Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Chỉ 30% người Hà Nội tin vào các chứng nhận thực phẩm

-Chỉ 30% người Hà Nội tin vào các chứng nhận thực phẩm

16/06/2016

Zing- Theo nguyên thứ trưởng Bộ Nông nghiệp PTNT Nguyễn Thị Hồng Minh, kết quả kiểm nghiệm có thể mua; các chứng nhận sạch, an toàn, GAP không cần kiểm mẫu… có thể xin được.

Bà Minh cho hay, một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, nếu như tại TP HCM có khoảng hơn 70% người tiêu dùng tin vào các chứng nhận thực phẩm sạch thì tại Hà Nội chỉ hơn 30% tin. Nguyên nhân do các cơ quan cấp chứng nhận không quản lý, giám sát những sản phẩm được chứng nhận.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Công ty luật NhQuang & cộng sự cho rằng, thực phẩm hiện chịu quản lý của 3 bộ (Công Thương, Y tế, Nông nghiệp), tưởng sẽ chặt chẽ nhưng lại chẳng có mấy người tiêu dùng tin vào hệ thống kiểm soát của nhà nước này. Không ít vụ việc cơ quan quản lý lấy mẫu kiểm nghiệm, nhưng khi có kết quả bên nói độc hại, bên lại nói an toàn, người tiêu dùng chẳng biết tin ai còn nhà sản xuất phải chịu thiệt hại.

Trong khi đó, việc cấp phép chứng nhận các tiêu chuẩn sạch, an toàn chỉ chú trọng hình thức, nhiều đơn vị phấn đấu, cam kết đủ điều để được cấp chứng nhận sạch, an toàn, khi có chứng nhận rồi họ đều bỏ những cam kết ban đầu. Họ chủ yếu sử dụng chứng nhận như thứ “bùa hộ mệnh” để bán sản phẩm của mình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh cho hay, do mất niềm tin vào thực phẩm, xã hội trở lại xu hướng tự cung tự cấp, tự trồng rau, chăn nuôi tại nhà. Nhưng các hộ gia đình chẳng thể nào tự cung tự cấp toàn bộ các loại thực phẩm. Họ vẫn phải tìm đến các nguồn cung khác của thị trường, nên không còn cách nào khác là làm cho thực phẩm trên thị trường minh bạch hơn.



Nam Thiên


-Thủy sản VN 'vẫn đảm bảo chất lượng’?

Hiệp hội thủy sản VN nói ‘thủy sản vẫn đảm bảo chất lượng’ trong lúc một số nước quan ngại hàng thủy sản VN xuất khẩu ‘không an toàn’.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phát đi thông cáo hôm 2/6 nói: “Vụ việc cá chết bất thường tại miền Trung không gây ảnh hưởng đến nguồn cung và mức độ an toàn cho nguyên liệu hải sản xuất khẩu”.

“Các ngư trường khai thác chính nguyên liệu hải sản phục vụ cho xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào Nam Trung Bộ (Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận…) và các tỉnh Nam Bộ (Kiên Giang, Cà Mau…), được khai thác bằng các tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ”.

“Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo khảo sát, lấy mẫu và khẳng định các khu vực khai thác xa bờ (vùng biển xa bờ ngoài 20-30 hải lý) thuộc 4 tỉnh có hiện tượng cá chết đều an toàn”.

“Có thể khẳng định chất lượng các mặt hàng hải sản xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết thời gian qua”, thông cáo nêu.
'Nhiễm thủy ngân'

Động thái này tiếp theo sau việc Cơ quan thẩm quyền EU đã có văn bản cảnh báo số 16-814 tới các nước thành viên EU về việc cá chết bất thường tại Việt Nam và đề nghị các nước “kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản biển nhập khẩu từ Việt Nam”, theo Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), ngày 24/5.Image copyrightAFPImage captionViệc chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết gây quan ngại về thủy sản tiêu thụ nội địa và xuất khẩu của Việt Nam

Hôm 1/6, website Nhịp Cầu Thế Giới cho hay, Cục Kiểm tra Chất lượng Thực phẩm Hungary (NÉBIH) đã cho cấm lưu thông loạt hàng cá kiếm (sword fish) nguồn gốc Việt Nam có nhiễm thủy ngân, theo một bản tin đăng trên các cơ quan truyền thông Hungary, mà Hãng Thông tấn nước này (MTI) cũng đưa lại.

“Mặt hàng bị cấm là loại cá kiếm đông lạnh mang nhãn hiệu Seaboy, đóng gói 1kg, thuộc lô hàng VN56911009 có hạn sử dụng đến ngày 19-12-2017, và hàm lượng thủy ngân trong đó là 1,22 mg/kg, vượt mức cho phép là 1 mg/kg”.

“NÉBIH thông báo rằng mặt hàng này cũng đã được nhập vào Hungary và đề nghị nếu người tiêu dùng đã trót mua thì đừng sử dụng, cho dù theo cơ quan này, may mắn là nếu chỉ dùng một lần hoặc trong thời gian ngắn thì khả năng là cũng không có bất cứ vấn đề gì”, website này viết.

Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp nước này, theo ABC News hôm 25/5.

Chương trình Giám sát cá da trơn gây tranh cãi vì bị cho là “lãng phí và không cần thiết”.

Việt Nam, nước xuất khẩu chính cá da trơn vào Mỹ đã chỉ trích chương trình này.

Những người ủng hộ Chương trình Giám sát cá da trơn nói rằng việc kiểm tra là biện pháp phòng ngừa cần thiết với hàng nhập khẩu có khả năng bị nhiễm độc từ châu Á. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tìm thấy dư lượng thuốc bất hợp pháp ở một số lô hàng.-


-Hungary dừng lưu thông cá cờ kiếm Việt Nam vì nhiễm thủy ngân
Dù sản phẩm cá cờ kiếm của Việt Nam nhập khẩu vào Hungary không bị nhiễm thủy ngân vượt quá mức quy định, nhưng Cục kiểm tra chất lượng thực phẩm Hungary (NÉBIH) vẫn loại mặt hàng này ra khỏi kệ hàng.


NÉBIH lý giải việc loại sản phẩm cá cờ kiếm đông lạnh đóng thành bao 1 kg khỏi kệ hàng ở Hungary là vì hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm thuộc Ủy ban châu Âu (EC) ra cảnh báo đối với mặt hàng này.

Theo đó, mặt hàng cá cờ kiếm thuộc lô hàng VN56911009 có hạn sử dụng đến ngày 19.12.2017, bị nhiễm thủy ngân vượt quá mức cho phép. Theo kiểm nghiệm thì mặt hàng ngày có nồng độ thủy ngân là 1,22 mg/kg, trong khi mức cho phép là 1 mg/kg.

NÉBIH khuyến cáo các công dân Hungary nếu có mua phải sản phẩm có mã hàng như trên thì không nên ăn chúng mà hãy đem đi tiêu hủy.

NÉBIH cũng khẳng định rằng nếu người dân lỡ sử dụng cá thuộc lô hàng bị nhiễm thủy ngân trên thì cũng không nên lo lắng vì sẽ không có bất cứ vấn đề gì nếu chỉ sử dụng một lần hoặc trong thời gian ngắn.

Thủy ngân có trong cá cờ kiếm từ nhiều nguyên nhân, như có sẵn trong môi trường tự nhiên hoặc do hoạt động của con người.

Thủy ngân tích lũy trong cơ thể sẽ làm chậm hệ thống bài tiết, ảnh hưởng đến thận và hệ thống thần kinh trung ương. Các hợp chất thủy ngân hữu cơ độc hơn hợp chất thủy ngân vô cơ và thủy ngân trong cá biển chủ yếu dưới dạng hữu cơ là methyl thủy ngân

Theo khuyến cáo của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình đều là những loại cá không thích hợp cho các bà mẹ đang mang thai, cho con bú hoặc trẻ em ăn vì nồng độ thủy ngân cao.

Thiên Hà (theo index.hu)

Tổng số lượt xem trang