Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

“Bảo bối” của ông Trần Xuân Giá là gì?

TLQ:  -ACB: Ông Trần Xuân Giá cùng 3 cựu lãnh đạo Ngân hàng ACB bị khởi tố
-Chiêu lừa của “trùm” Như: Bộ Công an thông báo về vụ án Huỳnh Thị Huyền Như


- Vinh quang và cay đắng cuối đời của cựu chủ tịch Ngân hàng ACB (NĐT).- Chuyện buồn quan chức về hưu đi làm thêm (VNE). Chuyện buồn quan chức về hưu đi làm thêm (VnEx 2-10-12)Luật sư giải mã “bảo bối” của cựu chủ tịch ACB (NĐT 2-10-12)
- Luật sư giải mã “bảo bối” của cựu chủ tịch ACB (NĐT). – ACB hạch toán nhầm trên 122 tỷ đồng lãi tiền gửi (VnEco). - Tiến sĩ Suiwah Leung, Úc: Cơ hội cải cách từ vụ ACB?(BBC).

 – “Bảo bối” của ông Trần Xuân Giá là gì?(Petrotimes). (Petrotimes) - Trước khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố quyết định khởi tố đối với 4 lãnh đạo Ngân hàng ACB, đã có rất nhiều thông tin chưa chính thức đã thông báo điều này. Ông Trần Xuân Giá khẳng định với các phóng viên báo chí: Ông có 1 bảo bối để tự bảo vệ mình.

Ông Trần Xuân Giá.
Ông Trần Xuân Giá nguyên là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là “cha đẻ” của Luật Doanh nghiệp – xương sống của nền kinh tế nước ta bây giờ. Mặc dù không nói cụ thể về “bảo bối” của mình nhưng ai cũng hiều, “bảo bối” của ông chính là “đứa con tinh thần” của ông – Luật Doanh nghiệp.

Ông nói: “Tôi là 'cha đẻ' của Luật Doanh nghiệp nên tôi có thể nói đấy là quy định tiến bộ nhất, là 'đứa con' sung sướng nhất cả cuộc đời làm việc, tuy nó chưa hoàn chỉnh, còn phải hoàn thiện. Trước năm 1989 khi Luật Doanh nghiệp chưa ra đời, người dân làm bất kỳ việc gì miễn là nhà nước cho phép, còn sau đó, thì được phép làm bất kỳ việc gì mà pháp luật không cấm".
Như vậy có thể hiểu ý ông là “Cái mà pháp luật không có quy định, không cấm thì doanh nghiệp và người dân được làm”.
Cũng đồng nghĩa với việc ông Trần Xuân Giá cho rằng: Những việc làm của ông là những hành vi chưa nằm trong “vùng cấm” của Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp chưa đề cập đến nên ông có quyền làm.

Hành vi của ông Trần Xuân Giá được Cơ quan Điều tra xác định là: Ký nghị quyết Hội đồng Quản trị cho phép Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải ủy thác rút 718 tỉ đồng của ACB mang đi gửi để hưởng lãi suất cho vay cao hơn lãi suất định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Hành vi của ông Giá, giống như hành vi của ông Lý Xuân Hải bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó, được coi là làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.
Số tiền 718 tỉ này sau đó rơi vào đường dây lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như và hiện chưa rõ đi đâu về đâu.
Ông Giá xác định những việc làm của mình không bị Luật Doanh nghiệp cấm, tuy nhiên Cơ quan Công an lại xác định ông đã sai quy định tại Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng và Thông tư số: 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước. Sai phạm này gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỉ đồng.
Hiện, ông Trần Xuân Giá đang được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.
Bị “tuýt còi” bởi điều 106 của Luật các Tổ chức tín dụng, không biết, liệu “đứa con” của ông là Luật Doanh nghiệp có trở thành “bảo bối” bảo vệ được “cha đẻ” của nó?
 “Bảo bối” của ông Trần Xuân Giá là gì?(Petrotimes).
-- Vì sao ông Trần Xuân Giá và một loạt 'sếp' ngân hàng ACB bị khởi tố?
-- "Sếp” ngân hàng “rủ nhau” từ nhiệm: Bình thường và bất thường
-- Ông Trần Xuân Giá: Công trạng và sai lầmYêu cầu Eximbank đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm ông Phạm Trung Cang (DT).
-–Nguyễn Tấn Dũng định mệnh lịch sử (ĐCV). - Vừa bị tấn công, Người Cao tuổi đã vùng dậy nã đạn thẳng vào “Bố Già” (Cầu Nhật Tân).  – Ông Đặng Thành Tâm phản bác báo VN (BBC).
Báo Người Cao Tuổi lại tố ông Đặng Thành Tâm“Bố già” Đặng Thành Tâm và các chiêu trục lợi tại Ngân hàng Phương Tây (NCT 28-9-12) -- Ông Đặng Thành Tâm phản bác báo VN (BBC 28-9-12) ◄◄
Vụ Trần Xuân Giá: Ông Trần Xuân Giá: Công trạng và sai lầm (PetroTimes 28-9-12)
Xác thực ông Trần Xuân Giá bị khởi tố (ĐV).  – Nghe CQĐT công bố lệnh khởi tố ông Trần Xuân Giá (CafeF).  – Vì sao ông Trần Xuân Giá và 3 lãnh đạo ACB bị khởi tố?(TTVN/CafeF).  – Vì sao ông Trần Xuân Giá và một loạt ‘sếp’ ngân hàng ACB bị khởi tố? (Petrotimes).  – Điều tra, xử lý tội phạm thuộc lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng (CP).  –Khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hướng tới ACB (VOV).  – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về việc khởi tố ông Trần Xuân Giá  (GDVN).  – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói về vụ khởi tố (TP).  – ‘Làm nghiêm để lập lại kỷ cương lĩnh vực ngân hàng’(VNE)._Hai báo loan tin ông Trần Xuân Giá 'bị truy tố,' rồi cải chính Nguoi Viet Online
Liên quan đến vụ án ông trùm ngân hàng Nguyễn Ðức Kiên, hay còn gọi là Bầu Kiên, hai tờ báo Tiền Phong và Pháp Luật thành phố Sài Gòn loan tin ông Trần Xuân Giá, cựu chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Ngân Hàng ACB.

Tổng số lượt xem trang