Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2009

VN trình bày tình hình bảo vệ nhân quyền tại LHQ;Hội thảo về Nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ

Thứ Năm, 02/04/2009, 08:33 (GMT+7)
VN trình bày tình hình bảo vệ nhân quyền tại LHQ
TT (Hà Nội) - Tại buổi họp báo sáng 1-4, ông Lê Hoài Trung - vụ trưởng Vụ Các tổ chức hợp tác quốc tế Bộ Ngoại giao - cho biết ngày 8-5 VN sẽ trình bày tình hình bảo vệ nhân quyền trước Hội đồng Nhân quyền của LHQ.
Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ yêu cầu tất cả các nước đều phải trình bày báo cáo tại Hội đồng Nhân quyền về tình hình bảo vệ nhân quyền tại đất nước mình. Theo ông Trung, các tổ chức LHQ đánh giá tốt VN trong việc bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên, VN cần chú ý đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, khoảng cách giàu nghèo, cải cách hành chính và chống tham nhũng tốt hơn.
Hiện nay, VN tiếp tục đảm nhận thành công vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. VN sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của HĐBA vào tháng mười tới. Dự kiến khi đó VN sẽ phải đệ trình báo cáo năm của HĐBA cho Đại hội đồng LHQ, chủ trì phiên họp định kỳ hằng năm của HĐBA về vấn đề phụ nữ - hòa bình - an ninh, chủ trì thương lượng về tương lai của phái bộ LHQ tại Haiti...
--------------
Để ý coi nè: ..... các tổ chức LHQ đánh giá tốt VN trong việc bảo vệ nhân quyền...Nhưng đọc bài này xem nhiều khi cứ chọi nhau mãi cũng chán ..
Hội thảo về Nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-04-02
Chiều ngày 1 tháng Tư, một buổi hội thảo khá đặc biệt liên quan đến tình trạng nhân quyền Việt Nam đã được tổ chức tại Quốc Hội Hoa Kỳ.
Buổi thảo luận xoay quanh các vấn đề của Việt Nam cũng như thể thức xem xét tình trạng nhân quyền mới, sẽ được áp dụng tại Liên Hiệp Quốc trong tương lai, mà gần nhất là buổi điều trần tại Geneva vào ngày 8 tháng Năm, 2009 tới đây.
Tôi chưa thấy những tiếp cận nghiêm túc từ phía chính phủ Việt Nam đối với vấn đề nhân quyền trong mấy năm qua. Họ chưa làm những gì mà họ cần phải làm.

Felice Gaer, Chủ tịch USCIRF
Chủ Tịch Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ, bà Felice Gaer cho biết, thể thức “Xem Xét Định Kỳ Toàn Cầu” về các vấn đề nhân quyền sẽ được áp dụng vào buổi điều trần ngày 8 tháng Năm tại Geneva. Trong đó, 192 quốc gia sẽ được quan sát định kỳ bởi toàn bộ các thành viên của Liên Hiệp Quốc.
Nhân quyền tại Việt Nam
Trong khi đề cập đến tình trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam, dân biểu liên bang Hoa Kỳ, Chris Smith cũng đã nói đến vấn đề kiểm soát thông tin tại Việt Nam.
Ông nói, rằng ông“hy vọng các công ty Internet hiểu được một điều, là một chính quyền mà muốn duy trì mãi quyền lực thì họ sẽ duy trì 2 điều: lực lượng cảnh sát thật mạnh và khống chế hệ thống tuyên truyền, trong đó có Internet.”
Trong khi đó, nữ dân biểu Zoe Lofgren thì cho rằng buổi Hội Thảo gồm nhiều giới là một tiền lệ, và rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam không nên bị xem nhẹ.
Tự do tôn giáo tại Việt Nam vẫn còn nhiều tồn đọng; chẳng hạn linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn còn ở tù, tình trạng đối xử với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, với Cao Đài, với Hoà Hảo, và nhiều cộng đồng tôn giáo khác, vẫn còn rất nhiều vấn đề.”
Chủ Tịch Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ, Felice Gaer, cũng nhấn mạnh, rằng Uỷ Hội đã nghiên cứu tình hình tự do tôn giáo Việt Nam trong nhiều năm liền.
Cách hành xử của Việt Nam đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, với đạo Cao Đài và nhiều tôn giáo khác qua các hình thức cấm đoán, xách nhiễu, vân vân, là không thể bị xem nhẹ, và cần phải được chỉnh sửa.

Felice Gaer, Chủ tịch USCIRF

Tổng số lượt xem trang