Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Thủ tướng phê duyệt thời điểm chạy tàu cao tốc 350km/h tại Việt Nam


Hình ảnh Thủ tướng phê duyệt thời điểm chạy tàu cao tốc 350km/h tại Việt Nam số 1--Liệu có bán được ngay sân bay, đường cao tốc? (TBKTSG 8-3-15)
(TBKTSG) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu phải được bán quyền khai thác hàng loạt dự án đường cao tốc, nhà ga sân bay ngay trong năm nay để có vốn đầu tư cho các dự án khác. Liệu mục tiêu này có khả thi?

Nhiều lệnh đặt mua
Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập liên tiếp hai cuộc họp để bàn về việc xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ và hàng không. Nội dung trọng tâm trong các cuộc họp này là bàn thảo việc bán quyền khai thác hàng loạt sân bay gồm Phú Quốc, một phần nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.
Ở lĩnh vực đường bộ, năm dự án đường cao tốc được rao bán gồm Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong số năm dự án này, có hai dự án đang trong quá trình xây dựng là Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cơ sở để Bộ GTVT tin rằng sẽ nhượng quyền khai thác thành công các dự án nói trên chính là việc bộ này đã từng... thành công với một số dự án cảng biển và đường cao tốc. Chẳng vậy mà trong cuộc họp đầu năm nói trên, ông Thăng yêu cầu phải bán được các dự án này trong năm nay.
Thậm chí trước đó, ông Thăng đã đốc thúc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự án nào bán được, giá hợp lý thì bán luôn, nếu bán cả dự án khó thì chia nhỏ ra để bán. Tại cuộc họp ngày 25-2, ông Thăng đánh giá tiềm năng hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông rất lớn. “Không có công trình nào là không thể xã hội hóa được. Vấn đề chỉ là bàn xem làm cách nào, cần thể chế chính sách gì. Những việc gì tư nhân, doanh nghiệp làm được thì để họ làm, còn Nhà nước chỉ làm những chỗ tư nhân không làm được”, ông Thăng nói.
Trong khi việc bán như thế nào, giá cả ra sao và nhiều vấn đề khác chưa được làm rõ thì kế hoạch bán các dự án sân bay, đường cao tốc của Bộ GTVT ngay trong năm nay có thể chỉ thành công ở một số hạng mục.
Dù đây mới chỉ là ý kiến ban đầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, còn phải qua cả một quá trình xây dựng cơ chế, chính sách và thương thảo giá cả, thế nhưng, cộng với những thông điệp đã được phát đi từ trước đó, hãng hàng không giá rẻ VietJet Air đã đề xuất được mua lại quyền khai thác toàn bộ nhà ga T1 sân bay Nội Bài trong thời hạn 20 năm.
Một ngày sau cuộc họp ngày 25-2, Vietnam Airlines gửi ngay văn bản cho Bộ GTVT, đề xuất mua quyền khai thác toàn bộ nhà ga hành khách T1 Nội Bài (trừ sảnh E). Hình thức mua mà Vietnam Airlines đề xuất là mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành (chứ không phải chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn như VietJet Air). Hãng này cho biết sẽ huy động vốn của tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài để mua quyền khai thác nhà ga T1. Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã quyết định nhượng quyền khai thác sảnh E (có công suất 3 triệu hành khách/năm, đưa vào khai thác cuối năm 2013) cho VietJet Air.
Hiện chưa rõ, Bộ GTVT định giá nhà ga T1 và sảnh E của nhà ga này là bao nhiêu và các điều kiện như thế nào. Song việc chỉ trong một thời gian ngắn mà có đến hai nhà đầu tư cùng muốn có được quyền khai thác nhà ga T1 cho thấy sức hấp dẫn của loại “hàng hóa” này.
Việc bán quyền thu phí các dự án đường cao tốc cũng đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC, cho biết sau khi Bộ GTVT yêu cầu xây dựng đề án bán quyền thu phí các dự án đường cao tốc đã có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ví dụ, Bitexco đã ngỏ ý muốn được nhượng quyền khai thác dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây mới hoàn thành hôm 8-2-2015. Bitexco hiện là nhà đầu tư thứ nhất của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có điểm đầu nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Liệu có bán được ngay?
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đa phần các nhà đầu tư mới chỉ dừng ở bước tìm hiểu dự án và chưa có thỏa thuận nào được ký kết giữa các bên.
Ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc phát triển dự án của Công ty cổ phần Hàng không VietJet, cho TBKTSG biết rằng, sau khi nhận được đề xuất của công ty này, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng lộ trình và các điều khoản cụ thể.
“Giá cả nhượng quyền sẽ được xác định thông qua kiểm toán, sau đó hai bên sẽ thương thảo giá và hình thức bán”, ông Tùng nói. Ông Tùng đánh giá chắc chắn vụ chuyển nhượng sẽ thành công.
Một nhà đầu tư khác cũng đang tìm hiểu các dự án sân bay (đề nghị không nêu tên) phân tích, việc nhượng quyền khai thác nhà ga sân bay cho tư nhân là hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được ngay trong năm nay. Nhà đầu tư này cho hay đối với các nhà ga, sau khi nhận nhượng quyền, nhà đầu tư chỉ cần làm tốt phần dịch vụ hoặc chỉ tốn ít chi phí để cải tạo lại rồi khai thác được ngay.
Trong khi đó, việc nhượng quyền khai thác cả sân bay đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn lớn, có công nghệ và kinh nghiệm... thì mới có thể vận hành tốt được. Với khả năng tài chính và kinh nghiệm quản lý của các nhà đầu tư trong nước hiện nay thì việc bán - mua toàn bộ sân bay Phú Quốc rất khó khả thi.
Đối với các dự án đường cao tốc, qua tìm hiểu thông tin từ các nhà đầu tư, hiện vẫn còn khá nhiều điểm họ băn khoăn, trong đó có việc đa số các dự án đường cao tốc được xây dựng từ vốn vay của các nhà tài trợ nước ngoài, thì việc bán, chuyển nhượng có thể gặp những vướng mắc.
Cơ quan quản lý giá là Bộ Tài chính, trong văn bản gửi Bộ GTVT, cho rằng việc bán, chuyển nhượng quyền thu phí có thời hạn đối với các tuyến đường cao tốc không giống với hoạt động mua bán thông thường. Nếu áp dụng phương thức đấu giá như bán đấu giá tài sản là không phù hợp. Việc bán, chuyển nhượng quyền thu phí các công trình này cần phải có bước sơ tuyển nhà đầu tư đủ năng lực tài chính. Trong quá trình thu phí, có thể xảy ra biến động như Nhà nước thay đổi mức phí, chuyển trạm thu phí, lạm phát, nên việc áp dụng một mức giá cố định là điều không thể, kể cả dự án đó là do Nhà nước quản lý.


-Thủ tướng phê duyệt thời điểm chạy tàu cao tốc 350km/h tại Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nói đến kế hoạch triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, giai đoạn đến năm 2020, mạng lưới và kết cấu hạ tầng đường sắt sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu  bình quân 80km/h - 90km/h đối với tàu khách và 50km/h - 60km/h đối với tàu hàng; nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn...
Trong giai đoạn từ 2020 đến 2030, khai thác có hiệu quả đường sắt hiện có; xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến dưới 200km/h), đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai…
Năm 2050 phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h; hiện đại hóa mạng lưới tuyến đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn…
Trước đó, tại Hội thảo định hướng phát triển GTVT đường sắt trên trục Bắc - Nam do Tổng Công ty đường sắt VN phối hợp với Công ty CP tư vấn đường sắt & Xây dựng GTVT tổ chức hồi tháng 9/2013 đã thảo luận đến việc ngoài nâng cấp tuyến đường sắt hiện có từ nay đến năm 2020, thì cần thiết phải  xây dựng thêm một tuyến đường sắt cao tốc (200 – 350 km/h) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai.
Lúc đó, ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt VN (Bộ GTVT) cho rằng: "Dù tốc độ nào thì cũng chưa đạt được 350 km/h mà sẽ chạy từ  dưới 200 – 250 km/h rồi sau đó mới  chạy với tốc độ 350 km/h”.

-Việt Nam sẽ có tàu cao tốc 200 km/hTiền Phong Online
Sau năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới với tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h. Một ga tàu cao tốc tại Trung Quốc. Ảnh: AFP. Thủ tướng vừa phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050. Theo đó ...
Sau năm 2050 khai thác tàu cao tốc tốc độ 350km/h
Thủ tướng phê duyệt thời điểm chạy tàu cao tốc 350 km/h

- Tái đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam (TTXVN).- Tái đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - NamVNExpress
Phương án A2: tăng cường năng lực vận tải tuyến đường sắt đơn hiện tại tốc độ 90km/h, chi phí đầu tư 1,8 tỷ USD được đánh giá là khả thi nhất.
Trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã cơ bản đồng ý với những khuyến nghị trong báo cáo mà JICA đề xuất mới đây.
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nghiên cứu 2 tuyến Hà Nội - Vinh dài 284km với vốn đầu tư 10,2 tỷ USD và TP HCM - Nha Trang dài 366 km với chi phí 9,9 tỷ USD, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.


Theo đó, với đề án đường sắt Bắc Nam, JICA đã đưa ra 4 kịch bản: A1 là các dự án cải tạo để đảm bảo an toàn chạy tàu với khổ đường đơn, không điện khí hóa, tốc độ tàu 90km/h, thời gian chạy 29 giờ; Phương án A2 tăng cường năng lực vận tải cho tuyến đường sắt đơn hiện tại cũng với tốc độ 90km/h, thời gian chạy tàu 25 giờ, năng lực khai thác 50 tàu/ngày đêm, chi phí đầu tư là 1,8 tỷ USD.
Phương án B1 tăng cường năng lực vận tải bằng cách đường đôi hóa, nâng tốc độ chạy tàu lên 120 km một giờ, thời gian chạy 15,6 giờ, chi phí 14,5 tỷ USD và phương án B2 kết hợp đường đôi hóa (sử dụng khổ đường 1.435 mm) và điện khí hóa để tốc độ chạy tàu tối đa là 150 km/h trở lên, thời gian chạy 12,7 giờ, chi phí 27,7 tỷ USD.
Đánh giá các phương án này, JICA khuyến nghị, phương án A2 là có tính khả thi nhất xét trên cả hiệu quả kinh tế và cả phương diện kỹ thuật và thời gian hoàn thành là 2020 - 2025.
JICA đánh giá, nếu theo phương án B2 sẽ phải làm lại toàn bộ kết cấu nền đường, cầu - hầm dẫn tới đóng toàn bộ tuyến đường sắt quốc gia trong thời gian dài và hướng tuyến đường sắt sẽ phải thay đổi. Còn việc nâng cấp tuyến đường sắt khổ 1.000mm để chạy tàu cao tốc là không khả thi do chi phí đầu tư còn lớn hơn cả xây dựng một tuyến đường sắt mới.
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cũng khẳng định, trước năm 2030, nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt Bắc Nam cơ bản được đáp ứng mà không cần đường sắt cao tốc.
Tuy nhiên, sau năm 2030, nhu cầu vận tải đường sắt tốc độ cao là khá lớn, do vậy cơ quan này đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc mới khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 320km/h để vận chuyển khách, giảm nhẹ gánh nặng lên vận tải hàng không.
Cơ quan này đã đề xuất phân kỳ đầu tư, trước mắt xây dựng 2 tuyến Hà Nội - Vinh dài 284km với vốn đầu tư 10,2 tỷ USD và TP HCM - Nha Trang dài 366 km với chi phí 9,9 tỷ USD, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
JICA cũng gợi ý xây dựng một trong 3 đoạn đường đầu tiên để thực nghiệm là Ngọc Hồi - Phủ Lý, Huế - Đà Nẵng, Long Thành - Thủ Thiêm.
Thẩm định những phương án của JICA, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ lựa chọn phương án A2 và xây dựng tuyến đường sắt cao tốc cho tàu khách với phân kỳ đầu tư hợp lý, phù hợp với nguồn lực của Việt Nam trong 5-10 năm tới.
Cơ quan này cũng tái khẳng định nhiều dự án đường sắt cao tốc ở các nước như Trung Quốc, Pháp, Mỹ... đã giúp cắt giảm chi phí xây dựng các tuyến mới, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách tốc độ cao.
Tuy nhiên, lãnh đạo ngành đường sắt cho rằng nên chọn thực nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc từ sân bay Long Thành đến Thủ Thiêm, đây cũng là đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.
Năm 2010, Quốc hội đã bác dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Bên cạnh những ý kiến cho rằng cần thiết phải vay vốn đầu tư làm ngay thì nhiều ý phản đối cho rằng hiệu quả kinh tế của dự án quá thấp, số vốn quá lớn, chiếm phân nửa GDP của Việt Nam, sẽ tạo gánh nặng nợ nần cho hậu thế.
Đoàn Loan
Nguồn VnExpress...
-http://gafin.vn/20131028042549134p0c33/tai-de-xuat-xay-dung-duong-sat-cao-toc-bac-nam.htm
Đường sắt Bắc Nam chỉ còn 25 giờ 24 phút
Đường sắt cao tốc ở Việt Nam: Làm trước đoạn nào?
“Nên xây đường sắt cao tốc để chở khách”
- Vấn đề đầu tiên của chính sách chi là tiết kiệm, hiệu quả (LĐ).

Sau vị “tư lệnh” ngành kế hoạch và đầu tư, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo tình hình thực hiện các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo báo cáo thì, “Bộ Công Thương đã tích cực triển khai các nội dung đã hứa trước Quốc hội và cử tri toàn quốc”.

Tái cấu trúc ngành điện đạt bước tiến quan trọng

Luôn nằm trong các chất vấn dành cho Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là các vấn đề liên quan đến ngành điện.

Báo cáo nêu rõ, sau hơn một năm vận hành (từ 1/7/2012), thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả bước đầu tích cực. Như ạot ra các tín hiệu tốt để thu hút đầu tư mới trong lĩnh vực phát triển nguồn điện, tăng tính minh bạch, công bằng trong việc huy động các nguồn điện thông qua bản chào giá của nhà máy. 

Đồng thời giá điện được hình thành theo quy luật cung cầu khách quan, tăng tính cạnh tranh giữa các đơn vị phát điện trong thị trường, thúc đẩy các nhà máy chủ động nâng cao hiệu quả cạnh tranh và giảm chi phí phát điện của các nhà máy. 

Việc cải tổ ngành điện, tái cơ cấu tổ chức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), theo Bộ trưởng cũng được khẩn trương thực hiện để đảm bảo vận hành thị trường điện đạt hiệu quả cao. Với tính chất độc quyền tự nhiên, khâu truyền tải điện sẽ được nhà nước giữ độc quyền để đảm bảo an ninh cung cấp điện theo quy định tại Luật Điện lực. Các khâu phát điện, phân phối điện, bán lẻ điện sẽ được tiếp tục thị trường hóa nhằm thu hút, đa dạng hóa nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, Bộ trưởng cho hay.

Quá trình từng bước giảm tính độc quyền kinh doanh điện, tái cấu trúc ngành điện được Bộ trưởng đánh giá đã đạt được một số bước tiến quan trọng. Theo đó, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ được chuyển đổi theo hướng thành đơn vị hạch toán độc lập 100% vốn nhà nước với chức năng vận hành hệ thống điện và thị trường điện, qua đó đảm bảo tính độc lập không trùng lợi ích với các đơn vị bán điện và mua điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức của các đơn vị trong thị trường điện và lộ trình tái cơ cấu ngành điện từng bước vững chắc, Bộ trưởng “hứa”.

9 tháng cấp thêm 6 giấy phép kinh doanh xăng dầu
Nhiều phen làm nóng nghị trường là việc điều hành giá xăng dầu. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã không ít lần trả lời trực tiếp các chất vấn về vấn đề này.

Báo cáo cho hay, trong 9 tháng đầu năm 2013, đã cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho 6 thương nhân mới, thu hồi và ngừng cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của 2 thương nhân đầu mối. 

Mặt hàng xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, những doanh nghiệp nào đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP đều có thể tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, vì vậy, việc kinh doanh xăng dầu không còn mang tính độc quyền nữa, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo báo cáo, năm 2013 Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, với có 8 đợt điều chỉnh giá xăng dầu bám sát theo biến động của giá xăng dầu thế giới.

Việc điều hành giá xăng dầu được nhìn nhận là có tăng, có giảm nhưng cơ bản là giữ ổn định thông qua các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước. Việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá trong những giai đoạn nhất định, không để giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp đẩy mặt bằng giá tăng và được cho là đã góp phần tích cực thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. 

Khi giá thế giới hạ, cơ quan quản lý nhà nước kết hợp giữa giảm giá bán lẻ với khôi phục các công cụ đã dùng để bình ổn giá (thuế, quỹ bình ổn giá…) để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời có thêm điều kiện để sử dụng công cụ bình ổn trong trường hợp cần thiết. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho hay, dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung tới 23/35 điều và bổ sung mới hai điều. Thủ tướng đã đồng ý xây dựng nghị định thay thế Nghị định 84 theo hướng khắc phục các bất cập trong quy định về thương nhân được phép kinh doanh xăng dầu, phương thức điều chỉnh giá, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá và đặc biệt là đảm bảo tính công khai, minh bạch; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. 

Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị định này và ngày 18/9 đã trình Thủ tướng xem xét, báo cáo cho hay.


- Báo TQ: “Năm 2012 Việt Nam mua 30 triệu USD vũ khí từ Trung Quốc” (GDVN).- Căng thẳng nợ công (NNVN). - Thủ tướng yêu cầu rà soát báo cáo, không “tô hồng, bôi đen” (LĐ).

- Trò chơi cá lớn và cá bé (VHNA). - Nhìn lại sự cứng rắn của Trung Quốc ở Biển Đông trong năm 2013 (NCBĐ).


- Siết chặt kỷ cương sử dụng ngân sách Nhà nước (ĐBND).

- Tái cơ cấu kinh tế: Đại biểu chê chậm, Chính phủ nói gì? (VnEco).

- - ĐBQH Đỗ Văn Đương: “Móc túi của hàng triệu người dân là tội ác” (GDVN). - Giải quyết dứt điểm 6 đại án tham nhũng trong năm 2013 (LĐ). - Vụ Dương Chí Dũng, bầu Kiên sẽ được xử trong quý IV (VOV).

- Hà Nội muốn học Berlin cải tạo sông Tô Lịch (Tin tức).

- Vụ Ngân hàng Phát triển VN ngừng cho vay tại Thanh Hóa: Phải làm rõ trách nhiệm cá nhân (LĐ).- Thành phố Hà Nội chuẩn bị đấu giá nhiều dự án đất (TTXVN). - Bộ Xây dựng: Tồn kho bất động sản ngày càng giảm mạnh (DT). - Bất động sản thua lỗ, TDH nhảy sang “buôn gỗ” (ĐTCK). - “Chung cư “ông Thản” lại gây bất bình dư luận”: Chơi “luật rừng” ngay giữa Thủ đô? (Giadinh.net). - Chiêu lạ ‘lấy lòng’ khách hàng của các ông chủ địa ốc (VTC). - Kiểm tra các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM (TN).

- Nâng cao nghiệp vụ phân tích dự báo nền tài chính quốc gia (TC).

- Xuất hiện “doanh nghiệp ma” “chạy thị thực” cho người nước ngoài (Infonet).

- Bộ Công thương: Kinh doanh xăng dầu không còn độc quyền (TN).

- Hàng bình ổn giá để cho ai? (SM).

- Xe giá rẻ ‘thất sủng’ (TP).
- Cơ chế không đổi, sang năm báo cáo tham nhũng vẫn thế (TN). - Việc đi lại của quan chức: Phải triệt để tiết kiệm (LĐ). -Lãng phí sao không coi là tham nhũng? (ĐĐK). - Tham nhũng trong chính lực lượng chống tham nhũng? (KT). - Xét xử một số vụ án kinh tế, tham nhũng ngay thời điểm họp QH (DV). - Sắp xét xử sáu “đại án” tham nhũng, kinh tế (TT). - Về 10 đại án tham nhũng, ĐBQH Đỗ Văn Đương: “Phải tay tôi, 3 tháng là xử xong” (LĐ). - “Dao cùn” khó chống tham nhũng (ĐĐK).- Tìm diệt tham nhũng (DV). - Cho tôi 3 tháng sẽ làm xong (TP). - Chống tham nhũng là phải đánh vào người có chức, có quyền (VOV). – Bùi Hoàng Tám: Xin đừng vay tiền để nuôi… tham nhũng! (DT). - Đánh thẳng vào tử huyệt của tham nhũng (PLTP).

- TS. Võ Trí Hảo: Khi kinh tế nhà nước ‘thay tên tráo họ’ (TVN). - Đề xuất ‘mát ruột’ thời kinh tế khó khăn (NĐT).


- Khinh khách hàng, “tẩn” phóng viên – đại gia xây dựng còn coi ai ra gì? (PT).

- Tăng cước 3G: Nhà mạng gây sức ép, quản lý vào cuộc chậm trễ (VOV).

- Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa – đã có các chiến lược… thật như đùa (SM).

- Gỡ vướng đối với hàng hóa XNK phải kiểm tra chuyên ngành (HQ).

- Ngập nặng do quản lý yếu kém (PT). - Chống ngập cho TP.HCM: “Học hết rồi mà không chịu làm thôi…” (TT). - Vật vã bởi triều cường (LĐ).

- Nạn “chặt chém” du khách ở VN (Nguyễn Văn Tuấn).

- - “Vỡ trận” tăng tưởng tín dụng? (ĐĐK). - Lãi suất giảm sâu và ổn định (NNVN).

- “Lời hứa” của Bộ Công Thương được thực hiện thế nào? (VnEco).


- Ngân hàng thoát lỗ trong gang tấc (VnEco). - ‘Phù thủy’ ngân hàng (TN). - Gian nan đòi nợ (NLĐ).

- Ngân hàng săn mua công ty tài chính (ĐTCK).- DN và ngân hàng cùng tắc, tín dụng khó tăng 12% (ĐT).

- Vô địch chuyển giá, trắng trợn hơn cả Keangnam (VEF).

- Thượng nguồn Mê Kông “khát” gạo Việt Nam (VnEco).

- Người tiêu dùng… kiệt sức: Ăn chưa đủ lấy gì mua sắm! (NLĐ).


- Lạm phát ở Việt Nam có gì đặc biệt (Boxitvn).

- Họp để chấn chỉnh họp hành nhiều quá (Đào Tuấn).




Tổng số lượt xem trang