Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Halloween

-Trung Quang Lê-
Halloween (viết rút gọn từ "All Hallows' Eve", nghĩa là "Đêm vọng Lễ Các Thánh") là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Tây phương. Đây là ngày bắt đầu Tam nhật Mùa Các Thánh (Allhallowtide)[1] - khoảng thời gian trong năm phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.[2] Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".[3]


Theo nhiều học giả, Halloween là một ngày lễ đã được Kitô giáo hóa mà ban đầu chịu ảnh hưởng bởi các lễ hội thu hoạch của người Celt,[4][5] có thể mang nguồn gốc ngoại giáo, đặc biệt là lễ hội Samhain của người Gael.[6][7][8] Các học giả khác cho rằng Halloween có nguồn gốc độc lập với Samhain và chỉ có gốc rễ Kitô giáo.[9][10]
Ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo. Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến tại Úc, New Zealand và hiện nay ngay cả ở Việt Nam cũng đã bắt đầu học theo nước ngoài.

- Thước đo của dân chủ là sự đồng thuận (TuanVN).
- Thanh niên Việt-Trung thúc đẩy quan hệ hữu nghị (TTXVN).
- Quốc hội cần cải tiến quy trình ra nghị quyết (PLTP)
- Phơi bày và phản cảm (Tổ quốc).
- Chống tham nhũng, quyết tâm phải được thực thi (VNN).

Kết quả kiểm toán tại Bộ LĐ-TB-XH: Phát hiện nhiều sai phạm về quản lý tài chính (PNTP)

- Chậm cải cách thủ tục hành chính: Lãng phí 30% chi phí xã hội? (VNEconomy).
Đề xuất giảm thủ tục hành chính cho luật sư (PLTP).
Trưởng công an phường bị tố cáo đánh dân (PLTP).
Vạch trần hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Nghĩa và đồng bọn (HPhòng). – Vietnam Teacher Jailed For Advocating Democracy (NYT/Reuters). – Kỹ sư Phạm Văn Trội bị tuyên án bốn năm tù với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam (RFI).
Hàng loạt nhà đấu tranh dân chủ ra tòa (BBC).Lên tiếng trước một vụ xử (BBC). Six on trial in Vietnam over democracy banners (Yahoo News). – Nghĩ về một phiên tòa (blog N.B. Gió)


- Bác bỏ thông tin sai sự thật về sự việc ở tu viện Bát Nhã Không có việc ‘ép’ 400 người rời tu viện Bát Nhã (VNN). – Bát Nhã ‘tạo ra tiền lệ nguy hiểm’ (BBC). – Giới trí thức Việt Nam lên tiếng về vụ Bát Nhã (RFI). - Về vụ việc xảy ra tại tu viện Bát Nhã: Đây là tranh chấp nội bộ giữa những phật tử (CAND).
Vụ Bát Nhã: Chính quyền Việt Nam đã xử sự mẫu mực?
Với bản tin trên Thông tấn xã Việt Nam, trên báo Thanh niênlời phát ngôn của Bộ Ngọai giao Việt Nam về Vụ Bát Nhã, trong vòng một thời gian ngắn nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa ra những tuyên bố chính thức về sự việc này sau nhiều tháng trời im lặng. Những tuyên bố này khẳng định rằng chính quyền Việt Nam đã làm tròn bổn phận của mình, đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho tính mạng và tài sản của các tu sinh.
Trên BBC, ông Lê Hiếu Đằng, một trong những cán bộ cao cấp thuộc hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời là một trong những người đồng kí tên vào Thư thỉnh nguyện do nhà thơ Hoàng Hưng khởi xướng, có những nhận định khác “chính quyền của ông” – nói theo cách của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân – về vụ việc này.
Một Thỉnh nguyện thư khác do Hoa Phạm, sinh viên Việt Nam tại Hà Lan, khởi xướng cũng đang thu thập chữ kí của giới trẻ.

Hà Sĩ Phu Vụ 400 tu sĩ và tu sinh Phật giáo tu học tại Tu viện Bát Nhã bị hàng trăm kẻ lạ mặt dùng hung khí tấn công, đả thương, sỉ nhục, văng những vật bẩn thỉu vào người, phá phách tu viện trong suốt gần 4 tháng nay, rồi cuối cùng [...]
Những sự cố và những diễn biến gần đây hiện rõ một nhu cầu lớn nhất, bức thiết nhất để bảo vệ, xây dựng đất nước và phát triển xã hội là Đoàn kết những lực lượng dân tộc. Trong khi dân tộc thì phân liệt và lòng người thì ly tán lại là vấn nạn đáng lo ngại nhất mà giai đoạn lịch sử đau thương để lại. Để giải quyết nan đề này không gì bằng gắng sức xây dựng một xã hội dân sự (xã hội công dân) lành mạnh rộng khắp.
Xây dựng một xã hội dân sự khác nào bắc một cây cầu nối hai bờ một dòng sông ngăn cách, mỗi nhịp cầu, dù gần bờ bên này hay gần bờ bên kia đều là một thành phần quý giá, thiếu nó cây cầu sẽ đứt đoạn. Những người cố thủ, lo ngại “tự diễn biến” rất sợ sự bắc cầu này.
Việc ký “Thư Thỉnh nguyện” thật chẳng phải một hành động chính trị gì, chỉ là cử chỉ nghĩa hiệp cứu người cứu nạn. Cứu người rất cần sự dũng cảm, và trong lĩnh vực công ích này cứu người nhiều khi cũng là cứu mình.


- Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội các dự án quan trọng (TTXVN). – Trình Quốc hội đề án tái cấu trúc kinh tế (VNN)

Học thuyết Mác-Lênin và CNXH – Xu thế phát triển tất yếu!
Trong khoảng thời gian từ 29/6 đến ngày 5/7/2009 Báo Sài Gòn Giải phóng đã đăng bảy bài viết về “Học thuyết Mác-Lênin và chủ nghĩa xã hội: Trào lưu hay quy luật tất yếu?” (bài 1, bài 2, bài 3, bài 4, bài 5, bài 6, bài 7). Sau khi tạm ngưng đăng về đề tài này do khuôn khổ của tờ báo phải dành đăng chủ đề thông tin thời sự quan trọng khác, nay Báo SGGP tiếp tục đăng một loạt bài về chủ đề này.
Theo BBT Báo Sài Gòn Giải phóng, mặc dù còn có nhiều ý kiến khác nhau của bạn đọc gửi đến bày tỏ quan điểm hưởng ứng, hoài nghi …, nhưng khác với câu hỏi trong phần chủ đề được đặt ra cho loạt bài viết trước, loạt bài viết này được tập hợp đăng tải nhằm tiến tới một khẳng định:
Học thuyết Mác-Lênin và CNXH – Xu thế phát triển tất yếu!
Mời độc giả cùng tranh luận!

- Lấy ý kiến về xây dựng nhà máy điện hạt nhân (QĐND)
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi xây nhà máy điện hạt nhân (TTXVN).

- Về đề xuất kéo dài thời hạn áp thuế chống phá giá đối với giày nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc (NDân)
- Xuất khẩu rau quả lại gặp rào cản ở Indonesia (TTrẻ)
- Dồn ứ cát xuất khẩu tại cảng Mỹ Thới (TTrẻ).
- Tiếp bài “Đặc quyền lãi lớn, nông dân chầu rìa”: Lợi ích nông dân cao sẽ ảnh hưởng giá tiêu dùng? (TPhong).
- Chưa nên nới biên độ tỷ giá (Stox.vn).

Vốn trái phiếu Chính phủ: Tiền nhiều, tiêu không dễ
Ước tính khoảng 10 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ sẽ không kịp giải ngân trong năm 2009


Kiểm tra an toàn lưới điện: Phát hiện nhiều điểm thiếu an toàn
TTO - TP.HCM - Ngày 8-10, các đơn vị điện lực tiếp tục triển khai việc kiểm tra lưới điện và phát hiện nhiều điểm thiếu an toàn.

thd:

Tin vui cho cả nuớc nhưng lại bị rút xuống: “VN sẽ vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới” trước là ở http://bee.net.vn/channel/1988/200910/VN-se-vao-top-20-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-1723478/ (Bee.net 8-10-09).
Nghèo đôi con mắt... (LĐ 8-10-09) -- Chuyện thương tâm

EU Seen Extending Tariffs on Shoes From China, Vietnam (WSJ 8-10-09)

- Lao Động và Thanh Niên “chỏi” nhau! (blog Bút Lông).

Vẫn còn tình trạng lạm dụng trẻ em dù có Công ước bảo vệ--- VOA
Tới giờ, 20 năm sau, một số tiếng nói của các em đã được lắng nghe, nhưng quyền thì vẫn bị vi phạm

- NÓI KHÔNG BIẾT DỊ (blog Tr.D. Nhất).
- Thôi đừng loè nhau nữa (blog N.Q. Lập)

- Bão…”tố” (blog Hiệu Minh/TVN).
- KHÉP HAY MỞ? (Nhà báo P.V. Tú).
- Giáo sư Hoàng Tụy: Giáo dục không thể đổi mới vụn vặt (TuanVN).
- Phát lộ cung điện thời Trần lớn nhất từ trước tới nay (TTXVN)
- Nhà Tấn xuống miền Nam: chương 3, phần 3 (Da màu)

- Xôn xao kiểu học mới của một trường tiểu học (DTrí).
- Không nên chạm đến 4 “điểm huyệt” của sông Hồng (DTrí)- Nhà phố cả trăm màu lấy màu nào làm chuẩn? (PLTP)
- Dự thảo thu phí vỉa hè: “Quản lý không khéo, cả thành phố sẽ thành chợ” (VNN).
- Không để công trình phản kiến trúc “bám” Hồ Gươm (TNiên).
- Chỉnh trị sông Hồng: Sơ sài quy hoạch tiêu thoát lũ (LĐộng)

Không thể nạo vét để chỉnh trị sông Hồng
(VnMedia) Sông Hàn hiền hòa, còn sông Hồng thì hung dữ. Sông Hồng lại có rất nhiều phù sa nên việc nạo vét để chỉnh trị lòng sông là không phù hợp. Đây là ý kiến của các nhà khoa học tại hội thảo "Phản biện xã hội về tiêu thoát lũ và tác động của dự án Quy hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội" lần thứ 2.


Khủng hoảng, cơ hội đầu tư vào những ngành công nghệ sạch (RFI)

Bài 3: “Án tử hình” ung thư ở ngoại thành Hà Nội?
– Ngày chúng tôi đến tìm hiểu về ô nhiễm ở thôn Ấp Tre (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) thì cũng là ngày ông Nguyễn Văn Kho, 62 tuổi bị chết vì ung thư. Ít ngày sau, người dân ở đây lại phải tiếp tục đưa tiễn anh Nguyễn Văn Thanh, mới 42 tuổi về nơi chín suối cũng vì bệnh ung thư, để lại người vợ với 2 con còn nhỏ.



- Hầu hết đàn ông sinh ra đều “đểu” (Family).

Phát sốt với độc chiêu ngụy trang Halloween
Nếu nói những kiểu hóa trang này là một hình thức để các cô gái khoe cơ thể không hẳn sai. Tuy nhiên, xét về góc độ nghệ thuật, mỗi tác phẩm xứng đáng là một thành quả của người nghệ sĩ.

Phát sốt với độc chiêu ngụy trang Halloween, Chuyện lạ, Phi thường - kỳ quặc, khỏa thân, kì dị, bodypainting, nóng bỏngPhát sốt với độc chiêu ngụy trang Halloween, Chuyện lạ, Phi thường - kỳ quặc, khỏa thân, kì dị, bodypainting, nóng bỏngPhát sốt với độc chiêu ngụy trang Halloween, Chuyện lạ, Phi thường - kỳ quặc, khỏa thân, kì dị, bodypainting, nóng bỏng
- Khánh thành Tượng đài Phụ nữ ba đảm đang (TTXVN)
- Quản giáo dùng nhục hình gây chết phạm nhân (NNVN)
- Việt Nam có thể xảy ra động đất mạnh? (DTrí)
- Không cần mở, vẫn biết trước nội dung trang web (NLĐộng)

- LHQ kêu gọi gắn du lịch với nền kinh tế “xanh” (TTXVN)
- FBI phá vỡ mạng lưới tin tặc xuyên biên giới (TTXVN)
- Mỹ: Thiết lập các điều lệ chứng thực cho blog (TuanVN).
- Al Qaeda kêu gọi thánh chiến huỷ diệt Trung Quốc (Vit).
- Trung Quốc ’xuất chiêu’ ngoại giao vệ tinh (VNN)
- Liên Hiệp Quốc kêu gọi tạo lập loại tiền dự trữ mới thay đôla Mỹ (Vit)
- Nga: Học thuyết quân sự mới thay đổi việc dùng vũ khí hạt nhân (Vit)


Malaysia phát hiện trái cây khô nhập khẩu có chứa chì--- Đất Việt
Bộ Y tế Malaysia hôm qua cấm 16 nhãn hiệu trái cây sấy khô nhập từ Trung Quốc Đại lục, đảo Đài Loan và một số nước châu Á khác do có dư lượng chì vượt mức cho phép.

- Rào cản nào cho đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Trung Quốc? (Cafef)

Đồng USD xuống giá, các nước châu Á vào cuộc
VIT - Hôm qua (08/10), nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á đã mua trữ đồng đôla Mỹ do tiền tệ này đang đe dọa nhiều nền kinh tế nhỏ định hướng xuất khẩu.

Trung Quốc: Visions of the Pro-democracy Movement (Dissent 29-9-09) -- Guobin Yang bàn về viễn ảnh của phong trào dân chủ TQ. Bài khá!


Tiếng Anh bài 8. Sử dụng từ ngữ đơn giản (Nguyễn Văn Tuấn)


Tổng số lượt xem trang