Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Quảng Ninh: Thành phố Hạ Long quyết đẩy người dân vào bước đường cùng

Quảng Ninh: Thành phố Hạ Long quyết đẩy người dân vào bước đường cùng

142 hộ dân trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đang rất bức xúc khi chính quyền dùng mọi biện pháp “đuổi dân” ra khỏi nhà.


Như PLVN đã phản ánh, từ năm 2014, TP Hạ Long đã xác định hai khu chung cư năm tầng lô 4, lô 5 phường Trần Hưng Đạo là nhà cấp độ D, nhà nguy hiểm, phải di dân khẩn cấp. Để thúc ép người dân ra khỏi nhà, TP Hạ Long đã dùng đến biện pháp cắt nước, cắt điện với mục đích để người dân không đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu, phải ra khỏi ngôi nhà của họ…

Chỉ hỗ trợ tiền tạm cư


Theo phương án hỗ trợ, bồi thường tái định cư được TP Hạ Long quyết định, các hộ dân tại hai chung cư cũ không được bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất, xây dựng trên đất đã sử dụng ổn định, phù hợp quy hoạch từ năm 1997; phần diện tích xây dựng nên cả tòa nhà, phần diện tích xây dựng dùng chung, là phúc lợi của cư dân tòa nhà. Các hộ dân chỉ được hỗ trợ, bồi thường đối với phần sửa chữa, thay thế một số hạng mục xây dựng vào căn hộ.

Chưa hết, giá đất để TP Hạ Long áp dụng bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng được người dân xác định thấp chỉ bằng 1/ 2 giá thị trường. Các hộ từ tầng 2 trở lên của khu chung cư cũng không được đền bù, bồi thường giá đất vào giá trị căn nhà như khi thực hiện việc mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ. Do vậy, các hộ dân từ tầng 2 trở lên chỉ được nhận đền bù, bồi thường hỗ trợ về tài sản khi TP Hạ Long thực hiện thu hồi đất thực hiện việc cải tạo lại chung cư cũ với mức hỗ trợ bình quân trên dưới 50 triệu đồng cho một căn hộ tập thể.

Điều đáng nói, mặc dù số tiền bồi thường, hỗ trợ rất ít, nhiều hạng mục bồi thường hỗ trợ tái định cư chưa được TP Hạ Long tính toán đầy đủ theo quy định của pháp luật nhưng người dân vẫn chưa nhận được khoản đền bù này khi phải ra khỏi nhà theo yêu cầu của TP Hạ Long.



TP Hạ Long kiên quyết đuổi dân ra khỏi nhà.

Trong các văn bản gửi kèm thông báo yêu cầu người dân ra khỏi tòa nhà trước ngày 30/6/2015, TP Hạ Long chỉ chi trả tiền hỗ trợ tạm cư cho người dân. Các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ mặc dù đã được lên phương án bồi thường nhưng người dân vẫn chưa được nhận. Các hộ dân tại hai chung cư búc xúc, mới nhận được khoản tiền hỗ trợ tạm cư, khoản tiền chính, lớn nhất là tiền bồi thường, hỗ trợ chưa được tính toán đầy đủ, chưa được chi trả, làm sao người dân có thể rời khỏi nhà, bàn giao nhà, đất cho chính quyền được!.

Cắt điện, cắt nước sinh hoạt của người dân

Hạn định 30/6/2016, hạn định cuối cùng được TP Hạ Long đưa ra, yêu cầu 142 hộ dân tại hai khu chung cư phải di dời khẩn cấp ra khỏi tòa nhà chưa được người dân chấp hành. Đến ngày 04/7 vừa qua, TP Hạ Long gửi thông báo cắt điện, nước đối với các hộ dân tại hai khu chung cư tới Xí nghiệp nước Hồng Gai - Cty CP nước sạch Quảng Ninh và Điện lực Hạ Long – Cty Điện lực Quảng Ninh để yêu các các DN này ngừng cung cấp điện, nước - những dịch vụ tối thiểu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ngày 06/7, Xí nghiệp nước Hòn Gai thực hiện việc cắt nước đối với toàn bộ cư dân hai chung cư. Điện lực Hạ Long chưa thực hiện việc cắt điện đối với các hộ dân theo yêu cầu của TP Hạ Long với lý do thực hiện theo Luật Xây dựng, bên cung cấp điện không được đơn phương ngừng cung cấp điện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có vi phạm quy định của Luật xây dựng.



142 hộ dân đã bị chính quyền đơn phương cắt nước.

Nói cách khác, Điện lực Hòn Gai chỉ thực hiện việc cắt điện của các hộ dân khi TP Hạ Long ra quyết định cưỡng chế di dời người dân. Ông Nguyễn Văn Ninh – cựu nhà giáo cùng các hộ dân tại hai chung cư bức xúc, Xí nghiệp nước Hòn Gai đơn phương cắt nước của người dân giữa ngày hè nóng bức khi chưa thực hiện việc chấm dứt hợp đồng cung cấp nước là không tuân thủ pháp luật pháp luật, tiếp tay cho sai phạm của chính quyền, khi chưa ra quyết định cưỡng chế đã yêu cầu cắt điện nước để đẩy người dân ra đường.

Đây không phải lần đầu TP Hạ Long dùng biện pháp cắt điện, nước để làm áp lực với người dân. Tháng 9/2014, khi thực hiện thông báo di dời khẩn cấp 142 hộ dân ra khỏi khu chung cư, TP Hạ Long cũng đã yêu cầu Điện lực Hạ Long cắt điện của người dân. Trước sự đấu tranh quyết liệt của người dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, TP Hạ Long đã phải chỉ đạo Điện lực Hạ Long đấu lại điện, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Gần ba năm kể từ ngày xác định khu chung là nhà nguy hiểm cấp độ D, cấp độ nguy hiểm, phải di dời khẩn cấp người dân để tránh các thảm họa nhân đạo có thể xảy ra nhưng TP Hạ Long vẫn chỉ loay hoay với việc di dời người dân, chưa thực hiện đối thoại với người dân theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, chưa có kế hoạch, phương án cụ thể đối với vấn đề tái định cư, bồi thường đúng quy định cho người dân khiến người dân lo ngại “thịnh tình” của TP Hạ Long, của Quảng Ninh đối với việc chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV

Tổng số lượt xem trang