Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Quần áo từ thiện TP.HCM: Muốn làm người tử tế cũng khó!

--Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cảm ơn 'ông Tây' lội cống vớt rác
07:10 PM - 18/05/2016 Thanh Niên Online



Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung bắt tay James

James Joseph Kendall, 'ông Tây' lội cống nhặt rác bất ngờ đăng hình ảnh buổi gặp Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng chiều nay 18.5.

Kèm theo hình ảnh là lời chia sẻ chân tình của James (34 tuổi, đến từ Mỹ) : “Hôm nay, tôi thật sự cảm thấy rất vui và muốn thông báo cho các bạn biết rằng 'Keep Hanoi Clean' đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương”.

Trước đó, vào ngày 15.5, hành động kêu gọi bạn trẻ làm vệ sinh khu vực sống, khơi thông mương, rãnh tại Hà Nội của ông James bị lãnh đạo phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) nhắc nhở vì “dọn rác ở trên địa bàn phường mà không xin phép”.

Khi nhận được phản hồi này, James khá bất ngờ vì chưa hề nghĩ dọn vệ sinh cũng phải xin phép. Tuy nhiên, thầy giáo Tây cũng khẳng định việc làm của mình hoàn toàn xuất phát từ thiện chí muốn cải thiện môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn, chứ không hề có ý chơi trội, thu hút sự chú ý về mình.



Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, ngỏ ý muốn chung tay bảo vệ môi trường cùng nhóm 'Keep Hanoi Clean' - ẢNH: KEEP HANOI CLEAN


Sức lan tỏa từ hành động đẹp của James Joseph Kendall và nhóm bạn trẻ trong nhóm “Keep Hanoi Clean”, đã được UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung quan tâm.

Trao đổi với Thanh Niên, chị Hà Minh Thu, thành viên điều hành nhóm và cũng là người xuất hiện cùng James trong buổi gặp mặt với lãnh đạo TP.Hà Nội chiều nay cho biết: “Lãnh đạo thành phố đã đến cảm ơn, động viên James và các thành viên nhóm, về những việc anh đã làm. Đồng thời, ngỏ ý để đoàn thanh niên phối hợp cùng nhóm ‘Keep Hanoi Clean’, thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường, vì một Hà Nội xanh sạch đẹp vào sáng thứ 7 và chủ nhật hằng tuần”.

Cuộc gặp đã diễn ra tại nơi cư ngụ của James vào hồi 16 giờ chiều 18.5. Ngoài chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung còn có sự xuất hiện của anh Nguyễn Văn Thắng đang giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn Hà Nội.




'Ông Tây' không biết muốn nhặt rác phải...xin phép chính quyền

Khách Tây lội cống thối ở Hà Nội để vớt rác




-Quần áo từ thiện TP.HCM: Muốn làm người tử tế cũng khó!
(Tin tức thời sự) - "Theo ông phó chủ tịch phường, tôi để cái bảng từ thiện, rồi mấy bộ quần áo để lên trên cái bàn trông rất nhếch nhác".

Xung quanh thông tin về việc phường gọi chủ nhân của quần quần áo từ thiện trên đường Nguyễn Hoàng (phường An Phú, quận 2, TP. HCM) lên làm việc, chiều ngày 11/5, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Ba, chủ nhân quầy này cho biết:

"Tôi mới lên gặp bên chính quyền của phường vào hôm 12/5 vừa qua, nhưng họ đã nói tôi rất nhiều về quầy quần áo này. Theo ông phó chủ tịch phường, tôi để cái bảng từ thiện, rồi mấy bộ quần áo để lên trên cái bàn trông rất nhếch nhác, mất thẩm mỹ đường phố, cần dẹp ngay đi vì phường không yêu cầu làm mấy việc này. Tôi làm việc này là tại tâm, hơn nữa quầy quần áo này tôi làm cũng chỉ là tạm thời, còn đâu chủ yếu là tôi chuyển lên vùng sâu vùng xa"

Quầy quần áo miễn phí của chú Ba trên đường Nguyễn Hoàng (phường An Phú, quận 2 TP. Hồ Chí Minh).


Ông Ba cho biết thêm: "Tôi đã xin phường cho 3 tháng để thu xếp. Việc làm này của tôi không phải là do tôi có lắm tiền, nhiều của. Đây một phần do xuất thân của tôi, phần nữa do những cảnh đời trong cuộc sống mà tôi đã được chứng kiến nên tôi mới làm như vậy thôi. Bạn bè tôi nhiều người khuyên tôi để số tiền đó mà đi du lịch nhưng tôi không nghĩ như thế. Tôi làm vì tôi cảm thấy vui, hiện tại tất cả số tiền bán cây cảnh hàng tháng tôi đều để làm từ thiện. Vậy nhưng muốn làm người tử tế cũng khó quá. Tuy nhiên, tôi sẽ không từ bỏ và sẽ chiến đấu đến cùng."

Cũng theo ông Ba: "Chỗ khu đổ rác nhiều mùi hôi thối quanh quầy quần áo từ thiện tôi đã thuê người và xe dọn dẹp để bầy quần áo ra nhưng phường cũng bảo tôi là không ai yêu cầu dọn đất của phường"

Nói thêm về dự định thời gian tới, ông Ba cho biết: "Tôi đã mua mấy thùng áo mưa để sẵn ở nhà rồi, sắp tới đến mùa mưa tôi sẽ để trước cửa nhà để ai có nhu cầu thì lấy. Nhiều người muốn ủng hộ giúp đỡ tôi nhưng tôi không không muốn vì đồng tiền làm con người ta mệt mỏi"

Về việc này, cách đây ít hôm, ông Phương - Phó chủ tịch UBND phường An Phú cũng cho biết: "Việc này phường đã làm việc với ông Ba và đã có biên bản làm việc. Trong biên bản phường đã nói rõ về lý do cũng như yêu cầu. Đây là đất công thì chúng tôi thu hồi lại để phục vụ việc chung. Vẫn biết là làm từ thiện nhưng không có nghĩa làm từ thiện thì sẽ làm mất mỹ quan đô thị để ai đi ngang qua cũng thấy điều này"

Như thông tin báo chí đã đưa, từ hai tháng nay, tại địa chỉ 1545 đường Nguyễn Hoàng đã “mọc” lên một quầy quần áo chất đống, bên cạnh cái bảng hiệu được in to bằng chữ đỏ: Quần áo từ thiện miễn phí, thứ 4 + 7 hàng tuần. Gọi là quầy cho có vẻ “sang chảnh” chứ kì thực, nó chỉ là một chiếc bàn dài, trải lên đó một tấm bạt và cơ man nào là quần áo cũ được chất cao ngút.

Mọi người đang lựa chọn cho mình những bộ đồ phù hợp.


Tất cả quần áo ở đây đều là đồ gom nhặt được từ sự vận động của một “mạnh thường quân” mà người dân xung quanh gọi thân mật là ông Ba Phi

Ông Ba quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ông vào Sài Gòn đã lâu nên xem những người dân nơi đây như bà con của mình. Thấy nhiều người lao động cái ăn còn không có, huống gì tới cái mặc, nên ông Ba đã vận động quyên góp áo quần cũ rồi dựng một cái quầy quần áo trước nhà để ai có nhu cầu "sắm đồ" thì tìm đến.

Trong số những người đến lấy quần áo, có người chỉ lấy 1,2 cái, có người đem theo bọc đồ riêng để lấy được nhiều hơn.

"Cửa hàng" quần áo của ông Ba lúc nào cũng rôm rả nhộn nhịp, khách đến lấy đồ cũng nhiều, mà người đến cho đồ cũng không ít. Cứ cách vài tiếng lại có mấy bạn trẻ mang bọc quần áo cũ đến tặng. Ông Ba nhận đồ của những người từ thiện, cảm ơn rồi bày ra cho "khách" lựa tiếp.-


Quần áo từ thiện ở TP.HCM: Phường gọi lên làm việc nhưng...
Quần áo từ thiện TP.HCM: Phường nói mất mỹ quan đô thị





-Gà lăn ra chết vì 'ăn quá no', không phải do ăn cá biển?
Mới đây, người dân Đà Nẵng vô cùng lo lắng khi thấy có hiện tượng gà lăn ra chết sau khi ăn cá biển. Tuy nhiên, chính quyền sở tại qua xác minh lại khẳng định gà chết vì “ăn quá no”?

Năm ngày trước (11/5), chị N.T.H (trú phường Hoà Hiệp Bắc, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã đăng lên facebook thông tin đàn gà nhà chị bất ngờ bị chết mất gần chục con sau khi cho gà ăn ít cá biển chị mua tại chợ Vật Tư.

Ngay sau đó, một số trang mạng đăng lại thông tin và đặt nghi vấn do gà ăn phải cá nhiễm độc nên tử vong. Sự việc xảy ra đúng dịp cá đang chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung mà chưa rõ nguyên nhân nên nhiều người hoang mang.

Trước thông tin này, Chủ tịch UBND phường – ông Trương Việt khẳng định với VnExpress: “Chúng tôi đã xuống xác minh, thấy gà ăn quá no nên chết, nhưng người dân lại phao tin là do ăn cá biển. Thú y cũng lên kiểm tra rồi, nguyên nhân không phải do ăn cá. Do số lượng gà chết ít nên chúng tôi không lấy mẫu kiểm tra".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tứ - Chi cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng cho biết đã cho cán bộ lên kiểm tra để thông tin rộng rãi đến dư luận. "Gà ăn cá rồi chết thì hy hữu. Tôi mới nhận được thông tin này vào sáng nay (16/5) nên đang chỉ đạo anh em phối hợp với huyện để xác minh lại vấn đề và nguyên nhân cụ thể ra làm sao", ông Tứ nói.

Trong khi đó, cùng ngày ông Thân Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ với Dân Việt rằng: "Thông tin đó phường đã nắm được và đã cử cán bộ và bên đoàn thú y của phường xuống kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy không phải gà ăn cá biển mà chết bởi trong ngày đàn gà đó ăn rất nhiều thứ. Nói gà ăn cá biển mà chết là không có cơ sở, điều này làm dân hoang mang".

Zing.vn dẫn lời ông Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Đà Nẵng: “Thời điểm hiện nay đang nóng chuyện cá chết nên người dân và dư luận lo lắng. Nhưng thực tế khi Chi cục lên kiểm tra và trao đổi với gia đình thì họ nuôi từ nhiều nguồn thức ăn chứ không riêng gì cá. Mặt khác, toàn đàn gà đó mới nở được 2 tuần và chưa được tiêm phòng. Vì vậy không đủ cơ sở để khẳng định gà chết do ăn cá biển”.

Hồi cuối tháng 4, bờ biển Đà Nẵng xuất hiện cá chết rải rác. Nhà chức trách vào cuộc, thông báo 'có 17 con cá chết dạt vào bờ biển'. Sau đó, cá chết rải rác vẫn xuất hiện ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra mẫu nước biển ở Đà Nẵng cho thấy biển an toàn. Các lãnh đạo sở, ngành cùng Chủ tịch thành phố và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã xuống biển tắm, ăn hải sản để động viên tâm lý người dân và du khách. Các điểm bán cá sạch cũng được phân bổ ở các chợ trên địa bàn.

Bình Nguyên-


-Vụ 4 chàng Tây lội kênh vớt rác: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ 16/05/2016

Sau khi có những thông tin đăng tải về nhóm người Tây lội bùn vớt rác ở kênh mương giữa Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đã xuống tìm hiểu và tại đây đã hé lộ nhiều thông tin bất ngờ.

Những cây hoa bên bờ mương thối


Xung quanh câu chuyện nhóm thanh niên ngoại quốc lội xuống kênh mương bẩn để dọn rác gây xôn xao cộng đồng mạng, sáng 16/5, PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ đã xuống hiện trường để tìm hiểu thông tin.

Một điều dễ nhận ra, tại con ngõ nhỏ ngay cuối đường Thành Thái đi về phía Nguyễn Khang (phường Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội), đoạn kênh mương hôi thối 1 thời và cũng là nơi nhóm thanh niên nước ngoài lội xuống vớt rác nay đã sạch trở lại. Nhiều tấm biển với dòng chữ: "Vì môi trường xanh sạch đẹp, xin đừng vứt rác" thu hút sự chú ý của những người đi ngang qua.

Hai bên bờ bênh, một bên được quây tôn cẩn thận, giúp người và phương tiện tránh gặp sự cố nếu bất cẩn, phía bên này đã được trồng cây và cả hoa khá bắt mắt.

Theo quan sát của chúng tôi, sát bờ mương ngay cạnh lối đi có vài cây chuối, hoa mười giờ và một số loài khác vừa mới được trồng lên. Trên cây chuối có treo những tấm biển được viết tay khá đơn giản với nội dung xin đừng vứt rác.

Khi PV có mặt, cũng xuất hiện vài người dân đang đứng chỉ trỏ, nói chuyện về "mấy anh Tây lội mương dọn rác" vừa diễn ra ngày hôm qua, 15/5.


Hình ảnh vườn hoa vừa trồng và khẩu hiệu kêu gọi không vứt rác được chúng tôi chụp lại sáng 16/5 ngay bên bờ mương thối (ảnh Hà Khê).

Cùng lúc đó, một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đang dùng nước sạch tưới cây, thấy chúng tôi chụp ảnh, chị liến thoắng: "Chụp cái gì nữa, hôm qua người ta dọn thì không thấy đâu. Đến người nước ngoài người ta còn xuống dọn dẹp, còn người mình thì chả thấy đâu".

Khi biết mục đích chụp ảnh của chúng tôi là để viết bài, người phụ nữ (xin giấu tên) này mới thay đổi thái độ và kể lại câu chuyện "thanh niên Tây dọn rác". Chị cho biết, cách đây vài tuần đã có 1 thanh niên người nước ngoài đến mương nước này dọn dẹp.

"Anh ta nói tiếng Việt rất tốt và khá thân thiện. Đến hôm qua, ngoài thanh niên này có thêm vài người bạn người nước ngoài và cả người Việt nữa. Một thanh niên người Đan Mạch, một thanh niên người Mỹ, một người Nhật...

Họ lội xuống dọn, múc, lấy rác rồi tập kết một chỗ, sau đó có xe rác của nhân viên môi trường đến chở đi. Họ làm việc từ sáng đến chiều tối thì xong. Sau đó, họ bảo tôi ở gần đây thì giúp họ tưới những cây mà họ mới trồng. Tôi vui vẻ nhận lời, sáng nay tôi tưới, chiều tối sẽ tưới thêm lần nữa", chị này nói.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn gặp những người nước ngoài đã tham gia dọn rác ngày 15/5 vừa qua, người phụ nữ cho biết, chị không có số điện thoại của họ, chỉ biết là sống ở đường Võ Chí Công.

"Em muốn gặp họ thì chờ đến chủ nhật tuần sau, họ sẽ tới đây để quét dọn, làm sạch con mương này", người này tiết lộ thêm.

"Mương sạch là do chúng tôi dọn chứ không phải là họ"


Đó là khẳng định của ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) khi nói về đoạn mương nước vốn hôi thối nay đã được dọn sạch.

Liên quan đến câu chuyện "Tây lội mương dọn rác", chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Yên Hòa để tìm hiểu thêm thông tin.

Ông Hoàng Trung Kiên cho hay, ông cũng mới nắm được thông tin về vụ việc này, hôm qua là ngày nghỉ nên sự việc những thanh niên nước ngoài dọn rác ông không biết nên không có mặt để nắm tình hình.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Kiên, sự việc "Tây lội mương dọn rác" không giống như những gì đang lan truyền trên mạng.

"Tôi không biết mấy người kia ở đâu ra, nhưng sự thật thì kênh mương này đã được chúng tôi dọn dẹp sạch sẽ từ trước rồi chứ không phải đến hôm qua mới được dọn", ông Kiên nhấn mạnh.


Hình ảnh chụp ngày 21/4/2016 khi lực lượng chính quyền, công an phường Yên Hòa tiến hành dọn dẹp vệ sinh ở mương thôi này (ảnh do Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cung cấp).

Theo ông Kiên, việc những người nước ngoài đến đây lội mương, dọn nhưng không xin phép chính quyền rồi đăng lên mạng kèm với những lời bình luận nói xấu chính quyền là điều không thể chấp nhận được, khiến chính quyền địa phương bất bình.

Để khẳng định rằng việc dọn sạch mương thối này diễn ra trước khi những người nước ngoài lội xuống như trên mạng đăng tải, ông Kiên gửi cho chúng tôi những bức ảnh chụp ngày 21/4/2016, khi chính quyền chỉ đạo dọn sạch sẽ khu này.

Từ những hình ảnh mà vị Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cung cấp, chúng tôi cũng nhận thấy sự sạch sẽ, rác đã được vớt lên rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu so sánh giữa thời điểm 21/4 (khi phường dọn dẹp) và thời điểm chúng tôi có mặt ở hiện trường (sáng 16/5) thì ngày hôm nay, mương thối này đã sạch sẽ hơn rất nhiều.

Đặc biệt, bên bờ đã được trồng thêm hoa, cây xanh và căng biển "Vì môi trường trong sạch đẹp, xin đừng vứt rác".

Người phụ nữ làm nghề buôn đồng nát, sống sát bờ mương thối này cho hay, chị sống ở đây 3 năm nay nhưng chưa thấy ai đến dọn dẹp, cho tới khi nhóm thanh niên Tây này đến.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Kiên, một lần nữa khẳng định: "Hình ảnh sạch sẽ, phong quang đăng tải trên mạng xã hội là kết quả do UBND phường Yên Hòa thực hiện chứ không phải do mấy mấy người nước ngoài dọn.

Việc này, họ làm vào ngày Chủ nhật nên UBND phường không nhận được phản ánh kịp thời để kiểm tra xem họ làm với mục đích gì. Nếu chỉ qua những hình ảnh này mà có những bình luận sai lệch về công tác quản lý của chính quyền địa phương là không thể chấp nhận được.

Nó sẽ là một điều để các phần tử không tốt lợi dụng để nói xấu chính quyền, nhất là trong thời điểm bầu cử sắp diễn ra", Chủ tịch UBND phường Yên Hòa nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

-

Tổng số lượt xem trang