Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Bí mật Ngũ Giác Đài phần III (2)


Nguyễn Quốc Vĩ dịch

III. A.2                                              Tham Khảo

1
Công Điện No. 4287của Dillon từ Paris cho Dulles, May 10, 1954 (TOP SECRET).
2
Trong khi chuyển tiếp các điều khoản để Đại sứ quán chuyển tiếp đến Pháp, Dulles đã lưu ý rằng một quyết định nhanh chóng, thuận lợi sẽ là quá sớm để nghĩ rằng vì nó có thể quốc tế hóa chiến tranh theo một cách xúc phạm đến người Anh, để lại một mình người Pháp với sự lựa chọn khó khăn là quốc tế hóa hay đầu hàng. Công điện loại “chỉ được nhìn” của Dulles số NIACT 4023 gửi Paris, ngày 11 tháng 5, 1954 (TOP SECRET). Các điều kiện cũng được trích dẫn trong cuốn “La fin d'une Guerre: Indochine 1954” viết bởi Jean Lacouture và Philippe Devillers, (Paris: Editions du Seuil, 1960), trang 176-77.
3
Lời nói của Dulles được diễn giải. Trong một biên bản ghi  nhớ Thảo Luận Bộ Ngoại Giao ngày 11 tháng Năm 1954, một hội nghị Nhà Trắng ngày 10 Tháng 5 tham dự có Tổng Thống, Dulles, Wilson, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Anderson, Radford, Robert Bowie, và Douglas MacArthur II (TOP SECRET).
4
Công Điện “chỉ được nhìn” No. 4383của Dillon từ Paris gửi Phó Bộ Trưởng (cho Dulles), May 14, 1954 (TOP SECRET).
5
Dillon nhận xét: "Tôi chắc chắn rằng trừ khi chúng ta có thể tìm thấy một cách nào đó để lách yêu cầu [Việt Nam đã lựa chọn rời khỏi Liên Hiệp Pháp], Pháp sẽ không bao giờ yêu cầu người ngoài hỗ trợ."  (Như trên)
Dillon đề nghị là sự phản đối thực sự ở châu Á vào vị trí của các nước Đông Dương không nằm ở vấn đề "thuần túy pháp lý" về quyền rời khỏi Liên Hiệp [Pháp], nhưng Đông Dương thiếu một quân đội quốc gia mạnh.  Đại sứ đề nghị việc Mỹ đào tạo Mỹ và trang bị cho Quân đội Quốc gia Việt Nam (VNA), cùng với một tuyên bố về ý định rút quân đoàn viễn chinh Pháp sau khi hòa bình được thành lập và một quân đội quốc gia, sẽ làm giảm đáng kể các đối kháng Á Châu với chế độ Bảo Đại. (Công điện của Dillon từ Paris số NJACT 41 02 gửi Dulles, 17 tháng Năm 1954, TOP SECRET). Tại sao Dillon cho rằng người châu Á sẽ thay đổi đáng kể thái độ của họ đối với Đông Dương thuộc Pháp khi mà, ngay cả với một sự tiếp quản của Mỹ đào tạo và trang bị cho quân VNDCCH, lực lượng Pháp vẫn còn trú đóng trên lãnh thổ Việt Nam trong một thời gian dài là không biết được là bao lâu.
6
Dulles "eyes only" to Paris (Dillon) tel. NIACT 4094, May 15, 1954 (TOP SECRET).
7
Dulles" eyes only" to Smith at Genève tel. TEDUL 75, and. to Dillon at Paris No. 4104, May 17, 1954 (TOP SECRET).
8
PEA memorandum, "Procedural Steps for Intervention in Indochina," undated. ( entered. into FE files May 17, 1954) (TOP SECRET).
9
FEA, Annex on "Studies to be Undertaken Immed.iately within United States Government," attached. to ibid.., (TOP SECRET).
10
OCB, Stud.ies vlith Respect to Possible U. S. Action Regarding Indochina, Tab E, "Plan for Political Warfare in Regard. to Communist China intervention in Indochina," undated, in enclosure to memorandum from E. F. Drumright to Robert Murphy, May 24, 1954 (TOP SECRET).
11
Khái niệm này xuất phát từ các cuộc thảo luận của Ban Kế hoạch NSC, và là một phần của một chương trình nghiên cứu dự phòng rộng hơn. Xem tuyên bố của ban Giám Đốc trong phần kết luận một biên bản ghi nhớ gửi Robert Bowie (Chủ tịch Hội đồng), ngày 19 tháng năm 1954 (TOP SECRET).
12
Memorandum from JCS to the Secretary of Defense, May 20, 1954 (TOP SECRET).
13
Các kết luận này sau đó đã được khẳng định, dưới sự chỉ đạo của Tướng Ridgvray, một đội ngũ kỹ thuật gồm bảy cán bộ đại diện cho Quân Đoàn Kỷ Sư Quân Đội Mỹ [US Army Corps of Engineers], Giao Thông Vận Tải, và Quân Đoàn Truyền Tin đã đến Đông Dương trong một nhiệm vụ bí mật để xác định các nguồn lực quân sự và có liên quan đến quân sự nếu Hoa Kỳ can thiệp đã được thực hiện. Nhóm nghiên cứu đã dành khoảng thời gian từ 31 Tháng Năm - 22 tháng 6 trong lĩnh vực này. Kết luận của họ, nói chung, Đông Dương đã không có các nguồn lực hậu cần, địa lý, và các liên quan cần thiết để một nỗ lực mặt đất như Ridgway đã cảm thấy phảo có cho một thành công đáng kể của Mỹ. Những khá phá của nhóm ghi trong một báo cáo của Đại tá David. W. Heiman gửi chỉ huy của họ là Tướng Ridgway, ngày 12 tháng 7 năm 1954 (MẬT)
Tuy nhiên, kết luận của các Tham Mưu Trưởng đã gây tranh cãi do Drumright (trong một bản ghi nhớ MacArthur, 24 Tháng năm 1954, TOP SECRET).  Ông lập luận rằng nếu như tất cả mọi người đồng ý, Đông Dương là quan trọng đối với an ninh của Mỹ, Mỹ không nên xem xét gì nhiều hơn là cam kết một lực lượng bộ binh thay vì một sự phân trí nghiêm trọng về khả năng của chúng ta. Trong khi không tranh cãi cho một cam kết quân sự đáng kể, Drumright đề nghị rằng kế hoạch đó của Mỹ cho tình huống đó chứ không phải dựa vào phòng thủ bằng vũ khí nguyên tử hoặc các cuộc tấn công phi hạt nhân trên lãnh thổ Trung Quốc. Bằng cách nào đó, tuy nhiên, mối quan tâm của Drumright về Trung Quốc đã không được mở rộng để xem xét các cam kết quân đội rộng lớn của Mỹ, điều mà ông nói đâu đó trong bản ghi nhớ có thể chứng minh rằng lực lượng biệt kích [token force] cần thiết không hoàn tất được nhiệm vụ, có nguy cơ dẫn đến [chiến tranh với] Trung Quốc.
14
Smith from Genève "eyes only" tel. DULTE 100 to Dulles, May 23, 1954
15
Dulles to Smith at Genève tel. TEDUL 116, May 24, 1954 (TOP SECRET).
16
Ngày 28 tháng 4 đại diện Pháp và Việt Nam tại Paris ký tắt điều ước riêng biệt về độc lập, và liên kết. Tuy nhiên, các điều ước quốc tế không có hiệu lực cho đến ngày 4 tháng 6khi Quốc hội Pháp sau cùng đã phê duyệt các tài liệu.
17
Dulles tel. to American Embassy - Paris No. 4272, May 26, 1954 (TOP SECRET). See also Lacouture and. Devillers, p. 192.
18
Dillon priority telegram from Paris No. 4596, May 29, 1954 (TOP SECRET). See also Smith from Genève SEC TO 331, May 28, 1954 (TOP SECRET) and. Dillon from Paris (reporting talks with Schumann) No. 4580, May 28, 1954 (TOP SECRET).
19
Công điện số 2468 của McClintock từ Sài Gòn gửi Dulles, 19 tháng 5 1954 (bí mật); công điện “chỉ được xem” số 4566 của Dillon từ Paris  gửi Dulles, Smith, và McClintock, ngày 27 tháng Năm 1954 (TOPSECRET), báo cáo vê cuộc đàm phán Trapnell-Ely. Ely và.O'Daniel vẫn còn xung đột ý kiến, Dillon lưu ý về thay đổi cơ cấu trong chiến lược VNDCCH, chiến tranh, và vai trò của cố vấn Mỹ
20
Ibid.. ; also, Dillon priority telegram from Paris No. 4612, May 31, 1954 (TOP SECRET).
21
Murphy (acting Secretary) to American Embassy - Paris NIACT 4325, May 29, 1954 (TOP SECRET).
22
Dillon from Paris No. 4607, May 30, 1954 (TOP SECRET). See also Dillon from Paris No. 4625, June 1, 1954 (TOP SECRET).
23
Murphy to American Embassy - Paris NIACT 4332, May 31, 1954 (TOP SECRET).
24
Thái độ vững chắc của Eisenhower về việc [Mỹ] chỉ hành động ở châu Á chung với các đồng minh làm ông mâu thuẫn với Dulles, người đã chuẩn bị hành động đơn phương ít nhất là trong những trường hợp bị xâm lược công khai. Khi vấn đề can thiệp bằng Không Quân của CPR [Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa] có thể xảy ra được đưa lên Tổng Thống, có báo cáo rằng ông đã có phản ứng mạnh. Rõ ràng giả thiết rằng cuộc xung đột bằng Không Quân sẽ có nghĩa là một cuộc chiến tranh Trung-Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ sẽ không can thiệp vào Trung Quốc trên bất kỳ cơ sở nào, ngoại trừ với “hành động thống nhất”. Ông sẽ không chịu trách nhiệm một mình đi vào Trung Quốc trừ khi một Nghị Quyết chung của Quốc hội yêu cầu ông làm như vậy. Trong bất cứ trường hợp nào Hoa Kỳ không nên một mình hỗ trợ Thực Dân Pháp. Đơn phương hành động của Hoa Kỳ trong loại hình này sẽ tiêu diệt chúng ta. Nếu chúng ta can thiệp một mình trong trường hợp này, chúng tôi dự kiến sẽ can thiệp một mình ở nơi khác của thế giới. Ông đã làm rõ ràng rằng yêu cầu thống nhất hành động là một điều kiện cho việc can thiệp của Mỹ không chỉ liên quan đơn thuần với các nhóm quốc phòng khu vực của vùng Đông Nam Á, nhưng cũng là một điều cần thiết nếu Mỹ phải can thiệp để chống lại sự xâm lược công khai của Cộng sản Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi được nhắc nhở bởi trợ lý đặc biệt của mình, Robert Cutler, vị trí NSC5405 rằng hành động đơn phương của Mỹ có thể không được loại trừ trong trường hợp xâm lược Trung Quốc công khai chống lại Thái Lan, Miến Điện, Mã Lai, và ngày 2 tháng chín năm 1953 Dulles cảnh báoTrung Quốc về một can thiệp trực trực tiếp của Mỹ nếu Trung Quốc xâm lược Đông Dương, Tổng Thống tuyên bố rằng không có sự khác biệt tồn tại giữa mình và Dulles (Biên bản ghi nhớ cuộc trò chuyện giữa Eisenhower và Cutler, 01 Tháng Sáu 1954, TOP SECRET).
Ngày hôm sau, 2 tháng 6, Tổng Thống trực tiếp đối đầu với Dulles về vấn đề này. Dulles phân biệt giữa sự tham gia của Hoa Kỳ trong một nhóm tập thể chỉ có thể xảy khi hội đủ các điều kiện tiên quyết, và hành động phản ứng về việc Trung Quốc xâm lược công khai. Quan điểm của Ngoại Trưởng là về trường hợp thứ hai, Mỹ nên hành động đơn phương theo uỷ quyền của Quốc hội; ông đã trích dẫn những báo cáo trước đây của chính mình và của Tổng Thống đã cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả của việc xâm lược công khai. Tổng Thống trả lời, theo báo cáo của Cutler, rằng xâm lược trực tiếp của Trung Quốc sẽ buộc ông đưa ra tất cả các sức mạnh về hải quân và không quân (bao gồm cả "vũ khí mới") nhắm vào các căn cứ không quân và các cảng ở Trung Hoa lục địa. Vì thế, ông sẽ phải có nhiều hơn so với những gì mà Quốc hội cho phép, vì lý do phản ứng của công chúng phù hợp với yêu cầu của Tổng Thống gửi Quốc hội cho những hành vi chiến tranh chống lại Trung Quốc. Mặc dù người Thái, người Philippines, Pháp, và Đông Dương có thể sẽ hỗ trợ một hành động như vậy, các nước khác, như Úc, cũng phải được tham giạ.   Tổng Thống, tóm lại, có những quan tâm về chính trị cũng như về những logic của việc tham gia một cuộc xung đột với Trung Quốc. (Bản ghi nhớ hội nghị tại văn phòng Tổng Thống, 02 tháng Sáu năm 1954, liên quan đến Tổng Thống, Dulles, Anderson, Radford, MacArthur, và Cutler, TOP SECRET) Tại cuộc họp thứ 200 của mình vào ngày 03 tháng 6, NSC nhận được xem xét, và đồng thuận với quan điểm của Tổng thống.
Tiếp theo việc khẳng định quan trọng này của Tổng Thống, Dulles gọi đại sứ Úc và New Zealand về vấn đề Trung Quốc xâm lược công khai khu vực Đông Nam Á. Ông giải thích rằng hành động trực tiếp của Trung Quốc có lẽ là sẽ không xảy ra, nhưng người Pháp đã đã thúc hối một trả lời bảo đảm của Mỹ là sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tấn công bằng không lực ở vùng đồng bằng song Cửu Long. Ông báo cáo quan điểm của Mỹ là xâm lược Trung Quốc sẽ phải yêu cầu một phản ứng tập thể và với kêu gọi của Liên Hợp Quốc, và phân biệt thủ tục này với khái niệm hành động thống nhất ngày 29 tháng 3. Một biên bản ghi nhớ ngắn gọn đã được đưa ra bởi Ngoại Trưởng [Mỹ] trong đó sức mạnh của ANZUS sẽ được yêu cầu trong trường hợp CPR  xâm lược công khai, yêu cầu quốc hội của họ chấp thuận cho việc sử dụng các lực lượng  vũ trang, hỗ trợ lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc của bên bị tấn công, và tìm cách thuyết phục các quốc gia khác tham gia vào hành động chống lại Trung Quốc. Các đại sứ, tuy nhiên, chỉ đơn thuần là câu hỏi, rõ ràng, biên bản ghi nhớ được đưa ra đã không được sự đồng thuận của Đồng minh trong diễn trình của Hội nghị Genève. Xem công điện ưu tiên của Dulles Đại sứ quán Mỹ - Canberra số 238, ngày 05 tháng 6 năm 1954 (TOPSECRET).
25
Memorandum from Bidault to Eisenhower, Genève, June 1, 1954 (TOP SECRET).
See also Smith from Genève tel. DULTE 156, June 6, 1954 (TOP SECRET).
26
Dillon công điện gửi Dulles số 4766ngày 9 tháng 61954 (TOP SECRET). Ngoài ra, Dulles công điện gửi Đại sứ quán Mỹ - Paris số 4286ngày 27 tháng 5 1954 (TOPSECRET); 
ở đây, vị trí của Mỹ  lực lượng Pháp sẽ được duy trì trong suốt quá trình thống nhất hành động ngoại trừ những chuyện thay quân bình thường, luân chuyển của các lực lượng bản địa khi tình hình quân sự cho phéptham khảo ý kiến với các đồng minh tham gia vào các hành động thống nhất.

27
Dulles to American Embassy - Paris tel. No. 4421, June 4, 1954 (TOP SECRET).
28
Murphy (acting Secretary) "eyes only" tel. to American Embassy - Paris (Dillon), No. 4508, June 10, 1954 (TOP SECRET).
29
Dulles "eyes onlyll priority to American Embassy - Paris No. 4579, June 14, 1954 (TOP SECRET).
30
Dulles priority to American Consul - Genève (Smith) TEDUL 197,June 14, 1954 (TOP SECRET).
31
Dilion "eyes only" from Paris to Dulles No. 4841, June 14, 1954 (TOP SECRET).
32
See, Schumann's remarks to Dillon in the latter's cable from Paris No. 4766, June 9, 1954 (TOP SECRET).
33
Dulles to American Consul - Genève (Smith) TEDUL 208, June 16, 1954 (TOP SECRET).
34
Smith "eyes only" for the Secretary from Genève DULTE 164, June 9, 1954 (TOP SECRET).
35
Dillon công điện ưu tiên gửi Dulles số 4424, ngày 18 Tháng Năm 1954. Cf.Dulles bình luận trong một công điên ngày  07 tháng 6 gửi đến Genève (ưu tiên TEDUL 169, TOP SECRET): "Từ lâu tôi đã cảm thấy và vẫn còn cảm thấy rằng người Pháp đã không xem xét đề xuất của chúng ta một cách nghiêm túc nhưng chơi đùa với nó, chỉ đủ để sử dụng nó như là một điểm nói chuyện tại Genève.
36
Dulles priority tel. to American Consul - Genève TEDUL 175, June 8, 1954 (TOP SECRET).




III. A. 3                     VỊ TRÍ ĐÀM PHÁN CỦA HOA KỲ TRONG HỘI NGHỊ
Muc Lục

1.    Đe dọa hành động thống nhất ảnh hưởng đến cuộc đàm phán 
A-34

a.    Hành động thống nhất được phép duy trì như một lựa chọn công khai 
b.    Pháp và Vương Quốc Anh khai thác đe dọa của Hoa Kỳ
c.    Eden xem như đang cân bằng đe dọa của Hoa Kỳ 

A-34
A-34
A-34
2.   Mỹ thúc đẩy cho một Hiệp ước khu vực 
A-35

a.    Cộng Sản tỏ vẻ không quan tâm
b.    Pháp ngày càng quan tâm về việc chia cắt 
c.    Hai yếu tố mới tăng cường ý kiến phân vùng
d.    Nhượng bộ của Cộng Sản cho thấy nhiều hứa hẹn hơn
e.    Mỹ vẫn còn bi quan 

A-35
A-35
A-35
A-36
A-36
3.   Mỹ Những nỗ lực để thống nhất vị trí ngoại giao của phương Tây 
A-37

a.    Công văn của Pháp yêu cầu Mỹ và Anh hỗ trợ 
b.    Mỹ và Anh đưa ra Tuyên bố chung
c.    Công thức Hiệp định “Bảy Điểm” của Mỹ và Anh
d.    Việc tuân thủ Hiệp Định “Bảy điểm” của Anh vẫn còn trong nghi ngờ
e.    Pháp nói chung đồng tình với Hiệp Định “Bảy điểm”

A-37
A-37
A-38
A-38
A-38
4.   Đại Diện của Mỹ ở Genève ảnh hưởng một kết thúc thuận lợi 
A-39

a.    Pháp yêu cầu Đại diện cấp cao của Hoa Kỳ
b.    Dulles phản đối việc Hoa Kỳ đại diện cấp cao
c.    Danh sách những phản đối Dulles  
d.    Dulles  Mendes-Pháp đồng ý trên “bảy điểm”
e.    Pháp tiếp tục thúc hối Đại diện Mỹ cấp cao 
f.     Hoa Kỳ xem xét lại yêu cầu của  Pháp
g.    Bedell Smith chỉ thị không để Hòa Kỳ cam kết
h.    Hiện diện của Smith củng cố vị trí phương Tây
A-39
A-39
A-40
A-40
A-41
A-41
A-41
A-42



III. A. 3         VỊ TRÍ ĐÀM PHÁN CỦA HOA KỲ TRONG HỘI NGHỊ
  1. Đe dọạ hành động thống nhất ảnh hưởng đến cuộc đàm phán

a.   Hành động thống nhất được phép duy trì như một lựa chọn công khai 

Trong khoảng thời gian từ giữa tháng Sáu và kết thúc của Hội nghị vào ngày 21 tháng 7, ngoại giao Mỹ làm việc với liên minh phương Tây thống nhất đằng sau một hiệp ước phòng thủ Đông Nam Á và hợp nhất trong một mặt trận ngoại giao thống nhất phương Tây tại Genève để đạt giải quyết tốt nhất có thể. Trong quá trình này, liên minh phương Tây dần dần kết dính với nhau. Kết quả là đã đạt được sự hợp tác Anh-Pháp không chỉ đối với các khái niệm về một hiệp ước an ninh khu vực, mà tao được một thế đứng đàm phán vững chắc đối mặt với những người cộng sản. Ngoài ra Mỹ, mặc dù ở vị trí riêng rẽ, vào cuối tháng Sáu đã tuân thủ một giải pháp chia cắt Việt Nam và tổ chức việc "thống nhất cuối cùng của Việt Nam bằng phương tiện hòa bình" (theo US-UK biên bản ghi nhớ “bảy điểm” ngày 29 tháng Sáu, đưo8`ng lối công khai của chúng ta tại Hội nghị làm cho những người cộng sản không rõ đâu là các điều khoản mà chúng tạ có thể thực sự chấp nhận.  Về phần của chúng ta, thống nhất hành động là một vấn đề đã bị chết yểu vào giữa tháng Sáu, nhưng các nhà đàm phán cộng sản không thể biết được điều này. Kết quả là, họ có thể bị ảnh hưởng theo một hướng giải quyết với niềm tin rằng việc kéo dài hơn nữa các cuộc hội đàm, chỉ giúp củng cố sự thống nhất đoàn kết của phương Tây, có lẽ họ sẽ kết hợp chung trong một phản ứng thống nhất ở Đông Dương như trước đây Mỹ đã đề đạt, và rất có thể cả ba nước Đông Dương được đưa vào hiệp ước an ninh mà Mỹ đề xuất.

b.   Pháp và Vương Quốc Anh khai thác đe dọa của Hoa Kỳ
Các nhà đàm phán cả Pháp và Anh đã sử dụng tuyệt vời của tình trạng nước đôi của Mỹ. Trưởng đoàn đại biểu Pháp, Jean Chauvel, nói với một đại biểu Nga, Kuznetsov, ví dụ, đề xuất của Pháp chia cắt Việt Nam tại vĩ tuyến 18 có lẽ sẽ dễ được các thành viên hội nghị chấp nhận hơn so với đòi hỏi không hợp lý của Việt Minh là vĩ tuyến 13. Chauvel nói thêm là đường chia cắt theo Pháp [đề nghị], sẽ ngăn chặn nguy cơ quốc tế hóa cuộc xung đột. 1/  Eden cũng sử dụng mối đe dọa ám chỉ sự tham gia của Hoa Kỳ. Trong thời gian vào cuối tháng, ông cảnh báo Chu [Ân Lai] "một lần nữa" về sự nguy hiểm vốn có trong tình hình Đông Dương, có thể dẫn đến các hậu quả không thể đoán trước và nghiêm trọng. Khi Chu cho biết ông đã trông chờ  Anh giúp để ngăn chặn điều này xảy ra, Bộ trưởng Ngoại giao [Anh] trả lời là Chu đã nhầm lẫn, khi nước Anh sẽ đứng về phía Mỹ trong cuộc thách đấu. 2/ Và Bidault và Smith, vào giữa tháng Sáu, đã đồng ý theo quan điểm mong muốn nguyên thủy của Trung-Xô để giữ cho Hội nghị tiếp tục, Trung Quốc lo ngại về các căn cứ Mỹ tại Lào và Campuchia sẽ không bị tháo gỡ.3/

c.    Eden xem như đang cân bằng đe dọa của Hoa Kỳ 
Anh dường như đã đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc khai thác ý định mập mờ của Mỹ để dành những thắng lợi ngoại giao. Tại Hội nghị, Eden đã tiếp xúc gần gũi với Molotov và Chu Ân Lai, và rõ ràng đã được sự tin tưởng và tôn trọng của họ. Rõ ràng là ông đã được xem như là một yếu tố hòa hoãn mà mọi người có thể nhờ đến (như Chu Ân Lai đã nói) để ảnh hưởng kéo Hoa Kỳ ra khỏi những hành động hấp tấp vội vàng có thể phá tan Hội nghị. Thái độ cư xử của Eden, do đó, đã phục vụ như một phong vũ biểu cho những người Cộng sản trong viễn ảnh đạt được thỏa thuận với phương Tây để giải quyết vấn đề. Khi người Anh đồng ý tham gia trong các cuộc đàm phán cùng các giới chức của giữa năm cường quốc quân sự [Mỹ, Pháp, Anh, Úc và Tân Tây lan]  tại Washington (3-9 tháng Sáu), và khi Eden và Churchill đã tới Washington vào cuối tháng sáu để hội đàm với Dulles và Eisenhower, những người cộng sản có thể tin rằng Vương quốc Anh đã trải qua một số loại đánh giá lại thái độ của mình đối với đề nghị của Mỹ về một liên minh Đông Nam Á. Cảnh báo tiềm ẩn của việc Vương quốc Anh tham gia “thống nhất hành động” mà họ đã từ chối trước đây, việc có hoặc không có ý định đó với các nhà lãnh đạo Anh hiện nay, những việc đó không thể được Moscow và Bắc Kibỏ qua.

  1. Mỹ thúc đẩy cho một Hiệp ước khu vực 

a.   Cộng Sản tỏ vẻ không quan tâm

Đến giữa tháng Sáu, có vẻ như có rất ít lý do để hy vọng vào Hội nghị Genève , ngay cả khi phải triệu tập lại vào tháng Bảy, để thấy bất kỳ bước đột phá đáng kể nào từ phía cộng sản. Đến mức mà chính phủ mới của Pháp đã quyết định một cam kết sẽ giải quyết chung cuộc vào ngày 20 tháng 7, tiếp tục "ngầm" các cuộc thảo luận quân sự với Việt Minh, nỗ lực ngoại giao của Mỹ được tập trung vào việc đẩy người Anh đồng ý về một hệ thống hiệp ước [phòng thủ] khu vực Đông Nam Á, có hiệu lực, đảm bảo sự an toàn của những khu vực còn lại không lọt vào tay cộng sản tiếp sau việc giải quyết [chiến tranh Đông Dương]. Ngày 14 tháng 6, Dulles quan sát thấy rằng các sự kiện tại Genève rõ ràng là phải "làm sao để đáp ứng sự khăng khăng của Anh rằng họ không muốn thảo luận về hành động tập thể cho đến khi hoặc hội nghị Genève chấm dứt hoặc ít nhất là kết quả của Genève đã được biết đến." Dulles giả định rằng sự ra đi của Eden là "bằng chứng cho thấy là không còn lý do chính đáng nào để tiếp tục trì hoãn các cuộc đàm phán tập thể về việc phòng thủ khu vực Đông Nam Á". 4/


b.   Pháp ngày càng quan tâm về việc chia cắt 

Trong khi những kế hoạch đã đưa ra trước cho báo chí với chuyện liên minh khu vực, nhiều biến chuyển quan trọng đã xảy ra tại Hội nghị. Giảp pháp chia vùng đã được phía cộng sản giới thiệu vào cuối tháng Năm với một công thức thỏa hiệp, đã được sự quan tâm nghiêm túc của người Pháp. Được Smith thông báo về điều này, Dulles đã nhắc lại quan điểm là Mỹ có thể không liên kết mình với chuyện bán vùng đồng bằng [sông Hồng?] nhiều hơn chúng ta đã có thể dự kiến (như Jean Chauvel đã thúc giục) để "bán" vùng không cộng sản của Việt Nam. 5/

c.    Hai yếu tố mới tăng cường ý kiến phân vùng

Hai tiêu chuẩn về khái niệm phân vùng đã được đưa ra trong cùng một thời kỳ. Hội nghị các quan chức của năm cường quốc quân sự [Mỹ, Pháp, Anh, Úc và Tân Tây lan] ở Washington đã kết thúc vào ngày 09 Tháng Sáu với một báo cáo xem xét tuyến Thakhek-Đồng Hới (nằm giữa vĩ tuyến 17 và 18 – Thakkek là Thà Khẹt bên Lào) là tuyến có thể phòng thủ trong trường hợp Việt Nam bị chia cắt. 6/ Ngoài ra, Chauvel đã nói với U. Alexis Johnson, lúc ấy là một thành viên của phái đoàn Mỹ, rằng việc Pháp đã bỏ ý tưởng được tán tỉnh trước đây là có một hoặc nhiều vùng cho mỗi bên Bắc và Nam của Việt Nam. Chauvel cho thấy chính phủ của ông đã quyết định bỏ Hải Phòng hơn là chấp nhận một vùng đất Việt Minh ở miền Nam, nếu sự lựa chọn đó được áp dụng. 7/ Các báo cáo của hội nghị và việc Paris thay đổi tâm điểm của khái niệm về vùng đã có hiệu lực thuyết phục một số người là nếu việc chia cắt được thông qua, nó có thể cho phép việc phòng thủ quân sự vững chắc cho miền Nam Việt Nam.

d.   Nhượng bộ của Cộng Sản cho thấy nhiều hứa hẹn hơn

Ở khu vực khác, phe cộng sản đã thừa nhận - với đề nghị của Chu Ân Lai trong phiên họp Hội nghị giới hạn ngày 16 Tháng Sáu - Lào và Campuchia là những vấn đề riêng biệt với Việt Nam. Và trong một cuộc trò chuyện với Smith, Molotov thêm rằng Phạm Văn Đồng đã cho thấy những bằng chứng là Đồng đã sẵn sàng rút "chí nguyện quân" Việt Minh ra khỏi Lào và Cam-pu-chia. 8/ Nhưng, ở đây là việc chia cắt, các sáng kiến ​​cộng sản chỉ đáp ứng một phần nhỏ quan niệm của người Mỹ về những điều khoản “có thể chấp nhận được”. Cho đến khi lực lượng chính quy Việt Minh đã hoàn toàn ra khỏi Lào và Cam-pu-chia, cho đến khi các yếu tố con rối Khmer Tự Do và Pathet Lào được giải giáp hoặc rút đi, và cho đến khi chính phủ Hoàng gia được quyền tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài để tự vệ đã được khẳng định, thì Mỹ chỉ nhìn thấy ít tiến bộ trong tuyên bố của Chu Ân Lai.

e.   Mỹ vẫn còn bi quan 

Cái u ám trong giới chức Mỹ tăng dày lên đáng kể vào cuối tháng Sáu. Viêc không thể giải quyết tiếp tục trên bàn Hội Nghị cùng với cảm giác mạnh mẽ ở Washington rằng phái đoàn Pháp từ nay do Thủ Tướng Pierre Mendes-France chịu trách nhiệm (vào ngày 18 tháng 6), có thể sẽ kết thúc giải quyết ngay sau khi Hội nghị triệu tập lại, đã khiến Dulles cảnh cáo Smith không nên tham gia vào ủy ban làm việc (như Pháp đề xuất) vì nó sẽ hiện thân như việc Mỹ liên kết với bất kỳ quyết định cuối cùng nào. "Suy nghĩ của chúng tôi hiện nay", Dulles gửi điện cho Smith ngày 24 tháng 6, “là vai trò của chúng tôi tại Genève sẽ sớm được giới hạn như người quan sát.."  9/

3.    Những nỗ lực để thống nhất vị trí ngoại giao của phương Tây và Mỹ 

a.   Công văn của Pháp yêu cầu Mỹ và Anh hỗ trợ 

Trong khi Mỹ muốn cắt giảm sự tham gia của mình vào quá trình Hội nghị, Pháp hy vọng có được, như trước đây, đủ viện trợ để củng cố vị thế đàm phán của mình khi đối mặt với áp lực của cộng sản. Như vậy, ngày 26 tháng 6, Henri Bonnet gửi một bản ghi nhớ từ chính phủ của ông cho Dulles và Eden, ghi nhận những khó khăn của Pháp. Người Pháp muốn "đảm bảo cho Nhà nước Việt Nam một vùng lãnh thổ chắc chắn nhất có thể”, nhưng Việt Minh không có những nhượng bộ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, và có khả năng là người Việt ở Sài Gòn sẽ phản đối dữ dội về một sự sắp xếp phân vùng. Chính phủ Pháp, do đó, hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể tìm thấy một cách nào đó để hỗ trợ nó trong cả hai hướng: thứ nhất, Mỹ và Anh có thể ra tuyên bố sau cuộc hội đàm sắp tới của họ ở Washington sẽ "tuyên bố bằng cách này hay cách khác, nếu không thể để đạt được một giải quyết hợp lý tại Hội nghị Genève, kết quả là quan hệ quốc tế sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng ", thứ hai, Mỹ có thể can thiệp với Việt Nam để tư vấn cho họ không phản đối chống lại giải pháp [phân vùng] mà thực sự giảp pháp đó là lợi ích tốt nhất cho họ. 10/

b.   Mỹ và Anh đưa ra Tuyên bố chung

Đề xuất thứ hai là không bao giờ được xem xét nghiêm trọng, đối với Mỹ đã không muốn bị gắn kết với một giải pháp sẽ nhượng lãnh thổ cho Việt Minh. Việc đầu tiên, tuy nhiên, được thực thi khi Churchill và Eden đến Washington ngày 24 tháng 6. Bốn ngày sau, Anh và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung cảnh báo: "nếu tại Genève Chính phủ Pháp phải đối mặt với những đòi hỏi ngăn chặn một thỏa thuận chấp nhận được về Đông Dương, tình hình quốc tế sẽ bị trầm trọng nặng nề hơn" 11/

c.    Công thức Hiệp định “Bảy Điểm” của Mỹ và Anh

Kết quả ngay lập tức, nhiều hơn cả quá trình đàm phán [đến lúc ấy], là thỏa thuận chưa công bố giữa hai nước trên một số nguyên tắc mà nếu các điều khoản đó đưa tới thỏa thuận chung cuộc, nó sẽ cho phép London và Washington "tôn trọng" các hiệp ước đình chiến. Các nguyên tắc, sau đó được biết đến như là Bảy điểm, đã được thông báo cho Pháp. Đó là: 12/

(1)         Bảo tồn sự toàn vẹn và độc lập của Lào và Cam-pu-chia, và bảo đảm của Việt Minh là họ sẽ rút khỏi các quốc gia đó;

(2)         Bảo tồn ít nhất một nửa phía Nam của Việt Nam, và nếu có thể, những vùng đất ở vùng đồng bằng sông Bắc Bộ [ý nói các giáo phận Công Giáo], với đường phân giới cắm mốc về phía Nam [nhưng] không xa hơn đường ranh giới nói chung là về phía Tây  Đồng Hới;

(3)         Không hạn chế nào đối với Lào, Campuchia, hoặc phần được giữ lại của Việt Nam "mà [những hạn chế đó] cụ thể sẽ làm suy yếu khả năng của họ để duy trì một chế độ ổn định không Cộng sản, và đặc biệt là những hạn chế làm suy yếu quyền của họ được duy trì một lực lượng [vũ trang] đầy đủ cho an ninh nội bộ, nhập khẩu vũ khí và sử dụng các cố vấn nước ngoài";

(4)         Không có "những quy định chính trị có nguy cơ sẽ làm mất khu vực được giữ lại vào tay kiểm soát của Cộng Sản";

(5)         Không có điều khoản nào "loại trừ khả năng thống nhất sau cùng của Việt Nam bằng phương tiện hòa bình";

(6)         Điều khoản "chuyển giao một cách hòa bình và nhân đạo, dưới sự giám sát quốc tế, những người mong muốn được di chuyển từ một khu vực đến khu vực khác của Việt Nam";

(7)         Điều khoản "một cơ chế quốc tế có hiệu quả để giám sát thỏa thuận".


d.   Việc tuân thủ Hiệp Định “Bảy điểm” của Anh vẫn còn trong nghi ngờ

Mặc dù thỏa thuận v bảy điểm đại diện cho một cái gì đó như một chiến thắng ngoại giao của Mỹ (với ngoại lệ quan trọng của điểm 2, Mỹ lần đầu tiên thừa nhận rằng việc phân vùng là không thể tránh được), Hoa Kỳ với bất cứ cách nào cũng không tin rằng người Anh sẽ thực sự tuân thủ những thỏa thuận tương đối khó khăn mới khi đạt được "... Chúng tôimột ấn tượng riêng biệt," Dulles đã viết, "rằng cái nhìn của Anh [về biên bản ghi nhớ bảy điểm này] chỉ đơn thuần là một giải pháp tối ưu và họ sẽ không khuyến khích người Pháp đưa ra ra một giải pháp tốt như thê ". Ông Ngoại Trưởng quan sát thấy rằng người Anh, trong các cuộc đàm phán, đã giải quyết cho thỏa thuận "tôn trọng" các điều khoản cuối cùng, họ thích cái gì đó mạnh mẽ hơn, và trong thực tế "muốn bày tỏ rằng [thỏa thuận] Bảy điểm chỉ đơn thuần là một 'hy vọng' mà không có bất kỳ dấu hiệu vững chắc nào về phần của chúng ta. " Hoa Kỳ, đã khá đứng sang một bên đối với những gì đã được nói trong bảy điểm," không muốn có liên quan dưới bất cứ cách thức nào với một giải quyết cụ thể là sút giảm so với biên bản ghi nhớ Bảy điểm." 13/ Khả năng rút quân đơn phương vẫn được "nhận được rất nhiều sự cân nhắc", Dulles báo cáo, 14/ ngay cả khi Bảy điểm đã được thoả thuận.


e.   Pháp nói chung đồng tình với Hiệp Định “Bảy điểm”

Mặc dù nhiều lo ngại về tính khả thi về việc thực hiện Bảy điểm, Mỹ vẫn hy vọng có được sự chấp thuận của Pháp. Ngày 6 tháng 7 điện tín do Dillon gửi liên quan đế phản ứng của Pháp [về kế hoạch Bảy điểm] đã đưa cho ông bởi Parodi, Tổng thư ký nội các. Ngoại trừ điểm 5 liên quan đến cuộc bầu cử, người Pháp đều thỏa thuận. Họ đã nhầm lẫn về một cuộc xung đột rõ ràng giữa việc tổ chức cuộc bầu cử và điểm 4, theo đó quy định chính trị,  bao gồm cả các cuộc bầu cử sẽ không gây ra nguy cơ làm mất phần Việt Nam còn lại. Ngoài ra, họ cảm thấy ý định của Mỹ chỉ đơn thuần là "tôn trọng" bất kỳ thỏa thuận là một thuật ngữ quá yếu, và yêu cầu làm rõ ý nghĩa của nó. 15/
Dulles trả lời ngày hôm sau cho cả hai vấn đề. Điểm 4 và 5 không mâu thuẩn lẫn nhau, ông nói.  Rất có thể thỏa thuận phù hợp với bảy điểm vẫn vẫn không ngăn cản được việc Đông Dương sẽ bị cộng sản hóa. Điều quan trọng, do đó, là để sắp xếp cho cuộc bầu cử quốc gia trong một cách mà có thể giúp cho Quốc Gia Việt Nam một chút say mê về hơi thở tự do:

"... Một sự thật là các cuộc bầu cử chắc chắn cuối cùng cũng sẽ đưa đất nước Việt Nam thống nhất theo Hồ Chí Minh. Với sự thật này, quan trọng trên hết  là làm cho tất cả các cuộc bầu cử được tổ chức sau khi có thoả thuận ngừng bắn càng trễ càng tốt và trong điều kiện không [ai] bị ép buộc hăm dọa để giúp cho các yếu tố dân chủ [ở miền Nam Việt Nam] có những cơ hội tốt nhất. "

Và cho đến nay hai chữ "tôn trọngliên quan đến thỏa thuận, với Mỹ và Anh nó có nghĩa là:
"sẽ không phản đối một giải pháp phù hợp với bảy điểm... Tất nhiên không có nghĩa là chúng tôi sẽ đảm bảo nhiều cho thỏa thuận hay chúng tôi nhất thiết sẽ hỗ trợ công khai. Chúng tôi cho rằng 'tôn trọng' như một từ ngữ mạnh mẽ như chúng ta có thể sử dụng trong hoàn cảnh... 'Tôn trọng' cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ không kiếm cách trực tiếp hoặc gián tiếp làm xáo trộn thỏa thuận bằng vũ lực." 16/

Tổng số lượt xem trang