôm qua, có một sự việc là anh Nguyễn Chí Tuyến, nhà ở Ngọc Thụy Long Biên, bị côn đồ chặn đường đánh trọng thương, khâu 6 mũi trên đỉnh đầu, khắp người thương tích. Anh Tuyến là một người đã tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm biển đảo từ những ngày đầu tiên cho đến nay, nhiều lần bị bắt, lôi kéo, đấm đá (ảnh khá nhiều trên mạng, các bạn có thể tự tra nếu cần). Anh cũng tích cực tham gia phong trào bảo vệ cây xanh lần này, là người đã mặc áo ông đồ, đọc điếu văn cho cây xanh Hà Nội, có lẽ một số bạn cũng đã biết.
Nhìn ảnh anh Tuyến bị đánh máu me đầm đìa khắp mặt, nhiều bạn bình luận, à, phản động ấy mà, bị vậy là đúng. Đến lúc đó tôi mới nhận ra bộ máy tuyên truyền đã hiệu quả đến mức nào: đến mức một người công dân, không vi phạm phát luật, bị 5 côn đồ hành hung giữa Hà Nội, mà người ta có thể dễ dàng phẩy tay bỏ qua vì "thằng này phản động ấy mà", hoặc ngay lập tức nghi ngờ các hình ảnh kia là giả, "máu chó", ngay cả khi có ảnh chụp các kết quả khám tại bệnh viện, khẳng định chấn thương khắp người. Thật tuyệt diệu! Nếu cách đây gần chục thế kỉ người ta dễ dàng đưa một người lên giàn hỏa vì "phản Chúa", thì ngày nay, giữa thủ đô hòa bình của thế kỉ hăm mốt, người ta vẫn có thể đánh chết một người ngay giữa phố (đánh bằng tuýp sắt liên tiếp vào đầu thì không chết đơn thuần là do may mắn chứ không phải do được lệnh nương tay đâu các bạn) do "thằng này phản động", quả xã hội loài người chưa tiến được bao nhiêu.
Nói đến đây có lẽ các bạn đã biết quan điểm của mình về "phản động" rồi nhỉ? Nếu bất cứ ai làm bất cứ điều gì đi ngược lại với những gì những người trong chính quyền này làm, đều bị cho là phản động, thì vâng, tôi phản đối chặt cây hàng loạt, phản đối "chủ trương đúng" của thành phố Hà Nội, tôi là "phản động" đây. À quên, tôi đâu phải phản động, tôi ủng hộ sự thay đổi cơ mà. Chính các bạn mới phản-động, vì các bạn chỉ muốn được yên.
P.s: bài dưới đây đăng ngày hôm qua trên báo Thanh Niên. Cảm ơn báo chí vẫn tiếp tục âm thầm ủng hộ bằng những bài viết như thế này, dù đã được lệnh cấm đưa tin để hạn chế bị các thế lực thù địch, "phản động" lợi dụng.
http://www.thanhnien.com.vn/ch…/the-luc-cay-xanh-560917.html

‘Thế lực’ cây xanh

Ít có địa phương nào trong cả nước mà cây xanh lại “có uy” như ở TP.Trà Vinh. Trong quá trình chỉnh trang đô thị, không ít lần công trình đã vấp phải cây xanh. Lúc này, lãnh đạo tỉnh là những người ra phán quyết cuối cùng, và trong những phán quyết đó, ít khi nào “phe” cây xanh phải chịu thiệt thòi.

Thành phố Trà Vinh nổi tiếng với hệ thống cây xanh dày đặc Thành phố Trà Vinh nổi tiếng với hệ thống cây xanh dày đặc - Ảnh: Tiến Trình
Nhiều nhân viên của Công ty TNHH MTV công trình đô thị Trà Vinh (Công ty cây xanh) vẫn còn nhớ đã không ít lần phải tranh luận gay gắt để giữ cho bằng được hàng cây cho thành phố. Như lần xây dựng bờ kè sông Long Bình, đoạn đi qua P.4. Lúc này cũng có ý kiến rất cương quyết phải chặt bỏ hàng cây dầu hơn 20 năm tuổi chạy dọc bờ sông. Thế nhưng, những người bảo vệ cây thì cương quyết phải giữ cây tới cùng. Thậm chí có cả những cuộc “đấu khẩu” giữa hai bên chặt và giữ cây. Sự việc lại được đưa lên lãnh đạo tỉnh. “Phe” chặt cây đành chấp nhận phán quyết cuối cùng là giữ cây.
Nhờ vậy mà mỗi khi đi dọc theo bờ kênh Long Bình, hàng dầu bên bờ sông vẫn vươn mình tỏa bóng mát. Cư dân Trà Vinh thường tự hào với những con đường rợp bóng cây xanh, nhưng ít ai biết những câu chuyện dài phía sau những người bảo vệ cây. 
Không ai dám đụng tới
Nhiều người dân ở Trà Vinh cho rằng lãnh đạo tỉnh thường hay ưu ái đến độ “thiên vị” cho… cây xanh. Đến mức, có một cây xanh nằm giữa cổng to đùng của một cơ quan nhà nước trên đường Lê Thánh Tôn và cơ quan này làm tờ trình xin chặt cây gửi cơ quan quản lý cây xanh, rồi công văn tới tay lãnh đạo tỉnh, những người giữ quyền quyết định vận mệnh của cây. Nhưng thật bất ngờ, lãnh đạo tỉnh ra quyết định… không cho chặt cây. Thế là cây xanh bình yên vô sự đứng áng trước cổng cơ quan này cho đến nay mà vẫn không ai dám đụng tới.
Hiện tại, trong “sổ bộ” của đơn vị quản lý cây xanh ở Trà Vinh, thành phố này có trên 20.000 cây xanh từ 5 - 10 tuổi đến trên 200 năm tuổi. “Để giữ được cây xanh như ngày nay là kết quả của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân Trà Vinh”, ông Hồ Văn Trí, Giám đốc Công ty cây xanh nói. Sau ngày thống nhất đất nước, thống kê đô thị Trà Vinh còn trên dưới 1.200 cây sao trên 100 tuổi được trồng từ thời Pháp thuộc. Những cây xanh này sống bình yên trên những con phố, nếp nhà như những thành viên quen thuộc. Cho đến những năm khó khăn, nhiều người dân Trà Vinh thấy những hàng cây là… chất đốt dễ kiếm nhất. Nhiều cây xanh trăm tuổi trở thành nạn nhân của nạn róc vỏ cây để… làm củi. Ông Trí nhớ lại: “Lúc này anh Nguyễn Thái Bình (nay là Bộ trưởng Bộ Nội vụ) còn làm Phó chủ tịch UBND tỉnh. Thấy vỏ cây xanh bị róc hàng loạt, anh đã lệnh cho công an, dân phòng mời các hộ dân phá cây lên làm việc. Lúc này, nhiệm vụ bảo vệ cây xanh được đặt ra. Bắt đầu từ việc thống kê số cây xanh hiện có, vô “sổ bộ” và đánh số từng cây, mỗi cây xanh đều có nhật ký theo dõi… Từ khi có lệnh cấm, tuyệt nhiên không còn ai róc vỏ cây về làm củi”.
 “Thành phố trong rừng cổ thụ”
Một thời gian dài, việc trồng mới cây xanh trở thành chuyện thời sự ở đô thị Trà Vinh. Không có giống, tỉnh xin của các huyện mang đem về trồng. “Lúc đó mình đâu có lựa, có quy hoạch gì đâu. Anh em ở huyện cho cây gì thì mình trồng cây nấy. Từ những cây phù hợp với phố thị, đến những cây sau này mới thấy “trẹo”, thậm chí có những nơi trồng cả… tre”, ông Trí nhớ lại. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, trên các phố phường của Trà Vinh đã phủ xanh đủ loại cây. Bởi vậy nhiều người khi đến Trà Vinh đã dành cho đô thị này những mỹ từ như “thành phố trong rừng cổ thụ”, “thành phố xanh”, “thành phố công viên”...
Ở Trà Vinh, cây xanh không chỉ cho cảnh quan, che mát… mà trở nên quen thuộc, lưu giữ nhiều ký ức của người dân nơi đây. Tuy mỗi đường phố đều có tên, được cắm bảng tên đường hẳn hoi, nhưng người dân Trà Vinh lại có cách khác để nhớ tên đường. Ví dụ: đường Lê Thánh Tôn thì người ta gọi là đường Hàng Sao, đường 19 Tháng 5 thì gọi là đường Hàng Me, đường Nguyễn Thị Minh Khai thì gọi là đường Cây Dầu vì trên đường này ngày trước có cây dầu rất to. “Sau đó cây dầu bị tai nạn giao thông, xe đâm vào nên chết, nhưng giờ người ta vẫn nhớ nó”, ông Bảy Trạc, người dân cố cựu ở Trà Vình kể lại.
“Bảo vệ cây xanh, không có nghĩa là không đụng tới cây”, một nhân viên Công ty cây xanh nói. Tuy nhiên, theo quy chế quản lý cây xanh, mỗi khi “đụng chạm” đến cây xanh đô thị ở Trà Vinh là cả chuyện nhiêu khê. Những cây chết già, hay mục ruỗng phải khai tử thì báo cáo lên UBND tỉnh. Mọi quyết định đến vận mệnh của cây xanh đều phải có ý kiến cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh. Hồi đầu tháng 4, để di dời một cây sao không số nằm trước cổng chính của doanh trại thuộc công an tỉnh trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đơn vị này đã phải làm kiến nghị gửi Công ty cây xanh, UBND TP.Trà Vinh để các đơn vị này làm tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương cho dời và 2 ngày sau, UBND tỉnh có văn bản cho di dời cây xanh “ngoài luồng” này. “Cũng có những trường hợp mình phải di dời, thay mới cây, nhưng mọi bước đi đều rất thận trọng”, ông Trí nói.
Tỉnh Trà Vinh có dự án cải tạo cây xanh đô thị, cụ thể phải thay đổi số cây diết, là hậu quả của thời gian “huyện cho cây gì trồng cây nấy”, trên đường Điện Biên Phủ - Kim Thị Nhẫn. Trước khi dự án triển khai, địa phương đã tổ chức họp dân và xin ý kiến về việc thay thế này. Khi dân đồng ý cho thay đổi, cơ quan chức năng mới đưa ra danh sách những cây phù hợp để trồng mới cho người dân chọn lựa. Khi dân quyết định trồng cây gì sẽ trồng cây ấy. “Giữ cây, ngoài ý chí của lãnh đạo tỉnh thì còn phải được sự đồng thuận của người dân. Mình trồng cây mà dân không chịu thì người ta cũng lén làm cho chết”, ông Trí nói.
Ở Trà Vinh, không hiếm những trường hợp phạt rất nặng những người xâm phạm đến cây xanh, kèm theo đó là buộc phải trồng mới cây, trả lại hiện trạng. Chưa kể những trường hợp cây xanh là nạn nhân của… tai nạn giao thông (lái xe tông vào cây), thì cũng có những người bảo vệ quyền lợi của cây xanh buộc người gây tai nạn bồi thường, khắc phục hậu quả đã gây ra cho cây.
Sợ đụng tới rễ cây

Công trình thoát nước trên đường Nguyễn Thái Học phải làm giữa lộ để né cây xanh Công trình thoát nước trên đường Nguyễn Thái Học phải làm giữa lộ để né cây xanh - Ảnh: Tiến Trình

Hôm gặp chúng tôi, ông Giám đốc Công ty cây xanh Trà Vinh thoáng chút áy náy với cái bắt tay vội: “Thông cảm nhé. Anh em đang thi công hệ thống cấp thoát nước trên đường Nguyễn Thái Học, sợ đụng tới rễ cây nên tôi phải tận mắt ra coi thế nào”. Trước đó, công trình cấp thoát nước trên tuyến đường này đã gặp phải vấn đề khi “đụng tới” hàng sao trên dưới 50 năm tuổi. Như thường lệ, “phe cây xanh” thắng thế. Công trình thoát nước đi qua đường Nguyễn Thái Học phải thi công ở giữa lộ. Thế nhưng cũng chưa yên. Lúc thi công, đơn vị thi công thỉnh thoảng lại gặp phải rễ cây dang ra lộ, thế là phải ngưng thi công để chờ xin ý kiến của đơn vị quản lý cây.

-Đài Á Châu Tự Do 
Anh Nguyễn Chí Tuyến vừa làm việc với cơ quan công an về vụ việc bị hành hung sáng nay, chuẩn bị đi dựng lại hiện trường.
Mắc mớ gì Tôi nói cho Tuyen Chí Nguyen ?

Tôi lớn lên miền Nam
Anh sinh ra miền Bắc
Chiến tranh 20 năm
Vẫn còn những xa cách
Hà Nội theo Bắc Kinh
Sài Gòn theo Đế quốc
Đúng ra Tôi chẳng biết
Những người bên kia Sông


Nhưng Sáng nay

Những hình ảnh máu me
Đã làm Tôi khóc
Tôi không khóc cho Anh
Một người không quen biết
Tôi chỉ khóc cho Dân tôi
Sẽ muôn đời Nạn nhân
Của Việt Nam bất hạnh
Dưới gót chân sài lang
Đã ngàn năm ĐÔ HỘ
Dưới bàn tay khốn nạn
Bọn BÁN NƯỚC HÁN NÔ
-Tuyen Chí Nguyen 
Sáng nay, tôi đưa con đi học về, trên đường về ngay trên đường đê Ngọc Thụy thì bị 4-5 tên an ninh giả danh côn đồ chặn đường đánh tôi. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về ông Đại tá Hùng - Trưởng công an Long Biên.
Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến tại Hà Nội, người được cộng đồng tranh đấu tại thủ đô cũng như nhiều nơi trong nước biết đến qua những lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, đạp xe vì môi trường, tưởng niệm các liệt sĩ trong cuộc chiến tranh biên giới 1979…, hôm nay bị những thành phần mà cộng đồng mạng gọi là côn đồ hành hung bị thương.

Một nhà hoạt động tại Hà Nội giúp anh Nguyễn Chí Tuyến đến bệnh viện cấp cứu kể lại:

Chỉ trong vòng không đầy một tháng qua, đây là trường hợp những nhà hoạt động công khai được nhiều người biết đến ở tại Hà Nội bị hành hung đến thương tích như vừa nêu. Vào cuối tháng tư vừa qua là anh Trịnh Anh Tuấn, một người điều hành trang mạng ‘Vì Hà Nội Xanh’ bị những người mà anh này cho biết canh chừng quanh khu vực nhà anh trong nhiều ngày hành hung.
-Vì một Hà Nội xanh
“VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” GỬI VĂN BẢN ĐẾN ĐẠI BIỂU QH NGUYỄN PHÚ TRỌNG, CHẤT VẤN UBND HOÀN KIẾM VÀ SỞ XÂY DỰNG

Chiều thứ sáu, 8/5, hơn 10 thành viên của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” đã đến trụ sở UBND – HĐND quận Hoàn Kiếm tại số 126 Hàng Trống, để tham dự buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, trong đó có đại biểu Nguyễn Phú Trọng (đương nhiệm Tổng Bí thư ĐCSVN).


Mục đích chính của các thành viên nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” là, trên tư cách cử tri Hà Nội, chuyển tới đại biểu Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu khác văn bản đề nghị giám sát chủ trương và quá trình chặt hạ 6708 cây xanh ở thủ đô.

Gian nan tìm gặp đại biểu của dân

Mặc dù giữ thái độ ôn hòa và lịch sự, và chỉ đơn thuần thực hiện quyền của mình, nhưng cả nhóm đã bị hàng chục nhân viên công an, dân phòng và an ninh thường phục chặn đường, ngăn cản. Họ lấy lý do cuộc họp chỉ tiếp nhận các cử tri có giấy mời. Khi được hỏi, cử tri nào đủ điều kiện được mời, họ lúng túng không trả lời được. Một người đàn ông (không mặc sắc phục của công an hay cảnh sát) còn xô đẩy các bạn trẻ và quát: “Giải tán. Giải tán khẩn trương, không thì bốc hết”.

Mọi người nhẹ nhàng đáp: “Xin chú cứ bình tĩnh, đừng nóng, đừng xô đẩy, để chúng cháu giải thích”.

Người đàn ông đó lại quát lên: “Giải tán. Không được vào đây, người ta đang làm việc”.

Bạn Nguyễn Đình Hà, một thành viên của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” và là cử tri quận Hoàn Kiếm, nói: “Chúng cháu cũng đang làm việc mà. Chúng cháu là cử tri, có nguyện vọng gặp đại biểu Quốc hội. Còn chú là ai vậy?”.

Ông ta không trả lời mà lảng đi. Sau đó, các nhân viên công an “hướng dẫn” – mà thực chất là xua cả nhóm – sang một địa chỉ khác, số 92-94 Hàng Trống, để chuyển đơn thư, mặc dù đó không phải là địa điểm họp tiếp xúc cử tri như Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã thông báo.

Lạ lung hơn, địa chỉ mà nhóm được giới thiệu đến lại là trụ sở của Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Hoàn Kiếm (HOAKIMEX) chứ không phải một văn phòng tiếp dân chính thức nào.

Tuy nhiên, khi đến đây, thành viên nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” thấy một hàng bàn ghế đã được sắp xếp sẵn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và nhiều công chức khác đang chờ sẵn, có cả đại diện của Sở Xây dựng Hà Nội, cùng nhiều thanh niên lăm lăm máy ảnh, máy quay phim và điện thoại có chức năng ghi hình.

Đối thoại với UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Xây dựng

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Lâm Quốc Hùng, tiếp nhận văn bản của các thành viên nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh”. Ông lặp lại điều mà nhiều quan chức vẫn nói khi được hỏi về vụ chặt hạ cây xanh tại Hà Nội, rằng “Thành phố đã dừng việc này rồi, Thủ tướng cũng đang chỉ đạo và công tác thanh tra đang được tiến hành”. Khi được hỏi về lộ trình cụ thể, ông một lần nữa nhắc lại: “Đang thanh tra”. Ông cũng khẳng định sẽ chuyển văn bản đến tay đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trong vòng 10 ngày.

Có mặt tại buổi gặp, ông Nguyễn Nguyên Trà, Phó phòng Môi trường và Công trình Ngầm, Sở Xây dựng Hà Nội, buông một nhận xét: “Có bạn nào từng đi qua đường Nguyễn Chí Thanh giữa mùa hoa sữa không nhỉ?”. Hiểu được ẩn ý của ông, mọi người đáp: “Anh định nói là mùi hoa sữa nhức đầu phải không? Nhưng ít nhất thì đó cũng là loại cây cho bóng mát, chưa kể nó còn gắn với ký ức của nhiều người dân Hà Nội đấy anh ạ. Hơn thế nữa, không thể lấy cớ “mùi hoa sữa nồng nặc” để chặt hạ cây được”.

Ông Trà khẳng định: “Không phải chặt mà là di chuyển. Chỉ chặt 19 cây thôi, còn lại hơn 100 cây hoa sữa, tức khoảng 78% số cây hoa sữa, là di chuyển về vườn ươm ở Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội”.

Ông cũng nói thêm: “Về Đề án 6708 cây xanh, thì chỉ có 2208 cây là sâu mục phải chặt ngay thôi. Còn lại 4500 cây, thì là cây không đúng chủng loại đô thị và cây phải chặt đi để trồng mới”. Cụ thể hơn, ông Trà cho biết, trong số 4500 cây này, có 2980 cây không đúng chủng loại cây xanh đô thị (chẳng hạn, dướn, bông gòn), và 1520 cây phải chặt đi để trồng mới vào những hố trống. Còn về 33 cây xà cừ vừa bị đẽo vỏ, ông Trà cho biết đã báo cáo Thành phố và đề nghị CA Hà Nội phối hợp tìm thủ phạm, mà “chắc chắn không phải người của Sở Xây dựng làm đâu”.

Quả bóng được đá sang Bộ Giao thông Vận tải

Bàn riêng về hàng xà cừ trên trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú, bị chặt hạ hồi tháng 11/2014 để phục vụ dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đại diện Sở Xây dựng, ông Nguyễn Nguyên Trà, nêu rõ: “Điều 35 Luật Đường sắt có quy định về phạm vi hành lang bảo vệ đường sắt. Chúng tôi chỉ làm theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, là chủ đầu tư của dự án, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tuyến đường sắt sau khi đưa vào sử dụng. Hàng xà cừ đó vi phạm hành lang an toàn này. Thêm nữa, cũng cần mở rộng mặt đường cho giao thông. Trong thời gian thi công, luôn xảy ra tắc đường, cho nên nếu không mở rộng thêm không gian thì việc tắc đường sẽ càng trầm trọng hơn”.

“Có nghĩa là việc chặt xà cừ trên đường Nguyễn Trãi là do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất?”.

“Vâng, đó là một trong các lý do. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo Điều 35 Luật Đường sắt” – ông Trà khẳng định. Ông nói Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp báo để trả lời công khai về Đề án 6700 cây xanh, trong tháng 6.

Nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” ghi nhận việc đại diện UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Xây dựng đã tiếp thành viên của nhóm và cam kết sẽ chuyển văn bản đến đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục các hoạt động giám sát và thúc đẩy sự minh bạch của chính quyền, liên quan đến Đề án 6700 cây xanh và việc thực hiện chính sách này.-Nguyễn Văn Đề-
 thì "diễn vở" thanh tra, nhưng cuối cùng cái kết quả Thanh Tra chỉ mang tính câu giờ mị dân. Chính vì vậy người dân không chấp nhận sự dối trá không minh bạch đó nên tiếp tục xuống đường tuần hành phản đối hành vi chặt hạ cây xanh một cách ôn hòa và yêu cầu minh bạch. Đáng nhẽ ra 1 vị lãnh đạo TP trong các buổi tuần hành đó ra đứng trước nhân dân phát biểu nhận lỗi thì mọi việc không kéo dài như vậy. Đằng này các vị lãnh đạo ko có động thái gì, thay vào đó là hàng loạt sánh nhiễu khủng bố bằng giấy triệu tập gửi đến các anh em hay đi tuần hành. Sự việc trở nên tồi tệ khi Côn An đánh anh Trịnh Anh Tuấn (1 trong các admin trang Vì Một Hà Nội Xanh) vì vậy đáng ra buổi tuần hành tạm dừng vào CN ngày 19 thì tất cả những người yêu cây xanh tiếp tục tuần hành thêm ngày CN 26/4 nữa để bày tỏ tình yêu cây xanh và ủng hộ những người bị đánh đập sách nhiễu.

Buổi tuần hành ngày 26/4 rất ôn hòa và có phần mềm mại khi có một số chị em mặc áo dài. thay bằng việc để cho người dân tuần hành một cách ôn hòa và giải tán thì chính quyền HN cho CA bắt bớ đàn áp người dân, cuối cùng thì sao nào?. có ai sợ không, xin thưa là chẳng ai sợ cả, mà mọi người lại rất đoàn kết bằng cách tiếp tục biểu tình ngay tại CA Long Biên làm ầm ĩ và kinh động cả một khu phố, bộ mặt của CA và lãnh đạo TP tiếp tục bị bôi tro trát trấu cho cả thế giới biết là họ vô trách nhiệm.
Sự việc xảy ra cho thấy mấy tay lãnh đạo phòng lạnh, tính toán quá kém mới quyết định đàn áp cuộc tuần hành ôn hòa.

-
(An ninh Thủ Đô)-Ngày 24-4, UBND quận Hoàn Kiếm - Hà Nội đã ban hành Thông báo số 44, về việc “Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” và đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, yêu cầu chấm dứt tụ tập đông người tuần hành, gây mất ANTT tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, để đảm bảo cho các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015) và ngày Quốc tế Lao động 1-5.

Tuy nhiên, trong lúc đang diễn ra cuộc chạy bộ “Vì hòa bình” vào sáng 26-4 tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, khu vực này vẫn có khoảng 30 người tụ tập tuần hành, cản trở hoạt động bình thường của nhân dân và khách du lịch, gây mất an ninh trật tự. Lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên trì truyên truyền vận động, yêu cầu giải tán, song những người trên không chấp hành. Để thiết lập trật tự tại khu vực, các lực lượng làm nhiệm vụ đã đưa 22 người về trụ sở CAQ Long Biên lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện đang là thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội tích cực chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đề nghị các tầng lớp nhân dân Thủ đô nghiêm túc chấp hành Luật giao thông đường bộ và chủ trương của thành phố; tích cực hưởng ứng, góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và tham gia các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

-


Hà Nội: Sẽ xử nghiêm các trường hợp tụ tập đông người trái phép
11:43 | 27/04/2015

Hàng loạt xà cừ ở Hà Nội lại xuất hiện vết chém lạ

Thứ Bảy, 25/04/2015 |
(VTC News) -  Giữa lúc TP Hà Nội đang tích cực truy tìm thủ phạm đã cạo vỏ hàng loạt cây xà cừ cổ thụ thì người dân lại phát hiện thêm nhiều cây mới bị “tấn công”.
Những ngày gần đây, người dân đi qua đường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phát hiện rất nhiều cây xà cừ cổ thụ ven đường bị cạo vỏ

Số lượng xà cừ bị “tấn công” trên tuyến phố này vào khoảng gần 10 cây. Một số cây đã bị cạo vỏ xung quanh gốc, gần như hở hoàn toàn phần thân gỗ. Các vết đẽo gọt có cả cũ, cả mới, trong đó có những vết vẫn còn chảy nhựa.

Trước đó, báo chí đã phản ánh tình trạng hàng loạt cây xà cừ trên nhiều tuyến phố bị cạo, đẽo vỏ, làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, đe dọa sự phát triển của cây xanh.

Hàng loạt xà cừ ở Hà Nội lại xuất hiện vết chém lạ
 Xà cừ bị cạo vỏ trên phố Trung Văn
Theo thống kế của Công ty TNHH Một thành viên Cây xanh Hà Nội, có 35 cây xà cừ bị cạo, đẽo vỏ trên một số tuyến phố nội đô. Cụ thể, tuyến đường Lê Duẩn 9 cây xà cừ bị đẽo vỏ; tại dải phân cách đường Láng, đoạn đối diện số nhà 1150 đến số nhà 1154, có 5 cây; tại dải phân cách phố Kim Mã có 18 cây; đường Phạm Văn Đồng có 3 cây.

Công ty TNHH Một thành viên Cây xanh Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an Hà Nội, các đơn vị thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Cơ quan này cũng nhấn mạnh đề nghị truy tìm người có những hành vi xâm hại cây xanh nêu trên để xử lý.
UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền các biện pháp quản lý chặt chẽ cây xanh trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định đối với các hành vi xâm hại cây xanh.

Dưới đây là hình ảnh một số cây xà cự bị cạo vỏ trên phố Trung Văn:

Hàng loạt xà cừ ở Hà Nội lại xuất hiện vết chém lạ
Hàng loạt xà cừ ở Hà Nội lại xuất hiện vết chém lạ
Bị cạo vỏ gần như toàn thân 



-Phát hiện thêm cả chục cây xà cừ cổ thụ bị "bạo hành"
21/04/2015
TTO - Từ điểm đầu giao cắt với đường Hồ Tùng Mậu chạy dọc tới khu đô thị Mỹ Đình có gần 10 cây xà cừ nằm dọc đường K2 bị chặt, đẽo vát từng mảng lớn ở đoạn thân sát gốc.
Hàng loạt cây xà cừ cổ thụ bị xâm hại vừa được phát hiện trên đường K2 (Cầu Diễn, Hà Nội) - Ảnh: LÂM HOÀI
Mới đây thêm hàng loạt cây xà cừ cổ thụ trên đường K2 (thị trấn Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm) được phát hiện bị cạo, vát vỏ cây ở gốc.
Ghi nhận của TTO chiều 21-4, bắt đầu từ điểm đầu giao cắt với đường Hồ Tùng Mậu chạy dọc tới khu đô thị Mỹ Đình có gần 10 cây xà cừ nằm dọc đường K2 bị xâm hại. Tất cả các cây này đều có điểm chung là bị chặt, đẽo vát từng mảng lớn ở thân cây đoạn nằm sát gốc.
Điều đáng nói những cây xà cừ này nằm ngay gần cạnh khu vực vườn ươm của xí nghiệp sản xuất cây hoa, cây xanh, cây cảnh (thuộc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội).
Trước đó, cũng có tới 35 cây xà cừ cổ thụ nằm trên các phố Lê Duẩn, Kim Mã, Láng, Phạm Văn Đồng đã bị các đối tượng lạ xâm hại với những vết chém ở gốc có đường kính từ vài đến vài chục cm.
Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu UBND các quận, Sở Xây dựng, Công an TP ngăn chặn và xử lý theo quy định hành vi này.
Hàng loạt cây xà cừ cổ thụ bị xâm hại vừa được phát hiện trên đường K2 (Cầu Diễn, Hà Nội) - Ảnh: LÂM HOÀI
Hàng loạt cây xà cừ cổ thụ bị xâm hại vừa được phát hiện trên đường K2 (Cầu Diễn, Hà Nội) - Ảnh: LÂM HOÀI
-

Hà Nội: Xà cừ cổ thụ bật gốc, một nữ sinh bị thươngDân Trí
Dân trí Trong trận mưa kèm gió to đêm 21/4, một cây xà cừ cổ thụ có đường kính thân khoảng 80cm bị bật gốc, đổ chắn ngang đường. Một nữ sinh viên đi xe máy qua khu vực đúng lúc cây
đổ, bị thương nhẹ.

Sáng 22/4, các công nhân Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh Hà Nội) đã hoàn tất việc thu dọn, khắc phục sự cố cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc đêm 21/4 trên phố Tạ Quang Bửu (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Cây xà cừ cổ thụ bật gốc, chắn ngang đường. (Ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Cây xà cừ cổ thụ bật gốc, chắn ngang đường. (Ảnh cơ quan chức năng cung cấp)
Cây xà cừ cổ thụ bật gốc, chắn ngang đường. (Ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Phần rễ cây xà cừ thối đen.
Phần rễ cây xà cừ thối đen.
Theo Công ty Cây xanh Hà Nội, đây là trường hợp đầu tiên cây đổ làm bị thương người đi đường được ghi nhận từ đầu năm 2015. Nguyên nhân các cây bị đổ đa phần do cây bị xâm hại bộ rễ dẫn đến nghiêng, đổ.
...
Xà cừ bật gốc trong cơn giông, một nữ sinh gặp nạnVTC
Hà Nội: Cây xà cừ cổ thụ bật gốc trong đêm, một người bị thươngVietnam Plus
Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thươngVietNamNet
19/4:



Thông điệp quan trọng của buổi sáng ngày hôm nay "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".
Phong trào bảo vệ cây xanh tại Hà Nội đã tạo ra những tiền lệ chưa từng có về xã hội dân sự tại Việt Nam. Chắc chắn sự kiên trì xuống đường của người dân đang tạo một áp lực rất lớn tới nhà nước và những người chịu trách nhiệm cụ thể.
Có thể đoán được rằng các báo chí chính thống đã được yêu cầu không tiếp tục theo đuổi vụ việc này, thể hiện khá rõ ràng qua việc các sự kiện xuống đường đều không được đưa tin (không giống như sự kiện tuần hành đầu tiên diễn ra tại Hồ Thiền Quang).
Tuy vậy, các bạn vẫn có thể theo dõi thông tin qua một số blog và trang báo "lề trái" như sau:
...............................................................
Cá nhân tôi tin tưởng rằng, qua phong trào này, chúng ta càng cảm nhận rõ hơn vai trò của việc cộng đồng chủ động nói lên tiếng nói của mình, tham gia giám sát và tham vấn cho nhà nước trong các quyết định và hành động, chủ động đưa ra các giải pháp bên cạnh việc yêu cầu sự đối thoại của chính quyền khi có sự việc xảy ra.
Hàng nghìn câu hỏi chưa được trả lời, kết quả thanh tra vẫn chưa đủ thỏa mãn, hãy kiên trì nhắc nhở chính quyền về những điều đó. Dù cho kết quả như thế nào đi nữa, thì sự kiên trì ấy vẫn rất quan trọng, có khi chỉ để truyền tải 1 thông điệp rằng: "Người dân sẽ không quên".
Có một số dư luận, bài viết phản biện phong trào, nói rằng đây là một sự việc bị lợi dụng. Rất nhiều nick đã spam các bài viết đó trên các post của page. Chúng tôi xin trích lại đây một số bài viết trái chiều như vậy.
Bình luận của page đơn giản như sau: Hãy nghe bằng hai tai, nhìn bằng hai mắt, và tự đánh giá bằng cảm nhận của chính bạn.
Tuy vậy, dù cho có ai đó đang lợi dụng các phong trào hay không, thì có một số điều mà chúng ta vẫn phải thừa nhận:
- Đề án chặt 6700 cây xanh là có thật. Và danh sách 6700 cây này chưa bao giờ được công khai.
- Vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho hàng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh và nhiều tuyến phố khác là mỡ hay vàng tâm. Và dù là mỡ hay vàng tâm thì nó đều không phải là cây phù hợp với đô thị.
- Thành phố luôn cho rằng đây là đề án thay thế, không phải chặt cây. Nhưng các cây bị thay thế đều có kết cục là bị chặt. muốn thay thì buộc phải chặt.
- Kiến nghị với 22 000 chữ ký của người dân, kiến nghị của các luật sư đều chưa được trả lời.

-6,700 người vì 6,700 cây xanh

Ảnh: Trao thư Đề nghị của Nhóm 6700 cho đại diện UBND Tp Hanoi sáng 20/3.
Kiến nghị với hơn 22 nghìn chữ ký này đã được gửi đến và trao tận tay cho UBND TP lẫn Sở Xây dựng, biên lai vẫn còn được nhóm lưu giữ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ thành phố.
Phải chăng 22 nghìn chữ ký là chưa đủ?

Việc chặt cây ở Hà Nội có dấu hiệu vi phạm luật (Tuổi trẻ): Ngày 15-4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I-2015, TTCP nêu rõ thông tin phản ảnh việc thực hiện dự án “Cải tạo và thay thế cây xanh” có nhiều vấn đề chưa rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm khoản 2, điều 14 Luật thủ đô và nghị định của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc gần đây một số doanh nghiệp ở Mỹ, Hàn Quốc bị tình nghi tham nhũng liên quan đến các dự án giao thông ở VN, TTCP đã vào cuộc như thế nào, ông Trần Đức Lượng cho biết các đơn vị chức năng của TTCP đã nắm ngay từ đầu và bộ chủ quản (Bộ GTVT) đã tiến hành thanh tra. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) rà soát các gói thầu mà Posco thực hiện ở các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. 
Cũng theo TTCP, trong quý 1-2015 có ba người đứng đầu bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.
Vụ thứ nhất xảy ra tại Công an tỉnh Kiên Giang, trong vụ lợi dụng chức vụ được giao, thông đồng và dùng thủ đoạn gian dối chỉnh sửa số liệu bảng lương, nâng khống quỹ tiền lương, chiếm đoạt số tiền của Nhà nước 13,5 tỉ đồng.
Cơ quan cấp trên đã cảnh cáo đại tá Nguyễn Thành Tâm, trưởng phòng hậu cần kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang; giáng chức đối với thượng tá Mai Hoàng Sơn từ phó trưởng phòng hậu cần kỹ thuật xuống làm đội trưởng.
Vụ thứ hai tại Công an quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Cấp trên đã có hình thức kỷ luật khiển trách đại úy Võ Thành Ý, phó trưởng Công an phường Trà An, vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trong việc xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định.
Về kết luận thanh tra việc thực hiện nghị định 43 tại Bộ GD-ĐT và năm trường ĐH trên cả nước, TTCP khẳng định các kết luận được nêu ra hoàn toàn đúng chứ không phải như Trường ĐH Luật TP.HCM “phản pháo”.
Cụ thể, theo kết luận có hai nội dung: học viên đã tốt nghiệp đào tạo liên kết thạc sĩ của trường này không làm luận văn tốt nghiệp theo quy chế đào tạo thạc sĩ, không có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định. 
HÀ cayxanhNỘI | Một số cây con đã mọc lên ở vài con đường Hà Nội, thủ đô rợp bóng của Việt Nam. Đó chỉ là một sự thay thế bất xứng với việc ít nhất 500 cây cổ thụ đã bị chính quyền nhổ bật đi hồi tháng trước mà không tham khảo ý kiến công chúng.
… đảng Cộng sản có nghe thấy gì không?
Chiến dịch “ôm ây” bên h. Nguồn: The Economist/EPA
Chiến dịch “ôm cây” bên h. Nguồn: The Economist/EPA
Việc đốn, chặt cây được coi là giai đoạn đầu của một dự án của chính quyền thành phố nhằm thay thế 6.700 cây xanh. Nhưng nó đã gây ra sự phẫn nộ trên Facebook; một chiến dịch ở đây, trong một ngày, đã kêu gọi được 20.000 người ủng hộ, một số đoán rằng các quan chức đã đốn cây vì có cơ hội bán được gỗ quý. Ba ngày sau, ngày 19 tháng 3, người lãnh đạo thành phố, Nguyễn Thế Thảo, cho ngưng việc đốn cây. Sau đó Thảo đình chỉ công tác một số cán bộ và cho mở một cuộc điều tra, sắp hoàn tất trong vài ngày.
Quay 180 độ kiểu này là một sự hiếm thấy ở xứ Việt Nam độc đảng. Tuy nhiên, tranh cãi về việc đốn cây chỉ là một trong một vài trường hợp chỉ trích trực tuyến gần đây đã khiến chính phủ chùn bước. Năm ngoái, kế hoạch xây đường cáp treo gần một khu mà Liên Hiệp Quốc công nhận là di sản thế giới [hang Sơn Đoòng] cũng đã bị đình trệ vì bị công chúng chỉ trích tên Facebook. Vào tháng Giêng 2015, Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam, nói với các đảng viên cấp cao của Đảng Cộng sản rằng “không thể” chặn được mạng xã hội, và chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để đưa thông tin “đúng” bằng mạng xã hội.
Việt Nam với 40 triệu người dùng internet là một trong những nước được kết mạng tốt trong khu vực Đông Nam Á. Khoảng 45% dân số Việt Nam dùng internet (cùng tỉ lệ như ở Trung Quốc). Trong khu vực, chỉ có Malaysia và Singapore có tỷ lệ cao hơn. Theo một ước tính, mức sử dụng các phương tiện truyền thông bằng mạng xã hội đã tăng 40% trong những năm vừa qua.
Độ kiểm soát của Việt Nam trên Internet tương đối nhẹ. Ở Trung Quốc cả Twitter và Facebook đều bị giới kiểm duyệt cấm dùng. Ở Việt Nam người ta có thể dùng Twitter mặc dù không thường được sử dụng. Facebook là trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, nhiều hơn cả công cụ tìm kiếm của Google. Những nỗ lực của chính quyền để chặn Facebook có thể coi là rời rạc và nửa vời. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là đã có tự do ngôn luận online. Đảng cộng sản kiểm soát người bất đồng chính kiến bằng cách sử dụng một đạo luật mơ hồ, vừa được tăng cường, để bỏ tù blogger và xử phạt những người phê bình thẳng thắn bằng phương tiện truyền thông ở mạng xã hội. Freedom House, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, cho biết Việt Nam là một trong số mười nước đàn áp người dùng internet tồi tệ nhất, hơn cả Saudi Arabia, mặc dù vẫn khá hơn so với Trung Quốc.
Việt Nam hiện vẫn còn quá thấp về tài lực hoặc chuyên môn để xây dựng một hệ thống tường lửa chận internet như Bích hỏa Trường thành của Trung Quốc. Giới chức chính phủ muốn khuyến khích sử dụng internet vì họ hy vọng nó sẽ giúp đổi mới và tăng trưởng kinh tế. Người trong nội bộ Đảng Cộng sản cũng sử dụng blog ẩn danh và những phương tiện truyền thông xã hội khác để vận động cho lợi ích của phe phái, đặc biệt là để giàn xếp phe phái và chen chân chuẩn bị cho sự thay đổi lãnh đạo Đảng trong năm tới.
Đặng Hoàng Giang thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng, một công ty tư vấn tại Hà Nội, lập luận là nhà chức trách Việt Nam đã “không còn cho rằng phương tiện truyền thông xã hội là ma quỷ” nữa. Nhưng ông nghi ngờ rằng phản ứng trực tuyến gần đây, trước những chỉ trích của quần chúng, là chỉ dấu của sự bắt đầu những hoạt động chính trị cởi mở hơn. Chiến dịch này được tổ chức lỏng lẻo, ông giải thích, và sự thất bại trong việc đốn cây đã nêu bật một xu hướng trục lợi ngày càng trắng trợn, đáng lo ngại, của của các cán bộ Đảng cộng sản ở địa phương.
Hơn nữa, Bộ thông tin của Việt Nam đang tiếp tục mài dũa đạo luật kiểm duyệt của họ bằng cách tung ra những “thông tư” nói chi tiết nhà chức trách phải giải thích các sắc lệnh mơ hồ trong bộ luật của họ như thế nào. Một dự thảo của một thông tư ra ngày 13 tháng Tư, yêu cầu các công ty Internet như Facebook và Google phải loại bỏ những nội dung họ không thích và giao cho họ thông tin về những người đang ồn ào trên mạng. Theo Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trụ sở tại Paris, thì ít nhất có 30 cư dân mạng đang ở trong tù.
Các hậu quả của việc chính phủ Hà Nội đốn cây đang trở nên quá quen thuộc. Các nhà báo Việt Nam đã được lệnh ngưng đưa tin về vụ việc. Giới nghiên cứu tại Hà Nội, lúc đầu còn nói chuyện với báo chí, nay đã được bảo phải im miệng lại. Và một bản tin nội bộ do một ủy ban phường của Đảng Cộng sản cảnh báo rằng “bọn xấu” đang khai thác sự bất bình của công chúng về việc đốn cây để “phá hoại trật tự xã hội”. Công an thường phục đã tham dự một số sự kiện do những người vận động tổ chức chiến dịch bảo vệ cây xanh, kể cả một cuộc “ôm cây” bên hồ đã thu hút được hàng trăm người (hình ở đầu bài).
Dương Ngọc Trà, một người yêu thiên nhiên đã giúp ngăn chặn việc chặt hạ cây, nói rằng cô không xem cô là người làm chính trị. Cô nói, “Chúng tôi chỉ muốn bày tỏ tình yêu của chúng tôi dành cho Hà Nội, và mối quan tâm của chúng tôi.” Tháng trước Cô Ngọc Trà đã trao một bức thư, với 22.000 chữ ký, cho chính quyền thành phố nói lên điều đó.
Và… không ai trả lời.
© 2015 DCVOnline



-Báo Economist viết về vụ chặt cây và vai trò của Facebook: The internet in Vietnam - If a tree falls… (Economist 18-4-15)
…online, will the Communist Party hear anything?

SAPLINGS have sprouted on several streets in Hanoi, Vietnam’s leafy capital. They are puny replacements for at least 500 grand old trees that were uprooted last month without public consultation. The clearance was supposed to be the first phase of a city-government project to replace 6,700 mature specimens. But it spawned outrage on Facebook in a campaign which gathered 20,000 supporters in 24 hours, some of whom speculated that officials were motivated by the chance of selling the valuable timber. Three days later, on March 19th, the city’s leader, Nguyen The Thao, put the cutting on hold. He later suspended scores of officials and commissioned an investigation, due to be completed in a few days.


Such U-turns are rare in one-party Vietnam. Yet the tree-felling controversy is among several recent cases in which online criticism has prompted back-pedalling by the government. Last year a plan to build a cable car near a UN-recognised world-heritage site was also stalled by Facebook critics. In January Nguyen Tan Dung, Vietnam’s prime minister, told senior members of the Communist Party that it was “impossible” to block social media, and that the government should make more effort to put out “correct” information through them.


Vietnam’s 40m internet-users live in one of the better-connected countries in South-East Asia. Around 45% of Vietnamese are online (roughly the same proportion as in China). In the region, only Malaysia and Singapore have higher penetration rates. The use of social media has leapt—by two-fifths in the past year alone, according to one estimate.

Vietnam patrols the internet with a relatively light touch. In China both Twitter and Facebook are banned by censors. In Vietnam Twitter is accessible though not commonly used. Facebook is the country’s most-visited website, ahead of Google’s search engine. Attempts to block it have been sporadic and half-hearted. Yet this does not mean there is free speech online. The party controls dissent by using vaguely-written laws—recently strengthened—to imprison bloggers and to impose fines on outspoken users of social media. Freedom House, an American NGO, says Vietnam is among the ten worst abusers of internet freedom—worse than Saudi Arabia, though better than China.

Vietnam has nowhere near enough money or expertise to build a web-blocking system as overbearing as China’s so-called Great Firewall. Officials want to encourage internet use because they hope it will help boost innovation and economic growth. Party insiders are themselves making use of anonymous blogs and other social media to lobby for their own interests—particularly as factions jostle in advance of a change in leadership expected next year.

Vietnamese officials have “stopped seeing social media as evil”, argues Dang Hoang Giang at the Centre for Community Support Development Studies, a consulting firm in Hanoi. But he doubts that recent responses to mass online criticism mark the dawn of a more open politics. The campaigns are loosely organised, he explains, and the tree fiasco highlights a disturbing trend of increasingly brazen profiteering by local party officials.

Moreover, Vietnam’s information ministry is continuing to sharpen its censorship laws by rolling out “circulars” detailing how authorities should interpret the vague edicts on its statute books. A draft of one of them, released on April 13th, would require internet firms such as Facebook and Google to remove unwanted content and hand over information about rabble-rousers. According to Reporters without Borders, a Paris-based watchdog, at least 30 netizens are in jail.

The repercussions from the tree-felling debacle are starting to look depressingly familiar. Vietnamese journalists have been ordered off the beat. Academics in Hanoi, who at first talked to the press, have been told to shut up. And a memo issued by a Communist Party ward committee warns that “bad people” are exploiting outrage over tree-cutting to “undermine social order”. Plainclothes agents have attended a handful of events organised by the campaigners, including a lakeside “tree hug” that attracted hundreds of people (pictured above).

Duong Ngoc Tra, a nature lover who helped stop the tree-felling, says that she does not consider herself political. “We just want to showcase our love for Hanoi, and our concern,” she says. Last month Ms Tra delivered a letter to the city government, with 22,000 signatures, saying just that. No one replied.




Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (3) 17-4-2015

Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (2) 16-4-2015

Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (1) 14-4-2015

Phạm Hồng Sơn Blog Như Cây Tre Việt Nam

Tuần hành vì cây xanh và vì sự minh bạch – Walking for Trees and Transparency

Đoan Trang 16-4-2014



-6,700 người vì 6,700 cây xanh
Đây là một hành vi phá hoại trên diện rộng, đề nghị các cơ quan chức năng - công ty công viên cây xanh, dân phòng phường sở tại, cơ quan công an - vào cuộc giải quyết. Trước mắt công ty công viên cây xanh, đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm chăm sóc bảo vệ cây xanh Hà Nội phải có biện pháp ngay lập tức chữa trị cho cây tránh sâu bệnh. Số điện thoại đường dây nóng của công ty công viên cây xanh: 04.39764540
Thứ năm, 16/4/2015 | 08:00 
Hàng loạt cây xà cừ ở Hà Nội bị lột vỏ
Không chỉ bị lột vỏ, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố ở thủ đô như Lê Duẩn, Kim Mã và đường Láng còn bị những vết chém sâu.




Hàng xà cừ trên đường Lê Duẩn cạnh cổng công viên Thống Nhất có vài chục năm tuổi, nhiều cây to hai người ôm, tán rộng tỏa bóng, che nắng vỉa hè và đường phố.




Gần đây, trên nhiều thân cây dọc tuyến đường này xuất hiện tình trạng vỏ cây bị lột những mảng lớn. Nhiều cây bị lột vỏ có đường kính lên tới 70 cm.




Mảng vỏ cây bị lột rộng đến cả mét vuông kèm thêm vết chém sâu vào thân cây.




Một số người dân kiếm sống tại khu vực này khẳng định nhìn thấy một cặp nam nữ, đi xe máy và dùng dao lột vỏ cây rồi cho vào bao tải chở đi.




Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với hàng cây trên đường Kim Mã. Hơn một chục cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường này đã bị lột vỏ.




Những vết chém hằn thên thân cây. Nhiều mảng vỏ cây bị lột rộng hàng chục cm.




Còn trên đường Láng, đoạn cách nút giao Cầu Giấy khoảng 500m hơn chục cây xà cừ cũng bị lột vỏ, có những cây đường kính khoảng 30cm.




Anh Huân, sống bằng nghề sửa xe tại khu vực này nhận định, tình trạng lột vỏ cây có thể diễn ra vào ban đêm vì "ban ngày không ai dám mang dao ra chém vào cây như thế này".




Có cây ở đây bị chém lõm vào khoảng 2cm, tới tận thân. Một số chuyên gia thực vật cho rằng sau khi bị lột vỏ, cây bị cắt đứt đường vận chuyển chất hữu cơ và nước nên dễ lâm vào trạng thái chết khô. Còn theo tiến sĩ Chu Thị Thu Hà, Phó trưởng phòng tài nguyên thực vật, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, nếu mảng vỏ bị lột nhỏ sẽ không gây nguy hiểm mà chỉ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây. “Nhưng những cây xà cừ nhỏ nếu bị lột bỏ với bề mặt rộng cả m2 thì khả năng bị chết rất cao”, tiến sĩ Hà nhận định.




Trao đổi với VnExpress về việc này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội khẳng định, đơn vị không có chủ trương hay chỉ đạo lột vỏ cây và đang cho người kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến cây.


Hàng loạt xà cừ cổ thụ ở Hà Nội bị lột vỏ
XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Không chỉ bị lột vỏ, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố ở thủ đô như Lê Duẩn, Kim Mã và đường Láng còn bị những vết dao chém đến giữa thân. Gần đây, trên nhiều thân cây dọc tuyến đường này xuất hiện tình trạng vỏ cây bị lột những mảng ...
Vì sao hàng loạt cây xà cừ ở Hà Nội bị đẽo gọt?Người Đưa Tin
Hà Nội: Những vết cắt lạ trên hàng xà cừ đường Lê DuẩnDân Trí
HN: Cận cảnh hàng cây xà cừ cổ thụ ứa nhựa sau một đêmTin tức 24h

********

Anh Nguyễn Viết Dũng, người mặc quân phục VNCH đã bị giam giữ sang ngày thứ 4

CTV ‪#‎Danlambao‬ - Anh Nguyễn Viết Dũng, người thanh niên mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng Hoà xuất hiện tại Hồ Gươm vào sáng chủ nhật, 12/4/2015, hiện vẫn đang bị côn an CSVN giam giữ sang ngày thứ 4 liên tiếp.
Chiều ngày 14/4/2015, cô Nguyễn Thị Diệu Ánh – em gái của Nguyễn Viết Dũng đã trực tiếp đến trụ sở CA quận Hoàn Kiếm để chất vấn lý do bắt người. Tuy nhiên, không có bất cứ thông tin nào được phía CA trả lời thích đáng.
Được biết, hầu hết những thanh niên mặc áo đen có in phù hiệu Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đều đã ra khỏi đồn CA sau 2 đêm bị giam giữ phi pháp. Riêng trường hợp anh Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ vẫn hoàn toàn không có tin tức.

Nhóm 5 thanh niên mặc áo đen, trên ngực in phù hiệu Quân lực Việt Nam Cộng Hòa xuất hiện vào buổi sáng chủ nhật, 12/4/2015 tại Hồ Gươm.

-“Báo chí dùng cụm từ “chặt hạ cây xanh” là không chính xác“
Đài Tiếng Nói Việt Nam
VOV.VN - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: "Dự án cải tạo, thay thế cây xanh là dự án tốt, đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật"
Tại cuộc họp báo thông báo Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I của Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, ngày 13/4 UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả xử lý các sai phạm liên quan tới dự án “Cải tạo, thay thế cây xanh tại Hà Nội”.





Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng trả lời câu hỏi của báo chíTheo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, đây là dự án được dư luận đặc biệt quan tâm. Bản thân đó là dự án tốt, đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật nhằm cải tạo, thay thế cây xanh bị hư hỏng, cong vênh, sâu mọt, dễ gẫy đổ trong mùa mưa bão và không phù hợp với môi trường đô thị.



“Hiện nay Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt đoàn thanh tra triển khai làm rõ quá trình thực hiện dự án. Đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ đã điện thoại trực tiếp cho đoàn thanh tra yêu cầu thanh tra chính xác, khách quan, đúng pháp luật và khẩn trương để sớm trả lời công luận. Thanh tra Chính phủ cũng có một đơn vị theo sát việc này để bảo đảm các kết luận, đánh giá đưa ra công luận hoàn toàn khách quan, chính xác”, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng nói.

Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho rằng, thời gian qua báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn, mà phải dùng cụm từ “cải tạo, thay thế” mới chính xác. “Vấn đề ở đây là việc tổ chức thực hiện đã đúng quy định chưa nên phải cần có cơ quan đánh giá. Nếu làm sai thì chúng ta phải phê phán, làm đúng chúng ta nên ủng hộ” - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Ngày 24/3, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký văn bản số 573/TTCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đề nghị Chủ tịch Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra.
Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo Luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan. Trên cơ sở này, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo kết quả xử lý, gửi tới cơ quan này trước ngày 15/4./....
Thu về ngân sách gần 2.000 tỷ đồng qua thanh traĐài Truyền Hình Việt Nam
Giám sát việc thanh tra vụ thay thế cây xanh ở Hà NộiBáo điện tử Chính phủ
Khiếu nại tố cáo đông người vẫn tăngSài gòn Giải Phóng
Hà Nội Mới -Tạp chí điện tử Ngày Nay online -Tuổi Trẻ

-6,700 người vì 6,700 cây xanh-
Hôm nay, ngày 15/4, là hạn cuối cùng cho kết quả thanh tra của Hà Nội về đề án chặt và thay thế cây xanh, theo yêu cầu của Phó tổng thanh tra chính phủ. Đây là một mốc rất quan trọng mà tất cả người dân đang mong chờ. Những cây hỏi lớn đã được đặt ra đang cần câu trả lời rõ ràng: chặt toàn bộ cây lớn trên đường Nguyễn Trãi có được phép không? Cây thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì, tại sao cả mỡ và vàng tâm đều không phải chủng loại cây đô thị mà lại được phép trồng? Gỗ từ các cây bị đốn hạ đi đâu, làm gì, đã bán đấu giá chưa, bao nhiêu tiền, tiền đó ở đâu? Cơ sở nào để chặt một loạt cây trên đường Quang Trung, Ngô Thì Nhậm, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Lê Duẩn, v.v...? Kết quả thanh kiểm tra cây? Giấp phép chặt cây? Hình ảnh ghi nhận hiện trạng cây khi bị chặt? 

Rất nhiều câu hỏi đã được người dân quan tâm đặt ra cho chính quyền các cấp của Hà Nội.
Chúng tôi vẫn đang chờ đợi.

Vụ Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh: Phải xử lý nếu làm sai

15/04/2015 12:40

(NLĐO)- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng với đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội, cái nào đúng thì ủng hộ, còn làm sai thì lên án và phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Đức Lượng- bên trái- chủ trì buổi họp báo
Ông Trần Đức Lượng: Cần ủng hộ việc thay thế cây xanh ở Hà Nội nếu làm đúng và xử lý theo pháp luật nếu làm sai
Liên quan đến đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội, tại buổi họp báo ngày 15-4, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), cho biết UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo cơ quan này về chủ trương, cơ sở pháp lý trong việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh gây bức xúc dư luận thời gian qua.
“Họ gửi báo cáo cho chúng tôi từ ngày 13-4. Hiện nay Hà Nội vẫn đang chỉ đạo thanh tra việc đó” - ông Lượng nói.
Theo ông Lượng, Hà Nội cho biết đây là dự án cải tạo và thay thế cây xanhtrên địa bàn, đã được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
“Nội hàm của việc thay thế cây ở đây là gì? Đó là thay thế cây sâu mọt, cây cong vênh, cây dễ khả năng đổ gãy vào mùa mưa bão hoặc cây xanh gây phương hại tới môi trường. Nếu chỉ thay thế những cây như thế thì chúng ta phải ủng hộ chứ. Nhưng tổ chức thực hiện đã đúng chưa thì bây giờ phải có cơ quan đánh giá. Bây giờ Hà Nội đang làm việc đó” - ông Trần Đức Lượng nói.
“Đích thân Tổng TTCP đã điện thoại tới đoàn thanh tra của UBND TP Hà Nội yêu cầu phải làm một cách khách quan, trung thực, chính xác để trả lời cho công luận được rõ. TTCP cũng có đoàn giám sát cuộc thanh tra này. Cái nào đúng thì chúng ta ủng hộ, còn làm sai thì chúng ta lên án và phải xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Lượng cho hay.
Một cây xanh còn tươi tốt trên đường Nguyễn Chí Thanh bị chặt hạ khi thực hiện đề án thay thế 6.700 cây xanh - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Một cây xanh còn tươi tốt trên đường Nguyễn Chí Thanh bị chặt hạ khi thực hiện đề án thay thế 6.700 cây xanh - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Trước đó, Tổng TTCP đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra. Thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo quy định Luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan. TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả xử lý, gửi tới cơ quan này trước ngày 15-4.
Tin-ảnh: N.Quyết
Chặt cây trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội): Đúng quy trình nhưng sai luật
-Cổ động viên Hải Phòng tung chiêu độc trị tội Nguyễn Thế Thảo


Bạn đọc Danlambao - Tấm băng-rôn trên do các cổ động viên đội bóng Hải Phòng treo trên xe hôm chủ nhật, 12/4/2015, trong chuyến đi đến sân Hàng Đẫy cổ vũ đội bóng của họ gặp đội chủ nhà Hà Nội T&T.

Những cổ động viên máu lửa và chịu chơi này khi đến Hà Nội đã dành tặng cho chủ tịch Nguyễn Thế Thảo một tấm băng rôn độc đáo: "Định Mệnh cái bọn chặt cây. Thảo mặt mỡ - lộn - mặt đầy Vàng Tâm".

'Định Mệnh' được dùng như một tiếng lóng để chửi, viết tắt là ĐM. Còn 'Thảo mặt mỡ' tức là ông Nguyễn Thế Thảo - chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội. Còn chữ 'lộn mặt đầy' được thêm vào một cách có chủ đích khiến câu thơ con cóc trở nên cực kỳ đa nghĩa.Nội dung tấm băng-rôn còn ám chỉ đến vụ lùm xùm quanh vụ trồng cây mỡ hay cây vàng tâm tại Hà Nội.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo có đọc được tấm băng-rôn này dù điên tiết cách mấy cũng chỉ dám ngậm bồ hòn, vì càng phản ứng thì lại càng mất mặt thêm.
Trong trận đấu này, đội Hải Phòng và Hà Nội T&T hòa nhau với tỷ số 1-1. Ngoài chất máu lửa vốn có, các cổ động viên Hải Phòng xứng đáng là những người chịu chơi và hài hước nhất Việt Nam.

Hà Nội: CA bắt khẩn cấp nhiều thanh niên mặc áo in phù hiệu Quân lực Việt Nam Cộng Hoà



- Trưa ngày 12/4/2015, CA Hà Nội đã bắt khẩn cấp ít nhất 5 thanh niên mặc áo có in biểu tượng con ó vàng giống với phù hiệu của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà.

Trong số những người bị bắt có anh Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ, một thanh niên còn khá trẻ quê tại Yên Thành, Nghệ An. Danh tính những người còn lại hiện vẫn đang tiếp tục được tìm hiểu thêm.

Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ
Cộng tác viên Dân Luận 13/04/2015
Những người bị bắt theo chúng tôi biết có Dũng Phi Hổ, Trần Hải Hoàng Anh, Lưu Quang Pháp, Nguyễn Văn Thuỷ… và trong đêm 12/4/2015 có một bạn tên là Lê Hưng cũng bị công an triệu tập. Sự việc chưa dừng lại ở đó, anh Phạm Minh Đáp chủ câu lạc bộ tiếng anh Stand by You cũng bị công an mời lên làm việc vì có liên quan đến Trần Hải Hoàng Anh. Phạm Minh Đáp đã ra khỏi đồn công an Hoàn Kiếm, các bạn trẻ trong nhóm QLVNCH vẫn chưa có tin tức.
Theo qui định tại nghị định số 162/2004/NĐ-CP về “Qui chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính”, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:
– Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác.
– Cần thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính trong các trường hợp: người vi phạm không có giấy tờ tùy thân, không biết rõ lai lịch nhân thân; không có nơi cư trú nhất định, cần xác minh làm rõ lai lịch nhân thân và những tình tiết quan trọng liên quan đến hành vi vi phạm.
– Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền theo qui định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
* Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm (trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũngkhông được quá 24 giờ). Riêng đối với trường hợp vi phạm qui chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.
Như vậy với việc bạn Dũng Phi Hổ cùng các bạn khác bị công an giữ từ khoảng 11h trưa 12/4 đến 16h chiều 13/4 mà không có quyết định khởi tố vụ án, có dấu hiệu của việc làm trái các quy định pháp luật của công an quận Hoàn Kiếm.
* Tin cập nhật sáng 15/4/2015
Theo Lưu Văn Pháp cho biết lúc 21h30 tối 14/4/2015, công an quận Hoàn Kiếm đã trả tự do cho anh, Trần Hải Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thuỷ và Trần Huy Khôi.
Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) vẫn còn bị câu lưu để làm việc về vấn đề thành lập "Đảng cộng hoà" trên Facebook.
* Cập nhật lúc 18h ngày 14/4/2015
Khoảng 18h, em út của Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) từ Thái Nguyên đã về Hà Nội để cùng các bạn ở đây đến đồn công an quận Hoàn Kiếm chất vấn về việc bắt giữ người trái pháp luật.
Theo Anh Nguyễn Văn Đề cho biết hiện tại CA Hoàn Kiếm xác nhận giữ người, nhưng họ nói họ không đủ thẩm quyền làm việc nên họ chỉ xác nhận Dũng và các bạn đang bị giữ tại đây.
Họ cũng không nói lý do giữ, khi được hỏi các anh bắt giữ người có lệnh không thì họ không trả lời được.
Được biết cơ quan an ninh PA67 đang làm việc với các bạn trẻ.
* Cập nhật lúc 13h30 ngày 14/4/2015
Phóng viên của Dân Luận đã liên lạc được với em gái của Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ), tuy nhiên em cho biết gia đình hoàn toàn không có thông tin gì về anh Dũng, công an cũng hoàn toàn không có thông báo gì. Em chỉ được biết thông tin qua những người bạn của Dũng ở Hà Nội.
Như những bản tin trước chúng tôi cập nhật, việc bắt Dũng cũng như những người bạn hoàn toàn không có giấy tờ gì cả, đây là một biểu hiện của một vụ hành xử trái phép của công an.
Được biết Nguyễn Viết Dũng từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất Cuộc thi tháng, và anh đã đem về phần thưởng là 1 chiếc tivi cho trường Bắc Yên Thành, hiện nay lịch sử của trường vẫn còn nhắc tới.
*************

Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Luật pháp không thể là mảnh giấy vô hồn

(PetroTimes)14/04/2015 - Hàng trăm cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) bị đốn hạ và trồng thay thế được cho là vàng tâm, một loại cây gỗ quý có tên trong sách đỏ Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia lâm nghiệp cho rằng loại cây được trồng mới là cây mỡ.
Trong buổi họp báo cuối tháng 3/2015, Văn phòng Chính phủ đã thông báo yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo việc chặt cây xanh, đồng thời "thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện".
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, câu hỏi cực kỳ đơn giản mà người dân quan tâm là loại cây được trông mới là vàng tâm hay gỗ mỡ. Đơn giản đến vậy nhưng Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
Nếu là vàng tâm thì cơ quan quản lý cây xanh giữ đúng lời hứa, còn nếu "gỗ mỡ" mà lại nói là "vàng tâm" thì là lừa đảo rõ ràng. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao - chuyên gia tư vấn pháp lý của Văn phòng FDVN.
Thưa ông, đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố thủ đô do Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện. Cũng theo đơn vị thực hiện đề án thì cây được trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia về lâm nghiệp lại cho rằng, cây trồng mới không phải vàng tâm mà là mỡ. Nếu như cây được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh đúng là cây mỡ thì cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm?
Hiện nay các chuyên gia cho rằng cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ. Tại các văn bản trả lời báo chí của Sở Xây dựng Hà Nội cũng khẳng định đó là vàng tâm quý hiếm. Do vậy, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc thẩm định, xác minh rõ ràng các loại cây này xem chúng là loại cây gì.
Hàng cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Chúng ta có rất nhiều chuyên gia, người làm chuyên môn hùng hậu ở các cấp các ngành liên quan đến cây trồng, tuy nhiên cho đến bây giờ vẫn chưa có kết luận chính thức cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì là điều không bình thường. Xét ở khía cạnh quản lý Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ hành chính công, thông tin với người dân về những việc như thế này cần được chứng minh bằng các luận chứng khoa học cụ thể, không thể là những phát ngôn có tính tranh cãi.
Do đó, Sở Xây dựng Hà Nội và những người đi mua cây, trồng cây... cần chứng minh rõ bằng chứng cứ khoa học, sự xác thực cụ thể xem cây đó là cây gì.
Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn thành phố được xác định là một bộ phận của hạ tầng đô thị do Ủy ban Nhân dân thành phố quản lý. Việc xây dựng mới, cải tạo nâng cấp công viên, vườn hoa, vườn thú và hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố phải phù hợp với quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và những quy định hiện hành.
Việc quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc về Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Hà Nội giao Sở Xây dựng là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về công viên, vườn hoa, vườn thú, cây xanh chung trên địa bàn, tổ chức quản lý vườn hoa, cây xanh chung trên các trục đường chính đô thị
Giống như việc chặt hạ cây, việc xác định trồng cây gì và trồng như thế nào cũng cần tuân thủ những quy định của pháp luật. Trong trường hợp cây vàng tâm là cây được phê duyệt thay thế những cây bị chặt hạ mà việc trồng cây thay thế là một cây khác thì đơn vị trực tiếp tiến hành việc trồng cây thay thế cũng phải chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Sở xây dựng là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi việc chặt hạ cây và trồng cây thay thế nên đơn vị này cũng có trách nhiệm trong việc này.
Đơn vị thực hiện đề án này có dấu hiệu vi phạm luật hình sự không ? Nếu có thì phạm vào tội nào, thưa ông?
Nếu làm rõ được những cây trồng mới là cây mỡ, không phải vàng tâm như một số chuyên gia nói thì cần xem xét nhiều khía cạnh để xác định sự vi phạm ở mức độ nào. Nếu có sự nhầm lẫn vô ý thì cần xem xét trách nhiệm quản lý, điều hành, trách nhiệm thực thi công việc một cách rõ ràng.
Ngược lại nếu cố ý nhầm lẫn giống như các vụ dê, nhím, bò xóa đói giảm nghèo đi lạc vào nhà quan thì cần phải truy cứu trách nhiệm một cách nghiêm minh, không loại trừ trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.
Chúng tôi đã từng đề cập về khía cạnh tội danh, tùy từng trường hợp cụ thể mới có thể xem xét tôi danh của chủ thể (nếu có vi phạm). Chẳng hạn người có trách nhiệm trong vụ việc này mà vì thiếu trách nhiệm, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây ra các hậu quả nghiêm trọng, thì có thể xem xét khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Nếu người có nhiệm vụ quản lý cây xanh mà để hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 50 triệu đồng trở lên thì có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Người nào có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, người đó lại có trách nhiệm quản lý (chẳng hạn như nhân việc chặn cây để chiếm đoạt gỗ đem bán lấy tiền riêng) thì có thể xem xét xem là có phạm tội tham ô tài sản.
Còn nếu vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây ra các thiệt hại thì có thể xem xét dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đối với người vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhận khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại qua vụ việc chặt cây này thì có thể phạm tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.
Tất nhiên, cơ bản là phải xác định được rõ các yếu tố lỗi, nguyên nhân, hậu quả của từng hành vi cụ thể, của từng cá nhân cụ thể thông qua hoạt động điều tra hình sự mới có thể xem xét được. Thế nhưng, với các thiệt hại rõ ràng không hề nhẹ về nhiều mặt như đã thấy, chúng ta vẫn chưa thấy có hoạt động khởi tố vụ án nào cả thì đâu có cơ sở để có thể tìm ra tội phạm.
Luật sư Lê Cao.
Một số người nhận định, nếu cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải vàng tâm thì đơn vị thực hiện đề án trồng cây mới này có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Họ cho rằng, cây vàng tâm là một loại cây gỗ quý có tên trong sách đỏ Việt Nam, một cây giống có giá rất cao, còn cây mỡ rất rẻ. Người thực hiện đề án trồng mới khai khống chủng loại cây để trục lời. Với tư cách là luật sư, ông có nhận định, đánh giá gì về vấn đề này?
Như đã trình bày ở trên, về xác định dấu hiệu có phạm tội hay không phải căn cứ trên chứng cứ cụ thể rõ ràng đối với từng hành vi, ngoài các tội danh gắn liền với hoạt động công vụ thì cũng có thể có các cá nhân có hành vi đánh tráo, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản thì có thể xác định tội danh với họ.
Tuy nhiên chúng tôi rất quan tâm ở khía cạnh khác là tại sao với thiệt hại lớn cho xã hội, cho người dân Hà Nội, cho tài sản Nhà nước thông qua hoạt động tàn sát cây như thế mà không có vụ án nào được khởi tố, không khởi tố vụ án, không điều tra mà dừng lại ở việc “rút kinh nghiệm”.
Chúng ta vẫn bàn với nhau về chuyện luật pháp, trong khi thực tế không phải luật pháp khi nào cũng được dùng. Luật pháp nhiều khi chỉ là những mảnh giấy vô hồn là vì như thế.
Các cây mới trồng theo sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức sẽ thuộc quyền quản lý, sử dụng của ai? Những cây được chặt sẽ được xử lý như thế nào cho phù hợp pháp luật?
Luật sư Lê Cao: Toàn bộ cây xanh đô thị đều thuộc quyền quản lý cao nhất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, những người đại diện cho các tổ chức đã đóng góp cho việc thay thế cây thì việc đóng góp của họ là tự nguyện với mục đích làm tốt hơn cho cộng đồng, không có lợi ích gì khác vì vậy những cây mới trồng vẫn thuộc quản lý của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội
Việc quản lý Nhà nước về cây xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của các sở ngành như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, việc thực hiện việc trồng, chăm sóc, giữ cây thì thường được giao cho các công ty về cây xanh, môi trường thực hiện.
Đối với việc sử lý các cây đã chặt thì rõ ràng cây xanh đô thị được trồng, chăm sóc, nuôi dưỡng từ nguồn tiền thuế của dân, nay chặt đi thì phải được xử lý, đem bán để thu vào ngân sách Nhà nước để phục vụ lợi ích của dân chúng là điều tất yếu.
Thiên Minh
(theo Năng lượng Mới)

6,700 người vì 6,700 cây xanh
Hôm nay là 13/4, bắt đầu một tuần mới. Kết quả thanh tra thì vẫn chưa thấy đâu nhưng mà có vẻ như đã có một loạt các động thái không hay từ phía chính quyền. Sáng nay Page nhận được rất nhiều message về việc chặt cây đang cấp tập diễn ra. Cụ thể:
- Góc Lý Thái Tổ - Lò Sũ nhiều người đang trèo lên một cây có vẻ để tỉa cành, không biết có đốn gốc luôn không.
- Một cây trước cửa quán Ngon Phan Bội Châu đang bị xử lí.
- Một cây xà cừ to trước 1226 La Thành đã bị đốn gốc xong.
- Sáng nay hạ xong một cây to khỏe không sâu mục ở Nguyễn Khắc Cần.
Không rõ với những động thái này cơ quan chức năng đang định nhắn gửi điều gì tới công chúng? Phải chăng việc chặt cây đang ngang nhiên trở lại như một nỗ lực "bình thường hóa" tất cả những việc đã làm trước đây? Qúi vị nhớ cho, mỗi cây chặt đều có có trình tự với biên bản được lập xác định tình trạng cây, có chữ kí của cơ quan sở tại và giấy phép của Sở xây dựng, cơ quan Môi trường. Việc chưa thanh tra xong trách nhiệm và chưa đưa ra được một qui trình rõ ràng hơn, minh bạch hơn, có sự giám sát của người dân nhiều hơn là một việc không thể hiện thiện chí của chính quyền với nhân dân.
Những ai đang ở quanh đó, xin ra hiện trường hỏi thăm giấy phép, xác định lí do chặt cây, chụp ảnh lại hiện trạng cây nếu còn có thể. Cảm ơn.

-6,700 người vì 6,700 cây xanh
Sáng nay, nhiều người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh. Một lần nữa vụ việc lại được dấy lên trong người dân thành phố, nhắc nhở rằng chúng ta vẫn đang chờ đợi quyết định của thanh tra thành phố.
Đến giờ phút này, dù chặt cây là đúng hay sai, thì thành phố vẫn chưa đáp ứng yêu cầu CÔNG KHAI và MINH BẠCH danh sách cũng như lộ trình cây bị chặt.

Nếu các bạn để ý, có một sự khác biệt giữa các thông điệp mà page "6700 người vì 6700 cây xanh" đưa ra với các thông điệp khác. Bên cạnh những hình ảnh được thiết kế chỉn chu hơn, chúng tôi cố gắng không dùng những từ mang hàm ý khiển trách như "phản đối chặt cây" hay "chặt cây là tội ác" mà dùng những khái niệm tích cực hơn như "Tôi yêu cây", "Yêu cầu minh bạch" hay "Chặt cây đừng chặt minh bạch".
Xét cho cùng, có nhưng cây có thể vẫn cần phải chặt và thay thế vì những lợi ích lâu dài và cho nhiều người hơn. Nhưng vấn đề cốt lõi mà chúng ta không thể quên là sự công khai, dân chủ trong những quyết định của chính quyền với người dân.
Chúng tôi cũng mong cộng đồng sẽ nhìn nhận vấn đề ở góc độ đưa ra giải pháp, hành động cụ thể chứ không phải chỉ là phán xét và than thở.
Nguyễn Văn Đề Tổng hợp một số hình ảnh buổi tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội ngày 12/4/2015

Đài Á Châu Tự Do





-6,700 người vì 6,700 cây xanh
Cây mới bị cưa trước cửa 328 Đê La Thành, không thấy dấu hiệu của sâu mọt, gỗ tươi và rất khỏe mạnh. Cây trước cửa nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức tỉa cành từ 2 tuần trước (lúc đó page cũng tưởng là chỉ tỉa cành, giờ thì cưa hẳn)
Nhiều bạn bức xúc hỏi, tại sao không mặc áo tôi yêu cây rồi ôm cây ngăn không cho người ta chặt?
Tại sao không gửi thư tới các cấp cao hơn?
Chúng tôi không trả lời được. Chỉ có các bạn, chính các bạn mới có thể trả lời được câu hỏi này.

Nhóm quản trị viên chúng tôi đã và đang cố gắng hết sức, một công việc mà không ai trả lương, không ai được yêu cầu thực hiện.
Dự án Tree Map là sản phẩm mà chúng tôi mong muốn thực hiện gấp rút.
Đó là cách để người dân nói rằng chúng ta có thể tự thực hiện những việc mà nhà nước phải rất tốn kém mà chưa chắc đã làm tốt.
Đó là cách để chúng ta thu thập bằng chứng, đối chiếu với những gì nhà nước công bố.
Có người nói, dù sao thì cây vẫn bị chặt! Có thể họ đúng.
Có người nói page này vô dụng! Có thể họ đúng.
Nhưng có những thứ còn quan trọng hơn những cái cây nhiều. Đó là cách mà chính quyền trả lời dân chúng, đó là tinh thần tham gia vào việc chung của người dân. Đó là việc chúng ta đã và sẽ lên tiếng vì quyền lợi của chính mình.
Nếu không, sau 6700 cây xanh sẽ là lấp sông xây nhà, sẽ là thủy điện phá rừng, sẽ là cáp treo giữa vườn quốc gia, sẽ là nhiều thứ.
Bạn có muốn 1 ngày một bãi rác được xây cạnh nhà bạn, và bạn thì chỉ có thể than thở trên mạng?
Hẳn là không. Vậy hãy làm gì đó, dù là vô dụng.



Thông tin của một thành viên gửi đến cho page:
Nhiều cây xanh đang có hiện tượng bị bóc vỏ, đốt mủ cao su, đổ dầu luyn hay thậm chí là cưa cành cho chết rồi sau đó sẽ bị chặt hạ.
Một số cây theo bạn ấy quan sát là có dấu hiệu vàng lá rất nhanh.
"cụ muồng trc cửa hàng 27 Lê Thái Tổ cũng đang bị bóc dần vỏ, đóng đinh đầu cao su và đốt gốc"
Kèm theo đây là hình ảnh mà bạn thành viên đã gửi về cho page (cây bị vàng lá, cây bị đóng đinh và đốt gốc, cây bị bóc vỏ). Bạn ấy đang rất tích cực theo dõi các cây có dấu hiệu trên.
Chúng tôi hết sức kêu gọi các thành viên, hãy sử dụng máy ảnh, chụp lại tất cả các cây mà bạn thấy tình trạng trên. Đồng thời gọi điện thoại đến đường dây nóng của công ty Cây xanh, yêu cầu họ giải quyết và giải thích về các trường hợp này
04.39764540
Hãy sử dụng tốt quyền của chúng ta.
Một lần nữa, thay mặt cộng đồng, chúng tôi muốn cảm ơn các cá nhân đã tích cực theo dõi và đóng góp thông tin. Chúng tôi đang thảo luận về các hướng đi sắp tới, và cho dù như thế nào thì xã hội vẫn luôn cần nhiều hơn nữa các cá nhân tích cực và chủ động như thế này.
Xin cảm ơn

Chủ tịch Hà Nội: ‘Tiếp tục chặt hạ thay thế cây nguy hiểm’

Người đứng đầu chính quyền thủ đô yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục khảo sát, đánh giá và thay thế những cây xanh có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão, làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân.

Hà Nội dừng chặt hạ cây xanh / Treo biển trưng cầu ý dân về chặt cây


Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2015 của Hà Nội sáng 9/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng không vì dư luận phản ứng trong việc thay thế cây xanh trên một số tuyến phố vừa qua mà dừng việc chặt hạ, dịch chuyển, thay thế những cây có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão. “Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ và thay thế, chỉnh trang cây nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thảo chỉ đạo.



Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tiếp tục chặt hạ thay thế cây có nguy cơ gãy đổ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Ảnh: Bá Đô.


Liên quan đến kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố, Chủ tịch Hà Nội cho rằng các đơn vị đã nóng vội, giản đơn trong cách làm, ai cũng muốn đường Nguyễn Chí Thanh sau này giống đường Phan Đình Phùng nên thay đồng loạt mà không thay từng cây, gây phản cảm.

Theo ông Thảo, không nóng vội trong thay thế cây không đúng chủng loại, cây cong, cây xấu, nhưng với cây có nguy cơ gãy đổ, gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng người dân thì phải chặt hạ thay thế ngay, cần ưu tiên số một. “Sai sót đâu khắc phục đó, ai sai phạm thì xử lý người đó theo quy định pháp luật, nhưng không dừng việc chặt hạ cây nguy hiểm”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Về việc chặt hạ thay thế cây xanh có nguy cơ gãy đổ, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phải lập hồ sơ từng cây nguy hiểm được thay thế. Hồ sơ phải đầy đủ thông tin, công khai minh bạch rõ ràng từ quyết định chặt hạ cây, gỗ chuyển về đâu, bán cho ai, bán như thế nào, cây mới trồng là cây gì.



Những cây bị đánh chuyển sẽ được lập hồ sơ, công khai thông tin. Ảnh: Quý Đoàn.


Trước đó trong thông báo yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh sau khi gặp phải sự phản ứng của dư luận, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chỉ hạ chuyển những cây phải giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, thay thế những cây mục ruỗng có nguy cơ đổ gãy, cây nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của nhân dân. Với những cây cong nghiêng ảnh hưởng đến mỹ quan và cây không đúng chủng loại đô thị thì chỉnh trang thay thế từng bước, chỉ thay những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố nội đô thành phố Hà Nội dự kiến thực hiện trong 3 năm (2015-2017) với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo nên có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối của người dân thủ đô bởi việc chặt hạ cây diễn ra hàng loạt, với cả những cây to đang sinh trưởng tốt.

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố và phê bình các đơn vị triển khai vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Võ Hải

Tổng số lượt xem trang