Thứ Tư, 6 tháng 5, 2009

Mỹ - Trung ... cuộc chiến mới....

Hết việc Trung Quốc tấn công đồng đôla Mỹ, TQ chuyển sang dự trữ vàng, mua kim loại.... Bây giờ sau khi tiềm lực quân sự mạnh hơn... TQ điểm mặt chỉ tên tấn công Mỹ thẳng thừng... Thôi thì trâu bò đánh nhau làm sao đừng ảnh hưởng tới ruồi muỗi là đỡ lắm rùi....
Trung Quốc “tố” Mỹ đứng sau kế hoạch quân sự của Australia
VIT - Các quan chức quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ chỉ trích từ phía Washington rằng việc Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự là nhằm đáp trả Mỹ và cho biết Mỹ đứng đằng sau nỗ lực tăng chi tiêu quốc phòng của Australia.
Các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về chi tiêu quốc phòng và sự thiếu minh bạch về vấn đề này của Trung Quốc. Hôm 02/5, Australia thông báo sẽ mua 100 máy bay chiến đấu do thám của Mỹ và tăng gấp đôi số tàu ngầm tiên tiến nhất nhằm theo kịp với chi tiêu quốc phòng trong khu vực châu Á.

Trung Quốc khẳng định Mỹ đứng đằng sau động thái này của Canberra.

“Mỹ đã thành công trong việc “dỗ” Australia tán thành ngân sách quốc phòng trị giá 70 tỷ USD để tăng cường quốc phòng trong vòng 20 năm tới,” Global Times dẫn lời thiếu tướng hải quân Zhang Zhaozhong thuộc quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm 06/5.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiết lộ rằng, những tuyên bố gần đây của đô đốc - Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Michael Mullen là “thiếu trách nhiệm và gây phương hại đến phát triển quan hệ quốc phòng Trung – Mỹ.”

Trước đó, trong tuần này, đô đốc Mullen cho biết, việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự dường như nhằm làm đối trọng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á.

“Họ đang phát triển các khả năng trên biển và trên không, và bằng nhiều cách nhằm vào chúng tôi. Họ dường như nhằm nhiều vào Hải quân Mỹ và các căn cứ của chúng tôi – hiện là một phần của thế giới”, ông phát biểu tại một hội nghị của Liên minh Hải quân tại Washington.

Bình luận của ông Mullen đưa ra sau một số cuộc đối đầu giữa các tàu Trung Quốc và tàu do thám của Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương. Gần đây đã diễn 4 vụ “va chạm”, trong đó vụ mới nhất diễn ra hôm thứ Sáu (01/5). Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay, hai tàu cá Trung Quốc đã có hoạt động không an toàn và nguy hiểm xung quanh tàu USNS Victorious vào hôm thứ Năm.

Đô đốc Mullen thừa nhận rằng, “mọi quốc gia trên thế giới đều có quyền phát triển quân sự của mình khi họ coi điều đó phù hợp để đảm bảo an ninh quốc gia.”

Tuy nhiên, ông cho biết việc tăng cường quân sự bắt nguồn từ tăng trưởng kinh tế nhanh yêu cầu Mỹ và các nước đồng minh hoặc các đối tác – chẳng hạn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand - phải hợp tác cùng nhau để “tìm ra cách hợp tác với Trung Quốc” nhằm tránh những nghi ngờ.

Bình luận của đô đốc Mullen đưa ra sau tuyên bố của cố vấn cấp cao về vấn đề châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu kêu gọi hội đàm cấp cao với quân đội Trung Quốc để giảm bớt những hoài nghi.

Bắc Kinh đã nổi giận trước những lời chỉ trích của Washington, khẳng định chi tiêu quốc phòng của họ phù hợp với tăng trưởng kinh tế và nhu cầu quốc phòng, và ngân sách của họ chỉ là một phần nhỏ so với chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc.

“Mỹ phải tạo một kẻ thù ảo để tìm cớ để phát triển sức mạnh quân sự,” Global Times dẫn lời chuyên gia quân sự về hải quân Li Jie cho hay.

Năm ngoái, Trung Quốc thông báo ngân sách quốc phòng 61 tỷ USD, tăng gần 18% so với năm 2007. Đây là năm thứ 18 chi tiêu quốc phòng Trung Quốc ở mức hai con số trong vòng 19 năm qua. Chi tiêu của Trung Quốc hiện vẫn còn quá ít so với chi tiêu quốc phòng của Mỹ, chỉ bằng 1/10 chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc.
Nguồn tin

Xinhua China asks U.S.to prevent illegal entry to its EEZ May 6

BEIJING, May 6 (Xinhua) -- China said Wednesday that a U.S. Navy surveillance ship, which conducted activity in China's exclusive economic zone in the Yellow Sea, violated international and Chinese laws
--------------
TTg Nhật lo ngại trước đe dọa hạt nhân Trung Quốc; Trung Quốc không hài lòng trước tuyên bố về Đài Loan của Nhật

Tổng số lượt xem trang