Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Thái Lan: Quân đội từ bỏ quyền lãnh đạo năm 2017

-Thái Lan: Quân đội từ bỏ quyền lãnh đạo năm 2017
-Quân đội sẽ trao lại quyền điều hành đất nước cho người dân vào năm 2017. Trên đây là thông báo của Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-Ocha trong bài phát biểu cuối năm ngày 23/12/2015.

Chính quyền quân sự lại một lần nữa trì hoãn kế hoạch tổ chức bầu cử tự do. Lãnh đạo tập đoàn quân sự giải thích đó là do tình hình đất nước chưa ổn định để tổ chức bầu cử. Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, Thủ tướng Thái Lan nhắc lại quân đội vẫn đang lên kế hoạch trao lại quyền lực cho người dân vào năm 2017.

Theo Reuters, kể từ khi lên cầm quyền sau cuộc đảo chính tháng 5/2014, lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra do dân bầu, tập đoàn quân sự Thái Lan đã tìm đủ mọi cách bóp nghẹt mọi tiếng nói đối lập, và những thành phần chỉ trích.

Chính quyền quân viện cớ an ninh liên tục mở rộng quyền hạn, cho phép các lực lượng an ninh tống giam mà không cần xét xử.

Đáp trả những lời cáo buộc cho rằng Thủ tướng Thái Lan lạm quyền, ông Chan Ocha cho rằng chính những người vi phạm luật pháp mới là có lỗi.

Các tổ chức nhân quyền, Liên Hiệp Quốc và các nước phương Tây chỉ trích việc chính quyền Thái Lan sử dụng luật khi quân hà khắc để bắt giam hàng chục nhà đối lập.

Sau 19 tháng cầm quyền, chính quyền quân sự đang tìm cách cách hồi phục nền kinh tế, vốn lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Cho dù chính phủ đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng lớn như xây cầu đường và mở các tuyến đường sắt, nhưng nhu cầu nội địa vẫn không tăng và nợ các hộ gia đình đã đạt mức kỷ lục. Nền kinh thế thứ hai của Đông Nam Á đang bị suy yếu.

Thái Lan vẫn là đồng minh thiết yếu của Mỹ

Tổng số lượt xem trang