Nhận được thông tin về vụ việc, Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an TP.Hà Nội đề nghị chỉ đạo khởi tố vụ án và làm rõ các đối tượng hành hung gây thương tích luật sư Trần Thu Nam và cướp tài sản của luật sư Lê Văn Luân.

Thông tin trái ngược về vụ luật sư bị hành hung ở Việt Nam
Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Giám đốc Công an Hà Nội, đề nghị khởi tố vụ án hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung hôm 3/11.

Công văn của Liên đoàn Luật sư Việt Nam có đoạn viết rằng "luật sư Trần Thu Nam bị gãy sống mũi, tổn thương xoang và mắt, phải nhập viện để theo dõi chấn động não. Luật sư Lê Văn Luân bị hành hung gây thương tích nhẹ và bị cướp điện thoại".

Cơ quan đại diện cho các luật sư của Việt Nam cho rằng “đây là vụ việc cố ý hành hung, cố ý gây thương tích và cướp tài sản cá nhân của hai luật sư nói trên diễn ra rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm đến uy tín, tính mạng, sức khỏe và quyền hành nghề hợp pháp của luật sư”.
Tôi chỉ đến nhà của Đỗ Đăng Dư và bị hành hung như vậy thì cũng chỉ xuất phát từ việc này thôi. Trong việc này thì chúng tôi đã khẳng định có bàn tay của công an xã nhúng vào. Thế còn công an huyện hay công an thành phố có chỉ đạo hay không thì chúng tôi không dám khẳng định, bởi vì nói cái gì thì cũng phải có chứng cứ và khách quan.
Luật sư Trần Thu Nam cho biết.

Liên đoàn này cũng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an TP Hà Nội “xem xét, kiểm tra diễn biến sự việc, có ý kiến chỉ đạo khởi tố vụ án, làm rõ đối tượng hành hung gây thương tích và cướp tài sản của hai luật sư nói trên để khởi tố bị can, tiến hành điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Vụ việc xảy ra hôm 3/11 khi luật sư Nam và Luân tới nhà bà Đỗ Thị Mai, mẹ đẻ của Đỗ Đăng Dư, thiếu niên bị tử vong sau khi bị giam giữ tại trại giam.

Luật sư Nam kể lại với VOA Việt Ngữ:

“Phải khẳng định rằng là việc mà chúng tôi bị hành hung xuất phát từ vụ án của cháu Đỗ Đăng Dư. Trong quá trình tham gia vụ án này tôi đã gặp rất nhiều cản trở, khó khăn. Có hay chăng là cái việc chúng tôi đề nghị, xem xét trách nhiệm của những người ra văn bản trái pháp luật trong tố tụng về việc tạm giam trẻ vị thành niên cho nên là họ đã có mối thù. Nói chung là tôi không dám khẳng định vì tôi không có mối thù với ai, không va chạm và nợ nần ai. Tôi chỉ đến nhà của Đỗ Đăng Dư và bị hành hung như vậy thì cũng chỉ xuất phát từ việc này thôi. Trong việc này thì chúng tôi đã khẳng định có bàn tay của công an xã nhúng vào. Thế còn công an huyện hay công an thành phố có chỉ đạo hay không thì chúng tôi không dám khẳng định, bởi vì nói cái gì thì cũng phải có chứng cứ và khách quan.”

Luật sư này nói thêm rằng mong muốn của ông hiện nay là “các luật sư khác cùng liên tiếng để ngăn chặn các vụ việc tương tự như thế xảy ra trong tương lai” và nói thêm rằng “những người nào coi thường pháp luật, xâm phạm danh dự, nhân phẩm của luật sư phải chấm dứt và phải bị phát hiện và xử lý kịp thời”.
Vậy ông [Trưởng công an] hãy đưa các chứng cứ ấy ra và tôi tin rằng dựa vào đấy cơ quan điều tra có thể truy bắt dễ dàng những kẻ phạm pháp. Bất kể lỗi ban đầu thuộc về ai (nói theo cách lý giải của ông Trưởng công an), hành vi gây thương tích và cướp tài sản đó phải được trừng trị thích đáng theo pháp luật,
Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook cá nhân.

Trong khi đó, báo chí trong nước dẫn lời trưởng công an huyện Chương Mỹ, nơi xảy ra vụ việc, cho biết, việc luật sư Nam và Luân bị đánh là “do va chạm trên đường”.

Nhận định về lời phát biểu của quan chức công an trong nước, luật sư Lê Công Định viết trên trang Facebook cá nhân: “Bỏ qua sự khôi hài trong kết luận này, xét về mặt pháp lý, để đi đến một kết luận không vội vàng, ông Trưởng công an hẳn đã phải tạm thu thập đủ bằng chứng và thẩm tra nhân chứng”.

Ông Định viết thêm: “Vậy ông hãy đưa các chứng cứ ấy ra và tôi tin rằng dựa vào đấy cơ quan điều tra có thể truy bắt dễ dàng những kẻ phạm pháp. Bất kể lỗi ban đầu thuộc về ai (nói theo cách lý giải của ông Trưởng công an), hành vi gây thương tích và cướp tài sản đó phải được trừng trị thích đáng theo pháp luật, nhất là khi nhiều kẻ phạm tội cùng thực hiện hành vi với hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khởi tố và tạm giam về hành vi được mô tả là bị "bắt quả tang" trộm cắp tài sản.

Thiếu niên này sau đó đã tử vong và gia đình cho rằng cái chết của nạn nhân “còn nhiều uẩn khúc”, và luật sư Nam cùng với các đồng nghiệp của mình đang xúc tiến tìm lời giải cho vụ việc này.