Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TPHCM: “Vụ án Nguyễn Văn Khương đang bị một số người chính trị hóa”

--TLQ: -Bắt giam nguyên phóng viên Nguyễn Văn Khương tại tòa

---Nguyên PV Hoàng Khương được tại ngoại--

(CATP) Sau khi TAND tối cao tại TPHCM tháng 12-2012 tuyên y án bản án sơ thẩm bốn năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Văn Khương trong vụ án “đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ” để giải cứu xe đua trái phép xảy ra tại Công an quận Bình Thạnh năm 2011, đã xuất hiện một số ý kiến xung quanh bản án này. Ngày 17-1-2013, thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra đã có cuộc trao đổi với một số phóng viên về vụ việc này.


Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TPHCM


Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định: mỗi người dù nghề nghiệp khác nhau nhưng đều phải thực hiện đúng quy tắc nghề nghiệp đó, cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật. Không thể dùng một hành vi vi phạm pháp luật để chứng minh cho một hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong lĩnh vực báo chí cũng thế, nhà báo không thể tác nghiệp trái với pháp luật và đạo lý. Nếu cần phản ánh tiêu cực của Huỳnh Minh Đức thì bị cáo Khương chỉ dừng lại sau vụ Đức trả chiếc xe container vi phạm của Nguyễn Anh Tuấn hoặc đứng ra tố giác tội phạm sau khi đưa 15 triệu đồng để giải cứu xe cho Trần Minh Hòa chứ không cần phải tham gia sâu vào quá trình môi giới hối lộ. Ông Khương cũng đã hai lần nhờ người khác tác động để giải cứu chiếc xe này nhưng không thành. Những câu nói của ông Khương được trích ra từ máy ghi âm hoặc lời khai của các đối tượng có liên quan như: “Tao lấy được cái chứng minh rồi kìa, còn cái cà vẹt thì chưa, tao sẽ bắt nó ói tiền lại cho mày”, “Có anh đây, tụi nó còn đang phải quỳ mà lạy”. Ông Khương còn bảo các đối tượng đua xe trái phép là “chúng mày chuyển địa bàn đi, đừng chơi ở Bình Thạnh nữa”. Hoặc khi một người bạn tác động nhờ ông Khương không đăng báo tiếp về vụ “giải cứu xe” nữa thì ông Khương trả lời “vậy thì kêu nó trả giấy tờ xe đi, trả cà vẹt đây rồi thì còn xem lại”... Những điều này chứng tỏ động cơ cá nhân được đặt trên mục đích tác nghiệp báo chí. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định: những bài báo chống tiêu cực của Nguyễn Văn Khương trước đó là rất đáng khen, nhưng trong vụ án này, mục đích cá nhân đã dẫn Khương đến vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra cũng thừa nhận ở đây có hoạt động tác nghiệp báo chí nhưng hành vi vượt quá quy phạm pháp luật. Tòa phúc thẩm nhận định: ông Khương đã lợi dụng tác nghiệp báo chí dọa đăng bài thứ hai khi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức - Cảnh sát giao thông Công an quận Bình Thạnh đòi trả lại giấy tờ cho Trần Minh Hòa. Thiếu tướng Phan Anh Minh còn đặt ra câu hỏi: “Nếu lúc đó cà vẹt chiếc xe vi phạm này được trả cho Trần Minh Hòa thì liệu bài báo thứ hai có được đăng không?”. Không có luật báo chí nào cho phép nhà báo đi môi giới hối lộ như thế. Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng đây là một vụ án hình sự bình thường nhưng có thể nó đang bị một số người lợi dụng để chính trị hóa. Đây là vấn đề hết sức đáng tiếc và rất nguy hiểm tạo nên dư luận trái chiều gây mất ổn định sau khi tòa tuyên án. 

Pháp luật phải được thực thi bình đẳng với tất cả mọi người, không có khoảng trống cho bất cứ ai, đó là nền tảng cho việc xây dựng một chế độ công bằng, dân chủ và văn minh.

    BẢO HÂN

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TPHCM: “Vụ án Nguyễn Văn Khương đang bị một số người chính trị hóa” -

 

Tổng số lượt xem trang