Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Hậu Kỳ quan Hạ Long


-Để đón nhận danh hiệu kỳ quan thế giới, người dân Việt đã phải mất cho New7wonders 15 tỉ, để đón nhận danh hiệu người dân Hạ Long đã phải đóng góp tiền tổ chức lễ công bố. Sau đó là gì? Muốn gắn logo kì quan thì sẽ phải trả tiền ???

Trong khi việc tính phí của NOWC là chắc chắn và chưa rõ mức cụ thể, trên trang web goseewrite.com, chuyên gia du lịch quốc tế Michael Hodson cảnh báo: “Bernard Weber (người khởi xướng dự án - PV) mượn danh nghĩa “một tổ chức phi lợi nhuận” để kiếm lợi nhuận thông qua những công ty trung gian, từ các nước có cơ quan quản lý du lịch háo danh.

Cách làm không thông, người dân không thuận (Tin tức). Cuộc vận động nhân dân thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đóng góp tiền để tổ chức lễ công bố, đón nhận danh hiệu Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và hỗ trợ huyện Ba Chẽ xây dựng nông thôn mới do chính quyền địa phương phát động từ cuối tháng 4 đến nay đang gây nhiều dư luận không tốt bởi cách làm không hợp lòng dân.
Ông Nguyễn Danh Lập, Bí thư chi bộ khu phố 1, phường Bãi Cháy cho biết: việc chính quyền thành phố lồng 2 nội dung với 2 mục đích, ý nghĩa và tính chất khác nhau vào một cuộc vận động khiến người dân không hài lòng và gây nghi ngờ. Ông Lập cũng như nhiều khu trưởng, tổ trưởng dân phố trên địa bàn thành phố Hạ Long phản ánh, bất hợp lý của cuộc vận động còn thể hiện ở thời điểm phát động. Bởi mới đây, các hộ dân đã phải đóng góp các loại tiền công ích như 6 quỹ xã hội, phí môi trường… với số tiền cũng từ 200.000 – 350.000 đồng/hộ, nay lại tiếp tục huy động sức dân nữa thì nhiều hộ sẽ gặp khó. Đối với các doanh nghiệp cũng vậy, trong thời gian qua, các doanh nghiệp liên tục hỗ trợ góp tiền để góp sức với tỉnh Quảng Ninh tổ chức các sự kiện lớn như: Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2012 vào cuối tháng 2, Tuần du lịch Hạ Long - lễ hội Carnaval (từ 24/4 đến 2/5) và đặc biệt nhân dân thành phố Hạ Long vừa phải trải qua đợt thiên tai mưa đá hồi cuối tháng 4 thiệt hại 17 tỷ đồng. Vì vậy, nếu đóng góp thêm khoản tiền hỗ trợ cho lễ công bố, đón nhận danh hiệu kỳ quan thiên nhiên nữa thì quả là gánh nặng cho nhiều hộ dân. 

Ông Lưu Thế Ngọc, tổ trưởng tổ 4C khu 7A phường Hồng Hải cho biết ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí tổ chức lễ đón nhận danh hiệu của Vịnh Hạ Long. Cả tổ ông có 36 hộ nhưng chỉ duy nhất có hộ gia đình bí thư chi bộ là đóng khoản tiền này, còn lại các hộ chỉ đóng góp tiền hỗ trợ cho huyện Ba Chẽ xây dựng nông thôn mới. 


Các tổ trưởng khu phố gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động dân nộp tiền. Ảnh: tienphong.vn


Ngoài nguyên nhân ở trên, ông Ngọc còn nêu một số bất hợp lý ở chỗ là việc đưa ra mức đóng góp “sàn” của thành phố là không hợp lý. Trong kế hoạch thực hiện của Ban Vận động Đảng uỷ phường Hồng Hải ngày 27/4 nêu rõ: mỗi hộ dân đóng góp tối thiểu 100.000 đồng/1hộ; các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp: loại nhỏ tối thiểu 5 triệu đồng/đơn vị, loại vừa và lớn tối thiểu 10 triệu đồng/đơn vị. Rõ ràng, cụm từ “tối thiểu” gần như đã ép buộc người dân phải đóng góp khoản tiền do chính quyền địa phương định sẵn. 

Giải đáp vấn đề này, ông Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành uỷ Hạ Long cho biết: Việc đưa ra mức tiền chỉ là định hướng chứ không phải là ép buộc. Việc tuyên truyền mục đích, nội dung của cuộc vận động từ thành phố tới các tổ, khu phố bị “Tam sao thất bản” nên nhiều người dân hiểu chưa đúng. Ông Thanh khẳng định lại nội dung vận động là hỗ trợ cho lễ công bố, đón nhận Vịnh Hạ Long là kỳ quan chứ không phải là hỗ trợ cho lễ hội carnaval Hạ Long như nhiều người vẫn hiểu nhầm. Tuy vậy, ông Thanh cũng thừa nhận cách thức vận động của thành phố có “vấn đề”, việc này đã được Thường trực Thành uỷ rút kinh nghiệm và kịp thời ra thông báo số 375-TB/TU ngày 7/5 để định hướng rõ lại mục tiêu, ý nghĩa và cách thức thực hiện. Trong thông báo này, Thường trực Thành uỷ Hạ Long chỉ đạo các phường xây dựng biểu mẫu cụ thể và từng nội dung huy động hỗ trợ kinh phí để doanh nghiệp, hộ gia đình tuỳ điều kiện và tình cảm của mình ủng hộ kinh phí cả 2 nội dung hoặc 1 trong hai nội dung hỗ trợ và mức hỗ trợ là tự nguyện. 

Theo ý kiến của Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Minh, muốn người dân tự nguyện đóng góp thì cần phải tuyên truyền sâu rộng, giúp dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Thêm vào đó, lãnh đạo thành phố cần ra lời kêu gọi người dân trước khi phát động và cuối cùng việc vận động không nên đưa ra mức đóng góp cụ thể, hãy để người dân, doanh nghiệp tự nguyện đóng góp bằng lòng hảo tâm.

Văn Đức 


“Kỳ quan Hạ Long” oằn lưng chịu phí?

Sáng 30-3, tại Hà Nội, Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổ chức New7Wonders đã công bố vịnh Hạ Long chính thức là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Điều người dân Việt Nam quan tâm là những loại phí mà người sử dụng “kỳ quan Hạ Long” phải trả bắt đầu từ tháng 4-2012.
Ngay sau khi cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới thế giới kết thúc, một thông tin được khá nhiều người quan tâm là Tổ chức New Open World (Thụy Sĩ) nhận được bao nhiêu tiền từ số lượng 24 triệu tin nhắn của người dân Việt Nam. Ước tính với 630 đồng/tin nhắn, sau khi trừ thuế 30 đồng/tin, tổ chức này thu về khoảng 15 tỉ đồng.
Gắn thêm logo, thêm phí sử dụng
Theo ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH-TT&DL), các nhà tài trợ thương mại hai buổi lễ đón nhận danh hiệu sắp được tổ chức tại Hà Nội và Quảng Ninh sẽ phải trả một phần phí bản quyền cho New Open World Corporation (NOWC) theo tỉ lệ thỏa thuận với nhau, có thể 15%-30%. Toàn bộ các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà sản xuất đồ lưu niệm... muốn gắn logo N7W phải trả phí bản quyền cho NOWC. Cụ thể phí như thế nào thì các bên sẽ đàm phán với nhau, Bộ VH-TT&DL không có chức năng can thiệp vào việc tính phí.


Sau danh hiệu là... loạn phí.
Trong khi việc tính phí của NOWC là chắc chắn và chưa rõ mức cụ thể, trên trang web goseewrite.com, chuyên gia du lịch quốc tế Michael Hodson cảnh báo: “Bernard Weber (người khởi xướng dự án - PV) mượn danh nghĩa “một tổ chức phi lợi nhuận” để kiếm lợi nhuận thông qua những công ty trung gian, từ các nước có cơ quan quản lý du lịch háo danh. Một khi thắng cảnh của nước bạn “lỡ” được trao danh hiệu “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, chắc chắn NOWC sẽ đòi hàng triệu USD phí bản quyền sử dụng logo của họ. Nhưng có khi vì há miệng mắc quai, tổn thất thật sự sẽ không được nói ra vì lý do sĩ diện”.
Hơn 100 triệu USD từ kinh doanh danh hiệu
Chỉ một tháng sau khi công bố danh hiệu “bảy kỳ quan mới”, NOWC đã cử luật sư đàm phán về quyền sử dụng danh hiệu này với các danh thắng được bầu chọn. Dễ hiểu là tại sao không có ban quản lý “kỳ quan mới” nào như Đấu trường La Mã (Ý), đền Taj Mahal (Ấn Độ), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc)... đề cập đến việc giành chiến thắng “bảy kỳ quan mới” trên trang web của họ.
Vì vậy mà NOWC phải bày ra sân chơi mới là “bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” để tìm khách hàng. Thoạt đầu công ty này thu phí niêm yết ứng viên “bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” khá mềm: 200 USD.
Ngành du lịch Indonesia tiết lộ rằng NOWC đòi chi 10 triệu USD phí cấp phép, cộng thêm 47 triệu USD để tổ chức đêm chung kết, công bố kết quả và bảo đảm công viên rồng Komodo được bình chọn là một trong “bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”. Vì chỉ có ngân sách khoảng 944.000 USD để quảng bá cho sự kiện này, ngành du lịch Indonesia không thể đáp ứng yêu sách trên và công viên rồng Komodo rút khỏi danh sách bầu chọn. Nhưng trước áp lực của dư luận, NOWC vẫn duy trì công viên rồng Komodo trong danh sách chung kết.
Ước tính từ cuộc bầu chọn này, NOWC kiếm được lợi nhuận hơn 100 triệu USD từ những ngành du lịch tại các nước thế giới thứ ba, mù mờ về giá trị của danh hiệu văn hóa-du lịch thế giới.

UNESCO phủ nhận sự liên quan
Sau bước đầu trợ giúp NOWC về tiêu chí lựa chọn ứng viên, UNESCO đã ra thông cáo khẳng định họ không liên quan gì đến “tổ chức tư nhân” NOWC. Kết quả bầu chọn của NOWC bị đánh giá là thiếu chính xác và không khoa học. Không có sự tương đồng giữa chiến dịch quảng bá của cá nhân ông Weber và các công trình khoa học về di sản thế giới của UNESCO. Danh sách “bảy kỳ quan mới” chỉ là kết quả của một cuộc bầu chọn do tổ chức tư nhân thực hiện, phản ánh ý kiến của những người truy cập vào Internet chứ không đại diện cho cả thế giới.

BÙI TẤN
.
DN phải trả phí nếu gắn logo kỳ quan Hạ Long
TT - TT - Chính thức công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới - đó là thông báo của ông Berna Weber, chủ tịch Tổ chức New Seven Wonders (N7W), tại cuộc họp báo do Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại Hà Nội ngày 30-3.

Khách du lịch đến Hạ Long tăng 20% - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Ông Berna Weber cho biết: Ngày 11-11-2011, N7W đã công bố bảy địa danh đứng đầu cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới gồm: rừng Amazon (Nam Mỹ), vịnh Hạ Long (Việt Nam), thác Iguazu (Argentina - Brazil), đảo Jeju (Hàn Quốc), công viên Komodo (Indonesia), sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và Núi Bàn (Nam Phi).
Lễ công bố danh hiệu của VN sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-4 và tại Hạ Long ngày 1-5-2012, N7W sẽ mang sang VN hai biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới bằng đồng, trao tặng tại buổi lễ và sẽ được đặt tại Hà Nội và Hạ Long.
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) - đã công bố con số chính thức số lượt bình chọn của VN qua tin nhắn là 24.090.000 lượt, phí nhắn tin là 600 đồng/lượt.
Ông Berna Weber, cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Tình và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã trả lời các câu hỏi của báo chí về những vấn đề dư luận đang quan tâm:
Phủ sóng WiFi miễn phí toàn vịnh Hạ Long
* Hạ Long sẽ làm gì để tiếp tục thu hút du khách, khi mà khách đến vẫn còn kêu ca về môi trường, vệ sinh và nạn “chặt chém”?
- Bà Vũ Thị Thu Thủy: Chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng mục tiêu quan trọng hàng đầu là an toàn cho du khách, tiếp theo là môi trường trong lành, con người thân thiện. Đã có nhiều biện pháp cụ thể, giáo dục vận động đi kèm với chế tài. Một điểm mới nhất của mùa du lịch Hạ Long năm nay, cũng nhân dịp đón nhận danh hiệu N7W, chúng tôi sẽ đảm bảo phủ sóng WiFi miễn phí trên toàn bộ khu vực Hạ Long, kể cả toàn bộ bề mặt vịnh, đảm bảo du khách có thể kết nối thông tin tại bất cứ địa điểm nào trên vịnh với toàn thế giới và chia sẻ những cảm xúc và hình ảnh đẹp của Hạ Long đi khắp bốn phương.
* Xin ông chủ tịch N7W cho biết thực tế các quốc gia tham gia bình chọn đã phải trả phí cho N7W là bao nhiêu? Nhiều nguồn tin cho hay con số đó là khá lớn?
- Ông Berna Weber: Cho đến giờ phút này, tất cả các quốc gia tham gia cuộc bầu chọn này không hề phải trả một xu phí nào cho tất cả các vòng bình chọn. Phí duy nhất mà chúng tôi có thu là phí đăng ký, mỗi địa danh là 199 USD, từ cách đây bốn năm.
* Cục Hợp tác quốc tế có thể công bố con số chính xác về kinh phí mà VN đã bỏ ra cho cuộc bầu chọn để đạt được danh hiệu này?
- Ông Nguyễn Văn Tình: Khó có thể tính toán bóc tách riêng từng khoản kinh phí cho quá trình vận động bầu chọn cho Hạ Long trong suốt bốn năm qua, vì ở tất cả các chương trình quảng bá du lịch VN tại nước ngoàni, chúng tôi đều đưa danh mục bầu chọn Hạ Long vào chương trình, trong các quảng cáo trên CNN, trên BBC, trên taxi London hay trên các sân vận động Anh...
Nhưng tôi khẳng định con số đó là không lớn, vì vẫn nằm trong kinh phí quảng bá du lịch VN nói chung. Một con số cụ thể để dễ hình dung: năm 2011, ngân sách cho quảng bá hình ảnh quốc gia là 50 tỉ đồng, trong đó Bộ VH-TT&DL nhận 50%. 25 tỉ đồng này dành cho năm chương trình hoạt động quảng bá lớn tại năm thị trường trọng điểm và nhiều hoạt động khác, trong đó có vận động bầu chọn cho Hạ Long. Năm 2012, ngân sách quảng bá xúc tiến toàn quốc gia chỉ còn 30 tỉ đồng, và Bộ VH-TT&DL vẫn được nhận theo tỉ lệ 50%.
* Theo con số công bố chính thức thì ngoài ngân sách, chi phí xã hội cho cuộc vận động này còn được tính cả hơn 24 triệu lượt tin nhắn, với số tiền khoảng 15 tỉ đồng. Số tiền này được biết sẽ phải chia cho N7W, vậy sẽ chia theo tỉ lệ như thế nào?
- Ông Nguyễn Văn Tình: Thực tế, Bộ VH-TT&DL chỉ nhận con số tổng kết từ Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT). Bộ VH-TT&DL tổ chức quảng bá, nhưng tổ chức bầu chọn bằng nhắn tin và quản lý tin nhắn, phí nhắn tin là thuộc Bộ TT-TT. Bộ TT-TT đã giao Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VN (VTC) làm việc trực tiếp với N7W về vấn đề này. Tỉ lệ chia chúng tôi cũng không rõ, có thể từ 30-70 đến 50-50 tùy thỏa thuận, cái này phải hỏi bên VTC.
* Được biết, N7W sẽ thu phí bản quyền với các tổ chức sử dụng danh hiệu và logo “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” của họ. Xin ông cho biết tính xác thực của thông tin này? Nếu thu phí, họ sẽ thu bằng hình thức nào trên lãnh thổ VN, và tỉ lệ phí sẽ là bao nhiêu trên doanh thu của doanh nghiệp?
- Ông Nguyễn Văn Tình: Đúng là họ có thu phí. Điều này không xảy ra với tất cả các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.Với địa danh được công nhận, ban quản lý vịnh sẽ gắn logo và danh hiệu trên vé vào thăm danh thắng và đương nhiên không phải trả phí bản quyền cho logo.
Nhưng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà sản xuất đồ lưu niệm... sẽ phải trả phí bản quyền nếu muốn gắn logo của N7W. Cụ thể phí như thế nào thì hai bên sẽ đàm phán với nhau, Bộ VH-TT&DL không có chức năng can thiệp vào việc này.
* Thưa bà phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, theo bà, danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới có thật sự tác động đến tình hình du khách đến Hạ Long?
- Bà Vũ Thị Thu Thủy: Năm 2011, lượng du khách đến vịnh Hạ Long là 6,6 triệu lượt, trong đó có 2,5 triệu khách nước ngoài. Quý 1 năm nay đã có 2,4 triệu lượt, tăng 20% so với năm trước, trong đó có 420.000 khách nước ngoài. Nhờ có cuộc bầu chọn, hình ảnh của danh thắng này được quảng bá trên khắp thế giới, thu hút nhiều khách quốc tế đến với VN.
* Du lịch VN không phải trả phí
Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc doanh nghiệp du lịch VN sẽ phải trả tiền bản quyền nếu dùng danh hiệu và logo Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của N7W, ông Trần Nhất Hoàng - giám đốc Trung tâm Xúc tiến VH-TT&DL (Bộ VH-TT&DL) - cho rằng đây là điều hợp lý nếu khai thác danh hiệu và logo này vì lý do lợi nhuận. Ông giải thích thêm: “Chẳng hạn, có một doanh nghiệp sản xuất vật lưu niệm in hình tổ chức này trên sản phẩm để bán cho du khách thì họ phải chia sẻ lợi nhuận với tổ chức này theo tỉ lệ nhất định. Ngành du lịch VN, mà cụ thể là Tổng cục Du lịch VN, các sở ban ngành, nếu sử dụng danh hiệu và logo Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới cho việc quảng bá mời gọi du lịch sẽ không bị tính phí”.
* Hoàn toàn “lách” được
Ông Lê Đình Tuấn - chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Tân Hồng (chuyên tổ chức khách du lịch tàu biển đến VN): “Đây là một công ty thương mại tổ chức một cuộc chơi hoàn toàn mang tính thương mại nên việc họ tìm mọi cách để kiếm tiền từ kết quả cuộc chơi này là đúng. Chúng ta đã thua ngay từ ban đầu vì đã không nhìn thấy được mục tiêu thật sự của họ là kiếm tiền để ràng buộc, hạn chế hoặc thậm chí không tham gia cuộc chơi này. Tôi không nghĩ các doanh nghiệp làm đồ lưu niệm lại dùng logo, danh hiệu cuộc chơi này để vi phạm quy định của họ. Các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể in hình vịnh Hạ Long lên đồ lưu niệm hoặc ngành du lịch nên có một chỉ đạo bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh đồ lưu niệm, nhà hàng, khách sạn... dùng danh hiệu này để quảng bá cho du lịch VN, khi đó có thể “lách” được quy định này của họ”.
L.N.

THU HÀ lược ghi

Tin liên quan: “New 7 Wonders” - các phương tiện truyền thông Việt Nam bị lừa ?

Tổng số lượt xem trang