Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Việt Nam dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở Hải Dương

Chính quyền VN không tôn trọng pháp luật Đức, ngư dân Việt không tôn trọng luật pháp Phi, trong nước người dân không tin tưởng chính quyền. Đặc trưng của một xã hội bất ổn và hỗn loạn.

ttngbt


Việt Nam dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở Hải Dương
VOA   –  26/09/2017
Ngày 25/9, hơn 500 công an đã dùng vòi rồng và roi điện giải tán 200 người biểu tình chống ô nhiễm và đòi bồi thường tại khu công nghiệp Lai Vu thuộc tỉnh Hải Dương.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng hàng trăm người đã thay phiên nhau biểu tình trong suốt 5 tháng qua. Họ căng lều bạt, chiếm lối vào của một nhà máy dệt tại khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương.


Người biểu tình phản đối nạn ô nhiễm môi trường do nhà máy dệt Pacific Crystal Textiles của Hồng Kông gây ra tại địa phương, và đòi đền bù thỏa đáng cho nhà đất ruộng vườn của họ đã bị nhà cầm quyền giải tỏa để xây dựng khu công nghiệp.

Ông Bùi Văn Nguyệt, một người dân đia phương tham gia biểu tình, cho Reuterrs biết vào sáng ngày 25/9, chính quyền tỉnh Hải Dương đã đưa một lực lượng khoảng 500 công an, sử dụng vòi rồng và roi điện, đến giải tán nhóm người biểu tình.

Ông Nguyệt cho biết có hai người bị thương sau khi công an đánh đập người biểu tình và đốt một lều bạt do người biểu tình dựng lên ngay phía trước nhà máy dệt.

Ông Nguyệt nói với Reuters: “Thật là ác độc không sao tưởng tượng được.” Ông thề sẽ tiếp tục tranh đấu.

Một viên chức địa phương cho hay các cuộc thương thuyết với người dân đã không thành công. Viên chức này nói thêm rằng công ty Pacific Textiles có hứa sẽ bảo đảm nâng cao tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Ông Trương Văn Hơn, Chánh văn phòng của UBND tỉnh Hải Dương nói:

“Người dân đã dựng lều bạt tại đó từ nhiều tháng trước. Nhà đầu tư đã đổ rất nhiều tiền vào đây và Bộ Tài Nguyên-Môi Trường đã thanh tra và cho phép công ty khắc phục sự cố ô nhiễm, đồng thời đầu tư thêm để bảo đảm mọi tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.”

Ông Hơn nói với Reuters rằng chính quyền địa phương sẽ ra lệnh đóng cửa nhà máy nếu nhà máy tiếp tục không áp ứng chuẩn chuẩn môi trường.

Trong một tuyên bố, công ty Pacific Textiles cho biết nhân viên của họ không thể vào nhà máy hôm Thứ Hai 25/9, và cũng không biết liệu vấn đề đã được giải quyết dứt khoát hay chưa.

Nhà máy dệt sợi Pacific Crystal Textiles tại khu công nghiệp Lai Vu là một liên doanh giữa công ty Pacific Textiles của Hồng Kông và tập đoàn sản xuất quần áo Crystal Group, vốn đầu tư ít nhất là 180 triệu đôla.

Từ năm ngoái cho đến nay, người dân địa phương tố cáo nhà máy Pacific Crystal Textiles xả nước thải độc hại ra môi trường.

Phía công ty nói họ chỉ xả thải một ngày duy nhất, vào ngày 24/12/2016, và đã đề ra những bước để ngưng xả thải.

Chính quyền địa phương đã phạt công ty Pacific Crystal Textiles số tiền 672 triệu đồng về vụ xả chất thải độc hại chưa qua xử lý, vượt nhiều lần chuẩn cho phép.

Truyền thông Việt Nam nói rằng mặc dù đã được Chủ tịch tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đối thoại và Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển gặp gỡ, tuyên truyền, nhưng người dân vẫn không đồng ý tháo dỡ lều bạt.

Hôm 19/9, báo Lao động trích lời ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương nói trong một buổi họp báo: “chính quyền tỉnh đề nghị người dân chấp hành quy định pháp luật. Nếu người dân không tự tháo dỡ, tỉnh sẽ làm để bảo vệ loại bỏ các chướng ngại vật.”

Trang Knitting Industry nói việc người dân biểu tình tại công ty Pacific Crystal Textiles cho thấy đây là một thử thách với chính quyền cộng sản về vấn nạn ô nhiễm môi trường do các nhà máy gây ra, vào thời điểm mà chính quyền Việt Nam tìm cách duy trì mức tăng trưởng kinh tế.

*********

Nguồn:

https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-dung-voi-rong-giai-tan-nguoi-bieu-tinh-o-hai-duong/4044664.html


*************
Philippines trấn an Việt Nam sẽ điều tra vụ ngư dân Việt bị bắn chết
25/09/2017
Chính phủ Philippines hôm thứ Hai nói rằng một tàu cá Việt Nam đã có “những động thái vô cùng nguy hiểm” khi đâm vào một tàu hải quân Philippines trong một cuộc rượt đuổi, khiến thủy thủ Philippines bắt buộc phải nổ súng cảnh cáo, sau đó phát hiện hai người Việt đã tử vong trên tàu.

Bản tin của hãng thông tấn AP hôm 24/9 tường thuật rằng sự cố chết người xảy ra vào sáng sớm thứ Bảy 23/9 ngoài khơi bờ biển Tây Bắc Philippines, và trong cùng ngày Ngoại Trưởng Philippines Peter Cayetano đã báo tin với vị tương nhiệm Việt Nam bên lề một buổi họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Ông Cayetano hứa với Ngoại trưởng Phạm Bình Minh rằng chính phủ nước ông sẽ thực hiện một cuộc điều tra công bằng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao công bố ở Manila dẫn lời ông Cayetano nói với ông Minh: “Chúng tôi xin chia buồn về những mất mát sinh mạng đáng tiếc này và chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra công bằng và đầy đủ vào sự cố này.”

Vẫn theo tin AP, ông Cayetano còn trấn an rằng 5 ngư dân Việt Nam khác đang bị chính quyền Philippines câu lưu sẽ được đối xử tử tế, và các giới chức Việt Nam được tự do tiếp xúc với họ.

Hôm 24/9 một giới chức an ninh Philippines lên tiếng với điều kiện danh tính được giữ kín, nói với hãng tin AP rằng vụ chạm trán diễn ra gần bờ biển Philippines và không có liên quan tới các cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Giới chức an ninh cho hãng tin AP biết các tàu của người Việt đã dùng đèn pha chiếu sáng để thu hút cá, là điều bị pháp luật Philippines nghiêm cấm.

Báo Nikkei Review dẫn lời Bộ Ngoại giao Philippines ở Manila cho biết một chiếc tàu tuần tra của hải quân Philippines phát hiện 6 tàu đánh cá Việt Nam cách Mũi Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines, khoảng 63 km, sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (370 km) của Philippines.

Phía Philippines nói tàu Philippines đuổi theo các tàu cá Việt Nam, một chiếc tàu Việt Nam đã có “động thái nguy hiểm”, tông vào mạn trái tàu tuần duyên Philippines, buộc các thủy thủ Philippines phải nổ súng cảnh cáo, và khi lên tàu, phát hiện hai ngư dân đã thiệt mạng, 5 thuyền viên khác trên tàu đầu hàng và bị câu lưu.”

Báo Nikkei của Nhật Bản nói thông báo của Philippines không nói rõ liệu các phát súng cảnh cáo đã giết chết các ngư dân người Việt hay không. Ngoại Trưởng Cayetano cho biết các nhà điều tra của Hải quân, Đội Tuần Duyên và Cảnh sát Quốc gia Philippines đã được phái tới Pangasinan để tiến hành điều tra.

Phía Philippines khẳng định là chiếc tàu hải quân của họ đã tuân thủ các quy định đòi hỏi trong các vụ chạm trán trên biển.

Theo Cổng Thông tin của chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ với các cơ quan chức năng của Philippines, kể cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, để xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trang mạng này xác nhận là chiều ngày 24/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã cử đại diện đến thăm lãnh sự các ngư dân bị giam giữ.

Báo điện tử của chính phủ Việt Nam cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã “phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị Philippines điều tra, làm rõ vụ việc”.

Theo AP, vụ chạm trán gây tử vong nêu bật nguy cơ tiềm ẩn của các sự cố tương tự do các tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong một khu vực nơi có nhiều cạnh tranh để tranh bắt hải sản, khai thác dầu và khí đốt cùng những tài nguyên khác.


*********

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/philippines-tran-an-vietnam-se-dieu-tra-vu-ngu-dan-viet-bi-ban-chet/4043168.html

Tổng số lượt xem trang