Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Sinh viên ngân hàng đối thoại "nóng" với hiệu trưởng

Việc này ttngbt cũng đã đề cập tại đây
- Lần đầu tiên kể từ đầu năm học 2008 - 2009, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có dịp tiếp xúc với Ban Giám hiệu nhà trường, phòng Đào tạo, phòng Kế toán, phòng Tài chính… trong một buổi đối thoại.
Hội trường chật kín SV đến "đối thoại" với thầy hiệu trưởng.
Ảnh: T.P
Chiều tối ngày 21/4, Hiệu trưởng nhà trường đã gặp hơn 500 SV để giải đáp thắc mắc, bức xúc trong thời gian qua. Kết thúc buổi đối thoại lúc 19h, VietNamNet đã có trao đổi với PGS. TS Ngô Hướng, Hiệu trưởng nhà trường.
Khó để cán bộ lúc nào cũng... đúng mực (?) <: lạ nhỉ >>>
"Dân chủ là SV được quyền trình bày nguyện vọng của mình" - PGS - TS Ngô Hướng.
Ảnh: T.P
Những phản ánh của sinh viên về cơ sở vật chất, thái độ "hành... là chính" của cán bộ trường..., theo ông có chính xác không?

PGS.TS Ngô Hướng: Phản ánh của SV là đúng, nhà trường sẵn sàng tiếp thu để khắc phục, sửa đổi.

Chúng tôi sẽ có hướng giải quyết những phản ánh về chuyện cán bộ trường, giáo vụ khoa có thái độ chưa tốt.

KTX trường bị xuống cấp, không đảm bảo học tập, sinh hoạt của SV, nhà trường công nhận nhưng mong SV hiểu, thông cảm để cùng chia sẻ khó khăn.

Ông có nói sẽ có hướng giải quyết những phản ánh về chuyện cán bộ trường, giáo vụ khoa có thái độ chưa tốt. Hướng giải quyết này được nhà trường thực hiện ra sao?

- Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi đều họp, chấn chỉnh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rất khó để các cán bộ, nhân viên trong trường lúc nào cũng đúng mực. (?)

Cán bộ phòng đào tạo có quá nhiều việc phải làm như: quản lý SV, bảng điểm, học phí, cấp giấy chứng nhận… nên dễ nổi cáu.->>> <: nói hay nhỉ ???>

Thưa ông, tại sao thư viện của trường lại dán băng keo vào ổ điện để cấm SV cắm laptop? Liệu nhà trường có thể tháo bỏ?

- Chuyện dán băng keo ổ điện tôi sẽ xem lại. Việc gỡ bỏ chỉ là vấn đề nhỏ. Không phải dán băng keo ổ điện vì tiết kiệm điện, nhưng nếu SV nào cũng đến thư viện cắm laptop sẽ tạo ra một cảnh… không ra gì trong thư viện (?)
Bất cứ chỗ nào ở cơ sở 1, tôi thấy SV đều có thể ngồi xuống, gắn laptop, học nhóm và sinh hoạt bình thường. Tôi cho rằng, trước khi đi học, các em nên chuẩn bị đồ dùng học tập kỹ càng (sạc pin laptop cho thật đầy - PV).

Ngoài ra, nhiều SV phản ánh KTX khu K tăng tiền lên gần gấp 3 lần nhưng chất lượng không tương xứng. Thậm chí, đầu năm học, SV muốn vào khu K phải… “lót tay” một số tiền nhất định cho BQL KTX. Ông có nhận được thông tin này?

Thông tin này tôi cũng có nghe nhưng, chưa một SV nào lên phản ánh trực tiếp cụ thể để làm rõ sự việc. Nếu giờ, SV có bằng chứng rõ ràng, tôi sẽ kiên quyết xử lý.

SV chưa bao giờ "kêu" với hiệu trưởng

Vậy ông thường tiếp nhận những thông tin từ phía SV qua kênh nào?

Tôi thấy SV ngoài việc lên xin chứng nhận giấy tờ này, xác nhận giấy tờ khác… thì chưa bao giờ tới tận phòng hiệu trưởng để trình bày bức xúc trong học tập, sinh hoạt ở KTX.

TIN LIÊN QUAN
Mỗi trường đều có cán bộ lớp, cán bộ đoàn, cao hơn là Hội SV và Đoàn trường..., SV có thể chọn kênh thích hợp nhất để những thắc mắc trong quá trình học tập ở trường, sinh hoạt tại KTX tới được người quản lý. Chịu trách nhiệm cao nhất là hiệu trưởng.

Vậy vai trò của Đoàn, Hội Sinh viên đối với việc bảo vệ quyền lợi cho SV của trường đang thực hiện ra sao?

Phòng Công tác Chính trị - SV là nơi để SV phản ánh bức xúc. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên… là những tổ chức dành cho SV bày tỏ nguyện vọng của mình, Thế nhưng, không thấy SV lên tiếng.

Có nhiều việc SV phản ánh với báo chí nhưng không chịu nói trực tiếp với nhà trường nên tôi không thể giải quyết.


Không phải ở đâu, khi sinh viên có thắc mắc, bức xúc, nhà trường đều tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa Ban giám hiệu với SV như ĐH Ngân hàng TP.HCM. Điều này phải chăng ĐH khuyến khích không khí dân chủ trong môi trường đào tạo của mình?

Dân chủ là SV có chỗ thể hiện nguyện vọng, nói lên tiếng nói của mình.

Không chỉ những buổi đối thoại như thế này, SV mới có quyền bày tỏ mong muốn, giải đáp thắc mắc. Bất cứ khi nào, SV cũng có thể dùng kênh thông tin từ Đoàn, Hội SV, phòng Công tác Chính trị - SV, ngay cả các thầy, cô giáo chủ nhiệm, giảng viên cũng là nơi SV bày tỏ mong muốn, “trút bức xúc”.

Lúc nào nhà trường cũng sẵn sàng giải quyết.

Cảm ơn ông!

SV Lê Thị Nga, khoa Tín dụng: "Muốn một cam kết chắc chắn"

Ban quản lý KTX cam kết đang và sẽ giải quyết, khắc phục nhưng lại không nói rõ thời điểm, cách thức cải tạo, đến khi nào sẽ xong? Không ít lần Ban quản lý hứa sửa chữa nhưng mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. SV muốn có một cam kết chắc chắn.

Còn cách giải đáp của phòng Kế toán về vấn đề học bổng và học phí là thỏa đáng.

Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến việc giảm học phí, học bổng lại đổ tại… quy trình “phức tạp” khiến SV không hài lòng.

SV Đỗ Ngọc Huy, lớp ĐH 23 QT2 (khoa Quản trị): Đường dây nóng ò í e

Những buổi đối thoại như thế này rất cần thiết vì cả năm (có khi 2 năm) mới được nói chuyện trực tiếp với thầy hiệu trưởng.

Nhiều lần, SV phản ánh lên đường dây nóng, lúc nào cũng ò í e; phản ánh qua các cuộc họp trưởng khu ở KTX, thông qua lớp trưởng… nhưng đều không thấy thông tin phản hồi lại.

Hiền, Hà (xin được giấu lớp, khoa): Được đối thoại, nhưng ngồi im

Lần đầu tiên, mình cảm thấy SV được quyền nói, được quyền tranh luận trực tiếp với Ban giám hiệu, các đơn vị liên quan.

Năm ngoái, nhà trường cũng có đối thoại, nhưng SV chỉ được quyền hỏi và ngồi im nghe lãnh đạo trường trả lời.

Nghe được nửa chừng, nhiều SV bức xúc trước cách giải đáp “ậm ờ” của trường đã bỏ ra về… Năm nay, buổi đối thoại diễn ra công bằng, “nhà trường giải đáp - SV phản biện”. ...

Khá nhiều SV đã nhận xét.... sinh viên đã lên tiếng nói ... cần để toàn dân lên tiếng...

Tổng số lượt xem trang